บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

26/06/2023

จบปัญหา! ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน ได้ด้วยเหรอ? โบท็อกซ์ช่วยได้ยังไง

แชร์บทความนี้

โบท็อกซ์ได้รับความนิยมในเรื่องของการลดริ้วรอยที่เกิดจากการขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า แต่ใครจะรู้บ้างว่าโบท็อกซ์มีดียิ่งกว่านั้น โบท็อกซ์ถูกนำมาใช้ทางการแพทย์เพื่อลดไมเกรนได้อีกด้วย ใครที่เคยเป็นไมเกรนจะทราบดีว่า ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้นมันมากถึงขนาดที่เมื่อเกิดขึ้นแล้วทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนปกติเลย โบท็อกซ์ลดไมเกรนได้อย่างไร ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้จริงหรอ ติดตามได้ในบทความนี้เลยค่ะ 

โบท็อกซ์คืออะไร

Botox คือยาฉีดที่ได้จากแบคทีเรียชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum) ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม เมื่อฉีดไปแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ ที่ถูกฉีดโบท็อกซ์เป็นอัมพาตชั่วคราว ส่งผลทำให้ลดเลือนริ้วรอยที่เกิดจากการขยับใบหน้าซ้ำ ๆ ซึ่งการฉีดโบท็อกซ์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นหัตถการที่ทำได้อย่างรวดเร็ว มีความปลอดภัยสูงและมีราคาไม่แพง

ไมเกรนคืออะไร? สาเหตุการเกิดไมเกรน 

ไมเกรนคืออาการปวดหัวอย่างรุนแรง ที่รู้สึกถึงการเต้นตุบ ๆ เพียงข้างใดข้างหนึ่งของศีรษะ ไมเกรนเป็นภาวะที่สามารถพบได้บ่อยในผู้หญิงถึง 1 ใน 5 และสามารถพบได้ในผู้ชาย 1 ใน 15 คน วัยผู้ใหญ่เป็นวัยที่มักพบว่ามีปัญหาไมเกรน ความถี่ของการเกิดไมเกรนสามารถพบได้บ่อยตั้งแต่พบทุกวันหรืออาจพบอาการปวดหัวจากไมเกรนนาน ๆ ครั้ง 

สาเหตุการเกิดไมเกรนยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แต่มีรายงานว่าการเกิดไมเกรนมีความเกี่ยวข้องกับตัวกระตุ้นบางอย่างเช่น

  • เกิดไมเกรนทุกครั้งเมื่อเป็นประจำเดือน
  • เกิดไมเกรนทุกครั้งที่มีความเครียด 
  • เกิดไมเกรนทุกครั้งที่มีความเหนื่อย 
  • เกิดไมเกรนทุกครั้งหลังจากดื่มหรือทานอาหารบางชนิด

โบท็อกซ์ช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้อย่างไร 

กลไกในการเกิดความเจ็บปวดก็คือเมื่อกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บจะส่งกระแสประสาทไปตามเส้นประสาทจนไปถึงสมองเพื่อให้สมองสั่งการทำอะไรสักอย่างเพื่อป้องกันความเจ็บปวด ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าโบท็อกซ์ลดไมเกรนได้ด้วยการยับยั้งการส่งสัญญาณความเจ็บปวดไปสู่สมอง 

จากการศึกษาในผู้ใหญ่พบว่าผู้ที่มีการปวดไมเกรนแบบเรื้อรังเมื่อได้รับการฉีด botox ลดไมเกรนจะช่วยลดจำนวนวันที่เกิดการปวดหัวจากไมเกรนได้ และในอีกการศึกษาหนึ่ง พบว่าการฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 2 ครั้ง ช่วยลดจำนวนวันที่เราต้องทรมานปวดหัวจากไมเกรนถึงครึ่งหนึ่ง และหลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 5 ครั้งสามารถลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้กว่า 70% เลย 

ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนเหมาะกับใคร 

การฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยรักษาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรน ซึ่งผู้ที่ควรได้รับการฉีดโบท็อกซ์นั้นจะต้องมีเงื่อนไขดังนี้ 

  • มีประวัติของการปวดหัวไมเกรน 
  • ผู้ที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรน หรือมากกว่า 15 วัน ใน 1 เดือน และปวดหัวยาวนานมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อครั้ง 

ตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 

ตำแหน่งที่ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนมีทั้งหมด 31 ตำแหน่งทั่วทั้งหัวและคอ ซึ่งครอบคลุมตำแหน่ง trigger point ที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรน โดยปริมาณของโบท็อกซ์ที่ใช้อาจใช้มากกว่า 155 ยูนิต

ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน1
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน2
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน
ตำแหน่งฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน

Trigger point  คืออะไร? Trigger point  คือความผิดปกติที่พบในกล้ามเนื้อ ที่มีความไวต่อแรงกดมากกว่าจุดอื่น ๆ เมื่อกดแล้วจะทำให้เกิดความเจ็บปวดแผ่ไปที่จุดอื่นของร่างกาย 

ต้องฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนกี่ครั้ง 

การฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนจะทำการฉีดทุก ๆ 12 สัปดาห์เพื่อบรรเทาหรือป้องกันอาการปวดหัวจากไมเกรนอย่างต่อเนื่อง  การฉีด botox ลดไมเกรน 1 ครั้งจะฉีด 30-40 เข็ม ถ้าหากเราปวดตรงไหนเป็นประจำ จุดนั้นอาจจะได้รับการฉีดเยอะกว่าจุดอื่น ๆ หลังจากฉีดไปแล้วจะเห็นผลภายใน 2-3 สัปดาห์ 

สำหรับบางคนแล้วอาจจะไม่ได้เห็นภายในครั้งแรกหลังจากฉีด ต้องอาศัยการฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนจำนวนหลายครั้งกว่าจะเห็นผล ซึ่งแตกต่างจากบางคนที่การฉีดภายในครั้งแรกก็สามารถช่วยลดอาการปวดหัวเรื้อรังจากไมเกรนได้แล้ว ทั้งยังช่วยให้การเกิดไมเกรนเว้นระยะห่างได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของโบท็อกซ์ในแต่ละคน 

ผลข้างเคียงจากโบท็อกซ์ลดไมเกรน 

แน่นอนว่าการฉีดโบท็อกซ์ซึ่งเป็นสารพิษมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงได้เช่นเดียวกันกับยาตัวอื่น ๆ ถึงแม้ว่าการฉีด Botox จะมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงตามมาน้อยมากก็ตาม  ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากการฉีดโบท็อกซ์ได้แก่ 

  • เจ็บปวด บวมบริเวณที่ฉีดโบท็อกซ์
  • เกิดอาการปวดหัวหรืออาการคล้ายเป็นไข้ 
  • ตาแห้งหรือตามีน้ำออกมาเยอะ 
  • น้ำลายไหล 

ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นอาการที่สามารถหายได้เมื่อเวลาผ่านไป นอกจากนี้แล้วยังมีความอันตรายอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องฉุกเฉิน หากพบอาการเหล่านี้หลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนให้รีบติดต่อคุณหมอทันที

  • มีปัญหาเรื่องการมองเห็น
  • กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • มีปัญหาในเรื่องของการพูดและการกลืน
  • ไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้
  • หายใจลำบาก 

การดูแลตัวเองหลังจากฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน 

พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เราเกิดไมเกรนไม่ว่าจะเป็น อาหารบางชนิด เสียงรบกวน หรือความเครียด เน้นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการดูแลให้ร่างกายและจิตใจแข็งแรงอยู่เสมอจะช่วยลดการเกิดไมเกรนได้และทำให้ผลของโบท็อกซ์ไมเกรนอยู่ได้นานยิ่งขึ้น

ฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนที่ไหนดี 

ปวดหัวไมเกรน ลองมาทุกวิธีแล้วยังไม่ช่วย อยากให้นำโบท็อกลดไมเกรนไปพิจารณาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งค่ะ โบท็อกซ์ลดไมเกรนเมื่อฉีดโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในคลินิกที่ได้มาตรฐาน ก็ถือว่าเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยมาก ๆ ค่ะ สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะไปฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรนที่ไหน พี่สาวชี้เป้า คลินิกฉีดโบท็อกซ์ลดไมเกรน ไปตำกันเลยค่าาา

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.webmd.com/migraines-headaches/botox-migraines

https://eastneurology.com.au/2018/03/15/botox-for-migraine-who-is-it-for-what-does-it-do-what-does-it-feel-like/

https://www.nhs.uk/conditions/migraine/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ