บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

20/07/2023

เขาว่าดี! Picosecond Laser คืออะไร ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

แชร์บทความนี้

ไหนใครกำลังสนใจอยากทำ Picosecond Laser บ้าง ยกมือขึ้นนน เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินจากคลินิกเสริมความงามต่าง ๆ ที่แนะนำเลเซอร์ตัวนี้ว่าทำแล้วหน้าใสเห็นผลชัดเจนเร็วมาก และเลเซอร์ตัวนี้ก็กำลังเป็นกระแสอยู่ในโซเชียลมีเดีย ณ ขณะนี้สุด ๆ ว่าแต่ Picosecond laser เนี่ยมันคืออะไรกัน ก่อนที่เราจะกดจองดีลเลเซอร์ตัวนี้ต้องรู้อะไรก่อนบ้าง ใครเหมาะที่จะทำ Picosecond laser ตามไปดูกันเลยค่ะ

ข้อมูลแน่น ๆ จากหมอบอล แพทย์ประจำคลินิก The Signature สามารถเข้าไปดูโปรโมชั่นของ The Signature Clinic ได้ที่นี่เลย

Picosecond laser คืออะไร?

Picosecond laser เป็นเทคโนโลยีเลเซอร์ที่ใช้เวลาสั้นมาก ๆ ในการส่งสัญญาณแสง โดยเลเซอร์นี้มีความเร็วในการส่งสัญญาณแสงอยู่ในช่วงของพิโควินาที (picosecond) ซึ่งหมายความว่าเครื่องนี้สามารถส่งพลังงานด้วยความเร็วสูงสุดถึง 1 ต่อล้านล้านวินาที มีประโยชน์ในการนำมารักษาผิวหน้า ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ฝ้า กระ รอยดำ รอยหลุมสิว ลบรอยสัก เนื่องจากความเร็วของการส่งสัญญาณของ Picosecond นั้นมากถึงจุดหนึ่งทำให้การใช้เทคโนโลยีนี้สามารถลดปัญหาการทำลายเนื้อเยื่อและลดรอยแผลหลังการรักษาได้มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีเลเซอร์ที่ใช้เวลาส่งสัญญาณแสงนานกว่านี้

ในปัจจุบันมีหลายเครื่องมือหลายยี่ห้อที่ใช้เทคโนโลยี Picosecond ยี่ห้อที่มีให้เห็นตามคลินิกเสริมความงามในประเทศไทยได้แก่ PicoSure Enlighten PicoWay และ Discovery PICO ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีความโดนเด่นในการดูแลรักษาปัญหาผิวที่แตกต่างกันไป

หลักการทำงานของ Picosecond laser

หลักการทำงาน picosecond laser

หลักการทำงานของ Picosecond laser คือการสร้างแสงเลเซอร์ที่มีความเร็วสูงพอที่จะส่งสัญญาณแสงในช่วงเวลาต่ำกว่าหนึ่งพิโควินาที (picosecond) โดยที่มีพลังงานสูงพอที่ทำให้โมเลกุลของเม็ดสีเกิดการแตกตัวจนมีอนุภาคที่เล็กลง ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวสามารถมากำจัดเม็ดสีขนาดเล็กเหล่านี้ได้รวดเร็วมากขึ้น

Picosecond laser ช่วยแก้ปัญหาผิวแบบใดบ้าง?

  1. แก้ไขปัญหาผิวเสื่อมสภาพ Picosecond laser สามารถใช้ในการกำจัดเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวเรียบเนียนและสม่ำเสมอขึ้น
  2. ลดจุดด่างดำบนผิวหนัง ด้วยการใช้พลังงานแสงจาก Picosecond laser สามารถลดจุดด่างดำบนผิวหนังได้ โดยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่และลดจุดด่างดำ เหมาะสำหรับการรักษาฝ้า กระ
  3. แก้ไขริ้วรอยและแผลเป็น Picosecond laser สามารถใช้ช่วยลดริ้วรอยและแผลเป็นได้
  4. ลดรอยแดงบนผิวหนัง Picosecond laser สามารถช่วยลดรอยแดงบนผิวหนังได้
  5. ลดรอยสิวและรอยแตก Picosecond laser สามารถใช้ในการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่และลดแผลเป็นจากการสิวหรือรอยแตกบนผิวหนังได้
  6. ลบรอยสัก Picosecond laser ช่วยกำจัดเม็ดสีที่เกิดจากการสักได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้แต่ละสีที่สักก็จะเหมาะกับเครื่อง Picosecond laser คนละยี่ห้อ ซึ่งในจุดนี้แนะนำว่าให้ปรึกษาคุณหมอเพื่อความชัวร์ค่ะว่าสีทีเราสักจะสามารถลบด้วยเครื่อง Picosecond laser ที่คลินิกมีได้หรือไม่

*ความสามารถของเครื่อง Picosecond laser แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน และเก่งกันคนละแบบ เพราะฉะนั้นควรถามคุณหมอที่คลินิกดูก่อนว่าเครื่อง Picosecond laser ที่คุณหมอมีอยู่นั้นคือเครื่องอะไร ช่วยแก้ปัญหาที่เรากังวลใจอยู่ได้ไหม

อยากรู้ว่าเครื่อง Picosecond laser มีกี่แบบแต่ละแบบช่วยเรื่องอะไร อ่านบทความนี้เลย หายงง! เครื่อง Pico laser มีกี่แบบ แต่ละยี่ห้อแตกต่างกันอย่างไร

Picosecond laser ต้องทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล

ขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้าและปัญหาที่แต่ละคนเผชิญอยู่ ถ้าหากเป็นฝ้า กระ จุดด่างดำ คุณหมอแนะนำให้ทำ Picosecond laser ประมาณ 3-4 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง อย่างน้อย 3 ครั้งหรือจนกว่าจะพอใจในผลลัพธ์แล้วอาจจะเว้นระยะให้นานขึ้นได้ตามที่คุณหมอแนะนำเลยค่ะ

ทำ Picosecond laser เจ็บไหม

ความเจ็บปวดระหว่างทำเจ็บในระดับที่สามารถทนได้ โดยทั่วไปแล้วหากไปใช้บริการคลินิกหลาย ๆ ที่จะให้บริการเป่าลมเย็นไปด้วยซึ่งช่วยลดความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

หลังทำ Picocosecond laser ทันทีพบว่าหน้าจะมีอาการบวมแดงขึ้นเล็กน้อย ซึ่งอาการนี้จะหายไปในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง บริเวณกระ หรือจุดด่างดำเล็ก ๆ จะมีสีเข้มขึ้นและจะค่อย ๆ จางลงภายใน 7 วัน

การดูแลตัวเองหลังจากทำ Picosecond laser

เป็นข้อดีของการทำ Picosecond laser เลยก็ว่าได้ค่ะ เทคโนโลยีนี้จะทำร้ายผิวรอบ ๆ น้อยมาก เพราะฉะนั้นสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เลยหากเรายิง Picosecond laser แก้ปัญหาผิวฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขนธรรมดา

กรณียิงเลเซอร์แล้วไม่เกิดแผลบนใบหน้า

หลังทำ picosecond laser เกิดแผลไม่รุนแรง
หลังจากทำทันทีพบรอยดำมีจุดเข้มขึ้นและค่อย ๆ จางลงภายใน 1 สัปดาห์ มีสะเก็ดเล็กน้อย บางคนพบสิวขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่พบได้ปกติ อาจพบรอยสักมีสีเข้มขึ้น
  1. ปกป้องผิวหน้า หลังการรักษาด้วย Picosecond laser ผิวหน้าจะมีความไวต่อแสงแดด ดังนั้นควรป้องกันผิวหน้าจากแสงแดดโดยการใช้ครีมกันแดดหรือใส่หมวกปกป้องแสงยูวีเมื่อออกนอกบ้าน
  2. รักษาผิวหน้าให้ชุ่มชื้น หลังจากการรักษาด้วย Picosecond laser ผิวหน้าอาจมีความแห้งหรือระคายเคือง ดังนั้นคุณควรใช้ครีมบำรุงผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิวหน้า เช่น เซรั่มไฮยาลูรอนิค หากคุณหมอจ่ายยาบำรุงเพิ่มมาให้เรา ควรทายาตัวนั้นตามที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด
  3. ออกกำลังกาย สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ แต่ถ้าหากหน้าเกิดสะเก็ดจากการยิง Picosecond laser แนะนำให้งดการออกกำลังกายทางน้ำไปก่อนเพราะสะเก็ดที่เกิดขึ้นจะเปื่อยเมื่อโดนน้ำ ส่งผลให้รบกวนการหายของแผลได้ 
  4. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ควรดื่มน้ำเพียงพอเพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้า และช่วยเลี่ยงปัญหาผิวแห้ง 
  5. ดูแลผิวหน้า ล้างหน้าให้สะอาดโดยใช้คลีนซิ่งได้ตามปกติ งดการใช้ครีมหรือเซรั่มที่มีส่วนประกอบของไวท์เทนนิ่งไปก่อนอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เน้นบำรุงเพิ่มความชุ่มชื้นไปก่อนเมื่อผิวฟื้นตัวดีแล้วสามารถกลับมาบำรุงได้ตามปกติเลยค่ะ 

กรณียิงเลเซอร์แล้วเกิดแผลบนใบหน้า

มักจะเกิดขึ้นในกรณีใช้ Picosecond laser เพื่อรักษาหลุมสิว การดูแลหน้าอาจต้องใช้เวลาและความใส่ใจเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยแนะนำวิธีการดูแลผิวหน้าดังนี้

หลังทำ picosecond laser เกิดแผลรุนแรง
พบเลือดออกหลังจากยิง Picosecond laser เพื่อรักษาหลุมสิว เครดิตรูปภาพจาก The Signature Clinic ดูโปรโมชั่นได้ที่นี่เลย >>คลิก<<
  1. การใช้เจลและครีมทาผิวหน้า ควรทาครีมที่มีส่วนผสมของสารช่วยในการฟื้นฟูผิวหน้าเพื่อช่วยลดอาการบวมและแดง และป้องกันการติดเชื้อ หรือทาครีมที่คุณหมอให้มาอย่างเคร่งครัด และที่สำคัญไม่ลืมที่จะใช้ครีมกันแดดเมื่อออกนอกบ้าน
  2. การเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมที่อาจทำให้ผิวหน้าแพ้ง่าย เพราะอาจเกิดการอักเสบหรือติดเชื้อบนผิวหน้าได้
  3. การล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอ ควรล้างหน้าอย่างสม่ำเสมอโดยใช้น้ำอุ่นและคลีนซิ่งที่มีความอ่อนโยนเพื่อล้างสิ่งสกปรก หลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนหรือน้ำเย็นเกินไปเพราะอาจทำให้ผิวหน้าแห้งและแสบร้อน
  4. การรักษาแผล หากมีแผลหรือบวมหลังจากการรักษาด้วย Picosecond laser ควรรักษาแผลด้วยผ้าสะอาดหรือผ้าก๊อซ ไม่ควรถูหรือเช็ดอย่างรุนแรงเพราะอาจทำให้แผลบนในหน้าเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น
  5. การดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำเพียงพอสามารถช่วยเติมความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวหน้าได้ และช่วยลดอาการบวมและแดงบนผิวหน้า
  6. การรับประทานอาหารที่เหมาะสม การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่เหมาะสมสามารถช่วยเสริมสร้างผิวหน้าที่สุขภาพดี และช่วยลดการอักเสบบนผิวหน้าได้ อ่านเพิ่มเติม 10 อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติกินอะไรหน้าใส ไม่โทรม
  7. การหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ผิวหน้าแห้งและแสบร้อน ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ผิวหน้าแห้งและแสบร้อน เช่น เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือสถานที่ที่มีความร้อนจัด เพราะอาจทำให้การฟื้นฟูผิวหน้าล่าช้าลง
  8. การดูแลด้วยแพทย์ผิวหนัง หากมีอาการบวมหรือแดงหลังการรักษาด้วย Picosecond laser หรือมีแผลหนองหรืออาการอื่น ๆ ที่ไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการดูแลและรักษาเพิ่มเติม

วิธีสังเกตเครื่อง Picosecond laser ที่ได้มาตรฐาน

ในปัจจุบันการดูแลผิวหน้าด้วยการยิง Picosecond laser ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าหลายคลินิกลงทุนกับ Picosecond laser ทั้งโปรโมท ทั้งทำการตลาดแข่งขันกันเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามพี่สาวขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าเครื่อง Picosecond laser นี้เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ที่กำลังสนใจอยากยิง Picosecond laser นำไปประกอบการพิจารณาค่ะ

เลือกจากคลินิกที่น่าเชื่อถือ

เป็นสิ่งแรกที่อยากให้เพื่อน ๆ สกรีนเบื้องต้นก่อนเลยค่ะ คลินิกที่น่าเชื่อถือ มีหมอที่มีใบประกอบโรคศิลป์อย่างถูกต้องและอัพเดทความรู้ของตัวเองอยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งมีเคสรีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ๆ ไม่ใช่จากเฉพาะอินฟูเอ็นเซอร์เท่านั้น เพียงเท่านี้ก็สามารถเชื่อถือได้ระดับหนึ่งแล้วค่ะ 

Picosecond laser มีหลายยี่ห้อ

อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่าตัว Picosecond laser มีหลากหลายยี่ห้อเลย ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละเครื่องแต่ละรุ่นนั้นก็มีความเก่งและความสามารถในการดูแลผิวที่แตกต่างกัน ชื่อยี่ห้อที่เพื่อน ๆ อาจจะเคยได้ยินได้แก่ PicoWay Enlighten PicoSure DiscoveryPico ผู้ผลิตรายใหญ่คือประเทศสหรัฐอเมริกาแต่ทั้งนี้ก็ยังมีผู้ผลิตเครื่อง Picosecond laser จากประเทศทางฝั่งเอเชียของเราอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพมีความแตกต่างกัน โดยเครื่อง Picosecond laser ที่มีมาตรฐาน ต้องมีคุณสมบัติดังนี้

  • ได้รับการรับรองจาก USFDA หรือองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา
  • มีการนำเข้าในประเทศไทยอย่างถูกต้องและตรวจสอบได้
  • มีใบรับรองเครื่องมือทางการแพทย์

วิธีตรวจสอบเครื่อง Picosecond laser แบบคร่าว ๆ

เป็นสิ่งที่แนะนำให้ทุกคนต้องทำก่อนยิง Picosecond laser เสมอ! ก็เพราะว่าเราไปยิง Picosecond laser ครั้งนึงไม่ใช่ถูก ๆ เลย ในฐานะผู้บริโภคมีสิทธิ์ตรวจสอบอย่างเต็มที่ และร้านที่มีความโปร่งใสย่อมยินดีให้เราตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะหาว่าเยอะเลยค่ะ มันเป็นสิทธิ์พื้นฐานของเรา วิธีการดูเครื่อง Picosecond laser อย่างง่ายที่สุดก็คือ การขอดูใบรับรองเครื่องมือทางการแพทย์

ซึ่งใบรับรองเนี่ยเป็นการรับรองว่าเครื่อง Picosecond laser ตัวที่เราเห็นอยู่นี้ ยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ ใช้ที่คลินิกนี้ มีการนำเข้าอย่างถูกต้อง หรือถ้าสามารถขอดูเอกสารการนำเข้าเครื่องมือแพทย์ก็ได้ค่ะ ตัวอย่างเอกสารแสดงให้เห็นตามรูปนี้เลยค่ะ

ใบนพเข้าเครื่องมือทางการแพทย์
มีเอกสารการนำเข้าเครื่องมือแพทย์อย่างถูกต้อง

การดูแค่ตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวบางครั้งก็ไม่สามารถบอกได้เลยค่ะ เพราะเขาสามารถเปลี่ยนไส้ตัวเครื่องข้างในได้ แต่เปลือกข้างนอกเหมือนของแท้ก็มี สมัยนี้ทำได้หมดเลย

Picosecond laser ราคาเท่าไหร่ ทำไมราคาแต่ละร้านจึงแตกต่างกันมาก

Picosecond laser มีช่วงราคาที่หลากหลายมากก็เพราะว่าด้วยเหตุผลเรื่องราคานำเข้าเครื่องมือที่กล่าวมาให้หัวข้อที่แล้วค่ะ ราคาหลัก ๆ จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อของเครื่องที่คลินิกนำเข้ามา ที่ตั้งของคลินิก รวมถึงช่วงเวลาที่คลินิกจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ส่งผลในเรื่องของราคาทั้งนั้น นี่เลยพี่สาวคัดมาให้แล้ว คลินิกที่ได้มาตรฐานยิง Picosecond laser

เทคโนโลยี Picosecond laser เป็นเทคโนโลยีการดูแลรักษาผิวหน้าตัวล่าสุดที่อยากแนะนำ ใครที่เคยใช้เลเซอร์ตัวอื่นแล้วไม่เวิร์ค ต้องยิงหลายครั้งมาก แต่ผลลัพธ์ก็ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ พี่สาวขอแนะนำ Picosecond laser เอาไว้พิจารณาด้วยนะคะ เห็นผลเร็ว เห็นผลชัวร์ ต้อง Picosecond laser

หากใครสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ