บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ฟันเหลืองเพราะอะไร? 5 วิธีที่ทำให้ฟันขาว ทำได้ด้วยตัวเอง”

แชร์บทความนี้

สวัสดีค่ะสาวๆ เคยรู้สึกไม่มั่นใจเวลายิ้มหรือตอนถ่ายรูปไหมค่ะ ว่าทำไมฟันเราไม่ขาว สะอาด เหมือนคนอื่นเค้า ถ้าใครฟันเหลืองหรืออยากฟันขาว สะอาดฟังทางนี้ บล็อคนี้ GoWabi จะมาบอกสาเหตุว่าทำไมฟันเราถึงเหลือง และบอกวิธีที่จะทำให้ฟันขาวขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับเพื่อนๆ และกล้าที่โชว์รอยยิ้มให้กับคนรอบข้าง ถือเป็นเสน่ห์อีกทางนึงเลยที่เราควรจะมี เหมือนบ่งบอกว่าเราเป็นคนรักษาความสะอาด งั้นเรามาดูกันว่า “ฟันเหลืองเพราะอะไร? 5 วิธีที่ทำให้ฟันขาว” มีอะไรบ้าง ไปดูกันค่า >>>>


ฟันของเรามีเฉดสีอะไร

วิธีที่ทำให้ฟันขาว Tooth Shades

คู่มือเฉดสีของฟันแบ่งสีฟันออกเป็น 4 เฉดหลัก ได้แก่

1. (น้ำตาลอมแดง)

2. (เหลืองอมแดง)

3. (เทา)

4. (เทาอมแดง)

ในแต่ละเฉดก็ยังมีระดับความเข้มต่างๆ ซึ่งมีความละเอียดมากพอที่แต่ละคนจะ            สามารถเทียบสีฟันของตนเองได้ แค่เพียงเทียบฟันของคุณกับสีในตาราง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นให้คุณ ตัดสินใจว่าคุณต้องการให้ฟันขาวขนาดไหน



การทำให้ฟันขาวนั้นไม่มีวิธีการที่แน่นอน บางคนอาจต้องการการเปลี่ยนแปลงแบบรวดเร็ว ในขณะที่บางคนอาจต้องการการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่างเช่นผลลัพธ์จากการใช้ยาสีฟันฟอกฟันขาว หรือเจล ผลลัพธ์สุดท้ายก็ยังขึ้นอยู่กับสีฟันธรรมชาติของเรา ความทนทานต่อคราบ ตลอดจนวิธีการที่คุณเลือก ควรจำไว้ว่า

  • การเปลี่ยนแปลงแค่เพียง 2-3 เฉดสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในรอยยิ้มของคุณ
  • ในขณะที่การฟอกฟันขาวสามารถทำให้ฟันขาวขึ้นได้ 9 เฉดหรือมากกว่า คุณทั่วไปมักจะเห็นความแตกต่างตั้งแต่ 2-7 เฉด
  • แต่ละกระบวนการมีข้อดีและข้อเสีย การฟอกฟันด้วยเลเซอร์และวิธีอื่น ๆ ที่ทำในคลินิคทันตกรรมจะทำให้เห็นผลที่เด่นชัด แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก www.colgate.com/


วิธีที่ทำให้ฟันขาวขึ้น

ฟันเหลืองเพราะอะไร


ฟันเหลือง หลายคนมักจะประสบปัญหานี้ ใครๆ ก็อยากมีฟันที่ขาว สะอาด เพื่อเป็นบุคลิกที่ดูดี และความประทับใจเมื่อแรกเห็น แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ที่พบปัญหาสีฟันเหลือง หรือสีเทา ซึ่งปัญหาเหล่านี้กิดจากหลายสาเหตุ งั้นมาดูกันว่าสาเหตุเหล่านั้นคืออะไร


1. สุขอนามัยในช่องปากไม่ดี

ผิวฟันของเราจะมีชั้นบางๆ ที่ถูกเคลือบเอาไว้ ซึ่งมีลักษณะโปร่งแสง มีสีขาว ผิวฟันนี้จะช่วยปกปิดชั้นเนื้อฟัน (ที่มีสีเหลือง) ออกมาให้เห็น หากสุขอนามัยในช่องปากไม่ดี ผิวฟันก็จะเริ่มผุกร่อนและสีเหลืองของเนื้อฟันก็จะปรากฏออกมาให้เห็น

อาหารบางชนิดที่เป็นกรด ก็สามารถกัดผิวของฟันได้ หรือการไม่แปรงฟัน ก็ทำให้ฟันต้องสัมผัสกับเศษอาหารเป็นเวลานาน ทำให้เกิดความผุกร่อนของผิวฟันและทำให้ฟันเหลือง หรือแม้แต่การแปรงฟันแรงเกินไป แปรงฟันผิดวิธี หรือใช้แปรงขนแข็งก็สามารถทำลายชั้นผิวฟันโดยตรงได้

2.อาหารและเครื่องดื่ม

เครื่องดื่มสีเข้มๆ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ โซดา น้ำผลไม้ เบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถทำให้ทำให้สีฟันของเราเปลี่ยนสีได้เนื่องจากการสะสมของคราบเครื่องดื่มต่างๆ นอกจากนี้เครื่องดื่มที่เป็นกรดอย่าง ชา กาแฟ ความเป็นกรดนี้สามารถกัดกร่อนสารเคลือบฟันของเราได้ ทางที่ดีควรเลี่ยง หรือใช้หลอดดื่มเพื่อลดการสัมผัสระหว่างเครื่องดื่มกับฟัน หรือดื่มน้ำเปล่าตาม ก็ช่วยได้ในระดับนึงค่ะ

อาหาร หรือผักผลไม้บางชนิดที่สีเข้มๅ เช่นเบอร์รี่ ก็สามารถก่อให้เกิดคราบเช่นกัน คุณอาจจะไม่ต้องเลี่ยงเพราะอาหารหรือผักผลไม้บางชนิด ก็มีสารอาหารที่เราต้องการเหมือนกัน ทางที่ดีอย่าลืมบ้วนปากหลังรับประทานอาหาร แน่นอนดีที่สุดก็แปรงฟันเลยค่ะ

วิธีที่ทำให้ฟันขาว โดยไม่สูบบุหรี่

3. สูบบุหรี่

แน่นอนว่าเหตุผลนี้เลี่ยงไม่ได้ นั้นก็คือ การสูบบุหรี่ สาเหตุนี้เป็นอันดับต้นๆ ของฟันเหลือง จากสารเคมีที่อยู่ในบุหรี่ เช่นกำมะถัน และการเผาไหม้ของบุหรี่ ยิ่งสูบบุหรี่มากเท่าไหร่ สารจำพวกกำมะถัน ทาร์ จะสะสมอยู่บนผิวฟัน และแทรกซึมเข้าไปในชั้นเนื้อฟัน ซึ่งคราบเหล่านี้ยิ่งมีมากเท่าไหร่ การเอาออกก็จะยากขึ้นตามปริมาณคราบค่ะ ทางที่ดีไม่ควรสูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพฟันและปากที่ดี แถมปอดเราจะได้สะอาด และลดความเสี่ยงจากมะเร็งด้วยค่ะ

4. โรคต่างๆ และยา

การเจ็บป่วยหรือยาบางอย่างก็เป็นสาเหตุของฟันสีเหลืองได้ เช่นผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัดโรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับถุงน้ำดี แม้แต่ยารักษาโรคบางชนิด เช่นโรคหอบหืดและโรคความดันโลหิตสูง ก็เป็นสาเหตุของฟันเหลืองได้


เคล็ดลับ วิธีทำให้ฟันขาว


1. ออยล์ พูลลิ่ง (Oil Pulling)

วิธี ออยล์ พูลลิ่ง (Oil Pulling) เป็นวิธีล้างพิษบำบัดด้วยน้ำมัน ต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย หลักการคือการใช้น้ำมันเข้าไปดูดสารพิษ แบคทีเรีย และเชื้อโรคต่างๆ ภายในปากให้หลุดออกมาด้วยวิธีธรรมชาติ แต่ไม่ได้แปลว่าใช้แทนการแปรงฟันหรือใช้ไหมขัดฟันนะคะ วิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่า การล้างปากด้วยน้ำมันช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้

วิธีการทำก็ง่ายๆ โดยการอมน้ำไว้แล้วเคลื่อนให้ทั่วในช่องปากประมาณ 15-20 นาทีแล้วบ้วนทิ้งไป แล้วอย่าลืมแปรงฟันล้างน้ำมันออกอีกที โดยน้ำมันส่วนใหญ่ใช้เป็นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันดอกทานตะวัน หรือน้ำมันงาค่ะ

วิธีที่ทำให้ฟันขาว โดยผงฟู

2. Baking Soda หรือผงฟู

Baking Soda หรือผงฟู มีคุณสมบัติฟอกฟันขาวที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ยาสีฟันที่ทำให้ฟันขาวส่วนใหญ่ ใช้ผงฟูเป็นส่วนผสม โดยประโยชน์ของผงฟูนั้นช่วยขจัดคราบสกปรกบนผิวฟันได้อย่างอ่อนโยน ต่อสู้กับแบคทีเรียไม่ให้เติบโต ลดคราบจุลินทรีย์และป้องกันฟันผุได้

วิธีใช้ก็ง่ายๆ โดยให้ผสมเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับน้ำ 2 ช้อนชา และแปรงฟันของคุณด้วยแปรงสีฟันประมาณ 2-3 นาที คุณสามารถทำได้สองสามครั้งต่อสัปดาห์

3. กินผักและผลไม้

เนื่องจากผักและผลไม้ มีกากหรือเส้นใยเป็นจำนวนมาก ในขณะที่เราเคี้ยวนั้น พวกเส้นใยต่างๆ จะช่วยไปขจัดคราบที่ติดอยู่บนผิวฟันให้หลุดออก

นอกจากนี้ผลไม้จำพวก สับปะรด หรือมะละกอ มีเอนไซม์ที่ช่วยทำให้ฟันขาวขึ้น แถมเอนไซม์ชนิดนี้ได้ถูกนำไปใช้ในยาสีฟันบางยี่ห้อด้วยค่ะ หรืออีกหนึ่งวิธีที่นิยมคือการนำเปลือกกล้วยมาถูกับผิวฟัน สารในเปลือกจะขจัดคราบสกปรกบนฟันค่ะ

4. รักษาความสะอาดในช่องปาก

วิธีนี้ง่ายที่สุด ทำได้ทุกคน คือหมั่นแปรงฟัน รักษาความสะอาด ไม่ใช่แค่ฟันนะคะ แต่รวมไปถึงเหงือกและลิ้นด้วย เพราะแบคทีเรียไม่ได้อยู่เฉพาะที่ฟัน แต่ถ้าให้ดีกว่านั้นควรใช้ไหมขัดฟันเพิ่มเติม เพื่อขจัดคราบสกปรกต่างๆ หรือหินปูนระหว่างฟัน แนะนำให้ใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำค่ะ

หรือการใช้ยาสีฟัน Whitening หรือฟลูออไรด์ที่ประกอบด้วยสารที่ป้องกันฟันผุ ถึงแม้ว่าบางคนจะไม่ชอบใช้ฟลูออไรด์ แต่ทันตแพทย์เชื่อว่าฟลูออไรด์นั้นปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อฟันค่ะ

ขูดหินปูน ตรวจสุขภาพฟัน

5. พบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน

ข้อนี้คงทำด้วยตนเองไม่ได้ ต้องพึ่งฝีมือและวิชาชีพของทันตแพทค่ะ เพราะเค้ามีความเชี่ยวชาญในเรื่องการรักษาสุขภาพเหงือกและฟันค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วเราควรตรวจเช็คสุขภาพฟันทุกๆ ครึ่งปี หรือ 6 เดือน โดยทันตแพทย์จะตรวจดูสุขภาพในช่องปาก ฟัน และเหงือกอย่างละเอียด เพื่อตรวจเช็คปัญหาในช่องปากก่อนที่ปัญหาเหล่านั้นจะกลายเป็นปัญหาใหญ่

โดยถ้าอยากจะให้ฟันขาว สวย สะอาดโดยฝีมือของทันตแพทย์ หลักก็จะมีอยู่ 2 วิธีที่จะช่วยให้ฟันขาวค่ะนั่นก็คือ

  • การขูดหินปูน หรือทางการแพทย์เรียกว่า “หินน้ำลาย” คือ คราบจุลินทรีย์ ที่เกิดจากการสะสมของแบคทีเรียที่รวมตัวกับเศษอาหาร จนกลายเป็นแผ่นจุลินทรีย์เกาะอยู่ตามขอบฟันที่ติดกับเหงือก ซึ่งเราควรทำการขูดหินปูน ปีนึงประมาณ 1-2 ครั้งค่ะ ยิ่งถ้าคนไหนชอบดื่มชากาแฟ หรือสูบบุหรี่บ่อยๆ คราบเหล่านี้ก็จะกลายสีขุ่นๆ ถ้าปล่อยคราบนี้ไว้นานๆ ยิ่งทำการเอาออกยากค่ะ

คลิกที่นี่เพื่อดูร้านค้า ราคาโปรโมชั่น >>>>

  • การฟอกสีฟัน โดยวิธีนี้ตามชื่อเลยค่ะ คือการฟอกสีฟันที่คล้ำให้มีสีขาวขึ้น โดยใช้น้ำยาฟอกสีฟันความเข้มข้นสูง และกระตุ้นด้วยแสงไฟ LED ค่ะ ใช้ระยะเวลาในการรักษา 45-60 นาที หลังการรักษาสีของฟันขาวขึ้นทันที สะดวก ปลอดภัย และทำโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย

คลิกที่นี่เพื่อดูร้านค้า ราคาโปรโมชั่น >>>>


เป็นยังไงบ้างคะ กับบล็อคหัวข้อ “ฟันเหลืองเพราะอะไร? 5 วิธีที่ทำให้ฟันขาว ทำได้ด้วยตัวเอง”” หวังว่าจะช่วยไขความคล่องใจของเพื่อนๆ ได้นะ ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจทำการขูดหินปูน หรือการการฟอกสีฟัน หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ