บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

แว็กซ์ขน vs เลเซอร์ขน ทำแบบไหนดีกว่ากัน? ข้อดี ข้อเสีย?

แชร์บทความนี้

สวัสดีค่ะสาวๆ วันนี้ GoWabi Blog จะมาว่าด้วยเรื่อง ขนๆ กันค่ะ ปกติแล้วสาวๆ กำจัดขนที่เป็นปัญหากวนใจกันอย่างไรบ้าง ทั้งขนรักแร้ ขนขา ขนแขน ใบหน้า จะให้โกน หรือถอนก็คงเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ วิธีที่ดีที่สุดคงจะเป็น “การแว็กซ์ขน” หรือ “การเลเซอร์กำจัดขน” แต่ว่าสาวๆ รู้กันมั้ยคะว่าการกำจัดขนทั้งสองแบบนี้ มีวิธีการ รวมทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างไรกันบ้าง ถ้าสาวๆ ยังไม่รู้ ก็ตามไปดูกันเลยค่ะ กับหัวข้อของวันนี้ “แว็กซ์ขน vs เลเซอร์ขน ทำแบบไหนดีกว่ากัน”


การแว็กซ์ขน (Waxing)

การแว๊กซ์ขน มี 2 แบบด้วยกัน คือ การแว็กซ์ร้อน (Hot Wax) และ การแว็กซ์เย็น (Strip Wax)

แว็กซ์ขน vs เลเซอร์ขน

1. การแว็กซ์ร้อน (Hot Wax)

แว็กซ์ร้อน (Hot Wax) การแว็กซ์ร้อนจะมีความซับซ้อนมากกว่าการแว็กซ์เย็น เพราะจะต้องนำไปอุ่นร้อนให้เนื้อแว็กซ์ละลายก่อนและเหลวมากพอสำหรับนำไปใช้ และเมื่อได้อุณหภูมิที่เหมาะสม ก็เข้าใส่ขั้นตอนการนำลงผิวและเส้นขน เนื้อแว็กซ์จะสัมผัสกับอากาศทำให้เย็นตัวลงจนเซ็ตตัว มีลักษณะเหมือนไปกำเส้นขนที่ใกล้กับผิวหนังของเรา เวลาดึงแผ่นแว็กซ์จะทำการถอนได้ถึงรากมากกว่าแบบเย็นนั่นเอง


2. การแว็กซ์เย็น (Strip Wax)

แว็กซ์เย็น (Strip Wax) เป็นการแว็กซ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากที่สุด ใช้น้ำตาล น้ำ และน้ำผึ้งเป็นส่วนประกอบ เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ไม่เคยแว๊กซ์และสาวๆ ผิวแพ้ง่าย เพราะมีส่วนผมหลักจากธรรมชาติช่วยให้ไม่ระคายผิว แต่การแว็กซ์ร้อนจะต้องใช้ความชำนาญเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดี เพราะเวลาดึงออกจำเป็นต้องแรงและเร็ว ย้อนทิศทางแนวขน หากทำผิดวิธีอาจทำให้ขนขาดระหว่างเส้นได้


ข้อดีของการแว็กซ์ขน 

  • ขนที่ขึ้นมาใหม่จะมีความนิ่ม น้อยลง และขนจะเส้นบางลง 
  • มีความประหยัดเพราะมีราคาที่ถูกกว่าการเลเซอร์ขน
  • สามารถทำเองได้ที่บ้าน

ข้อเสียของการแว๊กซ์ขน

  • เจ็บ เพราะต้องใช้แว็กซ์ดึงออกมา
  • หากทำไม่ถูกวิธี อาจไม่ได้ประสิทธิภาพ และเกิดการระคายเคืองหรือเป็นแผลได้
  • กำจัดขนได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

เลเซอร์กำจัดขน (Laser Hair Removal)

การเลเซอร์ขน มี  4 แบบด้วยกัน ได้แก่ Alexandrite, Ruby, Yag และ Diode

แว็กซ์ขน vs เลเซอร์ขน

1. Long-pulse Alexandrite Laser

Long-pulse Alexandrite Laser เป็นเลเซอร์คลื่นพลังงานที่มีช่วงความยาวคลื่นอยู่ที่ 755 nm โดยเป็นคลื่นเลเซอร์ที่ใช้ผลึกอเล็กแซนไดร์เป็นตัวกลางในการผลิตแสง ทำให้สามารถลงลึกได้ดีกว่า และสามารถจับเม็ดสีได้ดีกว่าคลื่นพลังงานเลเซอร์แบบ Long-pulse Ruby Laser และ IPL ทำให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดขนได้ดี


2. Long-pulse Ruby Laser

Long-pulse Ruby Laser เป็นเลเซอร์ที่ใช้ตัวกลางในการผลิตแสงเป็นผลึกของแข็ง (ผลึกทับทิม) มีลักษณะของคลื่นพลังงานความยาวคลื่นอยู่ที่ 694 nm เนื้อเยื่อเป้าหมายคือเม็ดสีเมลานิน และสามารถทำการกำจัดขนได้ถึงชั้นผิวหนังชั้นกลาง


3. Long-pulse Nd: Yag Laser

Long-pulse Nd: Yag Laser เป็นเลเซอร์กำจัดขนที่เรียกได้ว่าได้รับความนิยมมากที่สุด โดย Yag Laser จะใช้คลื่นพลังงานเลเซอร์ที่มีความยาวของคลื่นอยู่ที่ 1964 nm ซึ่งจะสามารถทำให้ลงลึกไปในผิวหนังชั้นลึกได้ถึง 7 มิลลิเมตร และสามารถจับกับเม็ดสีของเส้นขนได้ดี จึงทำให้กำจัดเส้นขนได้อย่างหมดจด


4. Diode Laser

Diode Laser เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นตั้งแต่ 800-810,940 หรือ 1,350-1,064 nm เนื้อเยื้อเป้าหมายคือเมลานินในรูขุมขน หรือเม็ดสีบริเวณรากขน เลเซอร์จะกำจัดขนได้ถึงชั้นผิวหนักส่วนลึก ทำให้มีความสามารถในการกำจัดขนสูงเมื่อเทียบกับการใช้เลเซอร์อื่นๆ

IPL (Intense Pulse Laser)

สาวๆ หลายๆ คนคิดว่า IPL เป็นหนึ่งในชนิดจองเลเซอร์ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย IPL ไม่ได้จัดอยู่ในเลเซอร์ เพราะว่าไม่ใช่พลังงานเลเซอร์ เป็นแค่แสงความเข้มข้นสูงเท่านั้น แม้จะทำลายรากขนได้ แต่ไม่สามาถทำลายได้ทั้งหมด ทำให้อาจยังหลงเหลือเส้นขนอยู่


ข้อดีของการทำเลเซอร์

  • กำจัดขนได้ถึงโคนราก
  • หากทำซ้ำบ่อยๆ จะทำให้ขนขึ้นใหม่ช้าหรือไม่ขึ้นมาอีก
  • กำจัดขนได้ในระยะยาว
  • ผิวหนังเรียบเนียนไม่บอบช้ำ
  • เห็นผลทันที
  • ปลอดภัย

ข้อเสียของการทำเลเซอร์

  • ราคาสูงเมื่อเทียบกับการกำจัดขนแบบอื่นๆ
  • ควรทำซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง ถึงจะได้ประสิทธิภาพสูงสุด
  • หลักการทำเลเซอร์ เมื่อทำแล้วควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด

การกำจัดขนในรูปแบบต่างๆ ไม่ใช่แค่ทำให้ผิวเรียบเนียน ดูสว่างกระจ่างใสและไร้ขนแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับสาวๆ การกำจัดขนมีหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ถ้าสาวๆ อยากกำจัดในระยะยาว ไร้ปัญหาผิว และปลอดภัย แนะนำให้ทำที่ร้าน ไม่ว่าจะเป็นบริการแว็กซ์ขนหรือเลเซอร์กำจัดขน GoWabi ก็มีครบทุกอย่าง หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ