บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

13/11/2022

เช็กด่วน! 9 สาเหตุมือชาเกิดจากอะไร

แชร์บทความนี้

อยู่ ๆ ก็มีอาการมือชาขึ้นมา ไม่ว่าจะมือชาข้างเดียวหรือมือชาทั้งสองข้าง อาจทำให้เราตกใจไม่น้อยว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเรา อาการมือชาเกิดจากสาเหตุต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุที่เกิดจากความเจ็บป่วยอย่างฉับพลัน การขาดวิตามินบางชนิด การใช้ยาบางชนิด หรือเส้นประสาทมีปัญหา มือชาเกิดจากอะไรกันแน่ สาเหตุที่เป็นไปได้มีมากมาย ตามมาดูกันเลยค่ะ

มือชาเกิดจากอะไร?

สาเหตุมือชาเกิดจากอะไร

1.โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

จริง ๆ แล้วอาการมือชามักจะไม่ใช่สัญญาณของภาวะฉุกเฉิน แต่ไม่ใช่ในกรณีนี้ อาการมือชาที่เกิดขึ้น อาจเป็นสัญญาณของโรคหลอดเลือดสมอง อันเนื่องมาจากเลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลงทำให้สมองได้รับความเสียหาย

อาการมือชาอาจเป็นเพียงสัญญาณเดียวของโรคหลอดเลือดสมอง หรืออาจเป็นเพียงหนึ่งในสัญญาณอันตรายก็ได้ โดยอาการอื่น ๆ ที่มักจะเกิดร่วมกับอาการมือชาเมื่อมีปัญหาของโรคหลอดเลือดสมองคือ มีปัญหาในการพูดหรือการเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ สับสนมึนงง มีปัญหาการมองเห็นอย่างฉับพลัน เวียนหัวทรงตัวไม่อยู่ ปวดหัวมาก มีอาการมือชาเพียงข้างเดียว

โรคหลอดเลือดสมองต้องได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วที่สุด โทร 1669 ทันทีหากพบว่าคนใกล้ตัวมีอาการเหล่านี้

2.พังผืดข้อมือกดทับเส้นประสาท (Carpal tunnel syndrome)

ที่ข้อมือมีโพรงซึ่งเป็นที่ลอดผ่านของเส้นประสาทที่มาเลี้ยงฝ่ามือและนิ้วมือ เมื่อข้อมือเกิดพังผืดกดทับเส้นประสาท (เส้นประสาทมีเดียน – median nerve) บริเวณโพรงนี้ ส่งผลให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลางและนิ้วนาง

ทำความรู้จักโรคพังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ อ่านบทความนี้เลย โรคยอดฮิตของวัยทำงาน พังผืดที่มือคืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร

งานหรือกิจกรรมที่ต้องใช้มือทำอะไรในท่าเดิมซ้ำไปซ้ำมา เช่น ผู้ที่อยู่ในไลน์การผลิตของโรงงาน การทำเช่นนี้บ่อย ๆ ส่งผลให้เนื้อเยื่อรอบ ๆ เส้นประสาทเกิดการบวมจนไปกดทับเส้นประสาททำให้เกิดอาการเจ็บ เหน็บชา และอ่อนแรง นานวันเข้าหากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เส้นประสาทเสียหายอย่างถาวร

3.ขาดวิตามินหรือแร่ธาตุบางชนิด

วิตามินบี 12 มีความสำคัญในการช่วยทำให้เส้นประสาทมีการทำงานที่มีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ การขาดวิตามินบี 12 อาจส่งผลให้เกิดอาการมือชาหรือเท้าชาทั้ง 2 ข้าง

อาการอื่น ๆ ที่มักจะเกิดร่วมกันหากมีอาการขาดวิตามินบี 12 ก็คือ มีอาการอ่อนแรง มีปัญหาเรื่องการทรงตัวทำให้เดินลำบาก คิดอะไรไม่ค่อยออก เห็นภาพหลอน

ขาดวิตามินb12อาจทำให้ปลายนิ้วมือชา
วิตามินบี 12 พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ได้แก่ เนื้อแดง ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนม

4.การใช้ยาบางชนิด

ผลข้างเคียงของยาหลาย ๆ ชนิดอาจทำให้เกิดความเสียหายแก่เส้นประสาทได้ โดยเฉพาะผู้ที่ทำการรักษามะเร็ง อาการชาที่เกิดขึ้นสามารถพบได้ทั้งที่มือและเท้า นอกจากนั้นอาจพบอาการอื่น ๆ ได้อีก เช่น ประสาทการรับสัมผัสไม่ดี เจ็บคล้ายมีหนามแทง อ่อนแรง ยาที่ส่งผลต่ออาการมือชา ได้แก่

  • ยาฆ่าเชื้อ เมโทรนิดาโซล (Metronidazole) ยาฆ่าเชื้อในกลุ่มฟลูออโรควิโนโลน (Fluoroquinolones)
  • ยารักษามะเร็ง เช่น วินคริสทีน (vincristine) และซิสปาทิน (Cisplatin)
  • ยากันชัก
  • ยาโรคหัวใจและยาลดความดัน ไฮดราลาซีน (Hydralazine) อะมิโอดาโรน (Amiodarone)

5.หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

หมอนรองกระดูกวางตัวอยู่ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละข้อเพื่อรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกที่เกิดขึ้นกับบริเวณกระดูกสันหลัง ท่าทางการนั่งที่ผิดปกติหรือการบาดเจ็บต่าง ๆ สามารถทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติและไปกดทับเส้นประสาทที่ออกจากกระดูกสันหลังส่งผลให้เกิดอาการชาที่มือหรือขาได้

อย่าวางใจ!! อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทเป็นยังไง อ่านได้ที่นี่เลย ปวดแบบนี้ไม่ธรรมดา หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการเป็นอย่างไร

6.เส้นประสาทอัลน่าบริเวณข้อศอกถูกกดทับ (Cubital Tunnel Syndrome)

เส้นประสาทอัลน่าวางตัวยาวมาตั้งแต่บริเวณคอ ข้อศอก ฝ่ามือ ไปจนถึงบริเวณนิ้วก้อย เมื่อเส้นประสาทอัลน่าถูกกดทับบริเวณข้อศอกจากการทำกิจวัตรเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมา ก็จะส่งผลทำให้มือมีอาการชาเกิดขึ้น บางครั้งก็จะมีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนหนามแทงที่มือโดยเฉพาะที่นิ้วก้อยและนิ้วนาง ร่วมกับการมีอาการอ่อนแรงเมื่องอแขน

มือชาไม่หายต้องนี่เลย ต้องลอง! 5 ท่าบริหารแก้อาการนิ้วชาไม่หาย

7.โรคกระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อม (Cervical spondylosis)

กระดูกสันหลังส่วนคอเสื่อมจะส่งผลเช่นเดียวกันกับหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ทำให้มีการกดทับของเส้นประสาทที่อยู่รอบ ๆ กระดูกสันหลัง จึงเกิดอาการชาที่มือ นิ้ว หรือแขน หากปล่อยทิ้งเอาไว้นาน ๆ จะทำให้มีอาการลุกลามดังนี้

  • ปวดหัว
  • แขนหรือขาอ่อนแรง
  • ได้ยินเสียง “ป๊อป” เวลาขยับคอ
  • เสียสมดุลในการทรงตัว
  • กล้ามเนื้อกระตุกบริเวณคอ บ่า  ไหล่
  • สูญเสียการควบคุมการขับถ่าย

8.โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจะมีปัญหาในการนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดเข้าไปใช้งานในเซลล์ การมีระดับน้ำตาลในกระแสเลือดเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดความเสียหายที่เส้นประสาทส่วนปลาย ส่งผลทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการชาตามแขน มือ ขา และเท้า อาการอื่น ๆ ที่พบร่วมด้วย ได้แก่ อ่อนแรง เจ็บปวด เสียการทรงตัว รู้สึกไม่สบายตัวเหมือนเข็มแทง

9.การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

การดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทำให้เกิดความเสียหายต่อตับแล้ว ยังทำให้เกิดความเสียหายต่อเส้นประสาทอีกด้วย การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากโดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาโรคตับหรือโรคไต สามารถทำให้เกิดอาการชาบริเวณมือและเท้าได้ อาการอื่น ๆ ที่สามารถสังเกตเห็นได้คือ

  • เจ็บคล้ายกับมีคนเอาเข็มมาทิ่ม
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • กล้ามเนื้อสั่นกระตุก
  • มีปัญหาในการควบคุมการปัสสาวะ
  • อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว

9 สาเหตุมือชาเกิดจากอะไร เป็นเพียงสาเหตุเบื้องต้นเท่านั้น ยังมีสาเหตุอีกมากมายที่สามารถทำให้มือชาได้ ไม่ใช่เฉพาะการบาดเจ็บจากการใช้งานมือมากเกินไปเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นเมื่อมีอาการมือชาเกิดขึ้น สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกเลยก็คือ การไปหาหมอที่โรงพยาบาลก่อน ให้คุณหมอวินิจฉัยถึงความเป็นไปได้ของโรคที่เราเป็น หากพบแล้วว่าสาเหตุมาจากการใช้งานร่างกายแบบผิด ๆ จึงค่อยไปหานักกายภาพบำบัดค่ะ นี่เลย GoWabi ขอชี้เป้าคลินิกกายภาพบำบัดชื่อดัง ตามมาเลย

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/numbness-in-hands

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ