บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY – แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

แชร์บทความนี้

แว็กซ์ขน เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ยอดนิยมที่สุดของการกำจัดขน เพราะเนื่องจากราคาไม่แพง สะดวก แถมรวดเร็วอีกต่างหาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณไปซาลอนเพื่อเลือกใช้แว็กซ์บ่อยแค่ไหน ค่าใช้จ่ายก็อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อคุณต้องใช้บริการแว็กซ์ขนเป็นประจำ บล็อคนี้ GoWabi จะมาเสนอไอเดีย DIY “แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY – แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว” เพื่อเป็นหนึ่งวิธีที่ดีในการประหยัดเงิน รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน เราไปดูกันเลยค่ะ >>>


อุปกรณ์ที่ต้องใช้

  • ไม้ไอติม หรือ ช้อนส้อมมีด เพื่อนำมาปาดแว็กซ์บริเวณผิวหนัง
  • ผ้าดิบ หรือ กระดาษ เพื่อทำการดึงแว็กซ์
  • แป้ง ช่วยทำให้ผิวหนังไม่มีความมันและความชื้น ทำให้แว็กซ์ติดกับขน (ไม่ติดผิวหนัง) และลดอาการเจ็บตอนดึงแว็กซ์
  • ครีมบำรุงผิว ทาหลังแว็กซ์ ผิวจะได้ไม่ระคายเคือง

สูตรที่ 1: Hard Wax หรือ แว็กซ์ร้อน

Hard Wax หรือ Hot Wax หรือ แว็กซ์ร้อน เป็นหนึ่งในแว็กซ์ที่ใช้กันมากที่สุดสำหรับบริเวณที่บอบบางของร่างกาย เช่นสายบิกินี่ ใต้วงแขน ริมฝีปากบนหรือคิ้ว โดยส่วนผสมหลักของ Hard Wax คือขี้ผึ้งและยางสน แต่ก็ยังมีส่วนอื่นๆ เช่นน้ำมันและวิตามินที่ช่วยถนอมผิว เนียนนุ่มและรักษาผิวที่บอบบาง แว็กซ์ชนิดนี้ ถือว่าสะดวกที่สุดเพราะว่าเราไม่ต้องทำเนื้อแว็กซ์เอง ลักษณะของ Hard Wax จะเป็นเม็ดหรือก้อนเล็กๆ โดยสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางต่างๆ

Hard Wax เป็นหนึ่งในวิธีการกำจัดขนที่มีประสิทธิภาพ สามารถกำจัดขนได้อย่างถึงรากถึงโคน โอกาสเกิดขนขาด ขนคุดน้อยกว่า และช่วยกำจัดผิวหนังกำพร้า ทำให้ผิวใส เนียนนุ่ม โดยข้อดีของแว็กซ์ชนิดนี้คือ สามารถดึงออกได้ด้วยมือ โดยไม่ต้องใช้กระดาษหรือผ้าในการช่วยดึง

วิธีทำ: ใส่เมล็ดลงหม้ออุ่นแว็กซ์หรือในไมโครเวฟ โดยไม่ต้องเติมน้ำ เปิดไฟปานกลางแล้วคนจนกว่าจะละลาย และพอกทิ้งไว้สักพัก แล้วสามารถดึงออกได้ด้วยมือเปล่าเลย


สูตรที่ 2: Soft Wax หรือ แว็กซ์เย็น

แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY - แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

Soft Wax หรือ Cold Wax หรือ แว็กซ์เย็น เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่เช่น ขาแขน หลังและส่วนอื่นๆ ของร่างกายที่ไม่บอบบาง Soft Wax มีส่วนผสมที่คล้ายกับ Hard Wax นั่นก็คือยางสน, น้ำมันและสารเติมแต่งอื่นๆ แต่ Soft Wax ต่างจาก Hard Wax ตรงที่ต้องการผ้าในการติดแว็กซ์กับผิวหนังในการกำจัดขน

Soft Wax มีทั้งแบบกระปุกที่ต้องนำมาทา และแบบแผ่นที่สามารถติดกับผิวหนังได้เลย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางต่างๆ แต่ GoWabi ก็มีสูตร Soft Wax มาฝากค่ะ ตามสูตรด้านล่างเลย

ส่วนผสม: น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วย + น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำผึ้ง 1/4 ถ้วย

วิธีทำ: ละลายน้ำตาลในหม้อด้วยไฟร้อนปานกลาง เมื่อน้ำตาลกลายเป็นสีคาราเมลแล้วค่อยๆ ใส่น้ำมะนาวและน้ำผึ้งลงไป แว็กซ์ควรมีความสม่ำเสมอ หากแว็กซ์หนาเกินไป ให้เติมน้ำปริมาณเล็กน้อยแล้วคนให้เข้ากัน

วิธีการ : ทำความสะอาดส่วนที่จะทำการแว็กซ์ พร้อมทาแป้งบางๆ เพื่อทำให้ผิวไม่มีความชื้นและทำให้แว็กซ์ติดกับขน แล้วใช้แว็กซ์ทาให้ทั่วแขน ขา หลังหรือพื้นที่ที่ต้องการกำจัดขน ใช้ผ้าวางแล้วใช้มือรีดให้แนบไปกับผิวที่ทาทิ้งไว้ แนะนำให้ดึงตามแนวย้อนรอยขน สามารถแว็กซ์ขนด้วยวิธีนี้ได้เดือนละ 1 ครั้ง


สูตรที่ 3: Sugar Wax

แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY - แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

Sugar Wax ได้กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นทางเลือกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า และเจ็บปวดน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ Soft Wax และ Hard Wax และ Sugar Wax สามารถใช้กับทุกพื้นที่และทุกสภาพผิว และขนงอกใหม่สีจะจางลงและขนอ่อนลงกว่าเดิม

ส่วนผสม: น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง + น้ำมะนาว 1/4 ถ้วย + น้ำ 2 ช้อนโต๊ะ + เกลือ 1 ช้อนชา

วิธีทำ: ละลายส่วนผสมทั้งหมดลงในหม้อด้วยไฟร้อนปานกลาง เมื่อเริ่มเดือดให้คนผสมเพื่อรวมส่วนผสมทั้งหมดจนกว่าจะมีสีคาราเมลเหมือนน้ำผึ้ง เมื่อเสร็จแล้วย้ายไปยังภาชนะบรรจุและรอให้เย็นลง

วิธีการ : ทำความสะอาดส่วนที่จะทำการแว็กซ์ พร้อมทาแป้งบางๆ เพื่อทำให้ผิวไม่มีความชื้นและทำให้แว็กซ์ติดกับขน แล้วใช้แว็กซ์ทาให้ทั่วแขน ขา หลังหรือพื้นที่ที่ต้องการกำจัดขน ใช้ผ้าวางแล้วใช้มือรีดให้แนบไปกับผิวที่ทาทิ้งไว้ ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที แนะนำให้ดึงตามแนวย้อนรอยขน


วิธีการแว็กซ์ที่บ้าน

ก่อนที่จะทำการกำจัดขนตามร่างกายด้วยสูตรแว็กซ์ที่บ้าน หากเพื่อนๆ ยังเป็นมือใหม่สามารถทำตามขั้นตอนการแว็กซ์ตามข้างล่างได้เลยค่ะ

  1. ทำความสะอาดผิว เอาฝุ่นและไขมันตามผิวหนังออก เพื่อให้แน่ใจว่าขี้ผึ้งยึดติดกับขนได้อย่างเต็มที่
  2. ขัดผิวอย่างอ่อนโยนเพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เปิดรูขุมขนและให้ส่วนผสมของแว็กซ์ได้ซึมซาบขนได้ลึกขึ้น
  3. ทาแป้งเล็กน้อย เพื่อกำจัดความชื้นก่อนแว็กซ์
  4. ทดสอบแว็กซ์ทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้ร้อนเกินไปก่อนที่จะนำไปใช้กับบริเวณที่บอบบาง
  5. ควรทาแว็กซ์ในทิศทางเดียวกันกับขนและดึงออกไปในทิศทางตรงกันข้าม
  6. ขนควรจะยาวประมาณ 1/2 นิ้วหรือยาวกว่านั้น เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY - แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว

ประโยชน์ของการแว็กซ์ที่บ้าน

การทำแว็กซ์ที่บ้าน อาจจะต้องใช้พยายามที่จะต้องมาเตรียมอุปกรณ์เอง หรือส่วนผสมเอง แต่ประโยชน์ที่ได้จากการแว็กซ์ที่บ้านนั้นก็ไม่ใช่ไม่มีนะคะ ประโยชน์เหล่าประกอบด้วย:

  • ประหยัดค่าใช่จ่าย ซาลอนแว็กซ์บ้างร้านมีค่าใช้จ่ายถึง 1,000 บาทหรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับส่วนของร่างกาย แต่ส่วนผสมและเครื่องมือมากมายสำหรับการแว็กซ์ที่บ้าน สามารถซื้อทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อการประหยัด สามารถในระยะยาว
  • คุณภาพ ไม่ใช่ทุกร้านที่ใช้แว็กซ์จากธรรมชาติและแว็กซ์บางชนิดอาจมีสารเติมแต่งและสีย้อมที่สามารถระคายเคืองผิว การสร้างแว็กซ์ของคุณเองสามารถรับประกันได้ว่าคุณจะใช้ส่วนผสมที่ปลอดภัยและเป็นธรรมชาติเท่านั้น
  • ความเป็นส่วนตัว ถึงแม้ว่าการแว็กซ์ร่างกายจะดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ แต่บางคนเองก็อาจรู้สึกอึดอัดใจหรือขี้อายเกินกว่าจะแว็กซ์โดยคนแปลกหน้า การทำบิกินี่แว็กซ์ที่บ้านก็อาจจะช่วยลดความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้นได้

ความเสี่ยงของการแว็กซ์ที่บ้าน

มีประโยชน์ในการแว็กซ์ที่บ้านแล้ว ไม่ได้แปลว่าไม่มีความเสี่ยงนะคะ ความเสี่ยงในการแว็กซ์ที่บ้านก็อาจจะเพิ่มขึ้นได้ ถ้าหากคุณไม่คุ้นเคยกับเทคนิคการแว็กซ์ ความเสี่ยงเหล่านี้รวมถึง:

  • ความร้อนจากแว็กซ์ หากคุณใช้แว็กซ์ร้อนเกินไป ก็อาจเผลอเผาผิวหนัง ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความร้อนค่ะ
  • กำจัดผิวหนังแทนเส้นขน เมื่อผิวที่คุณต้องการแว็กซ์นั้นแห้งเกินไป แว็กซ์อาจติดกับผิวหนังโดยไม่ตั้งใจแทนที่จะเป็นแค่ขน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแสบผิวหนัง
  • การติดเชื้อจากส่วนผสม ร้านเสริมสวยต้องปฏิบัติตามหลักความสะอาด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อ หากแว็กซ์ที่ทำเองไม่มีความสะอาด คุณอาจมีความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากส่วนผสมที่ปนเปื้อน

เป็นยังไงบ้างคะกับหัวข้อ “แว็กซ์ขนง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน DIY – แว็กซ์ที่บ้าน จากสิ่งรอบตัว” เพื่อนๆ ชอบกันไหมคะ หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบกับสูตรที่เรานำมาเสนอ หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ