บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/03/2023

ฟันผุเกิดจากอะไร? 9 ความเสี่ยงที่ทำให้ฟันผุง่ายขึ้น

แชร์บทความนี้

ปวดฟันมากกกก หรือเราจะมีปัญหาฟันผุหรือเปล่านะ ลองเปิดปากดูเห็นรูดำ ๆ บนฟันแล้วล่ะก็ ชัดเลย ฟันผุแน่นอน ว่าแต่ฟันผุเกิดจากอะไร ทำไมใคร ๆ ก็ต้องเคยมีประสบการณ์ฟันผุกันอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต ฟันผุเกิดง่ายขนาดนั้นเลยเหรอโดยเฉพาะในวัยเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุที่มักพบฟันผุได้เป็นประจำ อะไรที่ทำให้เรามีโอกาสเกิดฟันผุได้ง่ายกว่าคนอื่น ตามมาดูกันเลยค่าา

ฟันผุคืออะไร

บริเวณของฟันที่ถูกทำลายอย่างถาวรโดยเชื้อแบคทีเรียในช่องปากร่วมกับน้ำตาลจากอาหารและเครื่องดื่มที่เราทานเข้าไป แบคทีเรียในช่องปากจะย่อยน้ำตาลทำให้เกิดกรดทำลายฟันเข้าไปเป็นรูภายในเนื้อฟันหรือบางครั้งก็เป็นรูจนถึงชั้นโพรงประสาทฟันทำให้เกิดความเจ็บปวดและอาจจะต้องสูญเสียฟันซี่นั้นไปเลยก็ได้

อาการฟันผุเป็นอย่างไร

อาการของคนเป็นฟันผุมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่เกิดฟันผุ ในช่วงแรก ๆ ผู้ที่เป็นฟันผุอาจจะไม่พบอาการเจ็บปวดใด ๆ เลยก็ได้ แต่ในขณะที่ฟันผุมีขนาดใหญ่ขึ้นและผุในชั้นที่ลึกลงไปมากขึ้น เมื่อนั้นล่ะที่เราจะเริ่มพบอาการต่าง ๆ ได้ตามนี้เลย

ฟันผุเกิดจากสาเหตุที่หลากหลาย
ปวดฟันแบบจี๊ด ๆ และอาการเสียวฟันเป็นอาการเริ่มแรกของฟันผุ
  • ปวดฟัน พบทั้งความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นเองและเจ็บปวดแบบต้องกดบริเวณฟันผุถึงจะเจ็บ
  • เสียวฟัน
  • ปวดฟัน เมื่อรับประทานอาหารที่มีรสชาติหวาน มีความร้อนหรือเย็น
  • มองเห็นรูบนฟัน
  • มองเห็นสีน้ำตาลหรือดำบนผิวฟันที่มีฟันผุ
  • เกิดความเจ็บปวดเมื่อเคี้ยวอาหาร

นี่เลยอยากรู้ว่าสัญญาณของฟันผุถึงโพรงประสาทฟันมีอาการอย่างไร อ่าน 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร

หากพบอาการเหล่านี้อย่าปล่อยเอาไว้ ให้รีบไปหาหมอฟันโดยด่วน เพราะในบางครั้งกว่าที่เราจะรู้สึกปวดฟัน ฟันผุก็อาจจะร้ายแรงไปมากแล้วก็ได้ การไปเช็กสุขภาพฟันกับทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือนจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากในการตรวจหาฟันผุตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของการเกิดโรค

ฟันผุเกิดจากอะไร?

ฟันผุเป็นกระบวนการผุพังของฟันที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง สาเหตุที่ทำให้ฟันมีการผุพังเกิดจากกระบวนการดังนี้

การก่อตัวขึ้นของคราบพลัค จะสามารถมองเห็นเป็นลักษณะคล้ายฟิล์มเหนียว ๆ เคลือบอยู่บนผิวฟัน คราบพลัคเกิดจากการรับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล หากฟันของเราไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ แบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากจะเจริญเติบโตโดยการกินแป้งและน้ำตาลเป็นอาหาร และสร้างคราบพลัคขึ้นมา หากปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานคราบพลัคจะถูกกำจัดออกไปได้ยากขึ้นและเป็นเสมือนตัวปกป้องแบคทีเรียให้อยู่ในช่องปากได้นานขึ้น

คราบพลัดสะสมบนผิวฟัน
คราบพลัคบนผิวฟัน

คราบพลัคทำร้ายผิวฟัน ในคราบพลัคจะมีกรดซึ่งเป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นมาจากแบคทีเรีย กรดจะทำร้ายชั้นเคลือบผิวฟันทำให้เกิดรูเปิดเล็ก ๆ กระบวนการทำลายชั้นเคลือบฟัน (enamel) จะเกิดขึ้นไปเรื่อย ๆ จนชั้นเคลือบฟันถูกทำลายจนหมด กรดก็จะเข้าไปทำลายชั้นเนื้อฟัน (dentin) ที่อยู่ถัดไปข้างใน โดยชั้นเนื้อฟันจะมีความบอบบางมากกว่าชั้นเคลือบฟัน หากฟันถูกทำลายมาจนถึงชั้นนี้จะทำให้เกิดอาการเสียวฟัน

กระบวนการฟันผุเกิดต่อไปเรื่อย ๆ เมื่อฟันผุลงลึกเข้าไปในโพรงฟันซึ่งมีเส้นประสาทและเส้นเลือดจำนวนมาก เมื่อโพรงประสาทฟันเกิดอาการบวมและระคายเคืองจากแบคทีเรียทำให้ไปกดทับเส้นประสาทข้างในก่อให้เกิดความเจ็บปวดตามมา

9 ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย

1.ตำแหน่งของฟัน

ฟันผุในตำแหน่งฟันกราม
ฟันกรามเป็นตำแหน่งที่เกิดฟันผุได้บ่อย

ตำแหน่งของฟันที่ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายคือตำแหน่งของฟันกรามน้อยและฟันกรามซึ่งเป็นฟันที่มีร่องและซอกเป็นจำนวนมากทำให้เศษอาหารเข้าไปติดภายในร่องเหล่านั้นได้ง่าย และการทำความสะอาดฟันกรามให้สะอาดใสกิ๊งจึงเป็นไปได้ยากกว่า เป็นเหตุผลที่ทำให้พบฟันผุที่ฟันกรามได้มากกว่านั่นเอง

2.การรับประทานอาหารบางชนิด

อาหารที่มีการยึดเกาะกับฟันของเราได้เป็นระยะเวลานาน เช่น นม ไอศครีม น้ำผึ้ง น้ำตาล โซดา ผลไม้แห้ง เค้ก คุ้กกี้ ลูกอม ขนมขบเคี้ยว อาหารจำพวกนี้มีโอกาสทำให้เกิดฟันผุได้ง่าย

3.การทานขนมขบเคี้ยวและจิบน้ำที่มีน้ำตาลบ่อย ๆ

ขนมขบเคี้ยวและน้ำที่มีน้ำตาลสูงคืออาหารชั้นยอดของแบคทีเรียในช่องปาก เมื่อแบคทีเรียอิ่มท้องจะผลิตกรดออกมาทำลายฟันของเราได้ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เครื่องดื่มประเภทโซดาหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีความเป็นกรดก็สามารถทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้นด้วยเหตุผลเดียวกัน

4.การให้นมทารกก่อนนอน

นมคือเครื่องดื่มที่สามารถติดอยู่ที่ฟันได้เป็นระยะเวลานาน เมื่อให้เด็กน้อยดื่มนมหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลก่อนนอน เครื่องดื่มเหล่านี้จะติดอยู่บนผิวฟันในขณะที่เด็กนอนหลับ ส่งผลให้แบคทีเรียเจริญเติบโตและเกิดฟันผุได้

5.ไม่ค่อยแปรงฟัน

ไหนใครไม่ค่อยแปรงฟันหลังทานอาหารยกมือขึ้น นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คราบพลัคก่อตัวได้และทำให้เกิดการฟันผุต่อไป หากมื้อไหนเรารู้ตัวว่ารับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงอย่าลืมพกแปรงสีฟันและยาสีฟันไปใช้แปรงฟันระหว่างมื้อด้วยนะคะ

6.ปากแห้ง

อาการปากแห้งน้ำลายในช่องปากน้อยเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้ง่าย เนื่องจากน้ำลายมีส่วนช่วยในการชะล้างเศษอาหารและคราบพลัคในช่องปาก ส่วนประกอบในน้ำลายยังช่วยต่อสู้กับกรดที่เกิดจากแบคทีเรียอีกด้วย

7.วัสดุอุดฟันเสื่อมลง

เมื่อเวลาผ่านไปวัสดุที่ใช้อุดฟันสามารถเสื่อมสภาพลงไปได้ โดยจะทำให้คราบพลัคเข้ามาสะสมบริเวณนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้นและยากที่จะกำจัดคราบพลัคสะสมพวกนี้ออก นอกจากนั้นการรักษาฟันที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งบนฟัน เช่น การรักษารากฟัน วีเนียร์ เมื่อเวลาผ่านไปก็เป็นไปได้ที่อุปกรณ์เหล่านี้จะเกิดการเสื่อมสภาพเกิดขึ้นส่งผลให้เกิดร่องและรูทำให้เป็นที่สะสมของคราบพลัคได้

8.ผู้ที่มีอาการแสบหน้าอก (Heartburn) บ่อย ๆ

โรคที่เกิดขึ้นจากกรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับมาที่หลอดอาหาร คอหอย หรือปาก หรือที่เราเรียกว่าโรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal Reflux Disease: GERD) เมื่อกรดย้อนกลับมาในบริเวณช่องปากจะทำลายชั้นเคลือบฟัน หากกรดไหลย้อนเกิดขึ้นบ่อย ๆ อาจทำลายไปจนถึงชั้นเนื้อฟันจนทำให้เกิดฟันผุตามมาได้

9.ขาดฟลูออไรด์

ฟลูออไรด์คือแร่ธาตุที่ช่วยปกป้องไม่ให้เกิดฟันผุ ผู้ที่มีภาวะขาดฟลูออไรด์จะทำให้ฟันผุง่าย ฟันไม่แข็งแรง สามารถเสริมฟลูออไรด์ได้โดยการใช้ยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ 

ฟันผุเกิดจากอะไร

โดยหลัก ๆ แล้วฟันผุเกิดจากการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก เมื่อแบคทีเรียมากขึ้นก็จะผลิตกรดออกมามากขึ้น ซึ่งกรดเหล่านี้แหละที่ทำลายฟันทำให้เกิดโพรงเข้าไปในเนื้อฟันหรือโพรงประสาทฟันและก่อให้เกิดความเจ็บปวดตามมา นอกจากนั้นยังมีความเสี่ยงต่าง ๆ อีกมากมายที่ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้น เช่น การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงก็ทำให้เกิดฟันผุได้ง่ายขึ้นนะ การเกิดฟันผุในช่วงแรก ๆ จะสังเกตได้ยาก เพราะฉะนั้นการได้ตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำกับหมอฟันทุก ๆ 6 เดือนจึงมีความจำเป็นมาก ๆ เลย 

GoWabi ชี้เป้าแนะนำดีลตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนจากร้านคลินิกทันตกรรมชื่อดัง คลิกที่รูปภาพได้เลย

อ้างอิง

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/cavities/symptoms-causes/syc-20352892

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ