บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

บอกต่อวิธีลดสิวแบบธรรมชาติ สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง?

แชร์บทความนี้

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ถ้าไม่อยากฉีดสิวล่ะเราจะมีวิธีการบรรเทาความเจ็บปวดของสิวชนิดนี้ได้อย่างไรบ้าง เอ๊ะ! แต่เดี๋ยวก่อน แล้วสิวไม่มีหัวนูน ๆ เนี่ยมันคือสิวอะไร มาทำความรู้จักกับสิวชนิดนี้ให้มากขึ้น และวิธีการจัดการเพื่อบรรเทาความรุนแรงของสิวและลดความเจ็บปวดก่อนไปหาหมอจะมีวิธีไหนบ้างตามมาดูเคล็ดลับจาก GoWabi กันได้เลยค่ะ

สิวไม่มีหัวนูน ๆ คือสิวอะไร 

สิวไม่มีหัวนูน ๆ (Cystic ance) หรือสิวหัวช้าง เป็นสิวที่มีความรุนแรงมากเมื่อเทียบกับสิวชนิดอื่น ๆ สิวชนิดนี้จะมีขนาดใหญ่และอยู่ในชั้นผิวหนังที่ค่อนข้างลึก เมื่อจับดูมีลักษณะเป็นก้อน มีหนองอยู่ภายใน ผิวหนังด้านบนมักจะมีสีแดง เมื่อจับบางครั้งก็เจ็บบางครั้งก็ไม่เจ็บ 

สิวอักเสบ
สิวที่อยู่ใต้ผิวหนังนูน ๆ ไม่มีหัว หรือที่รู้จักกันในชื่อสิวหัวช้าง

สิวหัวช้างมักเกิดกับคนที่มีสภาพผิวมัน พบบ่อยในช่วงวัยรุ่น ในผู้หญิง และบางครั้งพบในผู้สูงอายุที่ฮอร์โมนไม่สมดุล สิวชนิดนี้เกิดจากการรวมกันของแบคทีเรีย น้ำมันส่วนเกิน และเศษเซลล์ผิวหนังหมักหมมอยู่ภายในรูขุมขน

เมื่อพบสิวหัวช้างควรทำอย่างไร 

สิวหัวช้างเป็นสิวที่มีความรุนแรงมาก ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดอาจไม่สามารถรักษาสิวชนิดนี้ได้ วิธีการรักษาที่ดีและเหมาะสมที่สุดก็คือการปรึกษาแพทย์ผิวหนัง >>โปรแกรมรักษาสิวราคาดีจากโกวาบิ<<

หากเรารักษาแบบผิด ๆ หรือปล่อยสิวชนิดนี้เอาไว้นาน ๆ สิวหัวช้างมักทำให้เกิดรอยหลุมสิว และห้ามเลยนะคะ ห้ามบีบสิวหัวช้างเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้การติดเชื้อกระจายไปยังจุดอื่น ๆ บนใบหน้า อ่านเรื่อง กดสิวดีไหม? กดเองได้เลยหรือเปล่า? สิวชนิดไหนกดเองได้ สิวชนิดไหนห้ามกด

สิวไม่มีหัวนูน ๆ แบบนี้แหละสิวหัวช้างแน่นอน 

  • เมื่อจับดูแล้วรู้สึกได้ว่าสิวอยู่ชั้นที่ลึกลงไปใต้ผิวหนัง
  • ข้างในประกอบไปด้วยหนอง
  • สิวมีขนาดใหญ่
  • ผิวหนังด้านบนมีสีแดงคล้ายรอยโดนน้ำร้อนลวก
  • เมื่อสัมผัสบางครั้งก็นุ่มบางครั้งก็เจ็บ
  • นอกจากบนใบหน้าแล้ว จะพบได้บ่อยที่บริเวณหน้าอก หลังใบหู ลำคอ หลังและแขน

สิวไม่มีหัวนูน ๆ รักษายังไง 

การรักษาสิวหัวช้างที่ได้ผลที่สุดก็คือการรักษาทางยาโดยแพทย์ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นยากินหรือยาทา เพราะสิวชนิดนี้มีความรุนแรง และสภาพผิวของแต่ละคนก็แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นจึงควรได้รับการจ่ายยาที่เหมาะสมกับแต่ละคนจริง ๆ

ในบทความนี้จะแนะนำวิธีการบรรเทาการอักเสบของสิวไม่มีหัวนูน ๆ ที่สามารถทำได้เองที่บ้านง่าย ๆ แบบธรรมชาติดังนี้ค่ะ

1.ประคบเย็น

การประคบเย็นด้วยน้ำแข็งช่วยลดความบวม การอักเสบ บวมแดง และความเจ็บปวดจากสิวหัวช้างได้เป็นอย่างดี เพื่อน ๆ สามารถใช้โดยการนำน้ำแข็งห่อด้วยผ้าสะอาดและนำไปประคบบริเวณที่เป็นสิวหัวช้าง สามารถประคบได้หลายครั้งต่อวัน หรืออีกวิธีหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำก็คือ ให้ใช้น้ำแข็งประคบที่สิวหัวช้างโดยตรง ประคบเอาไว้จนกว่าจะรู้สึกไม่สบายผิว แล้วจึงนำออก สามารถทำได้ถึง 3 ครั้งต่อวัน โดยทั้งสองวิธีนี้จะช่วยลดอาการบวมร้อนแดงอักเสบที่เกิดจากสิวได้เป็นอย่างดีค่ะ

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ให้ประคบเย็น
ประคบเย็นด้วยน้ำแข็งหรือใช้เจลประคบเย็นแบบนี้ก็ได้ค่ะ

2. มาส์กหน้าแอสไพลิน

แอสไพรินมีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก (salicylic acid) ซึ่งสามารถช่วยขจัดไขมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าได้เป็นอย่างดี วิธีใช้แอสไพรินเพื่อบรรเทาอาการอักเสบจากสิวหัวช้าง ให้นำแอสไพรินจำนวน 1-2 เม็ดบดให้ละเอียด ผสมน้ำเล็กน้อยจนได้เนื้อที่คล้ายครีม มาส์กทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น 

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ลองใช้มาส์กแอสไพลิน
ผสมน้ำลงไปในผงแอสไพลินจนได้เนื้อครีมคล้ายในรูป

แนะนำ เพื่อน ๆ คนไหนที่เคยมีอาการแพ้กรดซาลิไซลิกไม่ควรใช้สูตรนี้ค่ะ

3. คุมอาหาร 

ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาสิวด้วยวิธีทางธรรมชาติบางคนเชื่อว่าผลิตภัณฑ์จากนมโดยเฉพาะ นมวัว ชีส  อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวช้างได้ หากเพื่อน ๆ สงสัยว่าสิ่งนี้อาจจะเป็นสาเหตุ ให้ลองเลิกทานผลิตภัณฑ์จากนมเป็นอย่างน้อย 3 สัปดาห์และสังเกตดูผิวหน้าของเราว่าดีขึ้นหรือเปล่า หากผิวหน้าของเราไม่มีสิวหัวช้างเกิดขึ้นมาใหม่ก็อาจเป็นไปได้ค่ะว่าผลิตภัณฑ์จากนมเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว นอกจากนี้อาหารจำพวกน้ำตาลและผลิตภัณฑ์แปรรูปต่าง ๆ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวช้างได้อีกด้วย อ่านเรื่อง กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ลองงดผลิตภัณฑ์จากนม
บางทฤษฎีเชื่อว่าการทานผลิตภัณฑ์จากนมทำให้เกิดสิว

4. มาส์กหน้าด้วยขมิ้น

ขมิ้นสมุนไพรพื้นบ้านของไทยเรามีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบและฆ่าเชื้อ วิธีการใช้มาส์กขมิ้นเพื่อรักษาสิวหัวช้างสามารถทำได้โดย นำผงขมิ้นมาผสมน้ำให้ได้ลักษณะเนื้อครีมที่ค่อนข้างหนืด ทาลงบนบริเวณสิวหัวช้างและทิ้งเอาไว้ประมาณ 45 นาที หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด สามารถทำได้ถึง 2 ครั้งต่อวัน

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ลองใช้มาส์กขมิ้น
ขมิ้น สมุนไพรไทยสารพัดประโยชน์ มีสรรพคุณช่วยรักษาสิว

บทความแนะนำ มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน?

5. โปรไบโอติก 

โปรไบโอติกมีส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้สุขภาพทางเดินอาหารนั้นดีอยู่เสมอ ผู้เชี่ยวชาญการรักษาสิวแบบธรรมชาติเชื่อว่าหากเรามีสุขภาพทางเดินอาหารที่ดีก็จะส่งผลต่อสุขภาพผิวที่ดีเช่นกัน ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเสริมโปรไบโอติกได้จากการรับประทานอาหารจำพวกนมเปรี้ยว ยาคูลท์ โยเกิร์ต อาหารหมักดอง กิมจิ มิโซะ เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น แตงกวาดอง น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล ดาร์กช็อกโกแลต  และคอมบูฉะ (kombucha)

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง เน้นอาหารโปรไบโอติก
อาหารที่ประกอบไปด้วยโปรไบโอติก ส่งผลดีต่อทางเดินอาหาร

6. ใช้ทีทรีออยล์ (Tea tree oil)

ทีทรีออยล์คือน้ำมันที่ได้จากต้นทีทรี มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคหลายประเภท สามารถใช้รักษาสิวได้อย่างปลอดภัย ลดอาการอักเสบบวมแดงที่เกิดจากสิวหัวช้างได้ เพื่อน ๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวหัวช้างเกิดขึ้นบ่อย ๆ แนะนำว่าให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ Tea Tree Oil ติดบ้านเอาไว้เลยค่ะ

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง ใช้ทีทรีออยล์
ผลิตภัณฑ์ทีทรีออยล์ช่วยลดสิว

สิวไม่มีหัวนูน ๆ รักษายังไง วิธีการรักษาที่ได้ผลและแน่นอนที่สุดก็คือการไปพบแพทย์ผิวหนัง แต่เราเข้าใจดีว่าไม่ใช่ทุกคนจะสามารถไปพบแพทย์ผิวหนังได้ทันที การบรรเทาอาการอักเสบเจ็บปวดจากสิวหัวช้างแบบธรรมชาติที่บ้าน ก็จะสามารถช่วยให้เพื่อน ๆ บรรเทาอาการก่อนไปพบแพทย์ผิวหนังได้ค่ะ

สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง
สรุปวิธีการบรรเทาการอักเสบจากสิวหัวช้างด้วยวิธีแบบธรรมชาติ

โดยส่วนตัวแล้วเราเคยใช้วิธีประคบเย็น ซึ่งตอนแรกไม่เคยเชื่อเลยว่าการประคบเย็นจะช่วยได้มากขนาดนี้ คิดว่าก็แค่เป็นการเอาน้ำแข็งมาถูธรรมดาเท่านั้น แต่ปรากฏว่าวิธีการนี้ก็ช่วยทำให้เราลดความเจ็บปวดไปได้มากเลยค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนใช้วิธีไหนแล้วชอบหรือใช้วิธีไหนเราเวิร์คสามารถแชร์ให้เพื่อน ๆ คนอื่นฟังได้ในกล่องความคิดเห็นด้านล่างนี้เลยนะคะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/cystic-acne-home-remedy

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ