บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

สิวขึ้นระหว่างคิ้วเกิดจากอะไร ต้องกังวลไหม จัดการอย่างไรดี

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นระหว่างคิ้วกำลังบอกโรคอะไรหรือเปล่านะ จริง ๆ แล้วสิวสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งใบหน้าและบนร่างกาย เนื่องจากบริเวณหน้าผากมีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะพบสิวขึ้นระหว่างคิ้ว สิวเห่อสร้างความรำคาญใจแก่ทุกคนก็จริง แต่ถ้าหากเรารู้ว่าสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วคืออะไร GoWabi เชื่อว่าทุกคนจะสามารถจัดการกับปัญหาสิวให้อยู่หมัดได้อย่างแน่นอนค่ะ มาจัดการปัญหาสิวขึ้นระหว่างคิ้วผ่านบทความนี้กันเลย

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้ว 

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วมีมากมาย บางเหตุผลก็ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงสำหรับตำแหน่งนี้ ส่วนบางเหตุผลก็เป็นเหตุผลทั่ว ๆ ไปที่ทำให้สิวเกิดขึ้นทั่วทั้งใบหน้า สาเหตุที่มักทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วก็คือ

การอุดตันของรูขุมขน 

รูขุมขนสามารถเกิดการอุดตันได้จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนใบหน้า เช่น น้ำมันส่วนเกินจากต่อมไขมันบนผิวหนัง จากเส้นผมหรือว่ามือ เกิดการอุดตันจากเหงื่อ หรือเกิดการอุดตันจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

มีสภาพผิวมัน 

หน้ามันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ น้ำมันที่มากเกินไปบนผิวหนังจะเข้าไปอุดตันรูขุมขน ส่งผลให้แบคทีเรียที่อยู่ข้างในเกิดการอักเสบและติดเชื้อกลายเป็นสิวอักเสบตามมา บริเวณหน้าผากเป็นจุดที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องปกติของคนหน้ามันที่จะพบสิวขึ้นบริเวณระหว่างคิ้วได้

ขนคุด

คิ้วเป็นตำแหน่งที่มักจะเกิดขนคุดได้ง่ายมากจากการถอนด้วยแหนบเพื่อตกแต่งคิ้วให้สวยงาม การใช้แหนบถอนขนคิ้วออกไม่หมดจะทำให้ขนที่งอกขึ้นมาใหม่งอกกลับเข้าไปในผิวหนังและเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันได้

ขนคุดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้ว
ขนคุดมีสภาพภายนอกคล้ายกับสิวอุดตัน หากเรานำมือไปสัมผัสบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดสิวตามมาได้

เครื่องสำอาง 

เครื่องสำอางบางประเภทเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน เช่น เจลปัดคิ้ว รองพื้น รวมไปถึงการใช้แปรงแต่งหน้าที่ไม่สะอาดซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอาจก่อให้เกิดสิวอักเสบตามมาได้ อ่านเพิ่มเติม  วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

การแวกซ์ขนคิ้ว 

เช่นเดียวกับการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น ๆ การแวกซ์ขนคิ้วเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุดได้เนื่องมาจากการดึงขนออกไม่หมด แต่จะมีความแตกต่างจากการใช้แหนบดึงขนคิ้วออกก็คือ การแวกซ์ขนคิ้วจะเปิดรูขุมขนทำให้แบคทีเรียสามารถเข้าไปในรูขุมขนและเกิดสิวอักเสบตามมาได้อีกด้วย

สิวขึ้นระหว่างคิ้วจากการแวกซ์ขน
การแวกซ์ขนคิ้วเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วได้

อาหารการกิน 

ถึงแม้จะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้อย่างแน่นอนว่าอาหารเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิว แต่ก็มีหลักฐานบางอย่างที่บ่งบอกว่าการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงส่งผลให้สิวที่เป็นอยู่นั้นแย่ลงกว่าเดิม อ่านเพิ่มเติม กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

จับหน้าบ่อย ๆ 

การใช้มือเผลอจับหน้าบ่อย ๆ เพิ่มโอกาสการเกิดสิวบนใบหน้าด้วย 2 เหตุผลใหญ่ ๆ ก็คือ 1 เป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าจากนิ้วมือที่มาสัมผัสบนใบหน้า  2 เพิ่มโอกาสที่แบคทีเรียจากมือจะปนเปื้อนบนใบหน้าและก่อให้เกิดสิวอักเสบตามมา

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง 

ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะในผู้หญิง เป็นสาเหตุหลัก ๆ ทำให้เกิดสิวในบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้าได้ เช่น การเป็นประจำเดือน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงระหว่างตั้งครรภ์ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเมื่อทำการฝังยาคุม  ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

สิวขึ้นระหว่างคิ้วบ่งบอกว่าตับมีปัญหาหรือเปล่า?

ในทางแพทย์แผนจีนมีความเชื่อว่าพื้นที่รอบ ๆ ดวงตามีความเกี่ยวข้องกับตับ เพราะฉะนั้นหากมีปัญหาเกิดขึ้นบริเวณนี้ อย่างเช่นสิวขึ้นระหว่างคิ้ว ก็จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตับกำลังมีปัญหา ตับทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย การที่มีสิวขึ้นระหว่างคิ้วอาจสื่อได้ว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปมีส่วนที่ทำให้เกิดสารพิษขึ้นในร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสิวที่คิ้วและตับ

รักษาสิวขึ้นระหว่างคิ้วอย่างไรดี

หากเป็นสิวที่ไม่รุนแรงมากนักสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาดเพื่อรักษาสิวก็อาจจะพอได้ผลอยู่บ้าง แต่หากสิวมีความรุนแรงอย่างมากเพื่อน ๆ อาจจะต้องพิจารณาการรักษาจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญรวมถึงเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างเพื่อให้การรักษาสิวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการรักษาสิวขึ้นระหว่างคิ้วที่แนะนำมีดังนี้ค่ะ

ยารักษาที่หาซื้อได้ทั่วไป

  • เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) เป็นยารักษาสิวของคนเป็นสิวบ่อยที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินออกจากผิวหน้าได้อีกด้วย
  • กรดซาลิไซลิก (salicylic acid) ช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอก กำจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกเพื่อลดโอกาสการอุดตัน

ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ 

  • งดใช้มือสัมผัส จับ แคะ แกะ เกา บริเวณสิวโดยเด็ดขาด 
  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด ถึงแม้ความเครียดจะไม่ได้เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวก็ตาม แต่ความเครียดสามารถทำให้สิวที่เป็นอยู่มีสภาพแย่ลงได้
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวมันขึ้น

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง 

ในขณะที่ลองมาทุกวิถีทางแล้วก็ไม่ช่วยทำให้สิวที่ขึ้นระหว่างคิ้วลดลงไปได้เลย หนำซ้ำยังมีสิวเกิดขึ้นมาใหม่อีกด้วย การไปปรึกษาหมอผิวหนังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้ลองทำดูค่ะ คุณหมออาจจะพิจารณาจ่ายยาฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว และยาอื่น ๆ ที่จำเป็น

การรักษาทางเลือก 

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยทั้งแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุ  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

IPL (Intense pulsed light) คือนวัตกรรมที่ช่วยฟื้นฟูสีผิวและพื้นผิวใบหน้าที่ขรุขระให้มีความเรียบเนียนสม่ำเสมอโดยไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรม สามารถช่วยจัดการกับปัญหาเรื่องสิวและรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ควรรักษาด้วย IPL ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 ครั้ง จึงจะเห็นความแตกต่าง อ่านต่อ IPL หน้าใสคืออะไร เหมาะกับใคร ต้องทำกี่ครั้งจึงจะเห็นผล

จะป้องกันไม่ให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วได้อย่างไร

  • ล้างหน้าให้สะอาดเป็นประจำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว
  • หลีกเลี่ยงการนำมือไปสัมผัสใบหน้า
  • ถ้าหากมีสภาพผมมัน ให้ล้างทำความสะอาดผมเป็นประจำ อาจจะต้องเปลี่ยนแชมพูหากลองรักษามาทุกทางแล้วสิวก็ยังขึ้นบริเวณระหว่างคิ้วอยู่ดี 
  • เลือกใช้เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic)
  • ผู้ที่ไว้ผมหน้าม้า อาจจะต้องลองเปลี่ยนทรงผมดูนะ
  • ก่อนทำการตกแต่งคิ้วด้วยแหนบหรือการแวกซ์ขนคิ้ว ให้ทำการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะทำให้ถอนขนได้ง่ายขึ้นและเกิดขนคุดได้ยากขึ้น 
  • หากเราเป็นคนที่ชอบใส่หมวกหรือมีอุปกรณ์สวมใส่ที่สัมผัสบริเวณระหว่างคิ้ว อย่าลืมทำความสะอาดด้วยนะ
  • สาว ๆ ที่ใส่เจลตกแต่งคิ้ว ให้ใส่ใจกระบวนการล้างออกให้สะอาดด้วย make up remover ทุกครั้งก่อนเข้านอนด้วยนะคะ
หน้าม้าเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้ว
หากพยายามทุกทางแล้วสิวที่คิ้วไม่หายสักที อาจเป็นเพราะหน้าม้ามีความมันก็ได้นะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีการดูแลสิวขึ้นระหว่างคิ้ว เพื่อน ๆ คิดว่าสาเหตุที่ทำให้เพื่อน ๆ มีสิวขึ้นในจุดนี้มาจากอะไรกันบ้าง ส่วนใหญ่เป็นสาเหตุที่ค่อนข้างเบสิกและไม่ได้พิสดารอะไร ทำให้วิธีการดูแลรักษาสิวระหว่างคิ้วไม่ยุ่งยากตามไปด้วย GoWabi ชี้เป้าการรักษาทางเลือกที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลได้ในเวลาไม่นานอย่างเช่น กดสิว ฉีดสิว LED Light therapy / Dual Yellow Therapy / IPL ใครที่กำลังกังวลกับปัญหาสิวอยู่ ลองไปตำกันได้เลยน้าา

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/acne-between-eyebrows

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ