บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/03/2023

6 สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นหน้าผากและวิธีป้องกันที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นหน้าผากตลอดไม่หายสักที เกิดจากอะไรกันแน่ จริง ๆ แล้วเราสามารถพบสิวได้ทุกส่วนของร่างกายเลยแหละ ที่หน้าผากก็เช่นเดียวกันสามารถพบสิวได้ทุกชนิดทั้งสิวอุดตันหัวดำหัวขาวและสิวอักเสบ แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากมีความแตกต่างจากบริเวณอื่นยังไงบ้าง แล้วเราจะสามารถป้องกันไม่ให้สิวขึ้นหน้าผากได้ยังไง ตามมาดูกันเลยค่ะ

สิวขึ้นหน้าผากเกิดจากอะไร?

1.หน้ามัน 

ใครที่เป็นสาวหน้ามันต้องทำใจ ก็เพราะว่าบริเวณหน้าผากคือตำแหน่งทีโซนที่มีปริมาณรูขุมขนและต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมากทำให้มีการผลิตน้ำมันออกมามากเช่นกัน เพื่อน ๆ จะสามารถสังเกตเห็นได้ว่าตกบ่ายทีไรหน้าจะมันบริเวณหน้าผาก  จมูก และคางมากกว่าบริเวณอื่น และสิวที่เกิดขึ้นในบริเวณเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นได้บ่อย นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อมีน้ำมันออกมามากกว่าปกติทำให้เกิดโอกาสอุดตันในรูขุมขนมากกว่าเดิมซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม 6 สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร กำลังบอกปัญหาสุขภาพหรือเปล่า

2.ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง 

โดยเฉพาะวัยรุ่นที่กำลังเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เมื่อฮอร์โมนเพศอยู่ในระดับสูงขึ้นจะกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันจากรูขุมขนมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งส่งผลทำให้เกิดสิวอุตตันและสิวอักเสบตามมาโดยเฉพาะบริเวณหน้าผากซึ่งเป็นตำแหน่งที่มักจะเกิดสิวหากฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง 

นอกจากนี้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงในผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือนก็ทำให้เกิดสิวขึ้นหน้าผากในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

3.ผมไม่สะอาด

ใครมีผมหน้าม้าอาจจะต้องลองหันมาสังเกตดู ที่สิวไม่หายสักทีอาจเป็นเพราะผมมัน ผมสกปรก หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมต่าง ๆ ที่สามารถก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนบริเวณหน้าผากได้ เช่น การใส่น้ำมันบำรุงผม เจลตกแต่งผม ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยเนยโกโก้ (cocoa butter) และน้ำมันมะพร้าวที่สามารถเพิ่มความมันบริเวณใบหน้าให้เราได้อย่างไม่รู้ตัวและนำไปสู่การอุดตันจนกระทั่งมีสิวเกิดขึ้น

บทความแนะนำ สิวขึ้นคิ้วเกิดจากอะไร บอกโรคอะไรหรือเปล่านะ

4.เครื่องสำอาง

การแต่งหน้าโดยใช้เครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการอุดตันก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากโดยเฉพาะถ้าหากเรามีผิวที่ค่อนข้างบอบบาง การแต่งหน้าด้วยเมคอัพเพียงไม่กี่อย่างก็ทำให้สิวเห่อได้แล้ว

เคล็ดลับ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องสำอางชนิดไหนมีส่วนประกอบที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือไม่? เนื่องจากน้ำมันเป็นส่วนผสมหลักของเครื่องสำอางเกือบทุกชนิด น้ำมันแต่ละชนิดก็มีความสามารถในการก่อให้เกิดการอุดตันแตกต่างกันซึ่งสามารถแบ่งระดับการอุดตันออกมาได้ทั้งหมด 5 ระดับ โดยระดับ 0 จะอุดตันน้อยที่สุด และระดับ 5 จะก่อให้เกิดการอุดตันมากที่สุด 

cocoa butter วัตถุดิบในเครื่องสำอางที่ทำให้สิวอุดตัน
cocoa butter วัตถุดิบที่ผสมในเครื่องสำอางทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ง่าย

ยกตัวอย่างน้ำมันที่ก่อให้เกิดการอุดตันในระดับ 4 และระดับ 5 ขึ้นไป เช่น Cocoa Butter / Coconut oil / flax seed oil / Marula oil / Moringa oil และ Soybean oil เป็นต้น โดยหากพลิกดูฉลากส่วนประกอบของเครื่องสำอาง หากพบส่วนประกอบเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงค่ะ เพราะเมื่อใช้ไปแล้วทำให้เกิดสิวตามมาได้แน่ ๆ 

5.เกิดการระคายเคือง 

หากเราใส่หมวกหรืออุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามที่สัมผัสบริเวณหน้าผากเป็นประจำ สิ่งของเหล่านั้นอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและทำให้เกิดสิวตามมาได้ อีกสาเหตุหนึ่งก็คือเมื่อมีการระคายเคืองบริเวณหน้าผากอาจทำให้เรานำมือเข้าไปจับบริเวณที่เกิดอาการคันหรือแพ้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งการนำมือไปสัมผัสบนใบหน้าคือการนำสิ่งสกปรกที่อยู่บนมือไปสู่ใบหน้าและทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน 

6.การรับประทานยาบางชนิด 

การรับประทานยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากได้ เช่น ยาในกลุ่มสเตียรอยด์บางชนิด ยาต้านชัก ยากลุ่มบาร์บิทูเรต และลิเธียม 

ทริคป้องกันสิวขึ้นหน้าผากที่ทำตามได้ง่าย ๆ

ป้องกันสิวขึ้นหน้าผาก
  • หลีกเลี่ยงการสวมอุปกรณ์บริเวณหัวที่แน่นจนเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณหน้าผากได้ 
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือการระคายเคือง
  • ห้ามนำมือไปสัมผัส แคะ แกะ เกา บริเวณหน้าผาก
  • ทำความสะอาดใบหน้าด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์และล้างเครื่องสำอางออกให้หมดทุกครั้งก่อนนอน อ่านต่อใช้วาสลีนล้างเครื่องสำอาง ใช้ให้คุ้ม!! 9 ประโยชน์ดี ๆ ที่ต้องบอกต่อเมื่อใช้วาสลีนทาหน้า
  • ล้างทำความสะอาดใบหน้าและผมทุกครั้งหลังจากออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่เสียเหงื่อ
  • ล้างมือเป็นประจำระหว่างวัน เพราะเราอาจจะนำมือไปสัมผัสใบหน้าโดยที่ไม่รู้ตัวได้ตลอดเวลา
  • หลีกเลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้สภาพผิวโดยรวมแย่ลงและการรักษาสิวเป็นไปได้ยากขึ้น 
  • งดการใช้สเปรย์ฉีดผมหรือเจลตกแต่งผมไปก่อน
  • ทางเลือกสุดท้ายถ้าหากสิวที่หน้าผากไม่ยอมหายสักที อาจจะจำเป็นจะต้องเปลี่ยนทรงผมเอาหน้าม้าออกไปก่อน 

พอจะได้ไอเดียกันไหมว่าทำไมสิวขึ้นหน้าผากของเพื่อน ๆ โดยส่วนตัวแล้วสำหรับเราเกิดมาจากความมันของผิวหน้าล้วน ๆ เลยค่ะ เป็นคนหน้ามันโดยเฉพาะบริเวณ T Zone ในวันนึงต้องใช้กระดาษซับมันหมดไปหลายแผ่น สิวก็ไม่มีทีท่าว่าจะหาย ยิ่งสิวเห่อมากขึ้นเท่าไหร่ก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องนำมือไปแกะสิวทุกครั้ง ทำให้วงจรสิวไม่หายไปไหนสักที เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนก็คงจะประสบปัญหาแบบเดียวกันเลยใช่ไหมคะ นี่เลยยยย GoWabi ชี้เป้า แนะนำดีลรักษาสิวด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น Dual Yellow Therapy / IPL / ทรีตเม้นต์รักษาสิวโดยผู้เชี่ยวชาญ ไปตำกันเลย

อ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/health/forehead-acne
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322130

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ