บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/08/2022

8 สาเหตุฟันเหลืองเกิดจากอะไร จะป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองได้อย่างไร

แชร์บทความนี้

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร ฟันที่เคยขาวมาก่อน อยู่ ๆ ก็มีสีเหลืองมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาถ่ายรูปยิ่งเห็นชัด ฟันสีเหลืองตัดกับสีลิปสติกยิ่งทำให้ฟันดูเด่นมากขึ้นไปอีก สาเหตุที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสีเป็นไปได้ทั้งสาเหตุภายนอกร่างกาย เช่น การรับประทานอาหารบางอย่าง สาเหตุภายในร่างกาย หรืออายุที่มากขึ้นสามารถส่งผลให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นกัน GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่าฟันเหลืองเกิดจากอะไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

สาเหตุฟันเหลืองเกิดจากอะไร

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร

1.ฟันเหลืองจากการรับประทานอาหารบางชนิด

อาหารจำพวกที่มีเม็ดสีแน่น ๆ สีสันสดใสอย่างเช่น ผลไม้กลุ่มเบอร์รี่ มะเขือเทศ และสลัดที่ใส่น้ำสลัดบัลซามิกเป็นอาหารที่สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ นอกจากนั้นอาหารที่มีน้ำตาลสูงถึงแม้จะไม่ได้ทำให้ฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลืองโดยตรงแต่อาหารเหล่านี้เป็นตัวดึงดูดแบคทีเรียซึ่งสามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นกัน

2.ฟันเหลืองจากการดื่มเครื่องดื่มบางชนิด

การดื่มเครื่องดื่มอย่างชาและกาแฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้ฟันเหลืองเลยแหละ สารที่อยู่ในชาและกาแฟสามารถเข้าไปสู่ชั้นเคลือบฟัน (enamel) และทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ในระยะยาว

ยังมีเครื่องดื่มอีกประเภทหนึ่งซึ่งก็คือไวน์แดง เมื่อดื่มไวน์แดงในระยะแรก ๆ จะทำให้ฟันดูมีสีม่วง  ในระยะยาวเนื่องจากเครื่องดื่มประเภทไวน์จะมีสารประกอบแทนนินซึ่งมีสีน้ำตาลอมเหลือง ไวน์แดงจะทำให้ฟันกลายเป็นสีเหลืองได้

เครื่องดื่มชนิดที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม สามารถทำให้ฟันกลายเป็นสีเหลืองได้เนื่องจากน้ำตาลเป็นอาหารของแบคทีเรีย การมีแบคทีเรียอยู่ในช่องปากเป็นจำนวนมากส่งผลให้ชั้นเคลือบฟันสึกกร่อนได้

3.ฟันเหลืองขึ้นจากการสูบบุหรี่

สิงห์อมควันไม่ถูกใจสิ่งนี้ การสูบบุหรี่นอกจากจะเป็นการทำลายสุขภาพปอดของตัวเองและผู้อื่นแล้ว เมื่อสูบบุหรี่เข้าไปยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลืองได้อีกด้วย ในช่วงแรกฟันจะเป็นสีเหลือง แต่เมื่อสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานานอาจทำให้ฟันกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มขึ้นได้เลย หากใครกำลังหาวิธีในการเลิกสูบบุหรี่อยู่ล่ะก็ลองใช้เหตุผลในเรื่องความสวยงามของช่องปากและฟันไปเป็นเหตุผลในการช่วยเลิกบุหรี่ดูนะคะ

4.แปรงฟันไม่สะอาด

ขั้นตอนการแปรงฟันอย่างถูกวิธีนั้นสำคัญมากในการป้องกันการเกิดฟันเหลือง เพราะคราบสกปรกที่อยู่บนผิวฟันสามารถกลายเป็นหินปูน นอกจากจะลดความมั่นใจในการยิ้มสวยแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาในช่องปากอื่น ๆ ตามมาได้อีก การแปรงฟันที่เหมาะสมควรแปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ยาวนานอย่างน้อยครั้งละ 2 นาทีหรือมากกว่า

5.โรคบางชนิดทำให้ฟันเหลือง 

ฟันเหลืองสามารถเกิดมาจากโรคภัยไข้เจ็บที่เรากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งมีโรคหลายชนิดที่ส่งผลต่อชั้นเคลือบฟันและทำให้ฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลือง มากไปกว่านั้นการรักษาโรคเหล่านี้ยิ่งทำให้ฟันเหลืองมากขึ้นไปอีก วิธีการรักษาโรคที่ทำให้ฟันเหลืองได้แก่ การทำรังสีบำบัดบริเวณหัวและคอ การทำเคมีบำบัด ซึ่งฟันมักจะเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองออกน้ำตาล

6.การได้รับยาและสารเคมีบางชนิด

ยาบางชนิดสามารถทำให้ฟันเหลืองได้หากได้รับในตอนเด็กอายุไม่เกิน 8 ขวบ เช่น ยาฆ่าเชื้อในกลุ่มเตตร้าซัยคลิน (Tetracycline)

น้ำยาล้างปากที่มีส่วนผสมของคลอเฮกซิดีน (chlorhexidine) และ สารเซทิลไพริดิเนียม คลอไรด์ (Cetylpyridinium chloride) ก็สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นเดียวกัน

ยาแก้แพ้หรือยาต้านฮีสตามีน (Antihistamine) ยาต้านอาการทางจิต (Antipsychotic Drugs) และยาลดความดัน ยาเหล่านี้ก็มีโอกาสทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ 

7.อายุมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นฟันจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองไปตามธรรมชาติเนื่องจากชั้นเคลือบฟันจะบางลงส่งผลให้เห็นชั้นเนื้อฟัน (มีสีเหลือง) ซึ่งอยู่ข้างใต้ได้ชัดเจนมากขึ้น และหากเราดูแลฟันได้ไม่ดีเท่าที่ควร คราบสกปรกต่าง ๆ ที่ฝังตัวมาอย่างยาวนานตามอายุก็จะสามารถมองเห็นได้ง่ายขึ้น

8.พันธุกรรม

ที่เราฟันเหลืองอาจจะเป็นเพราะว่าได้รับมรดกสืบทอดมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่  โดยชั้นเคลือบฟันของเราอาจจะมีลักษณะเป็นสีเหลืองตามธรรมชาติอยู่แล้ว เราสามารถที่จะทำให้ฟันดูขาวขึ้นได้โดยใช้แผ่นฟอกฟันขาวหรือใช้เพื่อการฟอกฟันขาวที่คลินิก

วิธีป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองทำได้อย่างไรบ้าง

สเกลฟันขาว

เมื่อเรายิ้มแล้วพบว่าฟันของเรามีสีเหลืองมากขึ้น อย่าเพิ่งเป็นกังวลไปค่ะ มีไอเดียมากมายหลากหลายวิธีที่ช่วยลดการเกิดฟันเหลืองเยอะแยะมากมาย นอกจากงดดื่มชากาแฟและสูบบุหรี่แล้ว แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและอาหารเหล่านี้ด้วย

  • โซดา
  • ไวน์ขาวและไวน์แดง
  • น้ำองุ่นและน้ำแครนเบอรี่
  • บลูเบอรี่
  • ซอสถั่วเหลือง
  • ซอสมะเขือเทศ 

ส่วนไลฟ์สไตล์ที่เราสามารถเปลี่ยนและช่วยลดโอกาสในการเกิดฟันเหลืองที่โกวาบิแนะนำก็คือ

  • พยายามลดการดื่มชากาแฟและการสูบบุหรี่
  • ดื่มเครื่องดื่มโดยใช้หลอดดูดเมื่อต้องดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้ฟันเหลือง เช่น น้ำโซดา น้ำผลไม้ กาแฟเย็น การใช้หลอดดูดจากทำให้ของเหลวไม่โดนบริเวณฟันด้านหน้า
  • ใส่ใจขั้นตอนการทำความสะอาดช่องปากและฟัน ทำการแปรงฟัน 2 ครั้งต่อวัน ใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากเป็นประจำ การทำเช่นนี้สม่ำเสมอจะช่วยต่อสู้กับคราบหินปูน เมื่อไม่มีคราบหินปูน คราบสีที่เรารับประทานจากอาหารก็จะมาติดบริเวณฟันได้ยากขึ้น โดยปกติแล้วเม็ดสีจะมาเกาะอยู่กับคราบหินปูน
  • ขูดหินปูนทุก ๆ 6 เดือน นอกจากจะเป็นการไปตรวจเช็คสุขภาพช่องปากกับคุณหมอแล้ว คุณหมอจะสามารถแนะนำวิธีการดูแลช่องปากละผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับปัญหาที่เราเป็นกังวลได้อย่างตรงจุดที่สุด

1.การฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นมีทั้งแบบทำเองได้ที่บ้านและทำที่คลินิก วิธีการฟอกสีฟันที่สามารถทำด้วยตัวเองที่บ้านได้ จะใช้สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ความเข้มข้นต่ำ  เน้นความสม่ำเสมอในการฟอกสีฟันในแต่ละวัน โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้จัดชุดฟอกสีฟันที่บ้านให้กลับไปทำเองที่บ้านในช่วงเวลาหนึ่ง และทันตแพทย์จะนัดมาประเมินผลอีกครั้ง

ฟอกฟันขาวที่บ้าน
ฟอกฟันขาวที่บ้าน

การฟอกสีฟันที่คลินิกมีหลายวิธี แต่วิธีที่กำลังได้รับความนิยมนั้นคือ การฟอกสีฟันที่คลินิกด้วยระบบแสงเย็น Cool Light เป็นการใช้แสง Cool Light หรือแสงเย็น ซึ่งเป็นแสง LED มากระตุ้นประสิทธิภาพของน้ำยาฟอกสีฟันที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในผิวฟัน และทำปฏิกิริยาให้เม็ดสีบนเนื้อฟันให้เกิดการแตกตัวได้ดีขึ้นทำให้ฟันขาวและใสขึ้น  ใช้เวลาในฟอกสีฟันประมาณ 45 นาที สามารถได้ฟันที่ขาวขึ้น 4-5 เฉดสีเลยทีเดียว

2.วีเนียร์ (Veneers)

ทำวีเนียร์แก้ฟันเหลือง
ทำวีเนียร์

วีเนียร์ (Veneer) คือ การเคลือบผิวฟันโดยใช้วัสดุที่มีลักษณะคล้ายเคลือบฟันธรรมชาติ มีความบางและสีใกล้เคียงกับฟันมาติดบริเวณด้านหน้าฟัน ซึ่งไม่เพียงช่วยในเรื่องของความสวยงามน่ามอง แต่ยังช่วยป้องกันปัญหาการทำร้ายผิวฟัน ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งอายุการใช้งานของวีเนียร์นั้นสามารถอยู่ได้นาน 10-15 ปี

จะเห็นได้ว่า 8 สาเหตุฟันเหลืองเกิดจากอะไรมีทั้งสาเหตุที่เราสามารถควบคุมได้จากการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันและสาเหตุที่เราควบคุมไม่ได้อย่างเช่นเรื่องพันธุกรรมและเรื่องอายุที่มากขึ้น สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้ฟันเหลืองมากที่สุดก็คือการดื่มชากาแฟและการสูบบุหรี่ ถ้าหากเราสามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้ก็จะช่วยทำให้เรามีฟันที่ขาวขึ้นได้อย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่อยากมีฟันขาวอย่างรวดเร็ว ก็สามารถพิจารณาเลือกใช้บริการฟอกสีฟันหรือวีเนียร์ได้เลยค่ะ ลองไปปรึกษาคุณหมอก่อนได้เลยนะคะว่าเราเหมาะสมกับการรักษาแบบไหน 

อ้างอิง 

https://www.webmd.com/oral-health/guide/tooth-discoloration

https://www.listerine.com/teeth-whitening/causes-yellow-teeth

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สีผมหน้าสว่าง

7 สีผมหน้าสว่าง 2024 ทำแล้วปัง ออร่าจับจนเพื่อนทัก

อยากทำสีผมใหม่จัง แต่ไม่แน่ใจเลยว่าย้อมสีไหนจะเซฟสำหรับผิวแบบสาวเอเชียอย่างเรา ผิวขาวอมเหลืองนิด ๆ ทำสีไหนแล้วปัง สีผมหน้าสว่างที่ GoWabi ขอแนะนำในปี 2024 นี้ ทั้งตามเทรนด์ และทำให้หน้าสดใสขึ้น มาย้อมผมต้อนรับสิ่งใหม่ ๆ ในปีนี้กันเถอะ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย