บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/02/2023

How To กู้ผมเสียให้เป็นผมสวย วิธีดูแลผม

แชร์บทความนี้

เบื่อมั้ยเวลาต้องเจอปัญหา ผมเสีย ผมขาดหลุดร่วง ผมแห้ง แตก กรอบ สาวๆ เคยเบื่อกับปัญหาเหล่านี้มั้ย!? เพราะผมเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้สาวๆ ดูสวย สง่า แต่ถ้าผมเสียล่ะก็ สาวๆ คงขาดความมั่นใจ ถ้าเคยเบื่อกับปัญหาเหล่านี้ล่ะก็ ลองสังเกตตัวเองดูว่ามี “วิธีดูแลผม” ของคุณยังไงกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างการสระผม การไดร์ผม การทำสีผม วันนี้ GoWabi จะพาสาวๆ มาสังเกตุและย้อนดูตัวเองว่า ปัญหาผมต่างๆ ที่สาวๆ มักพบเจอ มาจากการดูแลแบบผิดๆ ของเราเองหรือไม่ พร้อมบอก “วิธีดูแลผม” แบบเบื้องต้นง่ายๆ ก่อนตัดสินใจว่าจะต้องเข้าร้านทำผมไปทำทรีทเม้นท์แพงๆ หรือไม่?


สาเหตุของผมแห้ง แตก เสีย


เริ่มต้นจากการสังเกตตัวเองว่า สาวๆ มีพฤติกรรมเหล่านี้ที่ก่อให้เกิดผมเสียหรือไม่ ถ้ามี แนะนำว่าให้เลิกซะนะ เพราะไม่อย่างนั้นผมของสาวๆ อาจเสียจนกู้ไม่กลับเลยล่ะ

How To กู้ผมเสียให้เป็นผมสวย วิธีดูแลผม

1. สระผมบ่อยเกินไป และใช้น้ำร้อนในการสระผม

สาเหตุหนึ่งของผมเสีย ที่สาวๆ คาดไม่ถึงกันก็คือ การสระผมบ่อยเกินไป รวมถึงการสระผมด้วยน้ำร้อน สาวๆ หลายคนคิดว่าการสระผมบ่อยๆ จะเป็นการดีต่อเส้นผม แต่รู้มั้ยว่าการสระผมบ่อยเกินไป จะไปทำลายน้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะเรา ทำให้หนังศีรษะแห้ง และผมเราก็แห้งเช่นกัน และอีกสาเหตุคือการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะสระผมด้วยน้ำร้อนก็จะไปทำลายไขมัน และน้ำมันจากหนังศีรษะของเราเองและทั้งสองพฤติกรรมนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดรังแคเช่นกัน

แนะนะ ไขข้อข้องใจ สระผมทุกวันเป็นไรไหม? สระผมทุกวันดีหรือเปล่า?

2. ใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป

ความร้อน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผมของเราเสีย เพราะว่าความร้อนไปทำลายเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ผม การยืดผม หรือการม้วนผม สาวๆ รู้มั้ยว่าเครื่องหนีบผม เครื่องม้วนผม ส่วนมากใช้ความร้อนกว่า 180 องศาขึ้นไป คิดดูว่าเอาไปย่างเนื้อสัตว์ยังต้องสุกแน่นอน แล้วผมของเราล่ะ? มันจะไม่ทำร้ายกันมากเกินไปหน่อยหรอ นี่ยังไม่รวมการไดร์ผม แม้จะเป็นแค่ลมร้อน แต่ก็ทำลายผมของเราได้ไม่น้อย ยิ่งถ้าใช้เป็นประจำแล้วล่ะก็ เสียแน่นอน ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่มีพฤติกรรมตรงตามข้อนี้ ก็แนะนำว่าให้ลดๆ ลงมา หรือหลีกเลี่ยงได้ก็ดีนะ

3.แสงแดดทำร้ายเส้นผม

อีกสาเหตุนึงของผมเสียที่สาวๆ ทุกคนมักมองข้าม หรืออาจไม่รู้ก็คือ “แสงแดด” แน่นอนว่าแสงแดดมีความร้อนที่ทำร้ายผมของเราอยู่แล้ว แต่ที่เหนือกว่าแสงแดดคือแสงอัลตราไวโอเลต หรือแสง UV ที่มีผลไปทำลายสารบางอย่างในโครงสร้างเส้นผม ทำให้เส้นผมของเราเสีย ขาด หลุด ร่วงได้ง่าย ดังนั้นแล้วสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงการโดนรังสียูวี เพราะนอกจากส่งผลเสียต่อเส้นผมแล้ว ยังส่งผลเสียต่อผิวหนังของเราอีกนะ หรือถ้าสาวๆ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริงๆ ก็แนะนำให้หาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้อง หรือบำรุงมาทดแทนได้

4.การใช้สารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป

อันตรายที่เกิดจากการใช้สารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการย้อมสีผม การดัดผม หรือการยืดผม ก็ล้วนแต่ใช้สารเคมีด้วยกันทั้งนั้น ทำให้ผมของเราเปราะบาง แห้งเสีย เพราะถูกสารเคมีเหล่านั้นทำลาย สาวๆ จะรู้สึกได้ว่าหนังศีรษะมีความแห้ง อ่อนแอ เปราะบาง และขาดหลุดล่วงง่ายมากขึ้น นี่แหละคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าเส้นผมของคุณได้ถูกทำลายมากเกินไปแล้ว


เคล็ดลับการดูแลผมอย่างถูกวิธี


How To กู้ผมเสียให้เป็นผมสวย วิธีดูแลผม

1. สระผมด้วยวิธีที่ถูกต้อง

ล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าก่อน เพื่อล้างสิ่งสกปรกและมลภาวะที่เราต้องเจอตลอดทั้งวัน จากนั้นเทแชมพูลงบนฝ่ามือแล้วชโลมลงบนศีรษะ และควรสระอย่างน้อยสองครั้งแล้วล้างน้ำออก ระหว่างสระให้ทำการนวดศีรษะไปในตัว เพราะจะทำให้หนังศีรษะผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นรากผมให้แข็งแรงมากขึ้น

เมื่อสระผมด้วยแชมพูเสร็จแล้วให้ใช้ครีมนวดผมทุกครั้ง หมักที้งไว้ประมาณ 2-3 นาที ระหว่างหมักถ้าสามารถนวดไปด้วยได้จะดีมากๆ และเมื่อสระผมเรียบร้อยแล้วให้ใช้มือบีบน้ำออกจากผมเบาๆ จากนั้นใช้ผ้าขนหนูซับจนผมแห้งหมาด

แนะนำ 7 วิธีสระผมที่ถูกต้อง ทำแล้วผมแข็งแรงดูสุขภาพดี

Tips

  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนเพราะจะทำให้หนังศีรษะแห้ง
  • ควรเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของตัวเอง
  • หลีกเลี่ยงการเกา หรือการขยี้แรงๆ ระหว่างสระผม เพราะจะเป็นการทำร้านเส้นผมและหนังศีรษะ
  • หลีกเลี่ยงการขยี้ผม เพราะจะทำให้ผมเกิดการเสียดสี

2. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับเส้นผม

ขั้นตอนนี้ ก่อนอื่นสาวๆ ต้องสังเกตุว่าสภาพเส้นผมของเราเป็นอย่างไร ผมธรรมดา ผมแห้ง ผมมัน หรือผมเสีย เพื่อให้เราเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช่สำหรับเราได้อย่างถูกต้อง

ผมธรรมดา คือผมที่มีสุขภาพแข็งแรงปกติ มีความเงางามตามธรรมชาติ ไม่มีความแห้งกร้าน หรือเงามันจนเกินไป มีน้ำมันธรรมชาติจากหนังศรีษะในปริมาณที่เหมาะสม และผมอยู่ทรง จัดทรงง่าย

ผมแห้ง อาจเกิดได้หลายสาเหตุ ผมจะขาดความเงางาม เปราะบาง ขาดง่าย ฟูฟ่อง และจัดทรงยาก

ผมมัน เกิดจากร่างกายผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงเส้นผมมากเกินไป ทำให้เส้นผมและหนังศีรษะดูมันเยิ้ม ไม่ค่อยสะอาด เส้นผมมีความเหนียวและลีบ

ผมเสีย อาจเป็นผลมาจากการดูแลผิดๆ หรือการทำลายเส้นผมด้วยการใช้น้ำยาดัด ย้อม ยืด หรือผ่านกระบวนการทางเคมีบ่อยๆ ทำให้ผมแห้ง เสียง่าย

Image result for Hair

3. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนและสารเคมีกับเส้นผม

เมื่อสาวๆ รู้แล้วว่าสภาพเส้นผมของเราเป็นอย่างไร ต่อไปการเลือกผลิตภัณฑ์มาดูแลเส้นผมก็ต้องใส่ใจมากขึ้น เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับหนังศีรษะเรา โดยสามารถสังเกตได้จากผลิตภัณฑ์ที่มีสูตรต่างๆ ระบุไว้ที่ฉลาก แค่เราใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ แค่นี้ ก็สามารถช่วยกู้ผมของเราได้แล้ว การใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการไดร์ ยืด ดัด หรือย้อม ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำร้ายเส้นผมด้วยกันทั้งนั้น เข้าใจว่าผมเป็นองค์ประกอบที่ทำให้สาวๆ ดูสวยสง่า แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำร้ายผมของสาวๆ ขนาดนี้ อาจจะเปลี่ยนจากการไดร์ผมด้วยความร้อน เป็นการเป่าด้วยลมร้อนแทน หรือการที่สาวๆ ดัด หรือยืดผมทุกวัน ก็เปลี่ยนมาเป็นวันเว้นวัน หรือเว้นสองวัน ให้ผมของคุณได้พักบ้าง และการทำสีผม สาวๆ เคยสังเกตุมั้ยว่าปีๆ นึงเราได้ผ่านการทำสีผมมาแล้วกี่ครั้งกันนะ ถ้ามันมากสัก 3-4 ครั้ง ก็ลองลดๆ ลงมาบ้าง เพื่อผมที่สวยงามของเราเอง แต่ถ้ามันอดไม่ได้จริงๆ ก็แนะนำว่า ให้สาวๆ แก้ที่ปลายเหตุแทน โดยการเลือกผลิตภัณฑ์ดีๆ มาบำรุง ยอมจ่ายแพงหน่อยเพื่อเข้าร้าน ทำทรีทเม้นท์ ก็เป็นการดีนะ

4. หมั่นทำทรีทเม้นท์ผมทุกสัปดาห์

หากสาวๆ มีพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำร้ายเส้นผมอย่างที่บอกไปข้างต้น แม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม การทำทรีทเม้นท์จะเป็นอีกวิธีที่ง่ายและได้ผลมากที่สุด และแนะนำว่าให้ยอมจ่ายแพงหน่อย เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญที่ร้านดูแลเส้นผมให้เราได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ การทำทรีทเม้นท์ที่ร้านอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ผมแข็งแรง เงางามมากกว่าการซื้อทรีทเม้นท์มาทำเองที่บ้าน เพราะว่าการทำทรีทเม้นท์ที่ร้านแตกต่างจากทำเองที่บ้าน โดยที่ร้านจะใช้ทรีทเม้นท์เฉพาะที่มีคุณภาพสูง เหมาะสมกับสภาพเส้นผมของลูกค้า และจะมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถบำรุงผมของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเรานั่นเอง


สาวๆ ได้สังเกตุพฤติกรรมของตัวเองมากขึ้นหรือยัง ถ้ารู้แล้วว่าเราทำอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงนะ ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้วิธีบำรุงแทนโดยซื้อมาทำเองที่บ้าน หรือจะไปทำที่ร้านซาลอนก็ได้ หรือถ้าอยากจองร้านทำผมราคาดีๆ โดนๆ GoWabi เค้าก็มีบริการร้านทำผมมาให้นะ พร้อมโปรโมชั่นแรงๆ ตลอดทุกเดือน ทุกวันเลยล่ะ หากกำลังหาโปรโมชั่นร้านทำผมร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ สระไดร์ ตัดผม ย้อมผม ไฮไลท์ผม บาลายาจ ดัดผม ดัดผมวอลลุ่ม สปาผม ทรีทเม้นท์ผมเคราติน ตัดผมชาย เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ