บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

02/02/2023

ขอบตาดำคล้ำ สาเหตุที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ขอบตาดำ

แชร์บทความนี้

            “กรี๊ดดดดด……. ทำไมขอบตาถึงดำคล้ำขนาดนี้” เป็นเหตุการณ์ที่เราเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนต้องเคยเจอมาก่อนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหลังจากคืนที่พักผ่อนน้อย ขอบตาดำถือเป็นปัญหาโลกแตกของสาวๆ หลายคน และทุกคนล้วนสรรหาวิธีต่างๆ มาแก้ปัญหาเหล่านี้ วันนี้ทาง GoWabi Blog จะมาบอก “ขอบตาดำคล้ำ” เกิดจากอะไร และวิธีง่ายๆ ที่สาวๆ จะสามารถรักษาขอบตาดำได้เองง่ายๆ ที่บ้าน มาดูกันเลยดีกว่า ว่าทำกันยังไง! 

ก่อนที่จะเข้าไปสู่รายละเอียด สาเหตุและวิธีแก้ คร่าวๆ ที่เราจะมานำเสนอสำหรับ “ขอบตาดำคล้ำ” ประกอบด้วย

สาเหตุที่เกิดขึ้น

  1. กรรมพันธุ์ 
  2. อายุที่เพิ่มมากขึ้น
  3. ความเครียดและการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ
  4. ภูมิแพ้
  5. ภาวะขาดน้ำ

วิธีแก้

  1. นวดกดจุดบริเวณรอบดวงตา
  2. นอนให้เพียงพอ
  3. DIY ทรีตเมนต์
  4. ถุงชา
  5. แตงกวา

สาเหตุที่เกิด ขอบตาดำคล้ำ


กรรมพันธุ์ 

ขอบตาดำคล้ำ

เราไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่า รูปร่าง หน้าตาสวยๆ ที่เรามีเนี่ย ได้รับมาโดยตรงจากคุณพ่อและคุณแม่ และ 1 สิ่งที่กรรมพันธุ์ส่งผ่านมาด้วยนั้นคือ “ขอบตาดำ” แต่ไม่จำเป็นว่ารุ่นลูกทุกคนจะมีขอบตาที่ดำ หากคุณพ่อคุณแม่ญาติพี่น้องหรือบรรพบุรุษมีขอบตาที่ดำ เพียงแต่สาวๆ ก็มีโอกาสที่จะมีขอบตาดำมากกว่าคนปกติเท่านั้น นอกจากนั้นหากสาวๆ มีสีผิวที่ขาว จะยิ่งทำให้เห็นได้ชัดถึงความคล้ำมากกว่าคนผิวเหลือง น้ำตาล หรือดำ ถือเป็นสาเหตุที่รักษาและป้องกันค่อนข้างยากกว่าสาเหตุอื่นๆ นะคะ


อายุที่เพิ่มมากขึ้น

ขอบตาดำคล้ำ

เชื่อว่าสาวๆ ทุกคนล้วนพยายามให้ตัวเองดูสาวและสวยเด้งอยู่ตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ร่างกายของเราก็ค่อยๆ แก่ลงไปในทุกๆ วัน รวมถึงใต้ตาของเราด้วย พออายุเริ่มมากขึ้น หนังชั้นกำพร้ารอบๆ ดวงตาจะค่อย ๆ บางลง หลอดเลือดจึงโผล่ออกมาให้เห็นเป็นผิวคล้ำๆ นอกจากจะบางแล้ว ผิวหนังก็จะเริ่มหย่อนคล้อยลงอีกด้วย จนทำให้เห็นเป็นเงาและร่องลึก ที่ทำให้ดูเป็นสีคล้ำอย่างชัดเจน


ความเครียดและการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ

ขอบตาดำคล้ำ

ความเครียดและการพักผ่อนไม่พอ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ไม่ว่าจะโปรเจคที่จะต้องทำให้เสร็จภายในคืนนี้ หรืองานพรีเซนต์ตอนเช้าตรู่ สาวๆ รู้ไหมว่า การที่มีความเครียดสะสมหรือการนอนหลับยากเนี่ย จะยิ่งทำให้ผิวซีดจางและดวงตาบุ๋มลึกเข้าไปมากกว่าปกติ จนทำให้เห็นรอยคล้ำใต้ตาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น


ภูมิแพ้

ขอบตาดำคล้ำ

หลายคนก็คงเจอปัญหาใต้ตาดำ จากโรคภูมิแพ้กันใช่ไหมคะ แม้ว่าเราจะพยายามพักผ่อนอย่างเต็มที่ หรือจะทาครีมที่เคลมคุณสมบัติรักษาใต้ดำแล้ว แต่เจ้าปัญหานี้ก็ยังตามหลอกหลอนไม่หายไปสักที สาวๆ รู้ไหมว่า สาเหตุจริงแล้วเนี่ย เกิดจากการที่โพรงจมูกบวมมานาน จนหลอดเลือดฝอยคลั่งบริเวณโพรงจมูก จนทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา


ภาวะขาดน้ำ

ขอบตาดำคล้ำ

ในแต่ละวัน ร่างกายต้องการน้ำเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แต่ถ้าหากดื่มน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอเนี่ย ร่างกายก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้เซลล์ผิวจะไม่กระจ่างใสอย่างที่ควร ส่งผลให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา ชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก


วิธีแก้ ขอบตาดำคล้ำ


นวดกดจุดบริเวณรอบดวงตา

สาเหตุของขอบตาดำ คือการไหลเวียนของเลือดบริเวณดวงตาไม่ดี มีวิธีแก้ง่ายๆ เพียงใช้นิ้วมือ นวดจากหัวตาไปทางหางตา แล้วก็วนๆ เป็นวงกลมผ่านเส้นใต้คิ้ว จากตาหางคิ้วไปหัวคิ้ว หลังจากนั้นใช้นิ้วชี้วนเป็นวงกลมเล็กๆ จากหัวตาไปทางหางตาผ่านใต้ตา กดย้ำเบาๆ จากหัวตาไปทางหางตาบริเวณใต้ตา หลังจากนั้นก็ลากนิ้วมือออกจากกึ่งกลางตาไปทางหัวตาและหางตา ด้วยจังหวะที่สม่ำเสมอ เพียงเท่านี้สาวๆ ก็จะสามารถรักษาใต้ตาดำได้แล้ว


นอนให้เพียงพอ

ขอบตาดำคล้ำ

ปัจจุบันสาวๆ ส่วนใหญ่ นอนหลับพักผ่อนน้อยลงมาก อาจจะเป็นเพราะภารกิจที่รัดตัว หรือกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย แต่การนอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยลดความเครียด อาการปวดเมื่อย ร่วมถึงทำให้หน้าเด็กลง และเป็นวิธีการแก้ใต้ตาดำที่ง่ายที่สุดด้วย จำไว้นะคะสาวๆ แค่นอนให้เพียงพอ เราก็สวยได้แล้ว แต่ถ้ายิ่งนอนเร็วยิ่งดีค่ะ


DIY ทรีทเม้นท์

เรามั่นใจว่าสาวๆ น่าจะยุ่งมากๆ จนไม่มีเวลาที่จะไปทำทรีทเม้นท์ที่ร้าน ดังนั้นเราจะมาเสนอสูตรทำทรีทเม้นท์เองที่บ้าน วิธีแรกคือ ให้สาวๆ นำสำลีก้อนกลมๆ ไปจุ่มในน้ำเย็น แล้ววางทิ้งไว้ในเปลือกตาประมาณ 10 นาที วิธีที่สองคือ ให้สาวๆ นำเกลือ 1 ช้อนชามาผสมกับน้ำร้อนประมาณครึ่งถ้วย แล้วใช้ผ้านุ่มๆ หรือสำลีชุบน้ำเกลือ และบีบน้ำออกเล็กน้อย หลังจากนั้น นำมาปิดเปลือกตา ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีคะ


ถุงชา

ขอบตาดำคล้ำ

วิธีนี้ง่ายมากๆ เริ่มจากให้สาวๆ ใช้ถุงชาฝรั่งที่ชงแล้วและยังอุ่นๆ บิดให้หมาด ๆ แล้วนำมาวางทับไว้บนเปลือกตาทั้งสองข้าง ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วจึงค่อยนำถุงชาออก นี่ถือเป็นวิธีเบสิคที่เรามั่นใจเลยว่าสาวๆ หลายคนเคยได้ยินวิธีนี้มาแล้ว แต่ถึงอย่างนั้น วิธีนี้ช่วยลดปัญหาขอบตาคล้ำได้จริงด้วยจ้า แต่ระวังความร้อนกันนิดนึงนะ ควรทิ้งให้อุ่นก่อนทุกครั้งนะคะ


แตงกวา

แตงกวาขึ้นชื่อในการช่วยรักษาปัญหารอบดวงตา เนื่องจากแตงกวามีคุณสมบัติในการให้ความเย็น ชุ่มชื่น แก่ผิวและช่วยลดความบวมของผิว ถือเป็นการช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณดวงตาและถุงใต้ตาด้วย ง่ายๆ เพียงนำแตงกวามาหั่นเป็นแว่นๆ หรือแผ่นบางๆ แล้วแต่สาวๆ ชอบเลย หลังจากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วนำมาวางบนดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที และล้างออกด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด สาวๆ จะรู้สึกสดชื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ สาวๆ รู้ไหมว่า เราสามารถทำได้บ่อยถึงสัปดาห์ละ 2 ครั้งเลยทีเดียว


ทรีทเม้นท์

ถ้าลองวิธีแล้วลองเล่าก็ยังไม่หาย ก็คงต้องพึ่งคุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญให้มาดูแลแล้วแหละ เพราะเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเค้าไปไกลแล้ว แค่สาวๆเดินเข้าคลินิคทำทรีทเม้นท์สักหน่อย ก็จะหายเป็นแพนด้าแล้วแหละ เพราะทรีทเม้นท์มารถแก้ไขปัญหาขอบตาคล้ำเป็นหมีแพนด้าได้ อย่างทรีทเม้นท์ลดแพนด้าใต้ตา จากคลินิกเสริมความงามชื่อดังอย่าง ของขวัญคลินิค หรือจะเป็นทรีทเม้นท์บำรุงใต้ตาอย่างล้ำลึก จาก Aquila Clinic เค้าก็มีให้สาวๆได้ไปใช้บริการ หนีความเป็นแพนด้ากันได้ง่ายๆแล้วล่ะ

เราเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงกังวลกับปัญหานี้มาก และก็คงมีสาวๆ อีกหลายคนที่ได้ลองทำทรีทเม้นท์เองที่บ้านเองแล้ว แต่ผลลัพธ์กลับไม่ได้อย่างที่หวังไว้ วันนี้ทาง GoWabi Blog ขอแนะนำการฉีดฟิลเลอร์ และการรักษาด้วยเครื่อง IPL ที่ช่วยรักษาใต้ตาดำได้อย่างรวดเร็วและเห็นผลชัดเจนอย่างแน่นอน หากสาวๆ ไม่รู้ว่า เอ๊ะ! ไปร้านไหนดี ลองเข้าไปเช็คในเว็บ GoWabi คะเพราะ GoWabi ได้คัดสรรร้านดีๆ ไว้เพียบ แถมมีส่วนลดหรือดีลดีๆ อีกด้วย อย่างนี้จะพลาดไม่ได้แล้วว


GoWabi เป็นเว็บไซต์ที่ทำให้การจองบริการความสวยความงามเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว โดยรวบรวมผู้ให้บริการมากกว่าพันร้านค้า มีทั้งบริการ ต่อขนตา ทรีทเม้นท์ผม ทำสีผม ตัดผม ดัดผม แต่งผม ทรีทเม้นท์หน้า สปาหน้า สปาผิวทำเล็บ เพ้นท์เล็บ แว็กซ์คิ้ว ขัดผิว สักขอบตา แว็กซ์ขน กำจัดขนถาวร เลเซอร์กำจัดขน ต่อเล็บ นวดแผนไทย นวดแผนโบราณ สปาเท้า และอีกมากมาย เพื่อเติมเต็มความต้องการทางด้านความสวยความงามและสุขภาพของท่าน อีกทั้งทาง GoWabi ยังมีโปรโมชั่นมาฝากทุกคนบ่อยๆ ค่ะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ