บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

9 วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนสุด ๆ พร้อมออกงานทุกอีเว้นท์

แชร์บทความนี้

เกิดมาทุกคนต้องเคยเจอกับปัญหาสิวกันบ้างแหละ สิวเป็นปัญหากวนใจคนในทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ และเป็นปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่เป็นประจำ ไปหาหมอสิวได้ยามา ทายาสักพักก็หาย แล้วสิวก็เกิดขึ้นมาใหม่อีก ทำยังไงดีล่ะพรุ่งนี้ต้องออกงานซะด้วย ไปหาหมอไม่ทันหรอก GoWabi ขอแนะนำวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วน ที่ใคร ๆ ก็ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน จะกำจัดสิวตัวร้ายยังไงได้บ้างตามมาดูกันค่ะ

1.ใช้ทีทรีออยล์ 

ทีทรีออยล์สารสกัดจากธรรมชาติที่ได้จากใบของต้น Melaleuca alternifolia พบมากในประเทศออสเตรเลีย  ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอย่างเช่น P. acnes และ S. epidermidis และยังสามารถช่วยลดการอักเสบของผิวหนังหรือรอยแดงจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนทีทรีออยล์
สารสกัดจากต้นทีทรี ช่วยลดการอักเสบของสิวได้

วิธีการใช้ทีทรีออยล์เพื่อรักษาสิว

หยดสารสกัดทีทรีออยล์ลงบนสำลีก้านและทาลงบนสิวโดยตรง หากรู้สึกว่าหน้าแห้งหลังจากทาทีทรีออยล์ ให้บำรุงผิวด้วย moisturizer เพิ่มเติมได้ สามารถทำซ้ำได้ 1-2 ครั้งต่อวันตามต้องการ

ข้อควรระวัง ก่อนใช้สารสกัดจากทีทรีออยล์ ให้ทดสอบอาการแพ้โดยการทาบริเวณกรอบหน้าและสังเกตว่าผิวหน้าของเรามีอาการคัน แดง และแสบหรือไม่ หากไม่มีอาการดังกล่าว ก็สามารถใช้สารสกัดทีทรีออยล์เพื่อการรักษาสิวได้ค่ะ


บทความแนะนำ 10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

2. ใช้ชาเขียว 

หลายคนชื่นชอบการดื่มชาเขียวเป็นประจำ แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าสามารถใช้ชาเขียวเป็นวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วนได้อีกด้วย ที่บ้านของใครมีชาเขียวซองติดเอาไว้ ตามมาดูวิธีการใช้ชาเขียวเพื่อรักษาสิวกันเลยค่ะ

ชาเขียวประกอบไปด้วยสารที่มีชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ (flavonoids) และแทนนิน (tannins) ซึ่งช่วยลดอาการอักเสบและต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบ ลดการผลิตน้ำมันจากรูขุมขน ลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย P. acnes ได้อีกด้วย 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ชาเขียว
ชาเขียวนำมาทานก็มีประโยชน์ นำมามาส์กหน้าก็ช่วยลดสิวได้

วิธีการใช้ชาเขียวเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

  1. นำซองชาเขียวไปต้มในน้ำร้อนประมาณ 3-4 นาที
  2. ปล่อยทิ้งไว้ให้ชาเขียวเย็น
  3. ใช้สำลีจุ่มลงไปในชาเขียว  บีบให้หมาด และทาลงบนใบหน้าโดยตรง หรือจะใช้ขวดสเปรย์บรรจุชาเขียวที่เย็นแล้วฉีดลงบนใบหน้าก็ได้
  4. ทิ้งไว้บนใบหน้า 10 นาที หรือมาส์กหน้าทิ้งไว้ทั้งคืน หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  5. สามารถใช้ได้ 1-2 ครั้งต่อวันตามต้องการ ชาเขียวที่เหลือสามารถเก็บเอาไว้ได้ในตู้เย็นประมาณ 2 สัปดาห์ 

บทความแนะนำ มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน?

3. ใช้ว่านหางจระเข้ 

ว่านหางจระเข้สมุนไพรประจำบ้านของคนไทย ปัจจุบันว่านหางจระเข้สามารถหาซื้อได้ในรูปแบบเจลตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป ไม่ต้องปลูกเองก็ได้ หาซื้อตามร้านเอาไว้ติดบ้านจะสะดวกและนำมาใช้งานได้ง่ายกว่า

ความโดดเด่นของว่านหางจระเข้ก็คือเป็นสมุนไพรที่สามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นลดความรุนแรงจากแผลพุพองโดนไฟไหม้ น้ำร้อนลวก นอกจากนั้นว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณในการช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ลดอาการอักเสบจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ว่านหางจระเข้
เจลที่ได้จากต้นว่านหางจระเข้ช่วยลดสิว

อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการใช้ว่านหางจระเข้เพื่อรักษาสิวเพียงตัวเดียวนั้นอาจไม่เพียงพอ ควรใช้ว่านหางจระเข้ควบคู่กับวิธีการใช้ยารักษาสิวอื่น ๆ

วิธีการใช้ว่านหางจระเข้เพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

  1. หากใช้ว่านหางจระเข้จากต้น ให้ล้างทำความสะอาดว่านหางจระเข้ให้เรียบร้อยและบีบเจลออกมาใส่ลงบนช้อน
  2. ทาเจลว่านหางจระเข้ลงบนสิวโดยตรง หรือจะใช้เจลว่านหางจระเข้ทาหลังจากที่ใช้ยารักษาสิวตัวอื่นก็ได้
  3. ทำซ้ำ 1-2 ครั้งต่อวัน

บทความแนะนำ  กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

4.ใช้กระเทียม

ใครที่ทำอาหารเองที่บ้านเป็นประจำก็ต้องมีกระเทียมติดครัวเอาไว้ทุกบ้านอยู่แล้ว หรือหากใครไม่มี แต่อยากลองใช้วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วนโดยใช้กระเทียมก็สามารถไปหาซื้อได้ตามตลาดนัดหรือซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปได้ง่ายมาก นอกจากเอาไว้ใช้ทำอาหารแล้ว กระเทียมสามารถช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้กระเทียม
กระเทียมสมุนไพรที่ทุกครัวต้องมีติดเอาไว้ ช่วยลดสิวได้

วิธีการใช้กระเทียมเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

บดกระเทียมให้ละเอียดจนมีลักษณะคล้ายเนื้อครีม และใช้ทาลงบนสิวโดยตรงได้เลย หากเพื่อน ๆ คนไหนมีลักษณะผิวบอบบางแนะนำว่าให้ลองใช้โยเกิร์ตผสมเข้าไปในเนื้อครีมกระเทียมเล็กน้อยก่อนทาลงบนใบหน้าเพื่อลดโอกาสระคายเคืองจากกระเทียม

5. ใช้น้ำผึ้งมะนาว 

น้ำผึ้งมะนาวเป็นสูตรน้ำดื่มที่ช่วยลดอาการเจ็บคอ ทำให้หลาย ๆ คนมีน้ำผึ้งและมะนาวติดบ้านเอาไว้ แต่สาว ๆ รู้หรือไม่ว่าน้ำผึ้งมะนาวก็สามารถนำมาช่วยในการรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วนได้เหมือนกัน แต่เราจะไม่ได้เอามาใช้เพื่อการกินนะคะ

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้น้ำผึ้งมะนาว
น้ำผึ้งมะนาวคู่หูดูโอ้ช่วยจัดการปัญหาสิว

วิธีการใช้น้ำผึ้งมะนาวเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

ผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน และใส่นม 2 ช้อนโต๊ะ คนจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี ทาลงบนสิว ทิ้งไว้ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

6.ใช้เกลือสมุทร

เกลือสมุทรหรือเกลือทะเลได้จากการระเหยของน้ำทะเลจนเหลือเป็นผลึกของเกลือ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม แมงกานีส และสังกะสี มีลักษณะเป็นเม็ดใหญ่ค่อนข้างหยาบแตกต่างจากเกลือบริโภคที่มีความละเอียด เม็ดเล็ก และเป็นที่นิยมใช้ในการปรุงอาหาร 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้เกลือสมุทร
หน้าตาของเกลือสมุทรที่ใช้ลดสิวแบบธรรมชาติ

วิธีใช้เกลือสมุทรเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน

นำเกลือสมุทรผสมกับน้ำสะอาดจนได้ส่วนผสมที่คล้ายกับเนื้อครีม นำส่วนผสมนั้นไปแต้มลงบนสิวโดยตรง หรือจะใช้เพื่อการมาส์กหน้าทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ 

 7.ใช้ไข่ขาว

ไข่ วัตถุดิบที่ต้องมีติดครัวเอาไว้ทุกบ้าน เป็นแหล่งโปรตีนราคาถูก อุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินเอ วิตามินบี เลซิติน ธาตุเหล็ก และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ใครจะรู้ว่าไข่ขาวสามารถนำมามาส์กหน้าเพื่อช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าและช่วยรักษาสิวได้อีกด้วย 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ไข่ขาว
ไข่ขาวนำมามาส์กหน้าช่วยลดริ้วรอยและกระชับรูขุมขนได้ด้วย แต่ผลที่ได้แค่ชั่วคราวนะคะ

วิธีใช้ไข่ขาวเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

ตีไข่ขาวให้ขึ้นฟูและนำมามาส์กหน้า หรือจะผสมไข่ขาวกับสูตรรักษาสิวอื่น ๆ เช่น สูตรน้ำผึ้งมะนาว เมื่อผสมส่วนผสมทุกอย่างจนเข้ากันดีแล้วนำมามาส์กหน้าโดยตรงและปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง เนื้อมาส์กจะมีลักษณะคล้ายฟิล์มบาง ๆ เคลือบอยู่บนผิวหน้า เสร็จแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด

8.ใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล 

น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลหรือ Apple Cider vinegar ได้จากการหมักแอปเปิ้ล  มีความสามารถในการต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและเชื้อรา มีส่วนประกอบของกรดซิตริกและกรดซัคซินิคซึ่งสามารถช่วยรักษาสิว ลดอาการอักเสบหรือรอยแดงที่เกิดจากสิว นอกจากนั้นกรดแลคติกในน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลยังช่วยลดเลือนรอยดำที่เกิดจากสิวได้อีกด้วย

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล
น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลนำมาใช้เป็นโทนเนอร์ช่วยรักษาสิว

วิธีใช้น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลเพื่อรักษาสิวแบบธรรมชาติอย่างเร่งด่วน 

ผสมน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลเข้ากับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1 ต่อ 3  ใช้สำลีจุ่มลงไปในส่วนผสมและเช็ดบริเวณผิวหน้าที่เป็นสิว สามารถทำซ้ำได้ 2 ครั้งต่อวัน

9. ดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ 

แน่นอนว่าเพื่อนๆทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วแหละว่าน้ำสะอาดมีความสำคัญต่อร่างกายขนาดไหน แต่ในขณะที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาสิว ร่างกายของเราต้องการน้ำสะอาดเพื่อต่อสู้และกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ยิ่งดื่มน้ำสะอาดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีมากขึ้นเท่านั้น ถึงแม้การดื่มน้ำสะอาดจะไม่ได้ทำให้เห็นผลของการรักษาสิวในทันทีทันใด แต่น้ำสะอาดจะช่วยทำให้การรักษาสิวเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ 

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

รู้หรือไม่ ร่างกายของแต่ละคนต้องการน้ำในปริมาณที่แตกต่างกัน สามารถคำนวณปริมาณน้ำที่ต้องการในแต่ละวันโดยใช้สูตร น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) * 2.2* 30/ 2 = ปริมาณน้ําที่ต้องการต่อวัน (มิลลิลิตร)

9 วิธีรักษาสิวธรรมชาติ เร่งด่วนที่โกวาบินำเสนอเป็นสูตรที่สามารถหาวัตถุดิบได้ง่าย และวิธีการทำไม่ยากนัก เพื่อน ๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้อยากให้เพื่อน ๆ ทุกคนลองใช้สูตรเหล่านี้ เพื่อจัดการกับปัญหาสิวเบื้องต้นดูก่อนค่ะ แต่อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ใช้สูตรเหล่านี้เป็นวิธีการรักษาหลัก วิธีการรักษาสิวที่เหมาะสมที่สุดก็คือ >>การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องสิวโดยตรง<< เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุดค่ะ

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วน
วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติจาก GoWabi

เพื่อน ๆ คนไหนใช้วิธีไหนแล้วเวิร์ค หรือมีวิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติอื่น ๆ อยากแนะนำให้ฟัง สามารถแชร์ให้พวกเราฟังได้ที่กล่องความคิดเห็นด้านล่างนี้เลยค่ะ


หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/nutrition/get-rid-of-pimples-fast
  2. https://www.bebeautiful.in/all-things-skin/skin-concerns/best-overnight-home-remedies-for-acne
  3. https://www.today.com/style/top-10-home-remedies-acne-according-dermatologists-t145253

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ