บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

7 เคล็ดลับจัดการผมแตกปลาย ทำไงดีให้กลับมาสวยดังเดิม

แชร์บทความนี้

ผมแตกปลาย ทำไงดี!? เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนคงเคยต่อสู้กับปัญหานี้กันมาบ้าง ถึงแม้ว่าผมของเราจะมีสุขภาพดี แข็งแรง ดูเงางาม แต่หากเราละเลยการดูแล เส้นผมของเราก็มีโอกาสถูกทำลายเสียหายจากการใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกัน วันนี้ GoWabi จะพาสาว ๆ มาความเข้าใจว่าผมแตกปลายเกิดจากอะไร และเราทำอะไรได้บ้างเพื่อรักษาผมให้ดูสุขภาพดีอยู่เสมอ ตามมาดูกันเลย

ผมแตกปลายเกิดจากอะไร

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดสภาพผมแตกปลายก็คือ

  1. กระบวนการทางเคมีต่าง ๆ ที่เราทำกับเส้นผม เช่น ทำสี ดัดผม
  2. ความร้อน
  3. แปรงผมด้วยความรุนแรง

ผมแตกปลาย ทำไงดี!?

วิธีการจัดการผมแตกปลายเพียงวิธีเดียวที่ได้ผลที่สุดก็คือ การตัดออก เป็นวิธีการที่แน่นอนที่สุดและเร็วที่สุด ส่วนวิธีการบำรุงด้วยแฮร์มาส์กต่าง ๆ จะช่วยบำรุงและปกปิดผมแตกปลาย แต่ที่สุดแล้วผมแตกปลายนั้นก็ยังอยู่เหมือนเดิม

หากสาว ๆ เลือกที่จะเล็มปลายที่เสียออกแล้วเริ่มต้นกันใหม่ GoWabi อยากแนะนำให้สาว ๆ ทุกคนหันมาป้องกันผมแตกปลายด้วยเทคนิคง่าย ๆ ตามนี้ค่ะ

1.ดูแลผมหลังสระด้วยความเบามือ

ผมเปียก ๆ นั้นง่ายต่อการถูกทำลาย เพราะฉะนั้นหลังสระผมลงครีมนวดเสร็จแล้วควรทำให้ผมแห้งอย่างเบามือ บางคนชอบเอาผ้าขนหนูมานวด ๆ ถู ๆ เพื่อให้ผมแห้ง การทำแบบนี้อาจทำให้เส้นผมเสียหาย ขาดหลุดร่วงและทำลายชั้นคิวติเคิล (Cuticles) ของเส้นผมได้

บทความแนะนำ 7 สาเหตุยอดฮิตผมร่วงเกิดจากอะไร ผู้หญิงควรรู้

ผมแตกปลาย ทำไงดี ให้ใช้ผ้าชนหนูซับผมเปัยกอย่างเบามือ
แทนที่จะถูผมไปเรื่อย ๆ อย่างรุนแรง GoWabi แนะนำให้สาว ๆ ใช้ผ้าขนหนูซับผมให้แห้งเป็นจุด ๆ ไปอย่างเบามือ

รู้หรือไม่ ชั้นคิวติเคิลอยู่ส่วนเปลือกนอกสุดของเส้นผม เรียงตัวเหมือนเกล็ดปลา ผมที่สุขภาพดีและสวยงาม ชั้นคิวติเคิลจะเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ

2.อย่าปล่อยให้ผมพันกัน

ความขี้เกียจนั้นไม่เข้าใครออกใครจริง ๆ ค่ะ บางวันเราทำงานกลับบ้านมากว่าจะอาบน้ำกว่าจะทานข้าวกว่าจะสระผมเสร็จก็เหนื่อยมาก ๆ แล้ว หากสาว ๆ ไม่อยากให้ผมแตกปลายการดูแลผมให้เรียบ ไม่พันกัน ก็สามารถช่วยป้องกันปัญหาผมแตกปลายได้ค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนนอนอย่าลืมแก้ผมพันกันด้วยนะคะ

บทความแนะนำ ปัญหาคาใจสาว ๆ สระผมตอนไหนดี เช้าหรือเย็นดีกว่ากัน?

ผมแตกปลาย ทำไงดีให้ใช้หวีซี่ห่างแก้ผมพันกัน
สาว ๆ สามารถเลือกใช้หวีที่มีซี่ห่างเพื่อหวีผม ซี่หวีที่ห่างกันจะค่อย ๆ แก้ผมที่พันกันโดยไม่ทำลายเส้นผมค่ะ

3.บำรุงผมให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ความแห้งคือตัวการอันดับหนึ่งที่ทำให้ผมแตกปลาย วิธีการล็อคความชุ่มชื้นให้เส้นผมสวย ๆ ของเราที่แนะนำก็คือ การมาส์กผมทุก 1 สัปดาห์ การมาส์กผมมีประโยชน์ในแง่ของการลดผมชี้ฟู ปกปิดผมแตกปลาย ช่วยป้องกันผมเสีย ส่งผลให้ผมนุ่มขึ้นและเงางามขึ้น

ผลิตภัณฑ์แฮร์มาส์กที่ช่วยป้องกันผมแตกปลายมักมีส่วนผสมของ

  • น้ำมันมะพร้าว
  • ว่านหางจระเข้ (Aloe vera)
  • น้ำผึ้ง
  • น้ำมันมะกอก
  • กล้วย

บทความแนะนำ 6 วิตามินบำรุงผม ป้องกันผมร่วง บำรุงผมให้แข็งแรง ดูสุขภาพดี

4.ระมัดระวังเรื่องความร้อน

การไดร์ผมเป็นประจำทุกวันสามารถทำลายโครงสร้างโปรตีนในเส้นผม จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมแตกปลายแห้งเสีย แตกหักง่าย หากเป็นไปได้หลังสระผมเสร็จเป่าผมให้แห้งด้วยลมที่ไม่ร้อนจนเกินไปและจัดทรงผมโดยหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องรีดผมหรือเครื่องทำลอนผมด้วยความร้อนสูง

หากวันไหนสาว ๆ อยากทำผมสวย ๆ ออกนอกบ้าน ก่อนจัดทรงผมอย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมเสียจากความร้อนก่อนจัดทรงผมและเลือกใช้ความร้อนที่ไม่สูงมากจนเกินไปด้วยน้า

บทความแนะนำ ไขข้อข้องใจ สระผมทุกวันเป็นไรไหม? สระผมทุกวันดีหรือเปล่า?

5.ไม่หวีผมเยอะเกินไป

การหวีผมบ่อยครั้งไม่ได้ทำให้ผมสวยและเงางามขึ้นอย่างที่คนสมัยก่อนเชื่อถือกัน กลับกันการหวีผมเยอะจนเกินไปทำให้ผมเสียหายและผมแตกปลายได้ เพื่อให้ได้ลุคที่ดูดีอยู่ตลอดเวลา แนะนำว่าให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดผมชี้ฟูและผมพันกันเพื่อที่จะได้จัดการกับผมพันกันได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องหวีบ่อย ๆ อีกด้วย

6.เลือกปลอกหมอนที่ทำจากเส้นไหมหรือซาติน

การเลือกปลอกหมอนที่ทำจากเส้นไหมหรือซาตินช่วยลดการเสียดสีระหว่างเส้นผมกับปลอกหมอน เนื่องจากผิวสัมผัสที่นุ่มของเส้นไหมหรือซาตินจะทำให้ผมวางตัวอย่างเป็นระเบียบบนปลอกหมอน

ผมแตกปลาย ทำไงดี ให้ลองใช้ปลอกหมอนผ้าซาติน

แนะนำว่าหากไม่อยากเปลี่ยนเครื่องนอนยกเซ็ท ให้ลองซื้อผ้าคลุมที่ทำจากเส้นไหมหรือผ้าซาตินมาคลุมตอนนอนดูก่อน ก็ช่วยประหยัดงบประมาณได้มากเลยค่ะ

7.เว้นระยะห่างของการทำสวย

แหม่ เกิดเป็นผู้หญิงทั้งทีจะหยุดสวยได้อย่างไร ยังไงก็หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ กับการทำสวยกับผม เช่น การทำสี การยืดผม การดัดลอน แต่กระบวนการทางเคมีเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดผลเสียต่อเส้นผมทั้งนั้น GoWabi ขอแนะนำว่า

  • ให้เว้นระยะเวลาอย่างน้อย 8-10 สัปดาห์ ก่อนการทำทรีตเม้นต์ผมครั้งต่อไป
  • ทำผมแค่ครั้งละ 1 ทรีตเม้นต์เท่านั้น
  • อย่าลืมบำรุงผมด้วยแฮร์มาส์กสัปดาห์ละครั้งด้วยนะ

บทความแนะนำ มัดรวม 9 ทรงผมสำหรับคนผมร่วง บางแค่ไหนก็เอาอยู่

หวังว่า 7 เคล็ดลับจัดการผมแตกปลาย ทำไงดี จะช่วยให้สาว ๆ ดูแลผมแตกปลายที่เกิดขึ้นได้บ้างนะคะ ปัญหาผมแตกปลาย เป็นปัญหากวนใจที่มักเกิดขึ้นกับพวกเราอยู่บ่อย ๆ แต่การจัดการและการใส่ใจดูแลผมสามารถลดปัญหาผมแตกปลายได้ค่ะ อย่างเราเนี่ยมักจะลืมตัวทุกครั้งเวลาใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมอย่างรุนแรง คงต้องหันมาใส่ใจผมบ้างขึ้นแล้วล่ะ สาว ๆ ลองเคล็ดลับไหนแล้วเวิร์คบ้าง มาแชร์ให้ฟังกันบ้างนะคะ

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/how-to-prevent-split-ends#be-gentle

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ