บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/02/2024

สิวขึ้นแก้มจัดการได้ หากรู้สาเหตุ พร้อมวิธีรักษาและวิธีป้องกัน

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นที่ไหนไม่ขึ้นดันมาขึ้นที่แก้มซะอย่างงั้น!? และเป็นจุดที่คนอื่นสามารถมองเห็นสิวได้อย่างชัดเจนอีกด้วย แล้วทำไมสิวถึงขึ้นที่เดิมซ้ํา ๆ เป็นวงจรไม่หายสักที โอ๊ยหัวจะปวด เราจะมีวิธีจัดการกับสิวขึ้นแก้มอย่างไรได้บ้างนะ GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาเรียนรู้กันก่อนว่าสิวขึ้นที่แก้มเกิดจากสาเหตุอะไร ไม่ว่าจะขึ้นแก้มข้างเดียว หรือทั้ง 2 ข้าง และวิธีการรักษาเบื้องต้นจะทำอย่างไรได้บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

สิวที่แก้มเกิดจากอะไร 

สิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของเรานั้นส่วนใหญ่แล้วเกิดมาจากสาเหตุการอุดตันที่บริเวณรูขุมขนของเศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและน้ำมันส่วนเกิน ก็จะทำให้เกิดสิวอุดตันหัวขาวหรือสิวหัวดำ แต่ถ้าหากมีแบคทีเรียเข้ามาร่วมด้วยแล้วเนี่ย ก็จะทำให้เกิดสิวอักเสบ สิวหัวช้าง หรือสิวไม่มีหัวนูน ๆ ตามมาได้ ส่วนสาเหตุที่มักจะทำให้เกิดสิวที่แก้มก็คือ

ทำไมสิวขึ้นแก้ม

โทรศัพท์มือถือ 

มือถือของเรานี่แหละคือสาเหตุหลักที่ทำให้สิวขึ้นแก้ม มือถือไปอยู่ทุกหนทุกแห่ง เมื่อเรามีเวลาว่างเมื่อไหร่เราจะหยิบมือถือขึ้นมานับครั้งไม่ถ้วน ทำให้มีโอกาสที่แบคทีเรียบนมือของเราจะไปติดอยู่ที่หน้าจอมือถือ นอกจากนั้นการวางมือถือเอาไว้บนโต๊ะหรือตามที่ต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ทำให้มือถือสกปรกเช่นเดียวกัน

แบคทีเรียที่อยู่บนหน้าจอมือถือเฉย ๆ นั้นไม่อันตราย หากเราไม่เอามือไปจับหน้าหรือนำมือถือมาแปะอยู่บนหน้า เพราะนี่ล่ะค่ะคือสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นแก้ม ลองสังเกตตัวเองดูนะคะว่าเราเป็นคนถนัดข้างไหน หากเราถนัดข้างขวาก็มีความเป็นไปได้ว่าเราจะนำมือถือมาแนบที่แก้มข้างขวามากกว่าแก้มข้างซ้าย และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมสิวขึ้นแก้มข้างเดียว

วิธีรักษาสิวขึ้นแก้ม

ปลอกหมอนและผ้าปูที่นอน 

ฮั่นแน่ ไหนใครไม่ค่อยเปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนยกมือขึ้น ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนนี่แหละเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียชั้นดีเลย ทุกวันที่เรานอนจะมีเศษเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหล่นอยู่บนปลอกหมอน และยิ่งถ้าเราชอบนอนเอาหน้าถูกับปลอกหมอนด้วยล่ะก็ สิวจะขึ้นที่แก้มข้างนั้นก็ไม่แปลก หากเป็นไปได้ให้ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนทุก 1-2 อาทิตย์ เพื่อสุขภาพผิวหน้าที่ดี

สัมผัสใบหน้าด้วยมือ 

ในวันวันหนึ่งมือของเราไปสัมผัสสิ่งต่าง ๆ มากมายไม่ ว่าจะเป็น หน้าจอมือถือ คีย์บอร์ด บัตรต่าง ๆ แก้วกาแฟ และอีกเยอะแยะมากมาย ดูเหมือนจะง่าย ๆ ก็แค่ห้ามนำมือไปสัมผัสหน้า แต่เพื่อน ๆ รู้ไหม เคยมีคนทำงานวิจัยมาแล้วว่ามนุษย์เราสัมผัสใบหน้ามากกว่า 23 ครั้งต่อชั่วโมง การสัมผัสใบหน้าส่วนใหญ่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นการหักห้ามใจตัวเองไม่ให้นำมือไปสัมผัสหน้าจึงเป็นเรื่องจำเป็นถ้าหากเพื่อน ๆ อยากมีผิวหน้าที่สวยใสสุขภาพดี

มีขั้นตอนการดูแลผิวที่ไม่ถูกต้อง

เป็นอีกหนึ่งเรื่องเล็ก ๆ ที่ส่งผลลัพธ์ที่แตกต่างได้อย่างมากมายสำหรับคนที่ไม่ค่อยใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้หรือวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องเท่าไหร่ สิ่งนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวหน้าขาดความแข็งแรง เกิดความระคายเคืองง่าย การดูแลผิวที่ถูกต้องควรเริ่มตั้งแต่ดูว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้กับผิวหน้ามีความเหมาะสมกับสภาพผิวหรือไม่ มีสารเคมีที่รุนแรงผสมอยู่หรือเปล่า วิธีการล้างหน้าเราถูหน้าแรงเกินไปหรือเปล่า หากเราใส่ใจสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ อาจช่วยสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างได้อย่างน่าตกใจเช่นกัน 

อ่านต่อ  9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง 

มีฮอร์โมนในร่างกายเราที่ชื่อว่าแอนโดรเจน (Androgens) ซึ่งมีผลทำให้ผลิตไขมันออกมาบนผิวหนังมากขึ้น หน้ามันขึ้น  ส่งผลให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนจนเกิดสิวได้ง่ายขึ้นอีก สภาพแวดล้อมแบบนี้จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโตของแบคทีเรียเป็นอย่างมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้ 

สิวที่แก้มรักษายังไง

เมื่อสิวที่แก้มเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมาไม่หายสักที GoWabi ขอแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยรักษาสิวที่แก้มดังต่อไปนี้ค่ะ 

ใช้ Benzoyl Peroxide หรือ benzac ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่คนเป็นสิวคุ้นเคย มีฤทธิ์ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียและลดการผลิตน้ำมันของต่อมไขมัน จึงช่วยรักษาสิวและลดสาเหตุของการเกิดสิวไปด้วย

ใช้วิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติ เช่น เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Tea Tree Oil ชาเขียว หรือว่านหางจระเข้ และยังมีมาส์กรักษาสิวสูตรต่าง ๆ จากธรรมชาติที่ช่วยรักษาสิว เช่น การมาส์กหน้าด้วยน้ําผึ้งมะนาว อ่านต่อ 9 วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนสุด ๆ พร้อมออกงานทุกอีเว้นท์

เลือกรับประทานอาหารให้ถูกต้อง อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้ อาหารบางชนิดที่ทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่ผิวหนังให้ทำงานมากขึ้นและเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดสิวตามมา อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ขนมปังขาว เค้ก ขนมหวาน คุกกี้ เป็นต้น อ่านต่อ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุได้อีกด้วย  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

ป้องกันไม่ให้สิวขึ้นแก้มได้อย่างไรบ้าง 

ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือทุกครั้งก่อนใช้งาน อาจจะฟังดูเยอะและยุ่งยากอยู่เหมือนกันหากต้องทำความสะอาดหน้าจอของโทรศัพท์มือถือทุกครั้ง แต่นี่ก็เป็นหนทางเดียวจริง ๆ ค่ะที่จะช่วยลดโอกาสสิวขึ้นแก้มได้

ไม่นำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องน้ำ ห้องน้ำเป็นแหล่งรวมแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย อย่างน้อยเวลาเข้าห้องน้ำก็ต้องกดชักโครก ตำแหน่งนั้นแหละที่เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค และเมื่อเรานำมือไปสัมผัสหน้าจอมือถือก็จะเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคจากห้องน้ำไปสู่หน้าจอมือถือและไปสู่หน้าเราในที่สุด

เปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถึงแม้ว่าเราจะทำความสะอาดหน้าให้สะอาดแค่ไหนแต่สุดท้ายเมื่อหน้าเราไปสัมผัสปลอกหมอนที่สกปรกก็จะทำให้สิวขึ้นแก้มได้ 

ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ใช่แล้วล่ะค่ะเพื่อน ๆ อาจจะเบื่อหน่ายจากการต้องล้างมือเพื่อป้องกันโรคโควิด 19 อยู่แล้ว แต่การล้างมือเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียไปตามสิ่งของต่าง ๆ ที่เราสัมผัสได้ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียไปยังผิวหน้านั่นเอง

ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอช่วยป้องกันสิวขึ้นแก้มได้
ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ช่วยป้องกันสิวขึ้นแก้มได้

ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าบางชนิดก็ทำร้ายผิวโดยไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากประกอบด้วยส่วนผสมที่ค่อนข้างรุนแรงต่อผิว เช่น แอลกอฮอล์ >>ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสิว<< ดูว่าสภาพผิวของเราเป็นอย่างไร และให้เขาแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมรวมทั้งวิธีการทำความสะอาดผิวหน้าที่ถูกต้อง 

จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นแก้มล้วนแล้วแต่เกิดมาจากความสกปรกทั้งนั้น อยากให้เพื่อน ๆ ลองสังเกตดูว่าในแต่ละวันมีสิ่งไหนที่เพื่อน ๆ นำไปสัมผัสที่แก้มบ้าง เมื่อเราลองสังเกตตัวเองได้แล้ว เราจะทราบทันทีว่าควรจะใช้วิธีไหนในการป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่แก้มเรื้อรัง หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะได้ไอเดียในการรักษาสิวที่แก้มไปกันบ้างนะคะ ใครชอบวิธีไหน หรืออยากแชร์ทริคที่เพื่อน ๆ ใช้ให้คนอื่นฟัง สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในกล่อง comment ด้านล่างนี้เลยค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.forbes.com/sites/jvchamary/2020/07/30/coronavirus-face-touching/?sh=7a928642375f

https://www.pandiahealth.com/what-does-acne-on-your-cheeks-mean/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ