บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

อย่าหาทำ! 7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์ เพื่อผลลัพธ์ที่เป๊ะปัง

แชร์บทความนี้

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้า ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหัตถการที่ทำได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัยสูงและมีราคาไม่แพง วันนี้ GoWabi ขอแชร์ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์มีอะไรบ้าง ฉีดโบท็อกซ์ห้ามกินอะไรใครรู้บ้าง

อย่างที่ทราบกันดีว่า Botox มีหลายยี่ห้อ ทั้งโบท็อกซ์เกาหลี Nabota, Aestox Botox อังกฤษ Dysport โบท็อกซ์เยอรมัน Xeomin และโบท็อกซ์อเมริกา Allergan ถึงแม้ว่าจะมีชื่อยี่ห้อที่แตกต่างแต่สารตัวหลักที่ออกฤทธิ์ก็คือ Botulinum toxin type A เหมือนกัน เพราะฉะนั้นวิธีการดูแลตัวเองหลังฉีดโบท็อกซ์ยี่ห้อต่าง ๆ จึงมีความคล้ายคลึงกันไปด้วย ตามมาดูข้อห้ามหลังฉีดโบกันเลย 

7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์

ที่ต้องมีข้อห้ามหลังฉีด Botox เยอะแยะมากมายนั้นก็เป็นเพราะว่าเราต้องการให้ผลลัพธ์ที่ได้จากการฉีดโบท็อกซ์ดีที่สุดและลดโอกาสในการเกิดอาการบวมช้ำกระจายไปตามใบหน้าให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด อยากรู้ว่าโบท็อกซ์คืออะไรอ่านบทความนี้เลย 9 เรื่องที่มือใหม่อยากฉีดโบท็อกซ์ต้องรู้! Botox คืออะไร จะฉีดดีไหม?

ข้อห้ามหลังฉีดโบ

1.งดออกกำลังกาย 

ถ้าใครอยากฉีดโบท็อกซ์ควรจะต้องวางแผนในการออกกำลังกายให้ดีด้วย แนะนำว่าทางที่ดีหลังจากฉีดโบท็อกซ์ควรงดออกกำลังกายอย่างน้อย 24 ชั่วโมง การออกกำลังกายเป็นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ตัวโบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ที่เราไม่ได้ต้องการ ทำให้แทนที่ Botox จะช่วยแก้ปัญหาตรงจุดที่เราเป็นปัญหา ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะไม่ได้ดีที่สุดเหมือนอย่างที่เราคาดหวัง 

และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือการออกกำลังกายจะเพิ่มโอกาสในการเกิดการบวมช้ำในจุดที่เราฉีดโบท็อกซ์ได้  นอกจากนั้นการออกกำลังกายยังเป็นกันทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดตัวซึ่งตรงกันข้ามกับฤทธิ์ของโบท็อกซ์ที่ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพของโบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปลดลงอีกด้วย 

2.งดแต่งหน้า 

หลังจากฉีดโบท็อกซ์ควรงดแต่งหน้าไปก่อน 24 ชั่วโมง เพราะการแต่งหน้าทุกครั้งจะต้องมีการสัมผัสบริเวณใบหน้าและการนวดให้ครีมซึมเข้าไป การนวดนี่แหละที่จะทำให้โบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปสู่บริเวณอื่น ๆ ที่เราไม่ต้องการ 

3.งดเอนหลัง 

การนอนลงหรือการก้มหน้าจะทำให้โบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปสู่จุดอื่นและยังทำให้เกิดการบวมช้ำที่มากขึ้นได้อีกด้วย ควรงดเอนหลังหรือก้มหน้า 4 ชั่วโมงหลังจากฉีดโบท็อกซ์

4.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

หากจะถามว่าฉีดโบท็อกซ์ห้ามกินอะไร? เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงอันดับ 1 หลังจากฉีดโบท็อกซ์เลยค่ะ  ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดโอกาสในการบวมช้ำหลังจากฉีดโบท็อกซ์ได้มากขึ้น 

5.งดสัมผัสใบหน้า

เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้โบท็อกซ์ที่เราฉีดเข้าไปกระจายไปสู่บริเวณอื่น ๆ ที่เราไม่ต้องการ หักห้ามใจไม่สัมผัสใบหน้าเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1-3 วัน และถ้าหากเราฉีดโบท็อกซ์บริเวณอื่นที่ไม่ใช่บนใบหน้าก็ควรงดสัมผัสบริเวณนั้นเช่นกัน 

6.งดทำทรีตเมนต์อื่น ๆ ไปก่อน 

เมื่อฉีดโบท็อกซ์เข้าไปแล้วโบท็อกซ์ต้องการเวลาซักระยะในการเข้าสู่กล้ามเนื้อที่เราต้องการ งดทรีตเมนต์ต่าง ๆ ที่เราทำกับใบหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เช่น การนวดหน้า การผลัดเซลล์ผิว และการฉีดฟิลเลอร์ การทำทรีตเมนต์ต่าง ๆ เหล่านี้หลังจากฉีดโบท็อกซ์จะลดประสิทธิภาพของโบท็อกซ์ลงทำให้ได้ผลไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง 

7.งดโดนแดด 

งดโดนแสงแดดอย่างน้อย 4 ชั่วโมง  ถ้าหากเป็นไปได้ให้งดโดนแดดไปเลย 1-2 วัน เพราะแสงแดดนั้นทำให้เลือดไหลเวียนมายังบริเวณที่โดนแดดได้มากขึ้น ทำให้ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการบวมช้ำเห็นชัดมากขึ้น ไม่ใช่แสงแดดอย่างเดียวแต่การอาบน้ำร้อนหรือการอบซาวน่าก็ส่งผลให้เกิดรอยช้ำได้ง่ายเช่นเดียวกันกับการโดนแดดค่ะ 

7 ข้อห้ามหลังฉีดโบท็อกซ์เป็นเพียงคำแนะนำทั่วไปสำหรับผู้ที่เพิ่งไปฉีดโบท็อกซ์มา ถ้าหากเราไม่มั่นใจว่าในกรณีของเราเนี่ยจะต้องดูแลอย่างไรบ้างควรถามคุณหมอที่ทำการฉีดโบท็อกซ์ให้เราจะได้รับคำแนะนำที่เฉพาะเจาะจงเหมาะสมกับเคสของเราที่สุดค่ะ แต่ทุกครั้งก่อนที่เราจะเลือกการฉีดโบท็อกซ์ที่คลินิกใด ๆ ก็ตาม ขอแนะนำว่าให้เลือกฉีดโบท็อกซ์จากคลีนิคที่ได้มาตรฐานเท่านั้น นี่เลยยยย ดีลฉีดโบท็อกซ์สุดคุ้มจากคลินิกชื่อดัง ที่ GoWabi ที่นี่ที่เดียว

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/botox-aftercare

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ