บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

08/02/2024

Onsen (ออนเซ็น) คืออะไร? การแช่ออนเซ็นที่ถูกต้อง

แชร์บทความนี้


Onsen (ออนเซ็น) คืออะไร?


Onsen หรือ ออนเซ็น แปลว่า “น้ำพุร้อน” ที่เกิดมาจาก 2 คำมารวมกัน นั่นก็คือ “ออน (On)” ที่แปลว่า “ร้อน” กับคำว่า “เซน (Sen)” ที่แปลว่า “น้ำพุ” Onsen คือวัฒนธรรมการอาบน้ำแร่ของประเทศญี่ปุ่น โดยมีมาตั้งแต่สมัยก่อนจนกลายเป็นวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นถึงในปัจจุบัน การแช่ออนเซ็นถือเป็นกิจกรรมโปรดของชาวญี่ปุ่นที่ช่วยในการให้ความอบอุ่น (เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศเมืองหนาว)  ช่วยส่งผลต่อสุขภาพให้ดีขึ้นจากแร่ธาตุต่างๆ ในน้ำพุร้อน ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยต่างๆ

โดย Onsen (ออนเซ็น) เกิดจากภูเขาที่ยังไม่ดับ ความร้อนจากภูเขาไฟจึงดันน้ำที่อยู่ใต้ดินออกมา แก๊ส และไอน้ำ จึงก่อให้เกิดน้ำพุร้อน โดยน้ำพุร้อนประกอบด้วยหลากหลายแร่ธาตุ (ขึ้นอยู่กับสถานที่และบ่อน้ำพุร้อน) ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน ธาตุเหล็ก คลอไรด์ โพแทสเซียม โซเดียม คลอรีน และอื่นๆ

Onsen (ออนเซ็น) คืออะไร? การแช่ออนเซ็นที่ถูกต้อง

ประโยชน์และ ประเภทของออนเซ็น


เนื่องจากภูเขาไฟในญี่ปุ่นยังไม่ดับอยู่หลายลูกจึงก่อให้เกิดน้ำพุร้อน หรือออนเซ็นเป็นจำนวนมาก แต่สถานที่แต่ละสถานที่ให้แร่ธาตุ กลิ่นของน้ำพุร้อน หรือแม้กระทั่งสีของน้ำ ประโยชน์สรรพคุณของแต่ละบ่อจึงแตกต่างกันไป โดยประเภทของออนเซ็นถูกแบ่งหลักๆ ได้แก่

  • ออนเซ็นกำมะถัน (Sulphur Hot Springs) – เป็นน้ำพุร้อนที่มีกลิ่นฉุนหน่อยๆ อาจจะระคายผิวหน่อยๆ ถ้าผิวบอบบาง ช่วยในเรื่องความดันโลหิตสูง การแข็งตัวของหลอดเลือ โรคผิวหนังเรื้อรัง และอาการปวดข้อต่างๆ
  • ออนเซ็นไร้สีไร้กลิ่น (Colourless,Odorless Hot Springs) – มีน้ำแร่ที่อ่อนโยนต่อผิว ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังและระบบประสาทต่างๆ
  • ออนเซ็นโซดา (Alkaline Soda Hot Springs) – ช่วยขจัดไขมันส่วนเกินให้หลุดออกจากผิวหนัง ทำให้ผิวเนียนเรียบ เนื่องจากมีโซดาในการช่วย หลังจากแช่เสร็จแล้วน้ำแร่จะช่วยให้ผิวชุ่มชื่น รูขุมขนกระชับ
  • ออนเซ็นซัลเฟต (Sulfate Hot Springs) – ช่วยรักษาบาดแผลและรอยฟกช้ำต่างๆ บรรเทาแผลไฟไหม้ โรคผิวหนังเรื้อรัง โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดแดงแข็ง 
  • ออนซ็นธาตุเหล็ก (Iron Hot Springs) – ออนเซ็นจะเหมือนสีสนิม อุดมด้วยธาตุเหล็ก ช่วยในเรื่องโลหิตจางและประจำเดือนมาไม่ปกติ เสริมธาตุเหล็กให้ร่างกาย
  • ออนเซ็นไฮโดรเจนคาร์บอเนต (Hydrogen Carbonate Hot Springs) – หมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคไขข้อ และโรคความดันสูง โดยช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ปรับสมดุลในร่างกาย
  • ออนเซ็นคลอไรด์ (Chloride Hot Springs) – ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เหมาะกับผู้ที่มือเท้าเย็นบ่อยๆ และผู้หญิงที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับอวัยวะภายใน เช่น มดลูก
  • ออนเซ็นกรด (Acidic Springs) – ช่วยกระตุ้นการต้านเชื้อแบคทีเรีย รักษาบาดแผล รวมไปถึงโรคผิวหนังต่างๆ โรคน้ำกัดเท้า และโรคผิวหนังอักเสบ
  • ออนเซ็นกรดบอริก (Boric Acid Springs) – ช่วยในเรื่องปัญหาเกี่ยวกับสายตา มีสรรพคุณในการยังยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรีย แถมยังทำให้ผิวขาวอีกด้วย
  • ออนเซ็นแร่เรเดียม (Radium Springs) – ช่วยลดความดันเลือดและผลิตกรดยูริคในร่างกาย เหมาะกับผู้ที่เป็นดรคเกาต์ โรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบไหลเวียนเลือด โรคไขข้อ และโรคความดันโลหิตสูง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.siamsantajapantour.com/ประเภทของออนเซ็น/

ออนเซ็นคืออะไร วิธีการใช้ออนเซ็น
รวมส่วนลดออนเซ็น ยอดฮิต ในราคาสุดคุ้ม

ขั้นตอนการแช่ออนเซ็น (Onsen)


ขั้นตอนการแช่ออนเซ็น (Onsen)

1. ชำระร่างกาย – ควรอาบน้ำ ชำระล้างสิ่งสกปรกโดยการฟอกสบู่ทั่วร่างกาย แล้วล้างให้สะอาดก่อนลงแช่ออนเซ็น

2. ปรับอุณหภูมิ – ก่อนลงแช่ ควรราดน้ำร้อนตามร่างกาย เริ่มจากมือ เท้า แขน ขา ตัว และศีรษะตามลำดับ เพื่อทำการปรับอุณหภูมิของร่างกาย

3. ลงแช่ทีละครึ่งตัว – เพื่อให้ร่างกายชินกับอุณหภูมิ ควรลงบ่ออย่างช้าๆ ทีละครึ่งตัว

4. ลงแช่ถึงระดับไหล่ – หลังจากร่างกายค่อยชินกับอุณหภูมิ หค่อยๆ ขยับตัวลงไปเรื่อยๆ จนถึงระดับไหล่

5. เช็ดตัว ก่อนเข้าห้องแต่งตัว – ก่อนจะเดินไปห้องแต่งตัว ควรเช็ดตัวให้แห้งเพื่อไม่ทำห้องแต่งตัวเปียก

6. ไม่ควรอาบน้ำทันที – ไม่ควรอาบน้ำทันที เพราะร่างกายอาจปรับอุณหภูมิไม่ทัน และเกิดอาการหน้ามืด เป็นลมได้ ควรนั่งสักแปปให้แร่ธาตุต่างๆ เข้าสู่ผิว หรือถ้าใครผิวแพ้ง่าย ล้างน้ำได้หลังจากนั่งพัก

7. ดื่มน้ำหลังแช่ออนเซ็น – ระหว่างแช่ออนเซ็น ร่างกายสูญเสียน้ำจากเหงื่อที่ออก ควรพักดื่มน้ำหลังใช้บริการ


กฎมารยาทของการเข้าใช้ Onsen


กฎมารยาทของการเข้าใช้ Onsen

แต่ละโรงแรมหรือสถานที่ให้บริการของ Onsen ต่างมีเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นเราควรเคารพกฎเกณฑ์ของสถานที่ และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการคนอื่นๆ ค่ะ โดนหลักๆ กฎเกณฑ์ประกอบด้วย

  • ไม่สวมเสื้อผ้า หรือชุดว่ายน้ำลงในบ่อ (ยกเว้นที่ที่อนุญาต)
  • อย่าใส่ผ้าขนหนูลงบ่อ หรือลงไปซัก ควรเอาไว้บนศีรษะ
  • อาบน้ำให้สะอาด ล้างสบู่ออกให้หมดก่อนลงบ่อ
  • คนผมยาวควรมัดหรือเกล้าผมไว้ เพื่อไม่ให้ผมแช่ลงบ่อ 
  • คนที่มีรอยสักห้ามลงบ่อ (ยกเว้นที่ที่อนุญาต)
  • ไม่ควรปรับลดระดับความร้อนของน้ำ
  • ไม่นำอาหารหรือเครื่องดื่มไปรับประทาน
  • ไม่ส่งเสียงดัง ไม่กระโดดลงบ่อ ไม่ว่ายน้ำหรือสาดน้ำ
  • เช็ดตัวให้แห้งก่อนกลับไปตู้ล็อกเกอร์
  • ห้ามนำอุปกรณ์โทรศัพท์เข้าไปในห้อง

ข้อควรระวังก่อนเข้าใช้


ข้อควรระวังก่อนเข้าใช้ Onsen
  • ห้ามแช่หลังจากทานอาหาร ควรเว้นประมาณ 30-60 นาที
  • หรือดื่มของมึนเมา เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำอาจทำให้หน้ามืดหรือหมดสติได้
  • คนป่วย เช่นคนมีไข้ห้ามแช่ออนเซ็น
  • ไม่ควรแช่ออนเซ็นเป็นเวลานาน หรือไม่ควรเกิน 3 ครั้งต่อวัน เพราะอาจเป็นอันตราย
  • ห้ามแช่ออนเซ็นหลังการออกกำลังกาย ควรพักก่อน 30 นาที
  • ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ควรระมัดระวังเซ็นเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดอาการเส้นเลือดแตกได้
  • ไม่ควรอาบน้ำหลังจากแช่ออนเซ็น เพราะแร่ธาตุในบ่อจะถูกล้างออกไปด้วย

เป็นไงบ้างคะกับข้อมูลที่ GoWabi นำมาฝากในวันนี้ หากเพื่อนๆ อยากแช่ออนเซ็น แต่ไม่มีโอกาสไปถึงประเทศญี่ปุ่น รู้หรือไม่?! ว่ากรุงเทพก็มีสถานที่แช่ออนเซ็นด้วยค่ะ หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>


ออนเซ็น แนะนำโดย GoWabi


Pañpuri Wellness

Pañpuri Wellness

ปัญญ์ปุริ เวลเนส สถานที่บริการเต็มรูปแบบเกี่ยวกับ ออแกนิคสปาและทรีตเม้นท์เสริมสวยความงามใจกลางกรุงเทพ ด้วยการตกแต่งร้านด้วยกระจก ลูกค้าสามารถชมวิวทิวทัศใจกลางกรุงเทพฯ 360 องศา ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจที่จะตอบโจทย์ชีวิตคนทำงานในเมืองแบบสุดๆ ช่วยให้คุณสลัดความเครียดทิ้งไปและสัมผัสการพักผ่อนอย่างแท้จริง

ตั้งอยู่ที่ : Gaysorn Urban Retreat, ชั้น 12

เวลาทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10:00 – 22:00 น.


Let’s Relax Onsen Thong Lor

Let’s Relax Onsen Thong Lor

เล็ทส์ รีแลกซ์ ออนเซ็น แอนด์ สปา (ทองหล่อ) มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผิวพรรณด้วยทรีตเมนต์หลากหลายสรรพคุณ ที่ถูกรังสรรค์สูตรเฉพาะมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้าทุกสภาพผิวและทุกช่วงวัย มาพร้อมแพ็คเกจการนวดสปา นวดอโรม่า หลากหลายรูปแบบ

ตั้งอยู่ที่ : Grande Centre Point, สุขุมวิท 55 (เอกมัย)

เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10:00 – 23:30 น.

This image has an empty alt attribute; its file name is cta6-copy.png

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ