บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ตื่นมาปวดฟันมาก  7 สาเหตุที่ทำให้ปวดฟันตอนเช้า

แชร์บทความนี้

เคยมีอาการเหล่านี้กันไหมคะ ตื่นมาปวดฟันมากก ปวดฟันตอนเช้าสุด ๆ เพื่อน ๆ ไม่ได้ประสบชะตากรรมนี้เพียงคนเดียวค่ะ มีคนมากมายที่มีปัญหาปวดฟันตอนเช้าแบบไม่ทราบที่มาที่ไป ส่วนสาเหตุที่ทำให้เราปวดฟันตอนเช้านั้นมีทั้งสาเหตุที่มาจากสุขภาพของช่องปากและฟันโดยตรง รวมทั้งสาเหตุที่มาจากปัญหาสุขภาพอื่น ๆ 7 

สาเหตุที่ทำใหปวดฟันตอนเช้าจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่าา

1.นอนกัดฟัน

สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้เราตื่นมาปวดฟันมากก็คือการนอนกัดฟัน เมื่อเรานอนกัดฟันโดยไม่รู้ตัว กรามจะบดเคี้ยวไปมาตลอดเวลาที่เรานอนหลับ เมื่อมีการใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณนั้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้เกิดความเจ็บปวดตามมา ไม่เพียงเท่านี้การนอนกัดฟันยังทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย เช่น

  • ปวดฟัน
  • ปวดหู
  • เจ็บปวดกราม
  • ปวดศีรษะ
  • ฟันสึกหรอ

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครทราบว่าสาเหตุที่แน่ชัดของการนอนกัดฟันเกิดจากอะไรกันแน่ แต่มีการสันนิษฐานว่าการนอนกัดฟันมีสาเหตุมาจากความเครียดและจากปัญหาที่เกี่ยวกับการนอนหลับเช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (sleep apnea) หรือถูกถ่ายทอดมาจากโรคทางพันธุกรรม 

2.ไซนัสอักเสบ 

หากเราตื่นขึ้นมาแล้วมีอาการปวดฟันกรามด้านบน มีความเป็นไปได้สูงมากว่าเราจะมีปัญหาไซนัสอักเสบ ไซนัสหรือโพรงอากาศวางตัวอยู่เหนือฟัน เมื่อมีการติดเชื้อในไซนัสจะเกิดการสะสมของเหลวในโพรงอากาศเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดความดันในโพรงอากาศมากขึ้นทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณฟันกรามและฟันกรามน้อยด้านบน 

โพรงไซนัส
โพรงไซนัส

อยากรู้ว่าฟันกรามและฟันกรามน้อยอยู่ตรงไหน อ่านบทความนี้เลย นอกจากเคี้ยวอาหารแล้วหน้าที่ของฟันมีอะไรอีกบ้าง? 

นอกจากจะตื่นมาปวดฟันมากแล้ว ยังมีอาการอื่น ๆ ที่เรามักจะพบเมื่อเป็นไซนัสอักเสบได้อีกด้วย เช่น

  • ปวดหัว
  • มีอาการไอ
  • น้ำมูกไหล
  • ไม่สามารถดมกลิ่นได้
  • เหนื่อยล้า
  • มีไข้ 

3.ภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร (Temporomandibular joint (TMJ) disorder)

ข้อต่อขากรรไกรที่ปกติเทียบกับผิดปกติ
ข้อต่อขากรรไกรปกติเทียบกับข้อต่อขากรรไกรผิดปกติ

ข้อต่อขากรรไกร (Temporomandibular joint) มีหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างขากรรไกรทั้งสองด้านให้เข้ากับกะโหลกศีรษะ เมื่อข้อต่อขากรรไกรเกิดความผิดปกติจากสาเหตุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การนอนกัดฟัน หรือข้อเสื่อม จะสามารถทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณใบหน้า ลำคอ ฟัน และตรงข้อต่อขากรรไกรได้ อาการอื่น ๆ ที่สามารถแสดงออกมาได้เมื่อเกิดภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกรก็คือ 

  • ปวดฟัน
  • ปวดหัว
  • ปวดใบหน้า
  • ปวดหู
  • ปวดขากรรไกรขณะเคี้ยวหรือพูด
  • กรามค้าง
  • ได้ยินเสียงก๊อกเวลาที่เราขยับกราม 

4.ฟันผุ 

เมื่อเกิดฟันผุจะทำให้เกิดอาการปวดฟันตามมา ซึ่งสามารถเกิดอาการปวดได้ทุกช่วงเวลาไม่จำกัดว่าจะต้องปวดตอนเช้าอย่างเดียวเท่านั้น อาการปวดฟันก็จะมีหลากหลายทั้งแบบเจ็บจี๊ด ๆ เหมือนโดนเข็มแทง และเจ็บแบบทื่อ ๆ หากเราปล่อยให้ฟันผุลุกลามไปจนถึงโพรงประสาทฟันซึ่งเป็นสถานที่ที่มีเส้นประสาทและหลอดเลือดมาเลี้ยงเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดฟันอย่างรุนแรง

อยากรู้ว่าอาการฟันผุจนถึงโพรงประสาทฟันจะมีอาการอย่างไรบ้าง อ่านนี่เลย 10 สัญญาณอันตราย ฟันผุถึงโพรงประสาทฟันอาการอย่างไร 

5.โรคเหงือก 

โรคเหงือกอักเสบจะทำให้เหงือกเกิดการบวม แดง อักเสบ มีเลือดออกขณะแปรงฟัน เหงือกอักเสบอาจเกิดมาจากการสะสมของคราบพลัคที่อยู่บริเวณร่องเหงือก เมื่อปล่อยทิ้งเอาไว้ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจะทำให้เกิดโรคปริทันต์อักเสบหรือโรคที่มีการอักเสบของอวัยวะที่อยู่รอบ ๆ ตัวฟัน ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดและบางครั้งอาจจะต้องสูญเสียฟันกันไปเลยทีเดียว

6.ฟันคุด 

ฟันคุด
ฟันคุด

คือฟันที่ไม่สามารถโผล่ขึ้นมาเหนือเหงือกหรือโผล่ขึ้นมาได้เพียงบางส่วน เนื่องจากถูกขัดขวางจากฟันข้างเคียงหรือกระดูก และเหงือกที่ปกคลุมฟันคุดซี่นั้นมีความหนามาก ๆ มักเกิดในตำแหน่งของฟันกรามซี่ด้านในสุด การมีฟันคุดในช่องปากอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาดังนี้

  • เกิดอาการบวมแดงเหงือกเจ็บปวด
  • ความเจ็บปวดอาจพบได้ในลักษณะแบบทื่อ ๆ แบบเจ็บจี๊ด และแบบรุนแรง

7.ฝีรากฟัน 

ฝีรากฟัน
ฝีรากฟัน

เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณรากฟันหรือบริเวณเหงือกรอบ ๆ ฟันซี่ที่ติดเชื้อ การเป็นฝีหนองที่บริเวณนี้จะก่อให้เกิดความเจ็บปวดในลักษณะเจ็บแบบเต้นตุบ ๆ และเจ็บปวดอย่างรุนแรง รวมถึงมีอาการเหงือกบวมและมีไข้ร่วมด้วย 

7 สาเหตุที่ทำให้ตื่นมาตอนเช้าแล้วมีอาการปวดฟัน มีสาเหตุมาจากหลากหลายอย่าง ทั้งปัญหาสุขภาพในช่องปากโดยตรงหรือปัญหาโรคอื่น ๆ ก็สามารถทำให้พบอาการปวดฟันตอนเช้าได้ เช่น การนอนกัดฟัน ไซนัสอักเสบ ภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร หากเรามีอาการตื่นมาปวดฟันมากโดยไม่ทราบสาเหตุ การไปหาทันตแพทย์คือคำตอบ เพราะคุณหมอจะมีข้อมูลที่สามารถช่วยวินิจฉัยโรคหาสาเหตุที่แท้จริงได้ GoWabi แนะนำดีลเช็กสุขภาพช่องปากจากคลินิคทันตกรรมชั้นนำในประเทศไทย คลิกที่รูปภาพได้เลย 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกทันตกรรม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ รีเทนเนอร์ ขูดหินปูน อุดฟัน วีเนียร์ เอกซเรย์ฟัน invisalign เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/why-do-my-teeth-hurt-when-i-wake-up?utm_source=ReadNext

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ