บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

7 วิธีสระผมที่ถูกต้อง ทำแล้วผมแข็งแรงดูสุขภาพดี

แชร์บทความนี้

ไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนจะใส่ใจเรื่อง “วิธีสระผมที่ถูกต้อง” กันมากนัก สาว ๆ ที่หลงเข้ามาอ่านบทความนี้บอกเลยว่าคุณเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดมากจริง ๆ ค่ะ!! และวิธีการสระผมที่ใส่ใจรายละเอียดส่งผลต่อสุขภาพผมและหนังศีรษะของสาว ๆ อย่างแน่นอน เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าวิธีการที่เราใช้อยู่นั้นไม่ทำร้ายเส้นผมสวย ๆ ของเรา? ตามมาดูวิธีสระผมที่ถูกต้องกันเลยดีกว่า

เตรียมตัวก่อนสระผม

ก่อนไปเรียนรู้วิธีสระผมที่ถูกต้อง อยากชวนสาว ๆ มาดูวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้สระผมกันก่อนค่ะ เริ่มจาก

มาเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมกันก่อน

สภาพเส้นผมของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นชนิดของแชมพูที่เราเลือกใช้ก็จะมีความแตกต่างกันด้วย แชมพูยี่ห้อนี้คนอื่นรีวิวว่าดี แต่อาจไม่เหมาะกับเราก็ได้ การเลือกแชมพูจึงเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่เราจะต้องลองให้รู้ด้วยตัวเองค่ะ GoWabi มีทริคการเลือกแชมพูของแต่ละสภาพเส้นผมแบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

วิธีสระผมที่ถูกต้องเริ่มจากใช้แชมพูที่เหมาะสม
  • ผมเส้นเล็ก สาว ๆ ที่มีผมเส้นเล็กแนะนำให้ใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนต่อเส้นผมค่ะ
  • ผมหนา เส้นใหญ่ ควรเลือกใช้แชมพูที่เน้นการบำรุงเส้นผม (Moisturizing)
  • ผมทำสี เลือกแชมพูที่เป็นมิตรกับผมทำสี ไม่ทำให้สีหลุดร่วง
  • ผมฟอกสี เลือกแชมพูที่ทำความสะอาดผมอย่างล้ำลึก (Clarifying shampoo) เพื่อหลีกเลี่ยงผมเหลืองหลังฟอกสีผม

ชนิดของน้ำที่ใช้สระผม

โอ้วววว ชนิดของน้ำที่ใช้สระผมก็ส่งผลต่อสภาพผมของเราเหมือนกันเหรอ แน่นอนค่ะ น้ำกระด้าง (Hard water) คือน้ำที่ประกอบไปด้วยแร่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียมอยู่ในปริมาณที่สูงมาก ลองสังเกตดูว่าน้ำที่บ้านที่เรานั้นเป็นน้ำกระด้างหรือไม่โดยน้ำกระด้างจะเกิดฟองสบู่น้อย ไม่ว่าจะซักผ้าหรือสระผม ใส่น้ำยาไปเยอะเท่าไหร่ฟองก็ไม่ขึ้นซะที เป็นไปได้ว่าน้ำนั้นอาจจะมีความกระด้างสูงค่ะ

การสระผมด้วยน้ำกระด้างติดต่อเป็นระยะเวลานานส่งผลให้ผมแห้งเสีย แตกหักง่าย ในรายที่รุนแรงมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการผมร่วงเยอะมาก ผิวหนังเป็นผื่นแพ้ได้เลยทีเดียว

หากลองสอบถามผู้เชี่ยวชาญและตรวจสอบดูแล้วว่าน้ำที่บ้านเราใช้เป็นน้ำกระด้างเราจะแก้ไขได้อย่างไร?

เพื่อน ๆ อาจจะเคยได้ยินว่าเซเลบริตี้บางคนถึงกับต้องซื้อน้ำขวดมาสระผมเพื่อหลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำกระด้าง แต่วิธีนี้สำหรับคนธรรมดาอาจจะไม่เวิร์คเท่าไหร่ วิธีแก้น้ำกระด้างสำหรับคนธรรมดาทั่วไปก็คือ

  • การต้ม
  • เพิ่มไส้กรองสำหรับฝักบัวเพื่อกรองน้ำกระด้าง

PRO TIP หากยังไม่แน่ใจว่าผมของเราสภาพเป็นแบบไหนกันแน่ หรือเราสระผมด้วยน้ำกระด้างมาเป็นเวลานานจนสภาพผมเสียเกินเยียวยา ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเส้นผมดูดีกว่าค่ะ >>เลือกทรีตเม้นต์ผมราคาดีคุณภาพโดนใจ<<

มาเริ่มสระผมด้วยวิธีสระผมที่ถูกต้องกัน!

1.ทำผมให้เปียกทั่วทั้งหัวก่อน

อย่าเพิ่งรีบลงแชมพู หากผมและหนังศีรษะยังไม่เปียกทั้งหมด หากสาว ๆ มีผมเส้นใหญ่และค่อนข้างหนา ต้องปล่อยให้น้ำไหลผ่านศีรษะอย่างน้อยเป็นเวลา 1 นาที สางผมด้วยนิ้วไปด้วยพร้อมกับเปิดน้ำอุ่นพอดีเพื่อเตรียมความพร้อมให้ชั้นเปลือกนอกของเส้นผม (คิวติเคิล) เปิดออก เพื่อที่จะได้ดูดซึมคอนดิชั่นเนอร์ในขั้นตอนถัด ๆ ไปได้ดียิ่งขึ้น

บทความแนะนำ ปัญหาคาใจสาว ๆ สระผมตอนไหนดี เช้าหรือเย็นดีกว่ากัน?

2.ใส่แชมพู

อย่าลืมเลือกแชมพูให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะก่อนนะ เลื่อนขึ้นไปอ่านการเลือกแชมพูที่เหมาะสมในหัวข้อก่อนหน้านี้ได้เลยค่ะ เมื่อเลือกได้แล้วสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อเราต้องบีบแชมพูออกจากขวดคือ

ปริมาณแชมพูที่เราจะบีบ

  • สาวผมสั้น ปริมาณแชมพูที่เหมาะสมจะมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาทก็เพียงพอแล้ว
  • สาวผมประบ่า ปริมาณแชมพูที่แนะนำจะมีขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท
  • สาวผมยาว/ผมหนา ต้องบีบแชมพูออกมาปริมาณ 1 ฝ่ามือ

หลังจากนั้นผสมน้ำลงในแชมพูเล็กน้อยเพื่อให้แชมพูสามารถกระจายตัวได้ทั่วทั้งหนังศีรษะ เน้นการสระผมบริเวณหนังศีรษะ ไม่ต้องเป็นกังวลในส่วนของปลายผมเพราะตอนเราล้างแชมพูออก แชมพูก็จะล้างทำความสะอาดในส่วนของปลายผมด้วยอยู่แล้ว

3.นวดหนังศรีษะด้วยความเบามือ

หนังศีรษะของเรานั้นง่ายต่อการถูกทำลายโดยเฉพาะจากเล็บมือของเรา! นวดหนังศีรษะด้วยปลายนิ้วมือเท่านั้น เป็นเวลาประมาณ 3 นาที ด้วยแรงกดที่พอดีไม่หนักจนเกินไป หลีกเลี่ยงการหมุนวนเป็นวงกลมไปมาอย่างรุนแรงเพราะอาจทำให้เส้นผมพันกันและรากผมเสียหายได้ ลองนวดหนังศีรษะด้วยการขยับนิ้วมือขึ้น-ลงเบา ๆ และเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อย ๆ แทน

วิธีสระผมที่ถูกต้องด้วยการนวดศีรษะเบา ๆ
ใช้เวลานวดหนังศีรษะอย่างน้อยประมาณ 3 นาที

บทความแนะนำ ไขข้อข้องใจ สระผมทุกวันเป็นไรไหม? สระผมทุกวันดีหรือเปล่า?

4.ล้างแชมพูออก

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก หากเราใช้เวลาในการล้างแชมพูออกไม่เพียงพอ แชมพูที่เหลืออยู่บนหนังศีรษะอาจก่อปัญหาตามมาได้ ควรใช้เวลาในการล้างแชมพูออกอย่างน้อย 1-2 นาที

PRO TIP สาวผมแห้งควรล้างผมด้วยน้ำเย็นเพื่อรักษาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะน้ำเย็นจะไม่ทำให้ต่อมไขมันบนหนังศีรษะแห้งจนเกินไป การปกป้องต่อมไขมันตามธรรมชาติจะทำให้เส้นผมดูเงางามและมีสุขภาพดี

5.ใส่คอนดิชั่นเนอร์

ใส่คอนดิชั่นเนอร์ลงบนเส้นผมเท่านั้น หลีกเลี่ยงการใช้คอนดิชั่นเนอร์บริเวณหนังศีรษะหากเราไม่อยากให้ผมมันไปกว่าเดิม ให้ใส่คอนดิชั่นเนอร์ตั้งแต่ส่วนกลางของเส้นผมไปจนถึงปลายผม เวลาที่จะทิ้งคอนดิชั่นเนอร์ให้ดูเวลาที่แนะนำข้างขวด แต่ละแบรนด์ก็ไม่เหมือนกัน บางแบรนด์ให้ทิ้งไว้ 2-3 นาที บางแบรนด์ให้ทิ้งไว้ 5-7 นาทีก็มี

PRO TIP ในขณะที่รอคอนดิชั่นเนอร์ซึมเข้าสู่เส้นผม สามารถใช้หวีซี่ห่างสางผมที่พันกัน การสางผมในช่วงนี้ก็จะง่ายขึ้นเพราะผมจะค่อนข้างลื่น

6.ล้างน้ำสะอาดอีกรอบ

ล้างออกด้วยน้ำสะอาดไหลผ่านเส้นผม 1-2 นาที หรือจนกระทั่งไม่มีครีมนวดหลงเหลืออยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะอีกแล้ว

7.เช็ดผมให้แห้ง

เช็ดผมให้แห้งด้วยผ้าขนหนูอย่างเบามือ หากเป็นไปได้แนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูชนิด ไมโครไฟเบอร์หรือเสื้อยืดที่ทำมาจากผ้าคอตตอน เพื่อซับผมให้แห้ง เนื่องจากผ้าชนิดนี้จะมีสัมผัสที่นุ่มเวลานำไปเช็ดผมจะไม่ทำลายเส้นผม โดยใช้วิธีการซับผมให้แห้งเป็นบริเวณ ๆ ไป 

วิธีสระผมที่ถูกต้องด้วยการซับผมเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนู
ซับผมให้แห้งอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการขยี้หนังศีรษะอย่างรุนแรง

บทความแนะนำ 7 เคล็ดลับวิธีทำผมฟู ๆ ให้เรียบที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ

วิธีสระผมที่ถูกต้อง
สรุปวิธีสระผมที่ถูกต้องอีกรอบค่ะ เซฟเก็บเอาไว้ได้เลย

ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยรู้มาก่อนเลยค่ะว่ามีวิธีสระผมที่ถูกต้องด้วยเหมือนกัน😂 สระผมทีไรก็บีบ ๆ แชมพูออกมา โปะใส่ผม สระ สระ สระ ด้วยความไม่ใส่ใจ ว่าแล้วเชียวทำไมผมแห้งและพันกันตลอด ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนไม่เคยมีปัญหานี้เลย สงสัยต้องกลับมาใส่ใจเรื่องวิธีการสระผมบ้างแล้วล่ะ หากเพื่อน ๆ ได้ลองสระผมด้วยวิธีที่ถูกต้องดูแล้วได้ผลอย่างไร มาแชร์ให้ฟังกันบ้างน้าา


อ้างอิง

How to Wash Your Hair: Steps, Methods, Water Type, & More

หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ