บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

แชร์บทความนี้

กินอะไรสิวหาย? สิวคือปัญหากวนใจในคนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ บางคนโชคดีสิวสามารถหายได้เองไม่ต้องได้รับการรักษาใด ๆ แต่สำหรับบางคนสิวก็เป็นปัญหาเรื้อรังที่ไม่สามารถแก้ไขได้เอง 

ปัญหาสิวทำลายทั้งความมั่นใจภายนอก และการเป็นสิวเรื้อรังมาก ๆ อาจส่งผลให้มีความเสี่ยงในเรื่องของความเครียด ซึมเศร้า ความคิดในเรื่องของการฆ่าตัวตาย และกลัวการเข้าสังคม ไม่ใช่ปัญหาเล่น ๆ เลยใช่ไหมคะ วันนี้ GoWabi อยากชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาทำความรู้จักกับอาหารที่มีประโยชน์ที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ค่ะ 

แล้วอาหารส่งผลต่อการเกิดสิวได้อย่างไร? 

อาหารเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นที่ส่งผลต่อการเกิดสิว อาหารบางชนิดจะทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลสูงขึ้นเร็วกว่าอาหารชนิดอื่น ซึ่งการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลที่รวดเร็วเกินไปนั้นส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่มีชื่อว่าอินซูลินเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ แต่ฮอร์โมนตัวนี้ก็จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันบริเวณรูขุมขนให้ผลิตไขมันออกมามากขึ้นส่งผลให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

เมื่อเพื่อน ๆ ทราบกันไปแล้วว่าสาเหตุของการเกิดสิวจากการกินอาหารนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร ประเด็นมันอาจจะไม่ได้อยู่ที่กินอะไรแล้วสิวหาย เพื่อการรักษาสิวอย่างยั่งยืนเราอาจจะต้องมาตั้งโจทย์กันใหม่เป็น “สิ่งที่เรากินอยู่เป็นประจำทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดสิวได้ไหม” และ “เราควรเปลี่ยนไปกินอาหารชนิดไหนที่จะทำให้เรามีโอกาสเกิดสิวลดลง”

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

กินอะไรแล้วทำให้เกิดสิว 

อาหารในหมวดหมู่นี้คืออาหารที่มีค่า GI index สูง GI index คือค่าที่แสดงการจัดอันดับของอาหารที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ถ้ายิ่งสูง (มากกว่า 70) แปลว่าอาหารชนิดนั้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว ใครที่อยากลดสิวควรหลีกเลี่ยงอาหารในหมวดหมู่นี้ค่ะ

  • ขนมปังขัดสี เช่น ขนมปังขาว
  • เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาล
  • อาหารเช้าสำเร็จรูป เช่น คอนเฟลก 
  • ผักประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น มันฝรั่ง 
  • นม เช่น นมข้าวโอ๊ต นมจากข้าว
  • ผลไม้ เช่น แตงโม 
  • ข้าวขาวต่าง ๆ เช่น ข้าวหอมมะลิ
  • ขนมหวานต่าง ๆ เช่น เค้ก โดนัท คุ้กกี้ ครัวซองค์ มัฟฟิน
  • อาหารที่ทำจากแป้ง เช่น ลาซานญ่า สปาเก็ตตี้ มะกะโรนี
กินอะไรสิวหาย อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
อาหารที่คนเป็นสิวควรหลีกเลี่ยง

บทความแนะนำ กดสิวดีไหม? กดเองได้เลยหรือเปล่า? จะทำอย่างถูกต้องได้อย่างไร

กินอะไรจึงจะช่วยลดการเกิดสิว

อาหารที่ช่วยลดการเกิดสิวในหมวดหมู่นี้ก็จะเป็นอาหารที่มี GI index ต่ำหมายความว่าอาหารประเภทนี้จะค่อย ๆ เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเกินไปในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งไม่ไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมาบริเวณผิวหนังมากเกินไปนั่นเอง อาหารในหมวดหมู่นี้ได้แก่ 

  • ผัก เช่น บล็อกโคลี่ กะหล่ำดอก แครอท ผักโขม มะเขือเทศ
  • ขนมปัง เช่น ขนมปังธัญพืช  ขนมปังไม่ขัดสี Sourdough
  • ผลไม้ เช่น แอปเปิ้ล เบอร์รี่ ส้ม มะนาว สตอเบอรี่ ลูกแพร กีวี่ 
  • ถั่ว เช่น อัลมอนด์ แมคคาเดเมีย วอลนัท พิชตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 
  • อาหารประเภทเส้น เช่น โซบะ วุ้นเส้น เส้นที่ทำจากไข่
  • ธัญพืช เช่น ควินัว ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลาทูน่า ปลาแซลมอน
  • ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม เช่น นม ชีส โยเกิร์ต น้ำมะพร้าว นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์
  • อาหารจำพวกปลา เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาดีน กุ้ง
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อแกะ 
  • ไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก เนย อะโวคาโด
  • สมุนไพรและเครื่องปรุง เช่น กระเทียม กระเพรา เกลือ พริกไทย 
กินอะไรสิวหาย
อาหารที่เป็นมิตรสำหรับผู้ที่เป็นสิว

บทความแนะนำ 10 วิธีรักษาสิวให้หายขาดแบบธรรมชาติ

ตัวอย่างเมนูอาหารช่วยลดสิว

เมนูเซ็ตที่ 1 

กินอะไรสิวหาย เมนูเซ็ตที่1

มื้อเช้า แซนด์วิชอกไก่สับไข่ดาวใส่ผักกะหล่ำ

มื้อเที่ยง ปลาซาบะทอดและผักสลัดกับข้าวกล้อง

มื้อเย็น แกงจืดผักกาดขาวหมูสับกินกับข้าวกล้อง 

เมนูเซ็ตที่ 2 

กินอะไรสิวหาย เมนูเซ็ตที่2

มื้อเช้า โจ๊กอกไก่ไข่ขาว 

มื้อเที่ยง สุกี้น้ำอกไก่ 

มื้อเย็น สลัดผักปลาแซลมอนย่าง 

เมนูเซ็ตที่ 3 

กินอะไรสิวหาย เมนูเซ็ตที่3

มื้อเช้า โยเกิร์ตใส่ธัญพืชตามชอบ

มื้อเที่ยง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเส้นบะหมี่ผักหรือวุ้นเส้น 

มื้อเย็น ผัดผักรวมใส่เนื้อตามชอบกินกับข้าวกล้อง 

ปัญหาสิวเป็นปัญหาที่ต้องจัดการแบบรอบด้าน เพราะปัจจัยที่ทำให้ใครคนหนึ่งเกิดสิวได้นั้นมีหลากหลายปัจจัยมาก การเปลี่ยนแปลงเพียงแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วคาดหวังว่าจะทำให้สิวหายไปในทันทีนั้นเป็นการคาดหวังที่ไม่อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง  

กินอะไรสิวหายก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราจะต้องทำควบคู่ไปกับการรักษาหลัก อยากให้เพื่อน ๆ ลองไปสังเกตตัวเองว่าในชีวิตประจำวันของพวกเราเนี่ยมีอาหารชนิดไหนที่เสี่ยงทำให้เราเกิดสิวมากขึ้นไหม แล้วเราสามารถเปลี่ยนไปเป็นอาหารที่ไม่ส่งเสริมให้เกิดสิวได้หรือเปล่า ลองเปลี่ยนแปลงไปทีละเล็กทีละน้อย เราเชื่อว่าผิวหน้าของเพื่อน ๆ จะดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

หากเพื่อน ๆ ลองเปลี่ยนอาหารอย่างเคร่งครัดมาแล้วอย่างน้อย 4 ถึง 6 สัปดาห์แต่ว่าปัญหาสิวก็ไม่ลดลงเลย GoWabi ขอแนะนำว่าการไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้พิจารณาค่ะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!


อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/anti-acne-diet

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ