บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

6 สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร กำลังบอกปัญหาสุขภาพหรือเปล่า

แชร์บทความนี้

หน้ามันรูขุมขนกว้าง แต่งหน้าก็ไม่ติด แถมต้องแต่งหน้าหนามากเพื่อปกปิดรูขุมขน คำว่าหน้าเนียนคืออะไรไม่เคยจะรู้จัก ว่าแต่ทุกคนเกิดมามีรูขุมขนกว้างแบบนี้อยู่แล้วหรือเปล่านะ แล้วทำไมถึงต้องเป็นเรา!! รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไรใครช่วยบอกที มาทำความเข้าใจผิวหน้าของพวกเราว่าทำไมรูขุมขนถึงกว้างกันได้ในบทความนี้เลยค่า

1.รูขุมขนกว้างจากพันธุกรรม

แข่งอะไรก็แข่งกันได้ แต่แข่งเรื่องมรดกทางพันธุกรรมนั้นแข่งกันไม่ได้จริง ๆ ค่ะ หากคุณพ่อคุณแม่หรือพี่น้องของเรามีรูขุมขนกว้าง ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าเราเองก็อาจจะได้รับมรดกทางพันธุกรรมมาจากคุณพ่อคุณแม่เช่นเดียวกัน แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ปัญหารูขุมขนกว้างกับคนไทยเป็นของคู่กัน เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนทำให้ผิวหน้าของเราสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่าย ส่งผลให้ผิวหน้าของเราต้องปรับตัวด้วยการผลิตน้ำมันออกมามาก ๆ เรียกได้ว่าการมีรูขุมขนกว้างและต่อมไขมันจำนวนมากของคนเมืองร้อนก็เพื่อการปรับตัวให้อยู่ในสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง 

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

2.รูขุมขนกว้างจากอายุที่มากขึ้น 

อายุที่มากขึ้นทำให้รูขุมขนกว้าง
อายุที่มากขึ้นมาพร้อมกับรูขุมขนที่กว้างขึ้น

อายุที่มากขึ้นมาพร้อมกับความหย่อนยานของผิวหนังทุกส่วนในร่างกาย อันเนื่องมาจากการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวหนังลดลงทำให้ผิวหน้าของเราสูญเสียความยืดหยุ่น ไม่เด้งและเต่งตึงเหมือนตอนเป็นสาว ๆ เมื่อเซลล์ผิวหนังรอบ ๆ รูขุมขนหย่อนยานลงจึงทำให้เกิดสภาพรูขุมขนกว้างนั่นเอง

3.รูขุมขนกว้างจากการอุดตันในรูขุมขน

ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าในรูขุมขนนั้นประกอบไปด้วยเส้นขนและต่อมไขมัน การมีต่อมไขมันบริเวณนี้นั้นก็เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นขนและผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้ผิวหนังของเราดูมีสุขภาพดีอยู่เสมอ แต่ถ้าหากผิวของเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม เช่น อากาศร้อนเกินไปหรือการแต่งหน้าโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขน ก็จะทำให้รูขุมขนเป็นที่หมักหมมของสิ่งสกปรก เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว น้ำมันส่วนเกินและแบคทีเรีย ทำให้เกิดสิวตามมา โดยเฉพาะสิวหัวช้างและสิวอักเสบซึ่งจะทำให้ผิวบริเวณนั้นขยายใหญ่ขึ้นจึงทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้นเอง 

ทริคแต่งหน้าอย่างไรให้ดูเนียนและไม่ทำให้เกิดสิว อ่านที่นี่เลยจ้า วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

การอุดตันในรูขุมขนจะทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้นมากกว่าปกติ อย่างไรก็ตามเมื่อเราสามารถกำจัดสิ่งที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนออกได้อย่างถูกวิธีแล้วนั้น รูขุมขนที่ดูกว้างกว่าปกติจะกลับมามีขนาดเท่าเดิมได้

4.รูขุมขนกว้างจากสภาพผิวที่ขาดความชุ่มชื้น

ใครจะไปคิดว่าผิวแห้ง ผิวขาดน้ำจะทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้ เบื้องลึกเบื้องหลังของเหตุการณ์นี้ก็คือ เมื่อร่างกายของคนเราขาดน้ำก็จะทำให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวหน้ามากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นออกไป เมื่อมีการผลิตน้ำมันออกมาเยอะโอกาสในการเกิดการอุดตันของน้ำมันส่วนเกินจึงเยอะตามไปด้วย ส่งผลให้เกิดสิวอุดตันหรือสิวอักเสบและรูขุมขนดูกว้างขึ้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอระหว่างวันด้วยนะคะ

5.รูขุมขนกว้างขึ้นจากแสงแดด

ลองสังเกตดูนะคะว่าในผู้ที่มีพื้นฐานผิวหน้าคล้าย ๆ กัน ระหว่างคนที่ทำงานในออฟฟิศกับคนที่ทำงานกลางแดดเป็นประจำจะเห็นได้ว่าคนที่ทำงานกลางแดดจะมีรูขุมขนที่กว้างกว่า นั่นก็เป็นเพราะสาเหตุมาจากการโดนแดดอย่างเป็นประจำ 

ในระยะสั้นแสงแดดทำให้ผิวหนังหนาตัวขึ้น ซึ่งทำให้รู้ขุมขนดูกว้างขึ้น ในระยะยาวแสงแดดจะขัดขวางการสร้างคอลลาเจนจึงทำให้ผิวหนังขาดความยืดหยุ่น เมื่อผิวหนังหย่อนยานจึงทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้นไปด้วย

6.รูขุมขนกว้างขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ

ในร่างกายเราจะมีฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ถูกเรียกขานว่าเป็นฮอร์โมนเพศชาย ทำหน้าที่กระตุ้นให้แสดงลักษณะความเป็นชาย ช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อและกระดูกและช่วยให้ลักษณะภายนอกของเพศชายดูสมชาย นั่นก็รวมถึงลักษณะของการที่มีรูขุมขนกว้างด้วย 

ในผู้หญิงเองก็มีฮอร์โมนชนิดนี้อยู่เช่นเดียวกัน เทสโทสเตอโรนในเพศหญิงมีหน้าที่สำคัญช่วยในการดูแลสุขภาพกระดูก สุขภาพเต้านม สุขภาพช่องคลอด ประจำเดือน ความต้องการทางเพศ และภาวะเจริญพันธุ์

ผู้หญิงที่มีความผิดปกติของรังไข่ เช่น ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome: PCOS) ทำให้มีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงขึ้นผิดปกติ อาจพบความผิดปกติของร่างกายดังนี้ มีขนบริเวณใบหน้าเยอะขึ้น หัวล้าน สิวขึ้น เสียงทุ้มต่ำ หน้าอกเล็กลง รวมถึงมีรูขุมขนใหญ่ขึ้นด้วย

รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร

เป็นยังไงกันบ้างคะ เพื่อน ๆ พอจะได้คำตอบกันไหมว่ารูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร โดยส่วนตัวแล้วทั้งครอบครัวของผู้เขียนมีรูขุมขนกว้างกันทุกคนเลยค่ะ เลยมั่นใจว่าได้รับมรดกตกทอดมาจากคุณพ่อคุณแม่แน่นอน😂 ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องทำใจกันไป สิ่งที่พอจะทำได้ก็คือดูแลรักษาสุขภาพของเราให้ดี ทานน้ำเยอะ ๆ ไม่ให้ผิวขาดความชุ่มชื้น บำรุงผิวและทากันแดดสม่ำเสมอ ไม่พยายามไปอยู่กลางแดดนาน ๆ เพียงเท่านี้ก็สังเกตเห็นความแตกต่างของผิวในช่วงที่ตั้งใจดูแลและไม่ตั้งใจดูแลแล้วค่ะ แล้วเพื่อน ๆ ล่ะคะ รูขุมขนกว้างมาจากสาเหตุไหนกันบ้าง มาแชร์ให้ฟังกันได้เลยน้า

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.wvdermcenter.com/blog/how-to-minimize-pores-causes-and-treatments

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ