บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

ปวดประจำเดือน – รวมวิธีบรรเทาอาการปวด ง่ายๆ ที่สาวๆ ควรรู้

แชร์บทความนี้

            เกิดเป็นผู้หญิงช่างลำบากยิ่งนัก ไม่ว่าจะต้องเสียเวลาแต่งหน้าทุกเช้า เข้าร้านทำเล็บทุกเดือน ต้องเปลี่ยนสีผมทุกๆ 2-3 เดือน หรือ การที่ต้องตามเทรนด์แฟชั่นใหม่ให้ทัน แต่ทั้งหมดที่พูดมาเนี่ย ยังไม่ถึงครึ่งนึงของความลำบากในช่วงที่ “ปวดประจำเดือน” มาเลยนะคะสาวๆ เราเชื่อว่าผู้หญิงเกิน 90% ประสบกับปัญหานี้แน่นอน แต่อาจจะเจออาการที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะปวดท้องจนตัวงอเป็นกุ้ง หรือแค่ยืนเฉยๆ ก็ปวดท้องจนขาสั่น บางคนแย่ถึงขนาดที่ไม่สามารถลุกออกจากเตียงได้ก็มีนะคะ อาการเหล่านี้มักรบกวนชีวิตประจำวันของเราให้ยากขึ้นไปอีก

วันนี้ทาง GoWabi Blog จะมาแนะนำวิธีดีๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดของสาวๆ กันและก็ดีต่อสุขภาพของสาวๆ ด้วยนะ


บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

ก่อนอื่นเรามาเรียนรู้กันสักหน่อยดีกว่า ว่าอาการปวดท้องประจำเดือนเนี่ยเกิดมาจากสาเหตุอะไร? และอาการปวดท้องเนี่ย ถือเป็นอาการปกติของการมีประจำเดือนรึเปล่า? ในความเป็นจริงการปวดประจำเดือนนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น

1.เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนพรอสตาแกลนดิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดอาการปวด หากหลั่งออกมามาก ยิ่งจะเพิ่มความรุนแรงของการหดตัวของมดลูก จึงทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรงกว่าคนปกติ พบมากถึง 70-80% ในผู้หญิงเลยนะคะ

2.ความผิดปกติในระบบเจริญพันธุ์ ถือเป็นอาการป่วยที่ไม่สามารถรักษาเองได้ ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมหาสาเหตุโดยด่วนนะคะ ซึ่งอาการปวดนี้เกิดมาได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเนื้องอกในมดลูก ช็อกโกแลตซีลต์เป็นต้น


6 วิธีบรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน แบบง่ายๆ


1.ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อนสุดเลิศ

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

            ถุงความร้อนคงเป็น 1 ในสิ่งที่สาวๆ มีติดบ้านกันอยู่แล้วใช่ไหมคะ เรานำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กันดีกว่าคะ เพียงสาวๆ กรอกน้ำร้อนใส่ในถุงแล้วนำมาวางบริเวณท้องน้อยของเราเพียงเท่านี้ ความร้อนจะช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัว รวมถึงผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่หดเกร็งที่ก่อให้เกิดอาการปวดประจำเดือน จนอาการปวดท้องของสาวๆ ค่อยๆ ทุเลาลง แต่แนะนำให้ทำร่วมกับการดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำขิง เพื่อให้เห็นผลที่ดีขึ้นนะคะ


2. กินน้ำเยอะๆ

            น้ำดื่มมีข้อดีเยอะแยะมากมาย แต่สาวๆ รู้ไหมว่า 1 ในข้อดีนั้นคือ การดื่มน้ำช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดได้เป็นอย่างดี  ยิ่งเป็นน้ำอุ่นยิ่งดีเพราะน้ำอุ่นช่วยป้องกันไม่ให้ลิ่มเลือดจับตัวเป็นก้อน แถมยังลดอาการปวดท้องได้อีก ดีสุดๆ ไปเลยใช่ไหมคะ นอกจากนี้ยังช่วยให้ตับทำงานได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตับมีหน้าที่สำคัญในการรักษาสมดุบของฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นยิ่งดื่มมากยิ่งดีนะคะสาวๆ เพราะยิ่งระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนคงที่เท่าไหร่ อาการปวดท้องก็จะลดลงเท่านั้น


3. ดื่มน้ำขิงเข้าไป

            หากพูดถึงขิง สาวๆ หลายคนคงจะนึกถึงรสชาติแหยะๆ ไม่อร่อย เผ็ด มีกลิ่นฉุน หรือต่างๆ นานา แต่ถ้าหากสาวๆ สามารถทนที่จะดื่มน้ำขิง หรือ ชอบในการดื่มน้ำขิง เราขอแนะนำให้เริ่มดื่มเลย น้ำขิงช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้อย่างชะงัด เพราะขิงมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยลดการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อผนังมดลูก กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้สะดวกมาก ทำให้ไม่ต้องมานั่งทรมานกับอาการปวดท้องประจำเดือนอีกต่อไป ยิ่งถ้าเป็นน้ำขิงอุ่นๆ บอกเลยสาวๆ จะหายปวดได้ภายในไม่กี่นาที แต่ถ้าหากไม่สามารถหาน้ำขิงหรือทนกับรสชาติได้ ขอแนะนำให้ดื่มชาคาโมไมล์แทน เนื่องจากชาคาโมไมล์ มีฤทธิ์ในการช่วยให้ผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดได้เช่นเดียวกัน เพราะคาโมไมล์มีไกลซีนซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งนั่นเอง


4. กินอาหารที่มีประโยชน์           

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

ช่วงที่มีประจำเดือนมักเป็นช่วงที่สาวๆ อยากกินทุกอย่างเต็มไปหมด ไม่ว่าจะช็อคโกแลต อาหารทอด หรือพวกขนมหวาน แต่สาวๆ รู้ไหม ถ้าเราสามารถอดทนและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะพวกอาหารที่โพแทสเซียม เช่น กล้วย ถั่วเหลือง ผักใบเขียว เพราะการปวดประจำเดือนเกิดจากการขาดโพแทสเซียม การเพิ่มโพแทสเซียมเข้าไปก็จะลดอาการปวดได้ อาหารที่มีแมกนีเซีย เช่น ผักโขม ถั่วอัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เพราะแมกนีเซียสามารถลดสารพรอสตาแกลนดินที่ส่งผลให้เกิดอาการปวด และยังสามารถลดอาการปวดก่อนมีประจำเดือนด้วย


5. ออกกำลังกาย

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

การออกกำลังกายนี่ถือว่าเป็นวิธีที่เจ๋งสุดๆ ไปเลย เพราะทำได้ง่ายๆ มาก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำได้ และสาวๆ ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะว่าถ้ามีประจำเดือนจะออกกำลังกายไม่ได้ แอดบอกเลยว่า ออกกำลังกายได้ค่ะ ปลอดภัยหายห่วง แต่ต้องออกในปริมาณที่พอเหมาะนะ แนะนำเป็นประเภทเบาๆ อย่างเช่น การเดิน วิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน เพราะระหว่างการออกกำลังกายร่างกายจะหลั่งสารเบต้า-เอนดอร์ฟินออกมา ซึ่งเป็นสารระงับความเจ็บปวดออกมาค่ะ และการเล่นโยคะ เนื่องจากการเล่นโยคะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อตามการบริหารในส่วนที่มีอาการปวด เมื่อเกิดความยืดหยุ่นจึงทำให้อาการปวดท้องลดลง


6.การฝังเข็ม 

บรรเทาอาการ ปวดประจำเดือน

สำหรับสาวๆ หลายคน การฝังเข็มอาจจะเป็นสิ่งที่ดูน่ากลัวมากๆ แถมน่าจะเจ็บอีกด้วย  แต่จริงๆ แล้วการฝังเข็มเป็น 1 ในวิธีที่ใช้ในการปรับการทำงานของฮอร์โมนเพศให้กลับมาสู่สภาพปกติ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนบริเวณอุ้งเชิงกราน ทำให้การไหลเวียนเลือดตรงมดลูกและรังไข่ดีขึ้น ลดการคั่งของเลือด และทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นคลายตัว ลดการปวดประจำเดือนได้ด้วย โดยปกติแพทย์จะแนะนำให้ทำการรักษาก่อนการมีประจำเดือนประมาณ 2 อาทิตย์ และกระตุ้นสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันให้อาการปวดไม่รุนแรง เราแนะนำให้เลือกคลินิกที่สะอาดและมีความน่าเชื่อถือได้นะคะ

            นี่เป็นเพียงแค่ 6 วิธีง่ายๆ ที่สาวๆ ทำได้ง่ายที่จะช่วยบรรเทาอาการปวด เราเชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงมีวิธีแปลกๆ และครีเอเทฟอีกมากมาย คอมเม้นท์กันมาหน่อยว่าสาวๆ มักจะใช้วิธีอะไรในการบรรเทาอาการปวด วันนี้เราก็ขอจบเท่านั้น เจอกันใหม่ครั้งหน้าในบทความหน้านะคะ

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!


GoWabi

GoWabi เป็นเว็บไซต์ที่ทำให้การจองบริการความสวยความงามเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว โดยรวบรวมผู้ให้บริการมากกว่าพันร้านค้า มีทั้งบริการ ต่อขนตา ทรีทเม้นท์ผม ทำสีผม ตัดผม ดัดผม แต่งผม ทรีทเม้นท์หน้า สปาหน้า สปาผิวทำเล็บ เพ้นท์เล็บ แว็กซ์คิ้ว ขัดผิว สักขอบตา แว็กซ์ขน กำจัดขนถาวร เลเซอร์กำจัดขน ต่อเล็บ นวดแผนไทย นวดแผนโบราณ สปาเท้า และอีกมากมาย เพื่อเติมเต็มความต้องการทางด้านความสวยความงามและสุขภาพของท่าน อีกทั้งทาง GoWabi ยังมีโปรโมชั่นมาฝากทุกคนบ่อยๆ ค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ