บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

ริมฝีปากดำคล้ำ – สาเหตุที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ให้ปาก อมชมพู

แชร์บทความนี้

    สาวๆ หลายคน คงชื่นชอบที่เปลี่ยนสีลิปสติกไปเรื่อยๆ ตามอารมณ์ในแต่ละวัน แต่ในบางครั้ง เราก็คงมีปัญหาเรื่องของสีปากที่เข้มกว่าสีลิปสติก ทำให้ไม่สามารถทาสีที่ต้องการได้ วันนี้ทาง GoWabi Blog จะมาบอกถึงสาเหตุของ “ริมฝีปากดำคล้ำ” และวิธีทางแก้ เพื่อให้สาวๆ กลับมาสีปาก อมชมพูอีกครั้งนึงกัน!!!!

ก่อนที่จะเข้าไปสู่รายละเอียด สาเหตุและวิธีแก้ คร่าวๆ ที่เราจะมานำเสนอสำหรับ “ริมฝีปากดำคล้ำ” ประกอบด้วย

สาเหตุที่เกิดขึ้น

  1. แสงแดด
  2. สูบบุหรี่
  3. ปล่อยให้ริมฝีปากแห้ง
  4. ใช้ลิปสติกที่ไม่ได้คุณภาพ
  5. กรรมพันธุ์

วิธีแก้

  1. ดื่มน้ำเยอะๆ
  2. สครับขัดริมฝีปาก
  3. แปรงสีฟัน
  4. เจอผลไม้รสเปรี้ยวต้องเลี่ยง

สาเหตุที่เกิด ริมฝีปากดำคล้ำ


แสงแดด

ริมฝีปากดำคล้ำ

แสงแดด คือศัตรูตัวฉกาจ ที่จะทำให้ปากของสาวๆ มีสีที่คล้ำ เนื่องจากริมฝีปากเป็นบริเวณที่ถูกแสงค่อนข้างบ่อย และรังสียูวีที่มาพร้อมกับแสงแดด ได้กระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินที่ส่งผลให้ริมฝีปากของเรามีสีคล้ำและดำขึ้น ยิ่งแสงแดดมีความเข้มมากเท่าไหร่ ยิ่งจะทำร้ายปากเราได้เท่านั้น ดังนั้นถ้าสาวๆ ที่มีภารกิจออกไปข้างนอก ก็อย่าลืมป้องกันริมฝีปากกันด้วยผลิตภัณฑ์ที่มี SPF นะ


สูบบุหรี่

ริมฝีปากดำคล้ำ

    เชื่อว่าก็คนมีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่สูบบุหรี่ แต่สาวๆ รู้ไหมสารนิโคตินจากบุหรี่เนี่ย นอกจากจะทำร้ายสุขภาพของเราแล้ว ยังทำร้ายริมฝีปากของเราด้วยนะ เนื่องจากนิโคตินทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว จนทำให้เลือดไปเลี้ยงริมฝีปากไม่เพียงพอ และเกิดอาการปากดำ ถ้าหากสาวๆ สูบบุหรี่เป็นเวลานาน สารนิโคตินตัวนี้จะก่อตัวเป็นคราบอยู่บริเวณริมฝีปาก และทำให้ปากดำได้เช่นกัน


ปล่อยให้ริมฝีปากแห้ง

    น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากในร่างกาย หากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายของเราทำงานได้ไม่เต็มที่ และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้งด้วย ริมฝีปากแห้งเป็นสาเหตุที่จะทำให้ริมฝีปากลอกเป็นขุย และคล้ำง่ายขึ้นไปอีก ดังนั้นสาวๆ อย่าปล่อยให้ริมฝีปากแห้ง ต้องหมั่นบำรุงบ่อยๆ นะ


ใช้ลิปสติกที่ไม่ได้คุณภาพ

ริมฝีปากดำคล้ำ

    ไม่ใช่ทุกคนที่มีกำลังทรัพย์ที่จะซื้อเครื่องสำอางจากเคาร์เตอร์แบรนด์ได้ แต่อย่างน้อยสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ของปลอม หรือของที่ไม่ได้มาตรฐานนะคะ เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่มีสารปรอท เป็นส่วนประกอบที่ไม่เพียงทำให้สีปากของสาวๆ คล้ำ แต่ยังส่งผลเสียโดยตรงกับสุขภาพด้วยนะ ระวังกันให้มากๆ ละ


กรรมพันธุ์

สีของริมฝีปากถือเป็น 1 ในสิ่งที่ถ่ายทอดผ่านทางกรรมพันธุ์โดยตรง เนื่องจากสีของริมฝีปากเกิดจากเม็ดสีเมลานิน สีของเม็ดเลือด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกิดจากธรรมชาติของสารพันธุกรรมโดยตรง สีของริมฝีปากตามปกติแล้ว จะมีตั้งแต่สีชมพู สีแดง ไปจนถึงสีคล้ำ โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่มีผิวคล้ำ มักจะมีริมฝีปากที่เข้มกว่าคนผิวขาวค่ะ


วิธีแก้ ริมฝีปากดำคล้ำ


ดื่มน้ำเยอะๆ

ริมฝีปากดำคล้ำ

    ดื่มน้ำให้เยอะๆ ถ้าได้มากถึง 8-10 แล้วจะดีมากๆ เลยนะคะ เพราะน้ำช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นตลอดเวลา นอกจากนั้นยังช่วยให้หน้าใสขึ้นได้ด้วยนะ เห็นข้อดีขนาดนี้แล้ว ต้องหันมาดื่มน้ำกันเยอะๆ นะค่าา


สครับขัดริมฝีปาก

    การสครับเป็นการช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แถมยังช่วยบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื่นไปพร้อมๆกัน ถือเป็นวิธีที่ง่ายและดีมากๆ เลยนะคะ สาวๆ ควรทำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งคะ


แปรงสีฟัน

ริมฝีปากดำคล้ำ

สาวๆ หลายๆ คนอาจจะคิดไม่ถึงวิธีนี้กันสินะคะ วิธีนี้ทำง่ายๆ เพียงสาวๆ ใช้แปรงสีฟันค่อยๆ ขัด ถู เบาๆ บริเวณริมฝีปากทั้งบนและล่างอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้สาวๆ ก็สามารถขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว เพื่อเผยผิวใหม่ ทำให้ปากอมชมพูมากขึ้นไปอีก สาวๆ สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน ภายในเดือนเดียวเอง บอกเลยเวิร์คมากๆ!
เจอผลไม้รสเปรี้ยวต้องเลี่ยง


เจอผลไม้รสเปรี้ยวต้องเลี่ยง

รู้ว่าสาวๆ หลายคน คงชอบผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวไม่ว่า ส้ม มะม่วง หรือ สตรอเบอร์รี่ แต่สาวๆ รู้ไหม ในผลไม้รสเปรี้ยวมีสารที่ชื่อว่า โซราเลน ซึ่งหากสารตัวนี้โดนแสงแดด จะก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่ทำให้ผิวมีสีที่คล้ำขึ้น หรือดูเหมือนผิวไหม้ ดังนั้นทุกครั้งที่รับประทานอาหารหรือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเสร็จ อย่าลืมล้างปาก หรือเช็คปากทุกครั้งนะคะ!

  เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยย เรามั่นใจเลยว่าสาวๆ คงได้รับความรู้เกี่ยวกับ “ริมฝีปากดำคล้ำ” กันไปเยอะเลย และคงเริ่มหันมาใส่ใจริมฝีปากกันให้มากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ แต่ถ้าสาวๆ ต้องการการดูแลพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญ ลองเข้ามาทางเว็บไซต์ของ GoWabi ดูสิค่ะ เรามีบริการเกี่ยวกับริมฝีปากมากมายให้สาวๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการ สักปาก ทรีตเม้นต์ปาก ได้เลือกสรรเลยย


GoWabi เป็นเว็บไซต์ที่ทำให้การจองบริการความสวยความงามเป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้ว โดยรวบรวมผู้ให้บริการมากกว่าพันร้านค้า มีทั้งบริการ สักปาก นวด ต่อขนตา ทรีทเม้นท์ผม ทำสีผม ตัดผม ดัดผม แต่งผม ทรีทเม้นท์หน้า สปาหน้า สปาผิวทำเล็บ เพ้นท์เล็บ แว็กซ์คิ้ว ขัดผิว สักขอบตา ออนเซ็น แว็กซ์ขน กำจัดขนถาวร เลเซอร์ขน ต่อเล็บ นวดแผนไทย นวดแผนโบราณ สปาเท้า และอีกมากมาย เพื่อเติมเต็มความต้องการทางด้านความสวยความงามและสุขภาพของท่าน อีกทั้งทาง GoWabi ยังมีโปรโมชั่นมาฝากทุกคนบ่อยๆ ค่ะ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ