บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

บีบสิวหัวช้างได้ไหม? ทำยังไงให้สิวหัวช้างยุบโดยไม่ทิ้งรอยหลุมสิว

แชร์บทความนี้

เป็นสิวหัวช้างอีกแล้ว เจ็บก็เจ็บ ขนาดก็ใหญ่ ทำให้เสียความมั่นใจเอาได้ง่าย ๆเลยนะเนี่ย บีบสิวหัวช้างเองเลยดีไหมนะ แต่คุ้น ๆ เหมือนเคยได้ยินมาว่าการบีบสิวหัวช้างจะทำให้เกิดหลุมสิวนี่นา แล้วเราจะทำยังไงได้บ้างนะ ถ้าบีบสิวหัวช้างไม่ได้เราจะมีวิธีทำให้มันเล็กลงเองได้ไหม GoWabi พาเพื่อน ๆ ที่กำลังมีปัญหาเรื่องสิวมาหาคำตอบกันค่ะ

เช็คให้ชัวร์ สิวเจ้าปัญหาคือสิวหัวช้างหรือเปล่านะ 

สิวเองก็มีหลายประเภทเหมือนกัน ทั้งสิวอุดตัน สิวหัวดำ สิวหัวขาว และสิวอักเสบ ก่อนที่เราจะมาพูดถึงเรื่องบีบสิวหัวช้างได้หรือไม่นั้น เราควรมาดูกันก่อนว่าสิวที่เรากังวลใจอยู่นั้นใช่สิวหัวช้างหรือเปล่า

สิวหัวช้างหรือ cystic acne  คือสิวที่มีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายต่อใบหน้าของเราได้อย่างมากมาย โดยลักษณะของสิวหัวช้างเพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • มีขนาดใหญ่ อยู่ชั้นใต้ผิวหนังลึกลงไป
  • เมื่อจับบางครั้งก็เจ็บปวด บางครั้งก็รู้สึกถึงความนิ่มภายใน
  • ภายในประกอบไปด้วยหนอง
  • ผิวหนังด้านบนมักมีสีแดง คล้ายกับรอยโดนน้ำร้อนลวก
  • ช่วงแรกหัวสิวจะยังไม่โผล่ออกมาด้านบน ใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะเห็นหัวสิว 
สิวหัวช้าง
สิวหัวช้างจะมีขนาดใหญ่ อยู่ในชั้นผิวหนังที่ลึกลงไป สีผิวข้างบนจะมีสีแดง ๆ

ทำอย่างไรเมื่อเป็นสิวหัวช้าง 

เมื่อพบสิวหัวช้าง ไม่ควรบีบสิวหัวช้างเด็ดขาด อ้าวแล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้างนะ? สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือการทำให้สิวหัวช้างมีขนาดเล็กลงและบรรเทาอาการอักเสบค่ะ ซึ่งสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้เลย 

  1. ทำความสะอาดใบหน้า ล้างใบหน้าด้วยความอ่อนโยน เลือกใช้ครีมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองเพื่อล้างทำความสะอาดเครื่องสำอาง น้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรก
  2. ประคบเย็น ห่อน้ำแข็งด้วยผ้าสะอาดหรือใช้เจลประคบเย็น ประคบลงบนสิวหัวช้างประมาณ 5-10 นาที เมื่อเสร็จแล้วให้พัก 10 นาที และทำซ้ำได้หลายครั้งต่อวันเพื่อลดอาการอักเสบ
  3. ใส่ยา ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ 2% เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) ซึ่งจะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวหัวช้าง
  4. ประคบร้อน เมื่อหัวของสิวหัวช้างเริ่มโผล่ออกมาที่ผิวหนังให้ประคบร้อน สามารถใช้ผ้าขนหนูนำไปแช่น้ำร้อน บีบน้ำออกให้หมาด เสร็จแล้วนำไปประคบบริเวณสิวหัวช้าง 10-15 นาที ทำซ้ำ 3-4 ครั้งต่อวันจนกว่าสิวจะหาย 
วิธียุบสิวหัวช้างโดยไม่ต้องบีบ

หากเพื่อน ๆ ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ จะช่วยลดความเจ็บปวดและอาการบวมที่เกิดจากสิวหัวช้างและช่วยลดขนาดของสิวหัวช้างลงโดยไม่ต้องบีบ เพราะการบีบสิวหัวช้างจะทำให้เกิดรอยหลุมสิวนั่นเอง 

ทางเลือกอื่น ๆ ในการรักษาสิวหัวช้างแบบธรรมชาติขอแนะนำบทความนี้เลยค่ะ บอกต่อวิธีลดสิวแบบธรรมชาติ สิวไม่มีหัว นูน ๆ รักษายังไง?

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเป็นสิวหัวช้าง 

สิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือการบีบสิวหัวช้าง นอกจากจะทำให้เกิดรอยหลุมสิวแล้วการบีบสิวหัวช้างซึ่งมีหนองอยู่ภายในจะทำให้เกิดการติดเชื้อในบริเวณอื่น ๆ ของใบหน้าได้อีก ทำให้เกิดวงจรสิวหัวช้างในบริเวณอื่นไม่หายสักที นอกจากนั้นสิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเป็นสิวหัวช้างก็คือ

  • การสัมผัสบริเวณใบหน้าไม่จำเป็น
  • การขัดถูผิวหน้า
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างแรงกับผิวหน้าเช่น ผลิตภัณฑ์ที่ผสมแอลกอฮอล์
  • ใช้ยาสีฟันแต้มสิวเพื่อหวังผลรักษาสิวหัวช้าง 
รอยหลุมสิวจากการบีบสิวหัวช้าง
รอยหลุมสิวที่เกิดจากสิวหัวช้าง

เมื่อไหร่ที่ควรไปหาหมอผิวหนังได้แล้ว 

วิธีการรักษาสิวหัวช้างที่ดีที่สุดก็คือการไปรักษากับแพทย์ผิวหนังโดยตรง คุณหมอจะให้ทั้งยากินและยาทาที่เหมาะกับแต่ละบุคคลมา วิธีการดูแลสิวหัวช้างในบทความนี้เป็นเพียงการดูแลเบื้องต้นเท่านั้น หากทำไปแล้วอย่างน้อย 12 สัปดาห์ แล้วพบว่าสิวไม่ดีขึ้นเลย ในกรณีนี้ควรไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีกว่าค่ะ >>โปรแกรมรักษาสิวราคาดีจากโกวาบิ<<

การบีบสิวหัวช้างอาจจะไม่ใช่คำตอบ เพราะนอกจากจะสร้างรอยหลุมสิวซึ่งรักษายากมาก ๆ และมีราคาแพงแล้วนั้น การบีบสิวหัวช้างยังทำให้เกิดการติดเชื้อแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่น ๆ อีก และยิ่งทำให้เกิดวงจรสิวหัวช้างไม่หยุดไม่หย่อน อาจเป็นเพราะสาเหตุนี้ที่ทำให้ปัญหาสิวไม่หมดไปจากใบหน้าเราสักทีก็ได้นะคะ

จะเห็นได้ว่าผลิตภัณฑ์คู่ใจของผู้ที่มีปัญหาสิวก็คือเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ หากใครยังไม่มีผลิตภัณฑ์รักษาสิวตัวนี้ลองไปปรึกษาเภสัชกรหรือว่าคุณหมอผิวหนังดูว่าผิวของเราสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ได้หรือไม่นะคะ หากเพื่อน ๆ ลองใช้วิธีบรรเทาความเจ็บปวดจากสิวหัวช้างในบทความนี้แล้วได้ผลยังไง มาแชร์ให้ฟังบ้างนะคะ 


หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/how-to-shrink-a-cystic-pimple

https://www.healthline.com/health/how-to-pop-a-cyst

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ