บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

ดื่มน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงหรอ? ประโยชน์ดี ๆ จากธรรมชาติที่ต้องบอกต่อ

แชร์บทความนี้

ดื่มน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงหรอ? น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเรา แต่ถ้าหากเราอยากบำรุงผิวโดยการทาน้ำมะพร้าวลงบนผิวโดยตรงล่ะ จะทำได้หรือเปล่า? GoWabi ชวนสาว ๆ มาหาคำตอบกันว่าเมื่อดื่มหรือทาน้ำมะพร้าวจะมีประโยชน์กับผิวของเรายังไงบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

เมื่อดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยเรื่องผิวได้อย่างไร 

ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า

น้ำมะพร้าวประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม และนอกจากนั้นน้ำมะพร้าวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่อรับประทานน้ำมะพร้าวจะทำให้ร่างกายได้รับสารต่าง ๆ เหล่านี้เข้าไป นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้ว การทานน้ำมะพร้าวส่งผลให้เกลือแร่ในร่างกายมีความสมดุลและทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้เป็นอย่างปกติ และทำให้ผิวดูสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก 

ช่วยลดเลือนริ้วรอย 

จากหัวข้อที่แล้ว น้ำมะพร้าวช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า ช่วยลดโอกาสเกิดผิวแห้ง การที่ผิวหน้ามีความชุ่มชื้นอิ่มน้ำอยู่เสมอจึงช่วยลดโอกาสเกิดริ้วรอยลงไปด้วย

นอกจากนั้นน้ำมะพร้าวยังประกอบไปด้วยฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า ไคนีทิน (Kinetin) ฮอร์โมนตัวนี้ช่วยในเรื่องของการชะลอผิวแก่ก่อนวัยและชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระและการตายของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายนั่นเอง 

ช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง 

เมื่อเรามีอายุมากขึ้น เราจะสูญเสียคอลลาเจนในชั้นผิวหนังไปเรื่อย ๆ ตามอายุ ส่งผลให้ผิวหน้ามีความเปราะบาง เหี่ยวย่น ไม่เต่งตึง การทานน้ำมะพร้าวจะช่วยได้อย่างไร? น้ำมะพร้าวมีวิตามินซีประกอบอยู่ในนั้นเป็นปริมาณมาก ซึ่งเจ้าวิตามินซีนี้แหละที่เป็นสารตัวสำคัญในการผลิตคอลลาเจน การผลิตคอลลาเจนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจึงเป็นการช่วยชะลอความเสื่อมของผิวไม่ให้แห้งเหี่ยวก่อนวัยอันควร

ทำให้ผิวหน้าดูโกลว์

ข้อนี้เหมือนเป็นผลพลอยได้จากข้ออื่น ๆ รวมกัน เมื่อร่างกายมีสภาวะปกติไม่ขาดน้ำ มีความสมดุลของเกลือแร่ (จากเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ได้รับจากน้ำมะพร้าว) จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง เซลล์ทุกเซลล์ทำงานได้เป็นปกติ ผลพลอยได้ที่ได้รับก็คือการทำให้ผิวหน้าดูโกลว์  มีเลือดดีมาเลี้ยง ทำให้หน้าฉ่ำ ไม่เหี่ยว และดูสุขภาพดีนั่นเอง

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ 

น้ำมะพร้าว หน้าใส

เมื่อทาน้ำมะพร้าวลงบนผิวจะช่วยเรื่องอะไร 

นอกจากจะสามารถใช้ดื่มแล้ว น้ำมะพร้าวเมื่อนำมาทาผิวหน้ายังมีประโยชน์แก่ผิวหน้าอีกด้วย การนำน้ำมะพร้าวมาบำรุงหน้ามีความปลอดภัยค่อนข้างสูง นอกจากเสียว่าเพื่อน ๆ จะแพ้น้ำมะพร้าวมาก่อน แต่อย่างไรก็ตามอยากให้เพื่อน ๆ ลองทดสอบการแพ้โดยการใช้น้ำมะพร้าวแต้มบริเวณกรอบหน้าและสังเกตอาการแสบ คัน และแดงเป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาที หากไม่มีอาการดังกล่าวก็สามารถนำน้ำมะพร้าวมาบำรุงหน้าได้ค่ะ แล้วน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อผิวหน้าอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลย

เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิวหน้า 

ทั้งการดื่มและการทาน้ำมะพร้าวลงบนผิวหน้าโดยตรงช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าได้ เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีปริมาณน้ำตาลและโปรตีนประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก การทาน้ำมะพร้าวจะช่วยทำให้ผิวหน้าดูเต่งตึงและชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ช่วยเรื่องสิว

น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์ในการต่อต้านแบคทีเรีย จะช่วยต่อสู้กับแบคทีเรีย P.acnes ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ถึงแม้ว่าฤทธิ์ของน้ำมะพร้าวเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถรักษาสิวที่รุนแรงได้ แต่น้ำมะพร้าวจะเหมาะกับการนำมาใช้เป็นประจำทุกวันควบคู่กับการรักษาสิวอื่น ๆ เพื่อให้หน้าใส สุขภาพดี ไร้สิว ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

บทความแนะนำ

ช่วยชะลอไม่ให้ผิวหน้าแก่ก่อนวัย 

การทาน้ำมะพร้าวลงบนใบหน้าอาจจะช่วยในเรื่องของการป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว โดยการเพิ่มการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดกระบวนการตายของเซลล์ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ยาวนานขึ้น

แล้วจะใช้น้ำมะพร้าวกับใบหน้าได้อย่างไรบ้าง 

ใช้น้ำมะพร้าวล้างทำความสะอาดใบหน้า 

อาจจะฟังดูขัดกับความเชื่อของคนไทยสักหน่อย ที่ว่ากันว่าใช้น้ำมะพร้าวในการล้างหน้าของคนที่เสียชีวิตไปแล้วเท่านั้น แต่จากประโยชน์ที่ได้กล่าวมา น้ำมะพร้าวก็สามารถนำมาใช้ล้างทำความสะอาดหน้าของคนเป็น ๆ ก็ได้ประโยชน์เช่นกันค่ะ มีวิธีการใช้ดังนี้

ล้างหน้าด้วยน้ำมะพร้าวช่วยให้หน้าใส
ใช้น้ำมะพร้าวเป็น Cleansing ก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน
  1. นำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าแทนน้ำเปล่า
  2. ใช้ Cleansing ทำความสะอาดผิวหน้าตามปกติ
  3. นำน้ำมะพร้าวล้าง Cleansing ออกจนใบหน้าสะอาด

ใช้น้ำมะพร้าวเป็นโทนเนอร์ 

ใช้โทนเนอร์น้ำมะพร้าว หน้าใส
ใช้น้ำมะพร้าวเป็นโทนเนอร์ได้ด้วยนะ!
  1. แช่สำลีลงในน้ำมะพร้าวจนเปียกชุ่ม
  2. บีบออกให้หมาดและนำมาทาลงบนใบหน้า
  3. ตามด้วยบำรุงผิวมอยเจอร์ไรเซอร์

ใช้น้ำมะพร้าวเพื่อมาส์กหน้า

  1. นำน้ำมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำผึ้งครึ่งช้อนโต๊ะ และผงขมิ้นครึ่งช้อนโต๊ะ ผสมส่วนผสมทั้ง 3 อย่างให้เข้ากันดี
  2. ทาลงบนใบหน้า
  3. ทิ้งเอาไว้ 10 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น 

ใช้เป็นสเปรย์เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า 

ใช้น้ำมะพร้าวกับหน้าด้วยการฉีดสเปรย์
ใช้เป็นสเปรย์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวระหว่างวัน
  1. ใส่น้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ลงไปในขวดสเปรย์สะอาด
  2. ฉีดน้ำมะพร้าวลงบนใบหน้าระหว่างวันเพื่อเติมความชุ่มชื้นและช่วยให้ผิวหน้าดูใสโกลว์ 

ใช้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ 

วิธีการใช้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ก็ง่ายดาย เพียงแค่เพื่อน ๆ เติมน้ำมะพร้าว 2-3 หยดลงใน ครีมบำรุงผิวที่เพื่อน ๆ ใช้อยู่เป็นประจำ และนำมาใช้ทาหน้าเป็นประจำ 

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังลังเลอยู่ว่าทาน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงไหมหรือจะทาน้ำมะพร้าวลงบนหน้าตัวเองได้หรือเปล่า เพราะอาจจะขัดกับความเชื่อส่วนตัว อยากให้เพื่อน ๆ เริ่มต้นจากการดื่มน้ำมะพร้าวดูก่อนก็ได้ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำจะส่งผลให้เพื่อน ๆ มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/benefits-of-coconut-water-for-skin#how-to-use

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ