บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2024

ใช้ให้คุ้ม!! 9 ประโยชน์ดี ๆ ที่ต้องบอกต่อเมื่อใช้วาสลีนทาหน้า

แชร์บทความนี้

วาสลีนกระปุกที่ทุกคนจะต้องมีติดโต๊ะเครื่องแป้งเอาไว้ ว่าแต่นอกจากเอามาทากันปากแตกแล้ว วาสลีนนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้อีกหรือเปล่านะ เคยได้ยินมาว่าเจ้าวาสลีนนี่แหละสารพัดประโยชน์สุด ๆ ใช้วาสลีนทาหน้าก็ได้ เอามาลบเครื่องสำอางก็เหมาะ มันจะจริงอย่างที่เขาพูดกันหรือเปล่าล่ะ GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาใช้ประโยชน์จากวาสลีนให้คุ้ม จะใช้ทำอะไรได้บ้าง เหมาะกับการเอามาทาหน้าจริง ๆ หรือเปล่า ตามมาดูกันเลย

วาสลีนคืออะไร 

วาสลีนคือแบรนด์ยอดนิยมของปิโตรเลียมเจล ที่ได้จากการผสมแร่ธาตุต่าง ๆและไขจากธรรมชาติเข้าด้วยกัน มีคุณสมบัติในการเคลือบผิวหนังให้มีความชุ่มชื้น ใช้บรรเทาแผลไฟไหม้ แผลที่ผิวหนัง ปิโตรเลี่ยมเจลถูกใช้มามากกว่า 140 ปีแล้วและในปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมอยู่

ประโยชน์ของการใช้วาสลีนทาหน้า

1.ใช้ลบอายเมคอัพ 

วาสลีนใช้ลบเมคอัพได้ดีมาก เพราะปิโตรเลี่ยมเจลมีคุณสมบัติในการทำให้เมคอัพต่าง ๆ สลายตัวอย่างอ่อนโยน หากเพื่อน ๆ เคยใช้ make up remover น่าจะเคยพบปัญหาในการลบเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา เนื่องจาก make up remover บางยี่ห้อถ้าเผลอเข้าตาแล้วล่ะก็จะทำให้แสบตาสุด ๆ ไปเลย แต่วาสลีนมีความปลอดภัยสามารถใช้รอบดวงตาได้ไม่มีปัญหาและไม่แสบตาด้วย ประสิทธิภาพก็ดีต่อใจ อยากล้างเครื่องสำอางกันน้ำออกโดยใช้วาสลีนก็ตอบโจทย์ได้ดีเลยล่ะ

ใช้วาสลีนลบเมคอัพรอบดวงตา
วาสลีนหรือปิโตเลี่ยมเจลสามารถนำมาใช้เป็นเมคอัพรีมูฟเวอร์ได้ด้วยนะ

2.ล็อคความชุ่มชื่นให้ผิวหน้า 

วาสลีนถือว่าเป็นตัวแม่ในการล็อคความชุ่มชื้น เรียกได้ว่าวาสลีนเพียงตัวเดียวก็เอาอยู่ไม่จำเป็นต้องผสมส่วนผสมอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อผิวหน้า วาสลีนช่วยปกป้องไม่ให้ผิวหนังสูญเสียน้ำออกไปสู่ภายนอกได้อย่างดี เหมาะสำหรับการทาก่อนนอนเพื่อช่วยฟื้นฟูผิวให้มีความนุ่มพร้อมรับวันใหม่ในตอนเช้า

3.รักษาแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ บนใบหน้า 

วาสลีนสามารถช่วยรักษารอยแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือรอยขูดรอยเกาได้ วาสลีนจะทำหน้าที่ในการเพิ่มชั้นพิเศษขึ้นมาเพื่อปกป้องบริเวณแผล ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการหายของแผลให้เร็วขึ้นและปกป้องแบคทีเรียไม่ให้เข้ามาสู่แผล

4.ปากแห้งแตกใช้วาสลีนได้นะ 

หน้าหนาวสาว ๆ ปากแตก ไม่รู้จะทำยังไง หยิบกระปุกวาสลีนขึ้นมาทาปากแก้ปากแตกกันเลยจ้า หลังทาจะรู้สึกได้ทันทีว่าวาสลีนช่วยทำให้การพูด การอ้าปาก การยิ้มไม่แสบปากอีกต่อไป วาสลีนไม่มีส่วนประกอบของสีและกลิ่น เพราะฉะนั้นสาว ๆ มั่นใจได้เลยว่าจะไม่เกิดอาการแพ้จากการใช้วาสลีนทาปากอย่างแน่นอน

5.ใช้ตกแต่งคิ้ว

สาว ๆ ที่ชอบแต่งหน้า Natural Look โทนธรรมชาติ Make Up No make up วาสลีนคือของที่ต้องมี!! ทาแปรงปัดคิ้วด้วยวาสลีนในปริมาณที่ไม่เยอะจนเกินไป แล้วนำไปตกแต่งทรงคิ้วได้ตามที่ต้องการเลย ทำให้ได้ลุคธรรมชาติในราคาที่ไม่แพงและปลอดภัยอีกด้วย

ใช้วาสลีนทาหน้าเพื่อตกแต่งคิ้ว
จัดคิ้วให้เป๊ะด้วยวาสลีน ในวันที่ต้องการลุคสบาย ๆ ไม่หนักมาก

6.ใช้วาสลีนเป็นไฮไลท์ได้ด้วยนะ

วันไหนที่อยากแต่งหน้าลุคฉ่ำน้ำ dewy หน่อย ๆ ดูมีความโกลว์แบบเป็นธรรมชาติ ลองใช้วาสลีนทดแทนไฮไลท์ที่ใช้เป็นประจำดูสิ เมื่อวาสลีนกระทบกับแสงจะสะท้อนแสงออกมานัว ๆ ไม่เด่นชัดมากเหมือนทาไฮไลท์ ใครชอบลุคนี้ให้ลงแต้มวาสลีนในตำแหน่งโหนกคิ้ว โหนกแก้ม หน้าผาก ปลายจมูก และคางดูได้เลย แต่อย่าแต้มเยอะนะคะ สาว ๆ ที่มีปัญหาผิวมันอุดตันและเป็นสิวง่ายอาจทำให้มีโอกาสเกิดการอุดตันมากขึ้นจากการใช้วาสลีนค่ะ

7.บำรุงขนตาด้วยวาสลีน 

วาสลีนมีความปลอดภัยในการใช้ค่อนข้างสูง สาวๆ สามารถนำวาสลีนไปใช้ในการบำรุงขนตาก่อนที่จะทำทรีตเม้นต์ต่าง ๆ ได้เลย ร้านสปาก็ใช้วาสลีนช่วยปกป้องขนตาก่อนการทำทรีตเม้นต์เหมือนกัน หากเพื่อน ๆ ชอบการแต่งหน้าลุคธรรมชาติ ลองใช้วาสลีนทดแทนมาสคาร่าก็ปังเหมือนกันนะเออ

8.ใช้ทำสครับปากให้สวยน่าจุ๊บ 

ปากดำไม่พอปากแห้งด้วย ลองใช้วาสลีนสครับปากดูเลย ผสมวาสลีนเข้ากับน้ำตาลหรือเกลือทะเล แล้วนำมาสครับปาก ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกอย่างอ่อนโยน ทำให้ได้ริมฝีปากที่ดูอิ่มและชุ่มชื้น และช่วยปกป้องไม่ให้ปากแตกในอนาคตได้อีกด้วยนะ

ใช้วาสลีนสครับปาก
ปากสวยน่าจุ๊บด้วยวาสลีนสครับปาก

9.ใช้วาสลีนดูแลหูและตุ้มหู 

ใครที่เจาะหูแต่ขี้เกียจใส่ตุ้มหูน่าจะเคยเจอปัญหารูหูฝืดเป็นประจำ แก้ปัญหานี้ง่าย ๆ ด้วยการใช้วาสลีนทาที่รูเจาะหูและตุ้มหูก่อนที่จะพยายามยัดตุ้มหูเข้าไปในรูเจาะ เพียงเท่านี้การใส่ตุ้มหูก็จะไม่เจ็บปวดทรมานอีกต่อไป เพราะวาสลีนจะช่วยหล่อลื่นให้ตุ้มหูเข้าไปในรูได้ง่ายขึ้นและช่วยรักษาแผลให้หายเร็วขึ้นได้อีกด้วย

ใช้วาสลีนหล่อลื่นตุ้มหู
รูหูฝืด อย่าลืมนึกถึงไอเทมลับวาสลีน

ข้อเสียของการใช้วาสลีนบนใบหน้า 

ถึงแม้ว่าวัสลีนจะมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงต่อการใช้บนใบหน้าก็ตาม แต่การใช้วาสลีนก็ไม่ได้เหมาะสมกับทุกคน จะมีบางกรณีที่แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้วาสลีนดังนี้ค่ะ

วาสลีนทําให้สิวเห่อ

ความสามารถหลัก ๆ ของวาสลีนก็คือช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นบนผิวหนัง แต่ข้อดีตรงนี้กลับส่งผลเสียให้วาสลีนกักเก็บน้ำมันและสิ่งสกปรกให้อยู่บนใบหน้าได้นานขึ้นเช่นเดียวกัน สาว ๆ ที่มีสภาพผิวมัน สิวเห่อได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงการใช้วาสลีนบนใบหน้า

แต่อย่างไรก็ตามบริษัทที่ผลิตวาสลีนเคลมเอาไว้ว่าวาสลีนนั้นไม่ก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน (noncomedogenic) ซึ่งข้อมูลตรงนี้เพื่อน ๆ อาจจะต้องนำไปพิจารณาดูอีกทีว่าสภาพผิวของเรานั้นจะเหมาะสมกับการใช้วาสลีนหรือเปล่า

อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหนัง

ถึงแม้ว่าจะโอกาสน้อยมาก ๆ ก็ตาม แต่ก็มีคนโชคร้ายเกิดการระคายเคืองหลังจากใช้วาสลีน โดยอาการของผู้ที่แพ้วาสลีนจะมีอาการดังนี้

  • ผิวหนังแดงขึ้น
  • มีอาการคัน
  • ผิวหนังบวมเกิดการอักเสบ

สาว ๆ ที่ยังไม่เคยใช้วาสลีนมาก่อน หากมีอาการเหล่านี้ควรหยุดใช้วาสลีนทันทีและรีบไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง 

หลังจากอ่านบทความนี้หวังว่าสาว ๆ จะไม่ซื้อวาสลีนกระปุกมาวางไว้บนโต๊ะเครื่องแป้งเฉย ๆ อีกต่อไปแล้วนะคะ 9 ประโยชน์ของการใช้วาสลีนทาหน้า เคล็ดไม่ลับที่ใครก็สามารถทำตามได้ง่าย ๆ วาสลีนเหมาะกับการช่วยสาว ๆ แต่งหน้าให้ได้ลุคโทนธรรมชาติเป็นที่สุด ของมันต้องมีจริง ๆ ค่ะ ส่วนใครที่อยากอัพเลเวลความสวยขึ้นไปอีกมาซื้อดีลความงามได้ที่ GoWabi เลยนะคะ พวกเรามีโปรโมชั่นความสวยความงามจากคลินิกเสริมความงามในราคาสบายกระเป๋ารออยู่ค่ะ ไม่ว่าเป็นบริการ มาส์กหน้า ทรีทเม้นท์หน้า ดีท็อกซ์ผิวหน้า ไปตำกันเลย

คลินิกเสริมความงามยอดนิยมบน GoWabi

Chercharm Clinic

คลินิกเสริมความงาม
ลาดพร้าว 19 จอมพล จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
เปิดบริการวันพุธ – วันอาทิตย์ 13:00น.-20:30น.
เลเซอร์ IPL ใต้วงแขน มาเด้คอลลาเจน วิตามิน ออร่าไวท์

Avana 156 Clinic

คลินิกเสริมความงาม
อาคารวานิสสา ชั้น 1 29 ซอยชิดลม ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
เปิดบริการทุกวัน 09:30น.-20:00น.
ทรีทเม้นท์เพิ่มความขาวใส ดริปวิตามิน ยกกระชับผิวหน้าอัลเทอร่า

BDL Clinic

คลินิกเสริมความงาม
322/17 ชั้น 2 ซ.รัขดาภิเษก3 แยก1 ถนน.อโศก-ดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 10400
เปิดบริการทุกวัน 12:00น.-20:00น.
มาเด้คอลลาเจน เทอร์มาจ รีจูรัน

L.A.B. X

มาร์เช่ ทองหล่อ
คลินิกเสริมความงาม
Thonglor ชั้น4 Marché 148 ซ. สุขุมวิท 55 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น. – 20.00น.
ปรับรูปหน้า โบท็อกซ์ Filler

Jorin Jaroen clinic

คลินิกเสริมความงาม
54 ศูนย์การค้ายูเนี่ยนมอลล์ ชั้นที่ เอฟ-5 ซอยลาดพร้าว1 ใกล้ลานเต้นติดห้องน้ำ ชั้น F5 ถ. ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10900
เปิดบริการทุกวัน 12.00น. – 20.00น.
เมโสแฟต เลเซอร์กำจัดขน ฟิลเลอร์

Evershine Clinic

คลินิกเสริมความงาม
120 อาคารเกษมกิจ ถนน สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
เปิดบริการทุกวันเวลา 10.00น. – 20.00น. ยกเว้นวันอาทิตย์
ไฮฟู โบท็อกซ์ เลเซอร์กำจัดขน

Behap Wellness Clinic

อโศก
คลินิกเสริมความงาม
ชั้น B1, อาคาร Jasmin building, เลขที่ 2 ซอยประสานมิตร ซ. สุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 11.00น. – 20.00น. ยกเว้นวันจันทร์
โบท็อกซ์ กำจัดขน กายภาพบำบัด

Arix Clinic

คลินิกเสริมความงาม
146 ถ. สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
เปิดบริการทุกวัน 10.00น. – 20.00น.
HIFU Thermage เมโส

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/vaseline-on-face

https://www.medicalnewstoday.com/articles/vaseline-on-face#how-to-use

https://www.byrdie.com/vaseline-uses

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ