บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

08/02/2024

การฝังเข็ม ครอบแก้ว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

แชร์บทความนี้

รู้หรือไม่!? บางครั้งเราก็สามารถพึ่งศาสตร์แพทย์แผนจีน มาช่วยในการรักษาโรคต่างๆ แม้กระทั่งยังเสริมเพิ่มความสวย โดยไม่ต้องพึ่งยาหรือสารเคมีมีอีกด้วย บล็อคนี้ GoWabi จะมาอธิบาย 2 ศาสตร์จีนที่เป็นที่นิยมอย่างมาก นั่นก็คือ “การฝังเข็ม กับ ครอบแก้ว” ว่าคืออะไร? แล้วมีประโยชน์อย่างไร? แล้วเพื่อนๆ จะเข้าใจว่าสวยจากภายในสู้ภายนอกเป็นอย่างไร ไปอ่านกันเลยค่ะ


การฝังเข็ม (Acupuncture)


การฝังเข็ม ครอบแก้ว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

การฝังเข็ม (Acupuncture) คืออะไร?

ฝังเข็ม หรือ Acupuncture เป็นแพทย์แผนจีนที่มีมาอย่างยาวนานหลายพันปี และเป็นที่ถูกใช้ทั่วโลก แม้กระทั่งประเทศไทย โดยการฝังเข็มนั้นแพทย์จะใช้เข็มขนาด 0.18-0.30 มม. ปักลงในจุดต่างๆ ของร่างกายที่มีเส้นลมปราณอยู่ แล้วแพทย์จะทำการขยับเข็มเป็นวงกลมหรือบางที่อาจจะใช้กระแสไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นให้เส้นเลือดฝอยมีการขยายตัว จึงทำให้การไหลเวียนของลม โลหิตในร่างกายดีขึ้นและปรับสมดุลของร่างกาย เมื่อการไหลเวียนดีขึ้น สารอาหารต่างๆ ก็ไหลเข้าทั่วร่างกาย แถมยังช่วยเรื่องเสริมสวยความงามได้อีกด้วยค่ะ

ซึ่งเส้นลมปราณนี้ หากการไหลเวียนไม่คล่องตัวหรือติดขัด อาจก่อให้เกิดโรคต่างๆ หรืออาการต่างๆ เช่น อาการปวดตามร่างกาย ความเครียด ปวดศีรษะ ไมเกรน ปวดตามข้อ ข้ออักเสบ ภูมิแพ้ นอนหลับยาก แถมยังก่อให้เกิดปัญหาผิวอย่าง สิว ฝ้า หรือใบหน้าหมองคล้ำอีกด้วยค่ะ

การฝังเข็ม ครอบแก้ว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

เหตุผลหลัก 2 ข้อที่นิยมในการฝังเข็ม

1. เพื่อส่งเสริมสุขภาพ แก้อาการป่วย เป็นการฝังเข็มบนอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย เพื่อรักษาโรค ฟื้นฟูสุขภาพ สร้างเสริมสุขภาพ แม้กระทั่งป้องกันโรค โดยฝังเข็มตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเช่น บริเวณแขน บริเวณขา บริเวณหลัง บริเวณผ่ามือผ่าเท้า หรือส่วนต่างๆ

ประโยชน์ที่ได้:

  • ปรับความสมดุลของร่างกาย
  • ช่วนในการไหลเวียนของลม โลหิตในร่างกายให้ดีขึ้น
  • แก้อาการปวดต่างๆ ของร่างกายเช่น ปวดหลัง แขน ขา คอ บ่า ไหล่ ปวดไมเกรน ไขข้อกระดูก ปวด Office Syndrome ก็ช่วยได้ ทำให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งมีอาการคลายตัว
  • บำรุงและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย รักษาอาการป่วยต่างๆ และชะละความเสื่อมของร่างกาย
  • ช่วยผ่อนคลายความเครียด
  • แก้อาการนอนไม่หลับ
การฝังเข็ม ครอบแก้ว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

2. เพื่อส่งเสริมความงาม คลินิกดังๆ หลายแห่งได้นำการฝังเข็มมามาฝังบริเวณใบหน้า เพื่อส่งเสริมความงาม หรือแม้บริเวณร่างกาย เพื่อให้ร่างกายกระชับและกระตุ้นการเผาผลาญของไขมัน

ประโยชน์ที่ได้:

  • กระชับรูขุมขนในส่วนต่างๆ
  • ลดปัญหาผิวอย่าง สิว ฝ้า ใบหน้าหมองคล้ำ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส โดยช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกาย
  • กระชับสัดส่วน โดยกระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อให้เผาผลาญไขมัน

สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนมาฝังเข็ม

  • ผักผ่อนให้เพียงพอ เพราะบางคนระหว่างฝังเข็ม อาจจะมีอาการอ่อนเพลีย อาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ  คลื่นไส้อาเจียน
  • กินอาการให้พอเหมาะ ควรกินมาก่อนประมาณ 1-2 ชั่วโมง และไม่ควรกินมากจนเกินไป ถ้าหากไม่กินอะไรมาเลย อาจจะเกิดอาการหน้ามืด
  • เตรียมตัวเตรียมใจมาให้พร้อม หากไม่พร้อมที่จะทำหรือกลัวเข็มระหว่างทำ ร่างกายอาจเกิดอาการกลัว เกร็ง สั่น จนทำการรักษาไม่ได้หรืออาจเกิดอันตรายต่อผู้รักษา
  • ต้องทำใจว่าการเกิดอาการปวด ตึง ชา ซึ่งอาการเหล่านี้อาจจะยังไม่หายไปทันทีหลังจากถอนเข็ม และอาจคงอยู่ 2-3 ชั่วโมงแล้วค่อยๆ หายไปได้เอง

คลิกที่นี่เพื่อดูร้านค้า เช็คราคาโปรโมชั่น >>>>


การครอบแก้ว (Cupping)


ครอบแก้ว คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

การครอบแก้ว (Cupping) คืออะไร?

ครอบแก้ว หรือ Cupping คือการบำบัดของแพทย์แผนจีนชนิดหนึ่ง โดยการรักษาจะนำถ้วยแก้ว หรือกระปุกแก้วมาลนไฟให้ร้อน เพื่อไล่อากาศออกจนเกิดสุญญากาศ แล้วนำมาวางไว้บนร่างกาย ความร้อนและสุญญากาศจะดูดผิวหนังหรือกล้ามเนื้อขึ้น ทําให้เกิดการกระตุ้นระบบประสาท ฮอร์โมน และทําให้ระบบหมุนเวียนเลือดสมดุล ไม่ติดขัด ขจัดเลือดคั่ง รักษาอาการปวด ทะลวงเส้นลมปราณ ลดอาการอักเสบ ขับสารพิษในร่างกาย และช่วยการผ่อนคลาย เพื่อสุขภาพที่ดี

หลังการครอบแก้ว ตรงบริเวณผิวหนังที่ถูกการครอบแก้ว การดูดของสุญญากาศอาจทำให้เส้นเลือดฝอยบริเวณใต้ผิวหนังขยายตัวหรือแตกออก จนเกิดเป็นรอยเป็นจ้ำๆ สีม่วงหรือสีดำให้เห็นอยู่บ้าง แต่จะหายไปเอง โดยไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อร่างกาย

เทคนิคการครอบแก้ว

แต่ละคลินิก แต่ละหมอ มีความเชี่ยวชาญ เทคนิค และประสบการณ์ไม่เท่ากัน แต่หลักๆ แล้ววิธีการครอบแก้วก็ขึ้นอยู่กับอาการและความต้องการของผู้ป่วยค่ะ โดยเทคนิคที่ใช้ประกอบด้วย

  1. การครอบแก้วแบบครอบทิ้งไว้บนผิวหนัง ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อรักษาอาการปวดเฉพาะที่
  2. การครอบแก้วแบบเคลื่อนถ้วยตามร่างกายหรือการเดินถ้วย เพื่อรักษาอาการปวดจากลมปราณติดขัด และอาการชา
  3. การครอบแก้วแบบดึงเร็ว เพื่อรักษาอาการปวดและชาที่ผิวหนัง
  4. การครอบแก้วที่ประสานกับการใช้เข็มปลอดเชื้อ ใช้รักษาโรคไฟลามทุ่ง ฝีหนอง รวมถึงอาการปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอก
  5. การครอบแก้วที่ใช้คู่กับการฝังเข็ม

คลิกที่นี่เพื่อดูร้านค้า เช็คราคาโปรโมชั่น >>>>


คลินิคแนะนำโดย GoWabi


Suankwangtung Clinic

Suankwangtung Clinic

สวนกวางตุ้งคลินิก (Suankwangtung Clinic) บ้านแห่งสุขภาพและความงาม กับสโลแกน Home of Health and Beauty พร้อมให้การดูแลและรักษาทุกท่านเปรียบดังแขกคนสำคัญของบ้านด้วยประสบการณ์กว่า 35 ปี พร้อมดูแลให้คำแนะนำให้การรักษาทั้งภายนอก – ภายใน ด้วยศาสตร์ของแพทย์ทางเลือกทั้งการบำบัดด้วยการฝังเข็ม กัวซา ครอบแก้ว ทุยหนา การใช้สมุนไพรจีน ฯลฯ

ตั้งอยู่ที่ : 3 สาขา: ถนนไมตรีจิตต์ ซ.พันธ์จิตต์ (MRT หัวลำโพง), เสนาเฟสท์ เจริญนคร (BTS กรุงธนบุรี), โรงแรมเมืองสมุย

เวลาทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 20.00 น.


Mandarin Clinic

1
Mandarin Clinic

แมนดาริน คลินิก (Mandarin Clinic) เป็นคลินิกเวชกรรมที่ได้รับมาตราฐานการรับรองอย่างถูกต้องตามกระทรวงสาธารณะสุข ทั้งนี้คุณหมอได้ศึกษาเพิ่มเติมจนได้รับประกาศนียบัตรแพทย์ความงามแผนจีนขั้นสูง ทางการใช้เทคนิกฝังเข็มทองและยาจีนในการรักษาสิว,ฝ้า,ผมร่วง,ลดน้ำหนัก,ยกกระชับ,ลดริ้วรอย และการส่งเสริมความงามด้านอื่นๆ

ตั้งอยู่ที่ : 2 สาขา: Mandarin Clinic สาขาพระราม 4 และ Mandarin Clinic สาขาพระราม 2

เวลาทำการ: ทุกวัน ยกเว้นวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ