บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/08/2022

8 สาเหตุฟันเหลืองเกิดจากอะไร จะป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองได้อย่างไร

แชร์บทความนี้

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร ฟันที่เคยขาวมาก่อน อยู่ ๆ ก็มีสีเหลืองมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาถ่ายรูปยิ่งเห็นชัด ฟันสีเหลืองตัดกับสีลิปสติกยิ่งทำให้ฟันดูเด่นมากขึ้นไปอีก สาเหตุที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสีเป็นไปได้ทั้งสาเหตุภายนอกร่างกาย เช่น การรับประทานอาหารบางอย่าง สาเหตุภายในร่างกาย หรืออายุที่มากขึ้นสามารถส่งผลให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นกัน GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่าฟันเหลืองเกิดจากอะไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

สาเหตุฟันเหลืองเกิดจากอะไร

ฟันเหลืองเกิดจากอะไร

1.ฟันเหลืองจากการรับประทานอาหารบางชนิด

อาหารจำพวกที่มีเม็ดสีแน่น ๆ สีสันสดใสอย่างเช่น ผลไม้กลุ่มเบอร์รี่ มะเขือเทศ และสลัดที่ใส่น้ำสลัดบัลซามิกเป็นอาหารที่สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ นอกจากนั้นอาหารที่มีน้ำตาลสูงถึงแม้จะไม่ได้ทำให้ฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลืองโดยตรงแต่อาหารเหล่านี้เป็นตัวดึงดูดแบคทีเรียซึ่งสามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นกัน

2.ฟันเหลืองจากการดื่มเครื่องดื่มบางชนิด

การดื่มเครื่องดื่มอย่างชาและกาแฟนั้นเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุยอดฮิตที่ทำให้ฟันเหลืองเลยแหละ สารที่อยู่ในชาและกาแฟสามารถเข้าไปสู่ชั้นเคลือบฟัน (enamel) และทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ในระยะยาว

ยังมีเครื่องดื่มอีกประเภทหนึ่งซึ่งก็คือไวน์แดง เมื่อดื่มไวน์แดงในระยะแรก ๆ จะทำให้ฟันดูมีสีม่วง  ในระยะยาวเนื่องจากเครื่องดื่มประเภทไวน์จะมีสารประกอบแทนนินซึ่งมีสีน้ำตาลอมเหลือง ไวน์แดงจะทำให้ฟันกลายเป็นสีเหลืองได้

เครื่องดื่มชนิดที่มีน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม สามารถทำให้ฟันกลายเป็นสีเหลืองได้เนื่องจากน้ำตาลเป็นอาหารของแบคทีเรีย การมีแบคทีเรียอยู่ในช่องปากเป็นจำนวนมากส่งผลให้ชั้นเคลือบฟันสึกกร่อนได้

3.ฟันเหลืองขึ้นจากการสูบบุหรี่

สิงห์อมควันไม่ถูกใจสิ่งนี้ การสูบบุหรี่นอกจากจะเป็นการทำลายสุขภาพปอดของตัวเองและผู้อื่นแล้ว เมื่อสูบบุหรี่เข้าไปยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันเหลืองได้อีกด้วย ในช่วงแรกฟันจะเป็นสีเหลือง แต่เมื่อสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานานอาจทำให้ฟันกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มขึ้นได้เลย หากใครกำลังหาวิธีในการเลิกสูบบุหรี่อยู่ล่ะก็ลองใช้เหตุผลในเรื่องความสวยงามของช่องปากและฟันไปเป็นเหตุผลในการช่วยเลิกบุหรี่ดูนะคะ

4.แปรงฟันไม่สะอาด

ขั้นตอนการแปรงฟันอย่างถูกวิธีนั้นสำคัญมากในการป้องกันการเกิดฟันเหลือง เพราะคราบสกปรกที่อยู่บนผิวฟันสามารถกลายเป็นหินปูน นอกจากจะลดความมั่นใจในการยิ้มสวยแล้วยังก่อให้เกิดปัญหาในช่องปากอื่น ๆ ตามมาได้อีก การแปรงฟันที่เหมาะสมควรแปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน ยาวนานอย่างน้อยครั้งละ 2 นาทีหรือมากกว่า

5.โรคบางชนิดทำให้ฟันเหลือง 

ฟันเหลืองสามารถเกิดมาจากโรคภัยไข้เจ็บที่เรากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งมีโรคหลายชนิดที่ส่งผลต่อชั้นเคลือบฟันและทำให้ฟันเปลี่ยนเป็นสีเหลือง มากไปกว่านั้นการรักษาโรคเหล่านี้ยิ่งทำให้ฟันเหลืองมากขึ้นไปอีก วิธีการรักษาโรคที่ทำให้ฟันเหลืองได้แก่ การทำรังสีบำบัดบริเวณหัวและคอ การทำเคมีบำบัด ซึ่งฟันมักจะเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองออกน้ำตาล

6.การได้รับยาและสารเคมีบางชนิด

ยาบางชนิดสามารถทำให้ฟันเหลืองได้หากได้รับในตอนเด็กอายุไม่เกิน 8 ขวบ เช่น ยาฆ่าเชื้อในกลุ่มเตตร้าซัยคลิน (Tetracycline)

น้ำยาล้างปากที่มีส่วนผสมของคลอเฮกซิดีน (chlorhexidine) และ สารเซทิลไพริดิเนียม คลอไรด์ (Cetylpyridinium chloride) ก็สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้เช่นเดียวกัน

ยาแก้แพ้หรือยาต้านฮีสตามีน (Antihistamine) ยาต้านอาการทางจิต (Antipsychotic Drugs) และยาลดความดัน ยาเหล่านี้ก็มีโอกาสทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ 

7.อายุมากขึ้น

เมื่ออายุมากขึ้นฟันจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองไปตามธรรมชาติเนื่องจากชั้นเคลือบฟันจะบางลงส่งผลให้เห็นชั้นเนื้อฟัน (มีสีเหลือง) ซึ่งอยู่ข้างใต้ได้ชัดเจนมากขึ้น และหากเราดูแลฟันได้ไม่ดีเท่าที่ควร คราบสกปรกต่าง ๆ ที่ฝังตัวมาอย่างยาวนานตามอายุก็จะสามารถมองเห็นได้ง่ายขึ้น

8.พันธุกรรม

ที่เราฟันเหลืองอาจจะเป็นเพราะว่าได้รับมรดกสืบทอดมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่  โดยชั้นเคลือบฟันของเราอาจจะมีลักษณะเป็นสีเหลืองตามธรรมชาติอยู่แล้ว เราสามารถที่จะทำให้ฟันดูขาวขึ้นได้โดยใช้แผ่นฟอกฟันขาวหรือใช้เพื่อการฟอกฟันขาวที่คลินิก

วิธีป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองทำได้อย่างไรบ้าง

สเกลฟันขาว

เมื่อเรายิ้มแล้วพบว่าฟันของเรามีสีเหลืองมากขึ้น อย่าเพิ่งเป็นกังวลไปค่ะ มีไอเดียมากมายหลากหลายวิธีที่ช่วยลดการเกิดฟันเหลืองเยอะแยะมากมาย นอกจากงดดื่มชากาแฟและสูบบุหรี่แล้ว แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและอาหารเหล่านี้ด้วย

  • โซดา
  • ไวน์ขาวและไวน์แดง
  • น้ำองุ่นและน้ำแครนเบอรี่
  • บลูเบอรี่
  • ซอสถั่วเหลือง
  • ซอสมะเขือเทศ 

ส่วนไลฟ์สไตล์ที่เราสามารถเปลี่ยนและช่วยลดโอกาสในการเกิดฟันเหลืองที่โกวาบิแนะนำก็คือ

  • พยายามลดการดื่มชากาแฟและการสูบบุหรี่
  • ดื่มเครื่องดื่มโดยใช้หลอดดูดเมื่อต้องดื่มเครื่องดื่มที่ทำให้ฟันเหลือง เช่น น้ำโซดา น้ำผลไม้ กาแฟเย็น การใช้หลอดดูดจากทำให้ของเหลวไม่โดนบริเวณฟันด้านหน้า
  • ใส่ใจขั้นตอนการทำความสะอาดช่องปากและฟัน ทำการแปรงฟัน 2 ครั้งต่อวัน ใช้ไหมขัดฟันและน้ำยาบ้วนปากเป็นประจำ การทำเช่นนี้สม่ำเสมอจะช่วยต่อสู้กับคราบหินปูน เมื่อไม่มีคราบหินปูน คราบสีที่เรารับประทานจากอาหารก็จะมาติดบริเวณฟันได้ยากขึ้น โดยปกติแล้วเม็ดสีจะมาเกาะอยู่กับคราบหินปูน
  • ขูดหินปูนทุก ๆ 6 เดือน นอกจากจะเป็นการไปตรวจเช็คสุขภาพช่องปากกับคุณหมอแล้ว คุณหมอจะสามารถแนะนำวิธีการดูแลช่องปากละผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับปัญหาที่เราเป็นกังวลได้อย่างตรงจุดที่สุด

1.การฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันให้ขาวขึ้นมีทั้งแบบทำเองได้ที่บ้านและทำที่คลินิก วิธีการฟอกสีฟันที่สามารถทำด้วยตัวเองที่บ้านได้ จะใช้สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ความเข้มข้นต่ำ  เน้นความสม่ำเสมอในการฟอกสีฟันในแต่ละวัน โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้จัดชุดฟอกสีฟันที่บ้านให้กลับไปทำเองที่บ้านในช่วงเวลาหนึ่ง และทันตแพทย์จะนัดมาประเมินผลอีกครั้ง

ฟอกฟันขาวที่บ้าน
ฟอกฟันขาวที่บ้าน

การฟอกสีฟันที่คลินิกมีหลายวิธี แต่วิธีที่กำลังได้รับความนิยมนั้นคือ การฟอกสีฟันที่คลินิกด้วยระบบแสงเย็น Cool Light เป็นการใช้แสง Cool Light หรือแสงเย็น ซึ่งเป็นแสง LED มากระตุ้นประสิทธิภาพของน้ำยาฟอกสีฟันที่มีส่วนผสมของสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ให้สามารถแทรกซึมเข้าไปในผิวฟัน และทำปฏิกิริยาให้เม็ดสีบนเนื้อฟันให้เกิดการแตกตัวได้ดีขึ้นทำให้ฟันขาวและใสขึ้น  ใช้เวลาในฟอกสีฟันประมาณ 45 นาที สามารถได้ฟันที่ขาวขึ้น 4-5 เฉดสีเลยทีเดียว

2.วีเนียร์ (Veneers)

ทำวีเนียร์แก้ฟันเหลือง
ทำวีเนียร์

วีเนียร์ (Veneer) คือ การเคลือบผิวฟันโดยใช้วัสดุที่มีลักษณะคล้ายเคลือบฟันธรรมชาติ มีความบางและสีใกล้เคียงกับฟันมาติดบริเวณด้านหน้าฟัน ซึ่งไม่เพียงช่วยในเรื่องของความสวยงามน่ามอง แต่ยังช่วยป้องกันปัญหาการทำร้ายผิวฟัน ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งอายุการใช้งานของวีเนียร์นั้นสามารถอยู่ได้นาน 10-15 ปี

จะเห็นได้ว่า 8 สาเหตุฟันเหลืองเกิดจากอะไรมีทั้งสาเหตุที่เราสามารถควบคุมได้จากการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันและสาเหตุที่เราควบคุมไม่ได้อย่างเช่นเรื่องพันธุกรรมและเรื่องอายุที่มากขึ้น สาเหตุยอดฮิตที่ทำให้ฟันเหลืองมากที่สุดก็คือการดื่มชากาแฟและการสูบบุหรี่ ถ้าหากเราสามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้ก็จะช่วยทำให้เรามีฟันที่ขาวขึ้นได้อย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่อยากมีฟันขาวอย่างรวดเร็ว ก็สามารถพิจารณาเลือกใช้บริการฟอกสีฟันหรือวีเนียร์ได้เลยค่ะ ลองไปปรึกษาคุณหมอก่อนได้เลยนะคะว่าเราเหมาะสมกับการรักษาแบบไหน 

อ้างอิง 

https://www.webmd.com/oral-health/guide/tooth-discoloration

https://www.listerine.com/teeth-whitening/causes-yellow-teeth

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ