บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

6 วิธีรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติ

แชร์บทความนี้

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสำหรับวัยรุ่นวัยผู้ใหญ่ในช่วงอายุ 20-30 ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ไกลตัว โดยปกติแล้วโรคนี้มักจะพบในผู้สูงอายุ แต่ถ้าหากเราลองมามองดูพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งหน้าคอมเป็นเวลานาน ๆ การก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือทุกครั้งที่มีโอกาส จึงเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่เราจะสามารถพบหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ตั้งแต่ในช่วงอายุ 20 ถึง 30 ต้น ๆ 

วิธีการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคที่เราเป็นซึ่งมีทั้งการรักษาโดยการผ่าตัดและการรักษาโดยไม่ใช้การผ่าตัด วันนี้ GoWabi ขอแชร์วิธีการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.การฝังเข็ม

เป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่มีมาอย่างยาวนาน เป็นวิธีการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติที่ได้รับความนิยม การฝังเข็มมักจะใช้เป็นการรักษาร่วมกับการทำกายภาพบำบัด

รักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติด้วยการฝังเข็ม
การฝังเข็มเป็นการรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาททางเลือกที่ได้รับความนิยม

การฝังเข็มช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟินเข้าสู่กระแสเลือดฮอร์โมนตัวนี้เป็นเหมือนยาลดปวดแบบธรรมชาติจะช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความเจ็บปวด กระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น

จะรู้ได้อย่างไรว่าอาการแบบนี้เป็นอาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท นี่เลยยย ต้องอ่านบทความนี้ ปวดแบบนี้ไม่ธรรมดา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร

2.การกดจุด

การกดจุดเป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีนเช่นเดียวกันกับการฝังเข็ม ช่วยทำให้พลังงานหมุนเวียนถ่ายเทได้ดีขึ้นเช่นเดียวกันกับการฝังเข็มแต่ไม่ใช้เข็ม การกดจุดจะใช้นิ้ว ฝ่ามือ และข้อศอกแทน การกดจุดเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยและทำได้ทุกช่วงอายุ ยกเว้นผู้หญิงท้องและผู้ที่มีความดันเลือดสูง ความปรึกษาคุณหมอที่รักษาเราก่อนเสมอ

3.การนวด 

การนวดเป็นประจำช่วยลดอาการปวดเรื้อรังบริเวณหลังได้ การนวดเนี่ยต้องใช้ทั้งการรีดเส้นและบีบนวด การทำเช่นนี้อย่างต่อเนื่องจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้ออกซิเจนและสารอาหารเข้าไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมากขึ้น การถ่ายโอนของเสียออกจากกล้ามเนื้อจึงดีขึ้นตามไปด้วย 

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าการนวดจะช่วยรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นได้  แต่การนวดมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงและช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ดี แนะนำว่าให้บอกหมอนวดว่าอย่าให้มีการบิดหลังหากเรามีปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเพราะผลที่ได้ไม่แน่นอน 

การนวดที่แนะนำคือการนวดสวีดิช  (Swedish massage) ใช้เทคนิคการนวดช้าและเร็วสลับกัน รวมไปถึงการสับ ทุบ ตบ การคลึงไปตามแนวกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น สามารถช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อชั้นตื้นและชั้นลึกได้เป็นอย่างดี 

รักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติด้วยการนวด
การนวดแบบสวีดิช

4.เน้นรับประทานคอลลาเจน 

เพื่อช่วยรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติร่างกายต้องการสารอาหารจำเพาะอย่างเช่น คอลลาเจน ซึ่งจะเข้าไปช่วยซ่อมแซมหมอนรองกระดูกและเนื้อเยื่อรอบ ๆ ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยสามารถเสริมคอลลาเจนง่าย ๆ ได้จากรับประทานอาหารจำพวกซุปกระดูกหมู หรือซุปกระดูกของสัตว์ชนิดอื่นก็ได้คอลลาเจนในปริมาณมากเช่นเดียวกัน 

5.อาหารเสริม 

อาหารเสริมที่จะช่วยรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ดีนอกจากคอลลาเจนแล้วประกอบไปด้วยกลูตามีน (glutamine) ไกลซีน (glycine) โพรลีน (Proline) และอาร์จินีน (arginine) ร่างกายต้องการสารอาหารจำพวกกรดอะมิโนนี้ในการฟื้นฟูหมอนรองกระดูกและเนื้อเยื่อที่เสียหาย โดยมีอาหารเสริมที่แนะนำเช่น 

  • โอเมก้า 3 ปริมาณ 1000 ถึง 2000 มิลลิกรัมต่อวัน 
  • อาหารเสริม MSM (methyl-Sulfonyl-Methane) คืออาหารเสริมที่มีองค์ประกอบหลักเป็นกำมะถันสามารถพบได้ในอาหารจำพวกผัก ผลไม้ อาหารทะเล นมวัว เนื้อสัตว์ ช่วยในเรื่องของการรักษาข้อต่อ
  • อาหารเสริม Glucosamine และ Chondroitin
  • สมุนไพรลดการอักเสบ เช่น ขมิ้น มีสรรพคุณช่วยในการรักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ได้รับความเสียหาย 

6.การจัดกระดูก 

ก่อนทำการจัดกระดูกเพื่อรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติ ควรได้รับการวินิจฉัยอย่างละเอียดจากคุณหมอก่อนเสมอ เพราะในบางกรณีการจัดกระดูกก็จะเป็นการช่วยดึงให้หมอนรองกระดูกที่ปลิ้นออกมาเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่ควรจะอยู่ได้ แต่ในบางกรณีการจัดกระดูกไม่ได้ช่วยอะไรและอาจจะทำให้หมอนรองกระดูกปลิ้นออกมามากกว่าเดิม

รักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติด้วยการจัดกระดูก
การจัดกระดูก

การรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นแบบธรรมชาติเป็นการรักษาทางเลือก ก่อนจะเลือกวิธีรักษาทางธรรมชาติแบบใดก็ตามควรปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเราก่อนเสมอ เพราะไม่ใช่ว่าการรักษาแบบทางเลือกจากเหมาะสมกับทุก ๆ คน สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ นี่เลยยย GoWabi แนะนำดีลเด็ด ๆ จากคลินิกกายภาพบำบัดชื่อดัง คลิกตามมาดูได้เลย

อ้างอิง

https://draxe.com/health/herniated-disc-treatment/

https://www.spineuniverse.com/conditions/herniated-disc/alternative-treatments-herniated-disc

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดจัดกระดูก กายภาพบำบัด เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ