บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

01/12/2023

ชี้ช่องรวย! 16 วิธีหารายได้เสริมหลังเลิกงาน ทำง่าย รับเงินชิล ๆ

แชร์บทความนี้

เอาจริง ๆ ยุคนี้สมัยนี้มีแค่คนละ 1 งานมันไม่พอแล้วป่ะ ทั้งปัญหาเรื่องค่าครองชีพที่สูงเกินเงินเดือนไปมาก เงินเดือนที่ไม่ขยับขึ้นเลยแม้จะผ่านไปเป็น 10 ปีแล้วเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเพิ่งเริ่มหางานยังคงเท่าเดิม และวิกฤติทางเศรษฐกิจที่แวะเวียนมาหาพวกเราอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ยุคนี้สมัยนี้มีแต่ความไม่แน่นอน หากเราจะพึ่งพาแหล่งรายได้เดียวดูจะเป็นทางเลือกที่เสี่ยงอยู่เหมือนกัน พี่สาวแนะนำวิธีหารายได้เสริมฉบับคนยุคใหม่ จะมีวิธีไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.หารายได้เสริมด้วยการเป็น Influencer

ยุคนี้สมัยนี้ใคร ๆ ก็ต้องมี Social Media account กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลไหนก็ตามทั้ง Facebook Instagram X TikTok หรือแม้กระทั้ง Lemon8 Pantip และ เว็บไซต์ส่วนตัว การเป็น Influencer สามารถทำรายได้ด้วยวิธีการแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการที่น่าสนใจ โดยเราอาจจะไปทำข้อตกลงกับทางแบรนด์เอาไว้ว่า ถ้าหากเราช่วยโปรโมทในช่องทางของเราจะได้รับค่าโฆษณาเท่าไหร่ พอจะได้ไอเดียกันไหมคะ ว่าการเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ช่วยหารายได้ได้อย่างไรบ้าง

การก้าวเข้าสู่การเป็น Influencer และหารายได้จากการสร้างคอนเทนต์ไม่ได้ง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ต้องอาศัยเวลาและความพยายามในการทำคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ การทำคอนเทนต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์และไอเดียเพื่อสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพจึงจะสามารถดึงดูดผู้ติดตามให้เพิ่มมากขึ้นได้

พี่สาวขอชี้เป้าสำหรับใครที่ต้องการหารายได้เสริมด้วยการเป็น Influencer มาสมัครเป็น GoWabi Affiliate กับพวกเราสิ เพียงรีวิวบริการที่อยู่ในแอปโกวาบิและนำไปโพสต์ลงบนโซเชียลแพลตฟอร์มต่าง ๆ รับค่าคอมมิสชั่นไปเลยเมื่อมีคนคลิกซื้อผ่านลิงก์ของเรา

GoWabi Affiliate วิธีสมัคร 2

2.หารายได้เสริมด้วยการขายของผ่าน Etsy

Etsy เป็นแพลตฟอร์มการขายสินค้าออนไลน์ที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์แบบที่ทำด้วยมือหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นทางศิลปะ Etsy เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการขายงานศิลปะ งานฝีมือ ของสะสม เครื่องประดับที่ทำด้วยมือ สิ่งทอ เสื้อผ้า สิ่งของตกแต่งบ้าน

นอกจากนี้ Etsy ยังโด่งดังในแง่ของการเป็นแหล่งขาย Digital product อีกมากมายด้วย เช่น ฟ้อนต์ลายน่ารัก ๆ Template Website การ์ดอวยพร Canva Template และอื่น ๆ อีกมากมาย แนะนำว่าลองเข้าไปดูใน Etsy เราจะได้ไอเดียในอาชีพที่สองอีกมากมายเลยค่ะ

และตอนนี้ได้ข่าวมาว่าผู้ขายคนไทยสามารถเปิดร้านได้แล้ว หลังจากที่ Etsy ระงับไม่ให้คนไทยเปิดร้านมานาน ใครที่กำลังมองหาเพื่อนร่วมชะตากรรมขายของผ่าน Etsy ลองเข้าไปศึกษาในกลุ่มนี้ได้เลยค่ะ ETSY Thailand

3.หารายได้เสริมด้วยการขายภาพ Stock

จะทำคอนเทนต์ให้คอมพลีทก็ต้องมีรูปมี footage ที่ดูโปร ซึ่งการขาย Stock photo ก็เป็นวิธีหารายได้เสริมที่ได้เงินจริง คนที่ทำจริงจังสามารถสร้างบ้านได้จากการขายภาพเลยล่ะ และในปัจจุบันก็มีเว็บไซต์ให้เราสามารถขาย stock photo ให้เลือกมากมาย เช่น

Shutterstock เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดในวงการขายภาพสต็อก สามารถขายภาพถ่าย วิดีโอ และภาพเว็กเตอร์เพื่อขายในเว็บไซต์นี้

Adobe Stock เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือสร้างสรรค์ของ Adobe Creative Cloud ซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มการขายภาพสต็อกของ Adobe และขายผลงานต่าง ๆ ได้

iStock (by Getty Images) เป็นส่วนหนึ่งของ Getty Images ซึ่งมีชื่อเสียงในวงการรูปภาพ สามารถอัปโหลดภาพถ่ายและวิดีโอไปยัง iStock เพื่อขายได้เลย

Alamy เป็นแพลตฟอร์มการขายภาพสต็อกที่เน้นความหลากหลายของภาพ หลากหลายแนว

Dreamstime เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดรับผลงานจากนักสร้างสินค้าและศิลปินต่าง ๆ มากมาย ทั้งภาพถ่าย วิดิโอ เว็กเตอร์ รวมถึงเสียงประกอบ

123RF เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยขายภาพสต็อก วิดีโอ และมิวสิคออนไลน์

Canva ห้ะ! แคนว่าเป็นโปรแกรมทำภาพสำหรับมือสมัครเล่นไม่ใช่เหรอ!? ใครไม่รู้โปรแกรม Canva เขาเปิดรับงานจากผู้ผลิตภาพอย่างเรา ๆ ด้วยนะ ทั้งภาพถ่าย ภาพเว็กเตอร์ หรือแม้แต่ Template ต่าง ๆ ที่มีให้เลือกในแคนว่าก็ส่งไปขายได้ ใครสนใจลองเข้าไปสิงในกลุ่มนี้ดูก่อน Canva Element Creator Thailand ข่าวร้ายคือ ณ ขณะที่เขียนบทความนี้อยู่ (ตุลาคม 2566) Canva ยังไม่เปิดรับผู้ผลิตผลงานหน้าใหม่น้า เข้า ต้องรอเขาเปิดรับอีกทีเร็ว ๆ นี้

4.หารายได้เสริมด้วยการรับงานนอก

ใช้ความสามารถของตัวเองให้เป็นประโยชน์ ก่อนอื่นต้องตีโจทย์ให้แตกก่อนค่ะว่าตัวของเรามีความสามารถพิเศษอะไรบ้าง เช่น พี่สาวเป็นนักเขียนก็มีแอบ ๆ ไปรับจ็อบเขียนคอนเทนต์บ้าง หรือถ้าใครทำเว็บไซต์เป็นก็รับจ้างทำเว็บไซต์ ใครยิงแอดได้ก็รับยิงแอดไป ถ้าไม่ยังนึกภาพไม่ออกลองเข้าไปดูเว็บนี้ https://fastwork.co/ เป็นเว็บไซต์สำหรับฟรีแลนช์ มีงานรับจ้างให้เราเลือกทำมากมาย สมัครและรอรับลูกค้าได้เลย

5.หารายได้เสริมด้วยการขายคอร์สออนไลน์

ใครที่มีความสามารถในการสอน หรือเป็นติวเตอร์มาก่อนได้เปรียบมาก ๆ เลย เพราะในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นสื่อกลางเพื่อที่จะนำคอร์สออนไลน์ของเราไปเผยแพร่ ได้เช่น 

SkillLane เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ที่มีคอร์สเกี่ยวกับทักษะทางธุรกิจ เทคโนโลยี สอนภาษา เป็นต้น

TeachPot เว็บไซต์รวบรวมคลาสเรียนส่วนใหญ่เป็นคลาสเรียนเกี่ยวกับงานอดิเรก ทำอาหาร ชงน้ำ วาดภาพ งานคราฟ เป็นต้น

ลองเข้าไปดูตามแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ต่าง ๆ ดูนะคะ ว่าเรามีความสามารถที่จะทำคอร์สสอนอะไรได้บ้าง เผื่อจะได้ไอเดียค่ะ

6.หารายได้เสริมด้วยการเขียนนิยาย

ใครที่เป็นนักอ่านนิยายตัวยงและอยากลองกระโดดเข้าสู่วงการนักเขียน ไม่ว่าจะเป็นนิยายจีน นิยายรักโรแมนติก นิยายLGBTQ+ นิยายดราม่า นิยายรักข้ามภย นิยายย้อนยุค ขอบอกตรงนี้เลยว่านักเขียนที่เขียนนิยายจริงจังทำเงินเป็นอาชีพได้จริง ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มีแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เปิดรับให้ลงงานเขียนของเรามากมาย เช่น Joylada Dek-D readawrite

7.หารายได้เสริมด้วยการเป็นแอดมินดูแลเพจ

อีกหนึ่งอาชีพที่ขาดไม่ได้ แอดมินดูแลเพจ คอยโพสต์ คอยตอบคำถาม คอนเฟิร์มคำสั่งซื้อ หรือปิดการขาย เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่สำคัญมาก ๆ และมีความต้องการสูงเพราะทุก ๆ ธุรกิจต้องการคนที่ทำหน้าที่นี้ แต่หน้าที่นี้ก็ไม่หมูและต้องทุ่มเทเวลาให้พอสมควรเลยนะคะ เพราะลูกค้าก็มีหลากหลายแบบ บางครั้งถามแล้วลูกค้าไม่ได้ตอบในทันที ต้องอาศัยการติดตามถามไถ่ เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความสามารถในการจัดการพอสมควรค่ะ

8.หารายได้เสริมด้วยการเปิด Youtube Channel

ยุคแห่ง Content ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตคือคอนเทนต์ เพียงทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสิ่งที่เราชื่นชอบหรือแม้แต่เป็นคอนเทนต์ชีวิตของเรา เชื่อเหอะถ้าถ่ายทำดี ๆ ทำภาพสวย ๆ เสียงมีคุณภาพ มันต้องมีสักคลิปที่ปัง การเปิด Youtube Channel เป็นอีกช่องทางการหารายได้หนึ่งที่น่าสนใจ เราจะได้รายได้จากการติดโฆษณาในคลิปของเรา หรือการสมัครสมาชิกจากผู้ชม ซึ่งคนที่ทำจริงจังก็สามารถได้ค่าขนมไปใช้จ่ายสบาย ๆ กันไปเลย

9.หารายได้เสริมด้วยการเปิดร้านขายของออนไลน์

เดี๋ยวนี้เวลาจะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แพลตฟอร์มแรก ๆ ที่นึกถึงก็คือ Shopee Lazada ซึ่งมีทุกอย่างให้เลือกซื้อ แถมมีโปรโมชั่นออกมาตลอดทุกเดือน ทำให้ลูกค้าไม่หายไปไหน สำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริมออนไลน์นี่เป็นอีกช่องทางที่อยากแนะนำเลย ใครที่ชอบขายของ ทำธุรกิจซื้อมาขายไป การทำร้านลงสินค้าบนแอปส้มแอปม่วงก็น่าสนใจไม่น้องเพียงแต่จะต้องศึกษาเรื่องการทำการตลาด การสต็อกสินค้า การเสียค่าคอมมิสชั่นของแต่ละแพลตฟอร์ม และเรื่องภาษีด้วยนะคะ

10.หารายได้เสริมด้วยการเป็นนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

ใครที่ชอบงานขาย ชอบช่วยเหลือลูกค้า และมีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ ในโลเคชั่นที่เราสนใจเป็นอย่างดี งานนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์ก็น่าสนใจไม่น้อย เดี๋ยวนี้มีบริษัทอสังหาเปิดแพลตฟอร์มรับนายหน้าหาลูกค้ามาเช่า/ซื้ออสังหา แล้วก็แบ่งค่าคอมกันไปคนละครึ่งแล้วนะ คืองานของเราจบแค่ตรงหาลูกค้าและดีลให้ลูกค้าไปดูห้อง ส่วนการพาลูกค้าไปดูห้องและทำสัญญาจองเป็นหน้าที่ของบริษัทอสังหา ชี้เป้าลองเข้าไปดู https://www.propso.com/

11.หารายได้เสริมด้วยการเพาะต้นไม้ขาย

สายนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนที่ชอบธรรมชาติ ชอบดูแลต้นไม้ กลุ่มคนที่ชื่นชอบไม้ประดับไม้สวยงามก็เปย์เพื่อต้นไม้กันหนักพอสมควร สำหรับต้นไม้ราคาแพงที่น่าสนใจได้แก่ ลิ้นมังกรแคระ บอนไซ มอนสเตอร่าใบด่าง มอนเตอร่ามิ้นท์ มอนเตอร์ร่าโอบีกัว ยางอินเดียด่าง เป็นต้น

หารายได้เสริมด้วยการปลูกต้นไม้

12.หารายได้เสริมด้วยการรับตัดต่อวิดิโอ

แพลตฟอร์มวิดิโอสั้น ๆ กำลังมาแรงมากกกก ใครไม่มี TikTok ในเครื่องอาจจะพลาดเทรนด์สำคัญ ๆ ได้เลย เพื่อน ๆ เห็นช่องทางหารายได้ไหมคะ ถึงแม้จะเป็นวิดิโอสั้น ๆ ก็ต้องใช้เวลาในการตัดต่อเช่นกัน รับตัดต่อวิดิโอก็เป็นวิธีหารายได้เสริมที่น่าสนใจเหมือนกัน ใครมีเพื่อนที่ชอบโพสต์คลิปลงโซเชียลบ่อย ๆ ลองแอบกระซิบถามเข้าดูสิคะว่าต้องการคนช่วยตัดต่อคลิปหรือเปล่า

13.หารายได้เสริมด้วยการรับหิ้วสินค้า

เหมาะสำหรับคนที่ชอบเที่ยวต่างประเทศบ่อย ๆ จนรู้ว่าประเทศนี้มีสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการในประเทศไทย แต่หาซื้อที่ไหนไม่ได้! ช่องว่างตรงนี้แหละที่เราสามารถเข้าไปแทรกได้ การรับหิ้วสินค้านั้นอาจจะรวมไปถึงการนำสินค้ามาขายแบบ pre-order ด้วย นั่นก็คือการติดต่อกับผู้ขายที่อยู่ต่างประเทศ เราเป็นคนดำเนินการสั่งซื้อจนกระทั่งนำเข้าสินค้าและขนส่งไปยังลูกค้า เป็นอีกหนึ่งวิธีหารายได้เสริมที่น่าสนใจ

14.หารายได้เสริมด้วยการเป็นที่ปรึกษา

การเป็นที่ปรึกษาและแนะนำในด้านที่เรามีความเชี่ยวชาญเป็นอีกงานหนึ่งที่ได้รับความนิยม ขอพูดให้ฟังเพื่อให้เพื่อน ๆ เห็นภาพว่าคนส่วนใหญ่มักจะหาที่ปรึกษาในด้านใดบ้าง เช่น การลงทุน กฎหมาย ปรึกษาธุรกิจ ตรวจรับบ้าน/คอนโด ยื่นภาษี การจดทะเบียนบริษัท ตรวจรับรถ วางแผนเที่ยว สั่งสินค้าจากจีน โภชนาการ เทรนเนอร์ ปัญหาสุขภาพจิต หรือแม้กระทั่งการดูดวงและโหราศาสตร์

15.หารายได้เสริมด้วยการรับจ้างเล่นเกมส์

ใครเป็นสายเกมส์คงเข้าใจว่าการเก็บเลเวลต้องอาศัยความสม่ำเสมอการเข้าไปทำเควสประจำวัน ต้องล็อกอินเข้าไปเล่นเกมส์ทุกวัน หรือเกมที่ต้องอาศัยทีมเวิร์คอย่าง Rov บางทีก็หาเพื่อนเล่นด้วยยาก ถึงวัยทำงานแต่ใจรักก็อาจจะต้องเลือกทำงานก่อน นี่จึงเป็นช่องว่างให้เราสามารถเข้ามาหารายได้เสริมได้ด้วยการรับจ้างเล่นเกม รับจ้างดูแลไอดี โดยเราสามารถเลือกเกมที่ชอบและเข้าไปดูแลให้ผู้จ้าง รับเงินรายวันกันไปเลย

16.หารายได้เสริมด้วยการตอบกระทู้พันทิป

เว็บพันทิป www.pantip.com เป็นเว็บที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน จำได้ว่าตั้งแต่พี่สาวเป็นวัยรุ่นสมัยที่ยังไม่มีกูเกิ้ลก็ชอบเข้าไปตั้งกระทู้ถามชาวบ้านเป็นประจำ ตอนนี้เราสามารถสร้างรายได้จากเว็บพันทิปได้แล้วนะ! เพียงเปิดการสร้างรายได้ที่ account pantip ของเรา ทุกครั้งที่เราตอบกระทู้ก็จะมีการแสดงโฆษณา Google Adsense ไปในตัวด้วย (การแสดงโฆษณาอาจจะไม่ได้แสดงทุกครั้งนะ) เมื่อมีคนคลิกโฆษณาเราก็จะได้ส่วนแบ่งค่าโฆษณา ใครสนใจหารายได้วิธีนี้ เข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย ข่าวดี! เพื่อนๆ สามารถสร้างรายได้ไปพร้อมกับใช้งาน Pantip ได้แล้วนะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีการหารายได้เสริม มีวิธีไหนที่เพื่อน ๆ คิดว่าเหมาะกับตัวเองบ้างไหมคะ ไม่มีใครรู้ว่าวิธีไหนจะเวิร์คกับเราจนกว่าจะได้ลงมือทำจริง ๆ นะคะ ของอย่างงี้ต้องลองดูสักตั้ง ดีไม่ดีวิธีการหารายได้เสริมอาจทำรายได้ให้ดีจนสามารถทำเป็นอาชีพหลักได้เลยนะคะ ขอให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางที่เลือกค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ