บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

04/04/2023

กายภาพบำบัด คืออะไร? ไปแล้วจะได้ทำอะไร ใครควรไปทำกายภาพบ้าง

แชร์บทความนี้

เจ็บป่วยก็ต้องไปหาหมอ และหมอก็มีความเชี่ยวชาญหลากหลาย เช่นเดียวกัน หากเราเกิดอาการบาดเจ็บที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวใด ๆ ก็ตามในร่างกายก็ต้องไปหา “นักกายภาพ” เป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำงานของร่างกายซึ่งจะช่วยทำกายภาพบำบัดให้แก่ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บได้ กายภาพบำบัด คืออะไร มีความสำคัญยังไง แนวทางการรักษาของนักกายภาพบำบัดมีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่าา

กายภาพบำบัด คืออะไร?

กระบวนการรักษาที่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวของร่างกาย เพื่อช่วยในการทำกายภาพบำบัดแก่ผู้ที่มีอาการบาดเจ็บ ช่วยการป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บซ้ำอีก และช่วยทำให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ผู้เชี่ยวชาญที่ทำกายภาพบำบัดให้แก่เราจะเรียกว่า “นักกายภาพบำบัด” โดยนักกายภาพบำบัดในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองจะมีเลขที่ใบอนุญาตที่ออกโดยสภากายภาพบำบัด

ใครบ้างที่ควรไปทำกายภาพบำบัด

เราจะนึกถึงการทำกายภาพบำบัดก็ต่อเมื่อได้รับการบาดเจ็บ หรืออาการบาดเจ็บเรื้อรังจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน นั่นแหละถึงเวลาที่นักกายภาพจะเข้ามาช่วยเราได้แล้ว ภาวะที่เราต้องพึ่งพาการทำกายภาพบำบัด ได้แก่

กายภาพบำบัดสำหรับผู้ที่ปวดไหล่
หากอาการที่เป็นอยู่เริ่มรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน นั่นคือสัญญาณที่บอกว่าเราควรไปหานักกายภาพได้แล้ว
  • ปวดหลังและปวดคอ โดยมีสาเหตุมาจากความผิดปกติที่กล้ามเนื้อและระบบโครงร่าง (กระดูก) เช่น ออฟฟิตซินโดรม 
  • มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อและเส้นเอ็น เช่น ข้ออักเสบ
  • การช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อันเนื่องมาจากปัญหาเรื่องหัวใจ
  • มีปัญหาเชิงกราน 
  • ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวกจากการบาดเจ็บที่สมองหรือกระดูกสันหลัง
  • กายภาพบำบัดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย
  • กายภาพบำบัดหลังจากการผ่าตัดใหญ่ เช่น ผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก การตัดขา

วิธีการรักษาของนักกายภาพบำบัด

หากใครเคยไปหานักกายภาพบำบัดจะพบว่าอุปกรณ์การรักษาของเขามีเยอะแยะมากมาย เพราะการเจ็บป่วยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เครื่องมือที่ใช้จึงมีความแตกต่างกันไปด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำคร่าว ๆ ว่าถ้าหากเรามีโอกาสได้ไปใช้บริการทำกายภาพบำบัด เราอาจจะได้รับการรักษาโดยใช้เครื่องมือใดบ้าง

เครื่องมือที่ใช้สำหรับกายภาพบำบัด คืออะไรบ้าง

1.การใช้มือ (Manual Technique)

เรียกได้ว่าเป็นหัตถการที่สำคัญมากของการทำกายภาพบำบัด การใช้มือดึง ดัด จัด กระดูกและข้อต่อ เพื่อให้กระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อและเส้นประสาทอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งเทคนิคการทำหัตถการด้วยมือนี้สามารถช่วยได้หลายอย่างเลย เช่น ช่วยขยับข้อต่อ ปรับแก้โครงสร้าง นวดกดจุด ลดอาการปวด และช่วยลดการตึงรั้งของผังผืด เป็นต้น

2.การกระตุ้นไฟฟ้า (Electrical nerve stimulation)

เครื่องกระตุ้นไฟฟ้ามีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม 4 แผ่น นำมาแปะบนร่างกายในบริเวณที่นักกายภาพบำบัดต้องการลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ  ฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังผ่าตัด ป้องกันกล้ามเนื้อฝ่อลีบ เพิ่มความยืดหยุ่น กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต 

3.การอัลตร้าซาวด์ (Ultrasound) 

คือการส่งคลื่นเสียงความถี่สูงลงไปสู่เนื้อเยื่อที่มีปัญหา ช่วยเร่งกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อที่บาดเจ็บ ลดอาการเจ็บปวด ในระหว่างการทำอัลตร้าซาวด์อาจเกิดความรู้สึกปวดแบบทื่อ ๆ บริเวณที่โดนเครื่องอัลตร้าซาวด์ เป็นความเจ้บปวดในระดับที่ทนได้ แต่จะเจ็บมากยิ่งขึ้นหากบริเวณที่ทำมีปุ่มกระดูกอยู่

4.การฝังเข็ม (Acupuncture)

การฝังเข็มจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ช่วยทำให้ความเจ็บปวดที่รู้สึกมีความรุนแรงลดลง กล้ามเนื้อผ่อนคลาย กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

5.ฝึกออกกำลังกาย (Demonstration Exercise)

แน่นอนว่าคนที่จะช่วยทำให้เราหายได้เร็วที่สุดก็คือตัวเรานั่นเอง เราอาจไปพบนักกายภาพบำบัดแค่สัปดาห์ละครั้งหรือนานกว่านั้น โดยส่วนใหญ่แล้วนักกายภาพจะแนะนำท่าออกกำลังกายและฝึกสอนให้เราทำท่าอย่างถูกต้องก่อนจะปล่อยเรากลับบ้าน การฝึกออกกำลังกายด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้เราฟื้นฟูร่างกายได้รวดเร็วขึ้น

กายภาพบำบัด คือการฟื้นฟูร่างกายตามหลักการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งควรทำโดยนักกายภาพบำบัดที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องเท่านั้น การทำกายภาพบำบัดกับผู้เชี่ยวชาญให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างจริง ๆ ค่ะ เขารู้ว่าควรจะกด คลำ ดึง ตรงจุดไหน ซึ่งเป็นศาสตร์คนละศาสตร์กับการนวดผ่อนคลายเลย เพราะฉะนั้นหากเรากำลังเผชิญกับปัญหาที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ต้องคิดนานค่ะ นี่เลยยย ดีลคลินิกกายภาพบำบัดชั้นนำ ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล คลิกเลยย

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ้างอิง

https://southvanphysio.com/what-is-physiotherapy/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ