บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/03/2023

หน้ามันไม่รู้ตัว! 8 สาเหตุหน้ามันเกิดจากอะไร จะลดความมันลงได้ไหม

แชร์บทความนี้

หน้ามันเกิดจากอะไรใครรู้บ้าง หรือเป็นเพราะว่าเราเกิดมาเป็นคนไทยก็เลยมีหน้ามันเป็นเรื่องปกติ? แต่ว่าบางครั้งตอนฤดูหนาวหน้าที่เคยมันก็เปลี่ยนเป็นหน้าแห้งแตกได้เหมือนกันนะ หรือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้หน้ามันมีมากกว่าแค่การเป็นคนไทย GoWabi ชวนคนหน้ามันมาหาคำตอบกันว่าสาเหตุที่ทำให้หน้ามันมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.พันธุกรรม 

ปัญหาหน้ามันได้รับการสืบทอดมาจากคุณพ่อคุณแม่ ลองสังเกตดูนะคะถ้าหากว่าพ่อแม่ญาติพี่น้องของเรามีสภาพผิวหน้ารูขุมขนกว้างและหน้ามันระหว่างวันเป็นประจำ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราเองจะมีสภาพหน้ามันเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในบริเวณ T Zone หน้าผาก จมูก และคาง บริเวณนี้จะมีจำนวนรูขุมขนอยู่มาก ส่งผลให้หน้ามันมากตามไปด้วย 

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

2.อายุ 

หน้ามันเกิดจากอายุที่มากขึ้น
อายุที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้สภาพผิวเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

สภาพผิวของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอตามอายุที่มากขึ้น ในขณะที่อยู่ในวัย 20 กว่า ๆ สภาพผิวของเราอาจจะมีความมันมาก ๆ แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ผิวหน้าของเรามักจะเปลี่ยนเป็นผิวแห้ง อันเนื่องมาจากการสูญเสียโปรตีนคอลลาเจนและมีปริมาณของต่อมไขมันลดลงไปด้วย ทำให้สภาพผิวมีความแห้งมากยิ่งขึ้น รอยพับรอยย่นบาง ๆ จะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดขึ้นก็ตอนนี้แหละ 

3.ฤดูกาล

ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สภาพผิวของเราเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ลองสังเกตดูนะคะ ในฤดูร้อนผิวของเรามักจะมีความมันมากขึ้น แต่ในฤดูหนาวจากสาว ๆ ผิวมันบางคนอาจกลายเป็นสาวหน้าแห้งเลย สภาพอากาศมีผลต่อความมันของใบหน้าอย่างมาก

4.รูขุมขนกว้างขึ้น

รูขุมขนสามารถกว้างขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น การเป็นสิวอักเสบและสิวหัวช้างทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นแบบชั่วคราวได้ หากมีรูขุมขนกว้างขึ้นการผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงบนในหน้าก็มีแนวโน้มมากขึ้นเช่นเดียวกัน 

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นก็คืออายุที่มากขึ้นส่งผลให้ผิวหน้าของเราหย่อนยานมากขึ้น ทำให้รูขุมขนมีขนาดใหญ่ขึ้นนั่นเอง

บทความแนะนำ 6 สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร กำลังบอกปัญหาสุขภาพหรือเปล่า

5.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่เหมาะสม

ผิวมันกับผิวผสมไม่เหมือนกันนะ! บางครั้งอาจผิดที่เราแยกไม่ออกว่าผิวของเราเป็นเป็นมันหรือผิวผสม ซึ่งหากเป็นเพราะสาเหตุนี้สามารถแก้ไขได้โดยการไปตรวจสภาพผิวเป็นประจำที่เคาเตอร์แบรนด์เวชสำอางต่าง ๆ เขามีบริการตรวจผิวให้ฟรีหลากหลายแบรนด์เลย

การรู้จักสภาพผิวของเราจะส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ บนใบหน้าตั้งแต่โฟมล้างหน้าไปถึงเซรั่มบำรุงผิว ซึ่งสภาพผิวแต่ละแบบต้องการการบำรุงที่แตกต่างกัน ลองเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะสมกับผิวหน้า จะสร้างความแตกต่างให้เราเห็นอย่างแน่นอน!

6.ไม่บำรุงผิว

หน้ามันเกิดจากไม่ทาครีมบำรุง
การทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำช่วยลดความมันบนใบหน้าลงได้

เป็นความเชื่อผิด ๆ ที่เชื่อว่าการบำรุงผิวจะทำให้หน้ามันยิ่งขึ้น จริง ๆ แล้วการที่เราหน้ามันเกิด “หน้าของเรามีความแห้ง” ร่างกายของเราจึงปรับตัวด้วยการผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวให้มากขึ้นเพื่อที่จะได้ไม่ต้องสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวหน้าออกไป

คนหน้ามันส่วนใหญ่ก็มักจะมีปัญหาสิว ยารักษาสิวเช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) หรือ กรดซาลิไซลิค (salicylic acid) ยาเหล่านี้จะทำให้ผิวหน้ามีสภาพแห้งกว่าเดิม เพราะฉะนั้นการหาครีมบำรุงผิวดี ๆ สักตัวจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ

สำหรับคนหน้ามันให้ลองมองหาครีมบำรุงผิวชนิดไม่อุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) ผลิตภัณฑ์สำหรับคนหน้ามันส่วนใหญ่จะมีความเบาบาง ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม ลองมองหาครีมบำรุงผิวคู่ใจและขยันบำรุงอย่างต่อเนื่อง เพียงเท่านี้ก็ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นดูสุขภาพดีมากขึ้นแล้วล่ะ

7.ความเครียด

ความเครียดอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า corticotropin-releasing hormone  ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้สามารถจับกับต่อมไขมันที่อยู่บริเวณรูมขุมขนบนใบหน้าให้เพิ่มการผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น การเพิ่มมากขึ้นของน้ำมันบนใบหน้ายิ่งทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่ายขึ้นและส่งผลให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นด้วย

8.ทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง

หน้ามันเกิดจากการทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง
การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไฟเบอร์ต่ำ เพิ่มความมันบนใบหน้าได้

หน้ามันเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงได้อย่างไร? ก็คือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น น้ำตาล ข้าวขาว  ขนมหวาน ซึ่งหากรับประทานเข้าไปมาก ๆ แล้วจะทำให้ร่างกายหลั่ง growth hormones ส่งผลให้ต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันมากขึ้นนั่นเอง เพื่อลดความมันของใบหน้าแนะนำให้หันมารับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งมีใยอาหารอยู่ในปริมาณสูง เช่น ขนมปังธัญพืช ข้าวกล้อง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

8 สาเหตุหน้ามันเกิดจากอะไร คงจะคลายข้อสงสัยของเพื่อน ๆ กันไปบ้างแล้วนะคะ คิดว่าสาเหตุที่ทำให้เราหน้ามันมาจากอะไรกันบ้างคะ สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้วมาจากพันธุกรรมอย่างไม่ต้องสืบเลยแหละค่ะ😂 วิธีลดอาการหน้ามันที่พอจะทำได้บ้างก็พยายามตรวจสอบสภาพผิวของตัวเองอยู่เป็นประจำ ช่วงนี้หน้ามันหน่อยก็จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบนึง หากช่วงนี้หน้าแห้งหน่อยก็จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อีกแบบนึงค่ะ แล้วเพื่อน ๆ มีไอเดียในการดูแลผิวหน้ามันอย่างไรกันบ้างคะ อย่าลืมเอามาแชร์ให้ฟังบ้างน้า

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/oily-skin-causes

https://www.verywellhealth.com/oily-skin-5095863

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย