บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

สิวขึ้นคิ้วเกิดจากอะไร บอกโรคอะไรหรือเปล่านะ

แชร์บทความนี้

สิวสามารถเกิดได้ทุกตำแหน่งบนใบหน้าที่มีรูขุมขน สิวขึ้นคิ้วก็เช่นกัน เพราะตำแหน่งนี้คือตำแหน่ง T-Zone สำหรับสาวหน้ามันคงจะคุ้นเคยกับคำนี้ดี เนื่องจากบริเวณนี้เป็นบริเวณที่มีการผลิตน้ำมันออกมาค่อนข้างเยอะ จนทำให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนจากน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น แต่สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นคิ้วมีมากกว่านั้น จะมีสาเหตุอะไรบ้าง และวิธีป้องกันสิวขึ้นคิ้วทำได้อย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นคิ้ว

สิวขึ้นคิ้ว

1.หน้ามัน 

หน้ามันเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิว โดยปกติแล้วรูขุมขนจะมีต่อมไขมันคอยผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงใบหน้าทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นดูมีสุขภาพดี เนื่องจากสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนผิวบริเวณทีโซนจะผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ จึงทำให้มีสภาพใบหน้าที่มันง่ายเมื่อเกิดการสะสมของเศษผิวหนังที่ตายแล้วร่วมกับแบคทีเรียจึงทำให้การอุดตันของรูขุมขนและเกิดสิวได้ง่ายตามไปด้วย

รู้หรือไม่ บริเวณทีโซนคือบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมากได้แก่ หน้าผาก จมูก คาง จึงไม่น่าแปลกใจที่จะพบสิวเกิดขึ้นบริเวณนี้มากกว่าจุดอื่น ๆ ตามใบหน้า 

บทความแนะนำ

ตอบทุกปัญหาสิวขึ้นคางเกิดจากอะไร ใส่หน้ากากอนามัยเกี่ยวไหม

สิวขึ้นจมูกทำไงดี!? เกิดจากอะไร ใช้แผ่นลอกสิวเวิร์คไหม

2.ขนคุด 

ขนคุดเกิดขึ้นเมื่อเส้นผมงอกกลับเข้าไปในผิวหนังแทนที่จะออกมานอกผิวหนัง การเกิดขนคุดเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการโกนขนคิ้ว ดึงขนคิ้ว  หรือการแวกซ์ขนคิ้ว การเกิดขนคุดขึ้นบนใบหน้าส่งผลให้รูขุมขนบริเวณนั้นถูกกักเก็บไปด้วยสิ่งสกปรกเซลล์ที่ตายแล้วและแบคทีเรียภายในรูขุมขนจึงทำให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบในที่สุด 

สามารถสังเกตคนขุดได้ง่าย ๆ โดยขนคุดจะมีลักษณะดังนี้ 

ขนคุดอาจดูคล้ายสิวขึ้นคาง
ลักษณะของขนคุดที่คาง
  • คันเล็กน้อยและเมื่อจับดูจะพบว่าผิวบริเวณนั้นมีความนุ่ม
  • สีผิวเปลี่ยนเป็นสีชมพูหรือแดงและมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ
  • ข้างในขนคุดอาจมีหนองและเส้นขน

3.เครื่องสำอาง 

คิ้วคือมงกุฎของใบหน้า การมีคิวที่เป๊ะปังต้องอาศัยการเขียนคิ้วที่ไม่โป๊ะ การลงแป้งฝุ่นสีคิ้วให้ดูเนียนเป็นตามธรรมชาติ และการปัดขนคิ้วด้วยเจลตกแต่งคิ้วตบท้าย จะเห็นได้ว่าเพียงแค่การตกแต่งคิ้วให้ได้ในรูปแบบที่ต้องการจำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางถึง 3 ชนิดด้วยกัน จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเกิดการอุดตันของรูขุมขนที่คิ้วจากเครื่องสำอางได้ง่าย

อ่านเพิ่มเติม สิวขึ้นระหว่างคิ้วเกิดจากอะไร ต้องกังวลไหม จัดการอย่างไรดี

4.ตับมีปัญหา 

ทางการแพทย์แผนจีนเชื่อว่าหากสิวขึ้นที่คิ้วมีความเป็นไปได้ว่าตับอาจจะมีปัญหาอันเนื่องมาจากความเครียดและการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยปกติแล้วตับจะทำหน้าที่เป็นตัวกรองของเสียในร่างกาย กำจัดสารพิษ กำจัดเซลล์ที่ตายแล้วและของเสียอื่น ๆ ในเลือด 

การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น  อาหารฟาสต์ฟู้ด  ของทอด อาหารที่มีน้ำตาลสูง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่การขาดการออกกำลังกายก็อาจส่งผลเสียต่อตับทำให้ตับอักเสบได้ เมื่อตับอักเสบจะทำให้ตับทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม ของเสียต่าง ๆ ที่ควรถูกกำจัดออกจากร่างกายก็จะอยู่ในกระแสเลือดและส่งผลต่อสุขภาพของผิวหนังและสุขภาพโดยรวมของร่างกายอย่างแน่นอน 

จะป้องกันไม่ให้สิวขึ้นคิ้วได้อย่างไร

ใส่ใจรายละเอียดของรูทีนการล้างหน้า

  • ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อใบหน้าจำนวน 1-2 ครั้งต่อวัน
  • ใช้นิ้วมือในการนวดกดวนเป็นวงกลมเบา ๆ ในทุกผลิตภัณฑ์ที่ใช้บนใบหน้าเช่นโฟมล้างหน้าครีมบำรุงผิวและเซรั่มบำรุงผิวต่าง ๆ
  • ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นเพื่อเปิดรูขุมขน จะทำให้ล้างหน้าได้สะอาดมากยิ่งขึ้น

หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะทำให้เกิดสิวที่คิ้วได้ง่ายขึ้น

  • ล้างหน้าและสครับหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิวบ่อยเกินไป (มากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์)
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารที่ทำให้ผิวแห้งแล้วทำร้ายผิว เช่น แอลกอฮอล์ สารที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวอย่างรุนแรง
  • ใช้เครื่องสำอาง โลชั่น และออยล์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบของน้ำหอม
  • ขัดถูใบหน้าอย่างรุนแรงด้วยผ้าเช็ดหน้าหรือฟองน้ำ

ปกป้องผิวไม่ให้เกิดขนคุด

  • ขัดผิวก่อนที่จะทำการโกนขน แวกซ์ขนหรือถอนขนคิ้ว 
  • ล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ถอนขนอยู่เป็นประจำ
  • ทำความสะอาดใบหน้าและลงครีมบำรุงหลังจากทำการตกแต่งขนคิ้วทุกครั้ง 

การดูแลและใส่ใจในวิธีการทำความสะอาดใบหน้าอย่างสม่ำเสมอช่วยลดโอกาสในการเกิดสิวขึ้นคิ้วได้อย่างแน่นอน หากใครกำลังมีปัญหาสิวขึ้นคิ้วอยู่เป็นประจำอยากให้ลองมาสังเกตพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายดูค่ะ หากอาหารที่เรากินเข้าไปไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้สุขภาพภายในไม่ดีโดยเฉพาะตับที่ต้องทำหน้าที่ขับสารพิษออกต้องทำงานหนักมากขึ้น อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวขึ้นคิ้วได้ค่ะ

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่อยากรอให้สิวหายเองอีกต่อไป นี่เลยย GoWabi ชี้เป้าคลินิกรักษาสิวด้วยทรีตเม้นต์ต่าง ๆ มีให้เลือกทุกทรีตเม้นต์ไม่ว่าจะเป็น รักษาสิว กดสิว ฉีดสิว การฉายแสงรักษาสิว LED Light Therapy / Dual Yellow Laser / มาส์กหน้ารักษาสิว และอื่น ๆ อีกมากมาย

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/pimples-on-eyebrows#what-it-may-mean

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ