บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

04/04/2023

ปวดแบบนี้ไม่ธรรมดา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร

แชร์บทความนี้

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร ปวดแบบนี้จะเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทหรือเปล่านะ หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่สามารถพบในมนุษย์ออฟฟิศธรรมดาทั่วไปจนเป็นปกติไปแล้ว เนื่องมาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตทั้งการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน  หรือการก้มหน้าใช้มือถือเป็นระยะเวลานาน ๆ ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังของเราทั้งนั้น 

ว่าแต่หมอนรองกระดูกคืออะไร สำคัญยังไง ถ้าหากเรามีปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการจะเป็นอย่างไร GoWabi ขอแชร์ให้ฟัง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

หมอนรองกระดูกคืออะไร สำคัญยังไง

มีแต่คนพูดว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทให้ได้ยินบ่อย ๆ เพราะเป็นโรคฮอตฮิต แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจนักหรอกว่าหมอนรองกระดูกสันหลังคืออะไร อยู่ตรงไหน ทำหน้าที่อะไร ก่อนที่จะรู้จักกับหมอนรองกระดูกสันหลังต้องมาทำความเข้าใจกับสรีระร่างกายของมนุษย์กันก่อน 

กระดูกสันหลังเป็นโครงสร้างของร่างกายที่แข็งแรงแกนกลางลำตัว ทำหน้าที่ปกป้องเส้นประสาทและไขสันหลัง และยังทำหน้าที่เชื่อมต่อเส้นประสาทระหว่างสมองไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยกระดูกสันหลังจะมีลักษณะเป็นข้อปล้องแต่ละข้อเชื่อมต่อยาวลงไปตั้งแต่ช่วงคอไปจนถึงก้นกบ

หมอนรองกระดูกและกระดูกสันหลัง
กระดูกสันหลัง

หมอนรองกระดูกเป็นอวัยวะที่คั่นอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละปล้อง ทำหน้าที่เป็นตัวรับน้ำหนักและแรงกระแทกจากกระดูกสันหลังชิ้นบนให้ลงน้ำหนักไปสู่กระดูกสันหลังชิ้นที่อยู่ข้างล่าง ภายในหมอนรองกระดูกมีลักษณะคล้ายเจลลี่นิ่ม ๆ 

พอจะนึกภาพออกไหมคะว่าหมอนรองกระดูกไปทับเส้นประสาทได้อย่างไร นั่นก็เป็นเพราะว่ากระดูกสันหลังเกิดการรับน้ำหนักที่มากเกินไปและเป็นระยะเวลานาน ทำให้กระดูกสันหลังข้อด้านบนส่งถ่ายน้ำหนักลงมาผ่านหมอนรองกระดูกและกระดูกสันหลังข้อข้างล่าง ทำให้สิ่งที่อยู่ภายในหมอนรองกระดูกปลิ้นออกมานั่นเอง สิ่งที่ปลิ้นออกมาก็จะไปทับเส้นประสาทที่ออกมาจากกระดูกสันหลัง ทำให้เราเกิดอาการเจ็บปวดที่บริเวณต่าง ๆ

กระดูกสันหลังมีทั้งหมด 26 ชิ้น แบ่งออกเป็นส่วนคอ ส่วนอก ส่วนเอวและส่วนกระเบนเหน็บ เส้นประสาทที่ออกจากกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น ก็จะทำหน้าที่ไปเลี้ยงบริเวณต่าง ๆ ในร่างกายไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหากับหมอนรองกระดูก อาการของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับว่าเรามีความผิดปกติที่หมอนรองกระดูกชิ้นไหน

ถ้าหากหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการจะเป็นอย่างไร?

1.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอวข้อที่ 4 และ 5

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ L5

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอวมักจะเกิดกับกระดูกสันหลังส่วนเอวข้อที่ 4 และ 5 (L4-L5) ทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท L5 ส่งผลให้เกิดอาการปวดสะโพกร้าวลงขา (Sciatica pain) รู้สึกอ่อนแรงเมื่อยกนิ้วหัวแม่โป้งเท้าและข้อเท้า  มีความรู้สึกชาและเจ็บปวดบริเวณเท้าด้านบน

2.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอวข้อที่ 5 และก้นข้อที่ 1 

ฟมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ S1

จะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท S1 ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดสะโพกร้าวลงขา อ่อนแรงบริเวณนิ้วเท้าเมื่อลุกขึ้นยืน เกิดการเจ็บปวดและชาบริเวณฝ่าเท้า รวมไปถึงด้านข้างฝ่าเท้า 

3.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 4 และ 5 

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทที่ C5
กล้ามเนื้อเดลตอยด์

จะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท C5 ส่งผลต่อกล้ามเนื้อเดลตอยด์ (Deltoid muscle) กล้ามเนื้อรูปสามเหลี่ยมที่อยู่บริเวณไหล่ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของแขน เช่น การยกแขน การหมุนแขนเข้าด้านใน การกางแขน การเหยียดแขน และการหมุนแขนออกด้านนอก การเกิดการกดทับเส้นประสาทในบริเวณนี้จะทำให้กล้ามเนื้อเดลตอยด์อ่อนแรงลง และส่งผลทำให้เกิดอาการปวดไหล่ได้อีกด้วย

4.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 5 และ 6 

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทมีอาการที่กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์
กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์

เป็นบริเวณที่จะเกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอได้บ่อยที่สุด เมื่อเกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบริเวณนี้จะส่งผลให้เส้นประสาท C6 เกิดการกดทับ ทำให้กล้ามเนื้อไบเซ็ปส์ (Biceps) เกิดอาการอ่อนแรง เพื่อน ๆ อาจพบอาการอ่อนแรงเมื่อทำการงอแขน อาจพบอาการชาหรือเจ็บปวดเหมือนมีเข็มแทงบริเวณนิ้วหัวแม่มือ 

5.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 6 และ 7 

จะทำให้เส้นประสาท C7 ถูกกดทับ ซึ่งส่งผลต่อกล้ามเนื้อไตรเซ็ปส์ (Triceps muscle) ทำให้เกิดอาการอ่อนแรงเวลาที่เรางอแขนหรือเหยียดแขน เกิดอาการชาและเจ็บปวดคล้ายกับมีเข็มทิ่มที่กล้ามเนื้อไตรเซ็ปส์และบริเวณนิ้วกลางได้ 

6.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอข้อที่ 7 และส่วนอกข้อที่ 1 

ส่งผลทำให้เกิดอาการอ่อนแรงเวลาที่เรากำมือร่วมกับอาการชาและเจ็บปวดคล้ายกับมีเข็มทิ่มตั้งแต่แขนไปจนถึงนิ้วมือ 

จะเห็นได้ว่าหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับว่าเกิดความผิดปกติที่เส้นประสาทเส้นไหน ถ้าหากใครที่มีอาการปวดหรือชาแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตามบริเวณแขน เท้า นิ้วมือ อย่าวางใจ ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญดีกว่า นี่เลยย GoWabi ขอแนะนำคอร์สดูแลสุขภาพจากคลินิกกายภาพบำบัดที่ได้มาตรฐาน อย่าปล่อยให้ความเจ็บปวดต้องทำให้เราใช้ชีวิตลำบากอีกเลย คลิกตามไปหาดีลดี ๆ ที่รูปภาพได้เลย 

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง 

https://www.spine-health.com/conditions/herniated-disc/typical-symptoms-a-herniated-disc

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ