บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

สิวเห่อจัดการได้ถ้ารู้สาเหตุ เกิดจากอะไร ดูแลหน้าอย่างไร

แชร์บทความนี้

สิวเห่ออีกแล้ว! แล้วมาเห่อะอะไรในวันที่เราจำเป็นต้องไปงานสำคัญ ไปเจอคนมากหน้าหลายตา ไปเดทด้วย บางคนสิวเห่อเพียงเล็กน้อยการใช้เมคอัพปกปิดก็พอช่วยได้ แต่สำหรับบางคนแล้วคำว่าสิวเห่อ มันทำลายความมั่นใจ แถมเมื่อต้องการจะปกปิดกลับกลายเป็นการทำให้สิวโดดเด่นขึ้นมามากกว่าเดิมอีก GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่า เพราะเหตุใดจึงทำให้เกิดสิวเห่อ จะเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่เราเป็นอยู่ตอนนี้หรือเปล่านะ แล้วเราจะจัดการกับสิวเห่ออย่างไรได้บ้าง

สิวเห่อคืออะไร 

สิวเห่อมักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีต่อมไขมันเป็นจำนวนมากเช่น บนใบหน้า หน้าอก หลัง และไหล่ ในขณะที่สิวกำลังเห่อขึ้นมานั้น รูขุมขนจะถูกเติมเต็มไปด้วยเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว น้ำมันส่วนเกิน และบางครั้งอาจมีแบคทีเรียร่วมด้วย ทำให้เกิดอาการบวม แดง อักเสบ เป็นสิวอักเสบตามมานั่นเอง

อาการสิวเห่อสามารถพบสิวขึ้นมาได้ทุกชนิด หากมีเพียงแค่การอุดตันเฉย ๆ เกิดขึ้น เราก็มักจะพบเป็นสิวหัวขาวและสิวหัวดำ บางครั้งการอุดตันในชั้นลึกลงไปของผิวหนังร่วมกับแบคทีเรียก็อาจทำให้เราพบอาการสิวเห่อเป็นสิวหัวช้าง สร้างความเจ็บปวดอย่างมากให้แก่เราได้เช่นกัน 

บทความแนะนำ

สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ

1. ความเครียด 

ความเครียดไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้สิวเห่อ แต่ความเครียดทำให้สิวเพิ่มจำนวนมากขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะหลั่งฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า corticotrophin-releasing hormone (CRH) และเจ้าฮอร์โมนตัวนี้นี่แหละที่กระตุ้นทำให้เกิดการอักเสบของร่างกายและทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนอุดตันเกิดการอักเสบและเกิดสิวเห่อขึ้นมานั่นเอง

2. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่เราใช้อยู่เป็นประจำ 

มอยส์เจอไรเซอร์หรือครีมบำรุงผิวที่เราใช้อยู่เป็นประจำอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ โดยเฉพาะครีมที่มีส่วนผสมเป็น Oil-based และซิลิโคน ลองไปเช็คเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวของตัวเองดูด้วยนะคะ แนะนำว่าหากเป็นไปได้ให้เลือกใช้เครื่องสำอางที่เขียนว่าไม่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือ Noncomedogenic

3. ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวมากเกินไป

บางครั้งสิ่งที่เราคิดว่าดีต่อผิวหน้า แต่หากมากเกินไปก็ก่อให้เกิดความเสียหายได้มากกว่าผลดีเช่นเดียวกัน การใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวมากเกินความจำเป็นทำให้ผิวหน้าเกิดความแห้ง ระคายเคือง เกิดการอักเสบ เมื่อผิวแห้งมากเกินไปก็จะยิ่งกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนได้ง่าย และเกิดวงจรสิวเห่อไปเรื่อย ๆ

4. อาหารการกิน

อาหารที่มีค่า GI (glycemic index) สูง ทำให้สิวเห่อมีสภาพแย่ลง ค่า GI สูงหมายความว่าอาหารชนิดนั้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีค่าสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมา ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกิดวงจรสิวเห่อไม่หายสักที อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากให้สิวก็คือ

  • ขนมปังขาว ข้าวขัดสี พาสต้า
  • ขนมหวานต่าง ๆ
  • น้ำโซดา และน้ำหวานต่าง ๆ ที่ผสมน้ำตาล
  • ขนมขบเคี้ยว
  • มันฝรั่งทอด

และอื่น ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

5. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ร่างกายต้องการน้ำเพื่อที่จะทำให้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ เมื่อร่างกายขาดน้ำจะส่งผลให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้สิวเห่อนั่นเอง แนะนำว่าเพื่อน ๆ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอใน 1 วันและทำควบคู่ไปกับการบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว 

ทริค เพื่อน ๆ สามารถคำนวณปริมาณน้ำดื่มที่ร่างกายต้องการต่อน้ำหนักตัว / วัน ได้จากสูตร น้ำหนัก (กิโลกรัม) x 2.2 x 30/2 = ปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวัน(มล.)

6. สูบบุหรี่ 

การสูบบุหรี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อ นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพกายสุขภาพปอดแล้ว การสูบบุหรี่เชื่อว่าเป็นสาเหตุโน้มนำที่ทำให้สิวมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยบุหรี่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิว

7. การสัมผัสใบหน้า 

มือของเราเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคมากมาย เพราะมือของเราจะถูกนำไปสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แก้วกาแฟ คีย์บอร์ดที่ไม่เคยทำความสะอาดเลย หรือกระทั่งที่กดชักโครก การที่เราไม่ได้ล้างมือเป็นประจำ และนำมือไปสัมผัสใบหน้าก็จะเป็นการส่งต่อแบคทีเรียจากสิ่งแวดล้อมไปสู่ผิวหน้า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวเห่อ

 8. นอนไม่เพียงพอ 

หากเพื่อน ๆ สามารถหลับได้อย่างไม่มีปัญหา หัวถึงหมอนปุ๊บหลับปั๊บ ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะเพื่อน ๆ เป็นคนที่โชคดีมาก เวลาที่ร่างกายได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ร่างกายจะสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ฟื้นฟูพลังงาน ซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ในขณะเดียวกันหากเรานอนไม่หลับ ก็จะส่งผลร้ายมากกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่การเบลอ แต่มันจะทำให้ร่างกายของพวกเรานั้นเครียดอย่างไม่รู้ตัว และความเครียดนี่แหละก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้นและทำให้เกิดวงจรสิวเห่อขึ้นมานั่นเอง

โปรแกรมรักษาสิวที่น่าสนใจ

ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาสิวเห่อที่น่าสนใจมากมาย GoWabi ขอแนะนำโปรแกรมรักษาสิวเห่อด้วยเทคโนโลยี LED light therapy และ Dual Yellow Laser ค่ะ ทั้งสองทรีทเม้นต์ช่วยเรื่องสิวอย่างไรได้บ้าง มามุงทางนี้เลยค่า

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุได้อีกด้วย  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

การรักษาสิวเห่อด้วย LED Light Therapy
ตัวอย่างการรักษาสิวเห่อด้วย LED Light Therapy

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เพื่อน ๆ พอจะได้ไอเดียกันไปบ้างไหมว่าสาเหตุไหนกันแน่ที่ทำให้กดสิวเห่อ หากเพื่อน ๆ ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ลองหาทางไปแก้ที่ต้นเหตุดูก่อนนะคะ แผนการรักษาสิวโดยวิธีธรรมชาติอาจใช้เวลานานและได้ผลที่ไม่แน่นอนนะ เพราะฉะนั้น GoWabi ขอแนะนำโปรแกรมรักษาสิวให้เพื่อน ๆ นำไปพิจารณาด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสิวด้วย Dual Yellow Laser หรือ LED Light Therapy ซึ่งจะช่วยทำให้เพื่อนกลับมาหน้าใสได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/why-am-i-breaking-out

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ