บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

16/09/2022

ไม่รู้ไม่ได้แล้ว!! 7 วิธีช่วยลดอาการเส้นคอตึง ปวดหัวที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้

แชร์บทความนี้

เส้นคอตึง ปวดหัวถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันไปซะแล้ว อาการปวดร้าวบริเวณต้นคอ ท้ายทอย สามารถทำให้เกิดอาการปวดหัวได้นั่นก็เป็นเพราะว่ากล้ามเนื้อที่ต้นคอและบริเวณหัวมีการเชื่อมต่อกัน เมื่อกล้ามเนื้อที่ต้นคอเกิดอาการบาดเจ็บก็จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวตามมาด้วย GoWabi ขอแชร์เคล็ดลับที่จะช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้น ด้วยการบรรเทาอาการปวดหัวที่มีวาเหตุมาจากการเจ็บที่ต้นคอ ทำได้อย่างไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ 

สาเหตุที่ทำให้เส้นคอตึง ปวดหัว

เพื่อน ๆ เดาออกไหมคะว่าสาเหตุอะไรกันแน่ที่ทำให้เส้นคอตึง ปวดหัวตามมา หลัก ๆ แล้วก็มาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของพวกเราในแต่ละวันนี่แหละค่ะ เช่น การนั่งขับรถเป็นระยะเวลานาน การก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือเป็นประจำ ไลฟ์สไตล์ที่เราจำเป็นต้องนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์มากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน หรือแม้กระทั่งท่านอนที่ไม่ถูกต้องก็สามารถทำให้เกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอและท้ายทอยได้

มีอาการอะไรอีกบ้างที่เป็นสาเหตุของอาการปวดต้นคอ จนลุกลามไปถึงอาการปวดหัว อ่านได้ในบทความนี้เลย 7 สาเหตุที่ทำให้ปวดต้นคอ ท้ายทอย มึนหัวเป็นประจำ

7 เคล็ดลับวิธีลดอาการปวดหัวที่เกิดจากอาการตึงบริเวณต้นคอ 

เมื่อเราเข้าใจแล้วว่าสาเหตุใดกันแน่ที่เป็นตัวการหลักทำให้เราเกิดอาการปวดบริเวณต้นคอลุกลามไปจนถึงปวดหัว ให้เริ่มจากจัดการสาเหตุนั้นก่อนเลยค่ะ

1.ปรับปรุงพื้นที่ทำงานให้เหมาะสม 

เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ คนเลย วิธีการนั่งทำงานที่ไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดแรงกดบริเวณกล้ามเนื้อต้นคอ ส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นตึงและลุกลามไปจนทำให้เกิดอาการปวดหัว จัดพื้นที่ทำงานให้เหมาะสมกับสรีระร่างกายของเราได้ง่าย ๆ ด้วยเคล็ดลับตามนี้เลย

ตำแหน่งของหน้าจอมอนิเตอร์ ควรอยู่ในระดับสายตาพอดี ไม่ทำให้เราต้องก้มตัวลงไปข้างหน้าหรือต้องยื่นคอไปข้างหน้าเพื่อมองจอมอนิเตอร์

เก้าอี้นั่ง เลือกเก้าอี้นั่งที่มีความสูงที่เหมาะสมโดยเท้าของเราจะต้องวางเรียบไปกับพื้นเมื่อเรานั่ง เข่าของเราต้องเลยออกมาจากขอบของเก้าอี้ประมาณ 2-3 นิ้ว 

ท่านั่งที่ถูกต้องป้องกันออฟฟิศซินโดรม
ท่านั่งทำงานที่เหมาะสม

2.ปรับปรุงบุคลิกภาพ

ท่ายืนหรือท่าเดินที่ถูกต้องส่งผลต่อแรงกดบริเวณช่วงต้นคอเป็นอย่างมาก ถ้าโดยปกติแล้วเราเป็นคนเดินห่อไหล่ ตัวโน้มไปข้างหน้าท่านี้จะส่งผลให้น้ำหนักไปลงบริเวณส่วนหัวและคอเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความเจ็บปวด ไม่สบายตัวและเสียบุคลิกภาพอีกด้วย 

วิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพขั้นแรกที่สุดเลยก็คือเราต้องรู้ตัวก่อนว่าท่าเดินของเรานั้นถูกต้องหรือยัง ในขณะที่เรากำลังยืนให้ลองสังเกตดูว่าส่วนหลังและส่วนคอของเรามีการตั้งตรงหรือไม่ ช่วงไหล่ผายและวางตัวไปด้านหลังเล็กน้อย ช่วงเอวไม่แอ่นไปด้านหน้า หัวตั้งตรงให้นึกภาพว่ากำลังมีสมุดวางไว้อยู่บนหัวและเราพยายามทำให้มันไม่หล่นลงไป  

เส้นคอตึง ปวดไหล่เพราะก้มเล่นโทรศัพท์มือถือ
ท่านั่งห่อไหล่ทำให้น้ำหนักไปตกที่บริเวณต้นคอ
ท่าเดินที่เหมาะสม
ท่าเดินหน้ามองตรง อกผายไหล่ผึ่ง

3.ปรับปรุงการนอนหลับให้ดีขึ้น 

คุณภาพของการนอนหลับเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญมากที่สุด การนอนไม่หลับต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานส่งผลให้เกิดความเครียดสะสมและทำให้อาการปวดหัวแย่ลงไปอีก สิ่งที่อยากจะให้ลองทำเมื่อต้องการเพิ่มคุณภาพของการนอนก็คือ การจัดตารางเวลาเข้านอนและตื่นนอน งดเล่นมือถือก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายผ่อนคลายมากที่สุดก่อนเข้านอน 

เส้นคอตึง ปวดหัวเกี่ยวกับท่านอน
เลือกหมอให้มีขนาดและระดับความสูงที่พอดี จะทำให้เราหลับสบายมากยิ่งขึ้น

ท่าทางการนอนของเราก็สำคัญ ช่วงหัวและต้นคอควรได้รับการรองรับจากหมอนตลอดการนอนหลับไม่ว่าเราจะนอนท่านอนหงายหรือนอนตะแคงก็ตาม ระดับของหมอนไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปขึ้นอยู่กับสรีระของแต่ละคน ปัญหาที่พบได้บ่อยก็คือการนอนหัวตกหมอน อาจจะต้องกลับไปดูว่าขนาดและรูปทรงของหมอนเหมาะสมหรือไม่ การนอนตกหมอนบ่อย ๆ ตื่นมาก็ทำให้คอเคล็ด เกิดการบาดเจ็บบริเวณต้นคอ

4.เพิ่มการออกกำลังกาย

การเพิ่มการเคลื่อนไหวของร่างกายและข้อต่อโดยการออกกำลังกายช่วยลดอาการเส้นคอตึง ปวดหัวได้เป็นอย่างดี ถ้าหากเป็นคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายแนะนำว่าให้เลือกกิจกรรมที่เน้นการยืดและช่วยผ่อนคลายร่างกาย เช่น โยคะ ออกกําลังกายคาดิโอเบา ๆ ด้วยการเดิน การออกไปเดินข้างนอกไปเจอแสงแดดและธรรมชาติยังช่วยลดความเครียดสะสมได้อีกด้วย 

5.จัดตารางไปนวดผ่อนคลายบ้าง 

การนวดช่วยลดความตึงและคลายเส้นบริเวณคอ บ่า ไหล่ ได้เป็นอย่างดี และบางครั้งก็สามารถช่วยลดอาการปวดหัวได้อีกด้วย วิธีการนวดสามารถเลือกได้ตามที่ชอบได้เลยค่ะไม่ว่าจะเป็นการนวดแผนไทย นวดน้ำมันรีดเส้น หรือนวดอโรม่าก็ช่วยคลายความตึงเครียดบริเวณต้นคอได้เหมือนกัน

ถ้าหากใครที่ไม่มีเวลาไปนวด เราสามารถนวดตัวเองได้เหมือนกันนะ ลองหาขวดน้ำที่มีน้ำบรรจุอยู่ข้างในมานวดคลึงบริเวณไหล่และต้นคอ ก็ช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อบริเวณนั้นได้เหมือนกันนะ 

6.หาวิธีจัดการกับความเครียด 

แน่นอนว่าสาเหตุของความเครียดในแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน การที่เรามีความตระหนักรู้ว่าสิ่งไหนในชีวิตที่ทำให้เราเกิดความเครียดคือจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะงานหรือเปล่านะ? หรือเป็นเพราะความสัมพันธ์ในชีวิต? ลองนั่งจับเข่าคุยกับตัวเองดูก่อนว่าประเด็นไหนที่ทำให้เราเกิดความเครียด เช่น เพื่อนร่วมงาน หรือภาระงานที่หนักจนเกินไปกันแน่ ลองเซตขอบเขตภาระงานที่เรารับได้ดู ลองคุยกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานถึงภาระงานของเราว่าสามารถแบ่งเบาไปให้คนอื่นช่วยทำได้หรือไม่ 

เมื่อรู้สึกตัวเองว่ามีความเครียดเกิดขึ้น ลองหยุดพักสักนิด การฝึกหายใจเข้าและหายใจออกช้า ๆ ช่วยลดความเครียดได้ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ถ้าหากเราต้องไปพบเจอกับความเครียดแบบเดิมซ้ำ ๆ การลดความเครียดด้วยการหายใจอาจจะช่วยอะไรมากไม่ได้ ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เราเกิดความเครียด และหาเวลาไปทำสิ่งที่เราชอบดูบ้าง

 7.ประคบร้อนและประคบเย็น 

จะเลือกประคบร้อนหรือประคบเย็นขึ้นอยู่กับชนิดของอาการปวดหัวที่เราเป็น ถ้าเราปวดหัวแบบไมเกรน ลักษณะอาการปวดหัวจะเป็นแบบตุ๊บ ๆ มักจะปวดหัวเพียงข้างใดข้างหนึ่งเท่านั้น ให้ใช้การประคบเย็นบริเวณหัวเพื่อลดอาการปวด ใช้เวลาประคบประมาณ 15 นาที พัก 15 นาที ถ้ายังไม่หายให้ประคบเย็นซ้ำอีก 15 นาที ทำเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าอาการจะดีขึ้น 

ส่วนอาการปวดหัวที่เกิดจากความเครียด (tension headache) ลักษณะอาการปวดมักจะปวดบริเวณหน้าผากคล้ายกับถูกบีบรัดที่หัวอย่างรุนแรง ร่วมกับมีอาการปวดบริเวณต้นคอและบ่าไหล่ด้วย ให้ใช้การประคบร้อนในบริเวณที่มีอาการเจ็บปวดจะช่วยบรรเทาอาการได้ 

เส้นคอตึง ปวดหัวไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย อาการนี้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเรามาก ๆ เลยแหละ จะเห็นได้ว่าวิธีการแก้ไขส่วนใหญ่จะเป็นวิธีการปรับปรุงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นท่านั่งทำงาน ท่านอน การออกกำลังกาย หรือการจัดการกับความเครียด ซึ่งเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าควรทำ แต่บางครั้งมันก็ทำได้ยากใช่ไหมล่ะ นี่เลยยย GoWabi มีตัวช่วย ดีลเด็ด ๆ ดูแลร่างกายโดยนักกายภาพบำบัด ไปตำกันเลย

อ้างอิง 

https://www.sciatica.com/from-the-doc/tips-for-relieving-headaches-caused-by-neck-pain/

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ