บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

สิวเห่อจัดการได้ถ้ารู้สาเหตุ เกิดจากอะไร ดูแลหน้าอย่างไร

แชร์บทความนี้

สิวเห่ออีกแล้ว! แล้วมาเห่อะอะไรในวันที่เราจำเป็นต้องไปงานสำคัญ ไปเจอคนมากหน้าหลายตา ไปเดทด้วย บางคนสิวเห่อเพียงเล็กน้อยการใช้เมคอัพปกปิดก็พอช่วยได้ แต่สำหรับบางคนแล้วคำว่าสิวเห่อ มันทำลายความมั่นใจ แถมเมื่อต้องการจะปกปิดกลับกลายเป็นการทำให้สิวโดดเด่นขึ้นมามากกว่าเดิมอีก GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาหาคำตอบกันว่า เพราะเหตุใดจึงทำให้เกิดสิวเห่อ จะเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่เราเป็นอยู่ตอนนี้หรือเปล่านะ แล้วเราจะจัดการกับสิวเห่ออย่างไรได้บ้าง

สิวเห่อคืออะไร 

สิวเห่อมักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีต่อมไขมันเป็นจำนวนมากเช่น บนใบหน้า หน้าอก หลัง และไหล่ ในขณะที่สิวกำลังเห่อขึ้นมานั้น รูขุมขนจะถูกเติมเต็มไปด้วยเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว น้ำมันส่วนเกิน และบางครั้งอาจมีแบคทีเรียร่วมด้วย ทำให้เกิดอาการบวม แดง อักเสบ เป็นสิวอักเสบตามมานั่นเอง

อาการสิวเห่อสามารถพบสิวขึ้นมาได้ทุกชนิด หากมีเพียงแค่การอุดตันเฉย ๆ เกิดขึ้น เราก็มักจะพบเป็นสิวหัวขาวและสิวหัวดำ บางครั้งการอุดตันในชั้นลึกลงไปของผิวหนังร่วมกับแบคทีเรียก็อาจทำให้เราพบอาการสิวเห่อเป็นสิวหัวช้าง สร้างความเจ็บปวดอย่างมากให้แก่เราได้เช่นกัน 

บทความแนะนำ

สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ

1. ความเครียด 

ความเครียดไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้สิวเห่อ แต่ความเครียดทำให้สิวเพิ่มจำนวนมากขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะหลั่งฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า corticotrophin-releasing hormone (CRH) และเจ้าฮอร์โมนตัวนี้นี่แหละที่กระตุ้นทำให้เกิดการอักเสบของร่างกายและทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้รูขุมขนอุดตันเกิดการอักเสบและเกิดสิวเห่อขึ้นมานั่นเอง

2. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่เราใช้อยู่เป็นประจำ 

มอยส์เจอไรเซอร์หรือครีมบำรุงผิวที่เราใช้อยู่เป็นประจำอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวเห่อ โดยเฉพาะครีมที่มีส่วนผสมเป็น Oil-based และซิลิโคน ลองไปเช็คเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวของตัวเองดูด้วยนะคะ แนะนำว่าหากเป็นไปได้ให้เลือกใช้เครื่องสำอางที่เขียนว่าไม่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือ Noncomedogenic

3. ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวมากเกินไป

บางครั้งสิ่งที่เราคิดว่าดีต่อผิวหน้า แต่หากมากเกินไปก็ก่อให้เกิดความเสียหายได้มากกว่าผลดีเช่นเดียวกัน การใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวมากเกินความจำเป็นทำให้ผิวหน้าเกิดความแห้ง ระคายเคือง เกิดการอักเสบ เมื่อผิวแห้งมากเกินไปก็จะยิ่งกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดการอุดตันบริเวณรูขุมขนได้ง่าย และเกิดวงจรสิวเห่อไปเรื่อย ๆ

4. อาหารการกิน

อาหารที่มีค่า GI (glycemic index) สูง ทำให้สิวเห่อมีสภาพแย่ลง ค่า GI สูงหมายความว่าอาหารชนิดนั้นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดมีค่าสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมา ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้ก็จะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกิดวงจรสิวเห่อไม่หายสักที อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหากไม่อยากให้สิวก็คือ

  • ขนมปังขาว ข้าวขัดสี พาสต้า
  • ขนมหวานต่าง ๆ
  • น้ำโซดา และน้ำหวานต่าง ๆ ที่ผสมน้ำตาล
  • ขนมขบเคี้ยว
  • มันฝรั่งทอด

และอื่น ๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

5. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

ร่างกายต้องการน้ำเพื่อที่จะทำให้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ เซลล์ต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ เมื่อร่างกายขาดน้ำจะส่งผลให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้สิวเห่อนั่นเอง แนะนำว่าเพื่อน ๆ ควรดื่มน้ำให้เพียงพอใน 1 วันและทำควบคู่ไปกับการบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว 

ทริค เพื่อน ๆ สามารถคำนวณปริมาณน้ำดื่มที่ร่างกายต้องการต่อน้ำหนักตัว / วัน ได้จากสูตร น้ำหนัก (กิโลกรัม) x 2.2 x 30/2 = ปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวัน(มล.)

6. สูบบุหรี่ 

การสูบบุหรี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อ นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพกายสุขภาพปอดแล้ว การสูบบุหรี่เชื่อว่าเป็นสาเหตุโน้มนำที่ทำให้สิวมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยบุหรี่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิว

7. การสัมผัสใบหน้า 

มือของเราเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคมากมาย เพราะมือของเราจะถูกนำไปสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แก้วกาแฟ คีย์บอร์ดที่ไม่เคยทำความสะอาดเลย หรือกระทั่งที่กดชักโครก การที่เราไม่ได้ล้างมือเป็นประจำ และนำมือไปสัมผัสใบหน้าก็จะเป็นการส่งต่อแบคทีเรียจากสิ่งแวดล้อมไปสู่ผิวหน้า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวเห่อ

 8. นอนไม่เพียงพอ 

หากเพื่อน ๆ สามารถหลับได้อย่างไม่มีปัญหา หัวถึงหมอนปุ๊บหลับปั๊บ ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะเพื่อน ๆ เป็นคนที่โชคดีมาก เวลาที่ร่างกายได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ร่างกายจะสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ฟื้นฟูพลังงาน ซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ในขณะเดียวกันหากเรานอนไม่หลับ ก็จะส่งผลร้ายมากกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่การเบลอ แต่มันจะทำให้ร่างกายของพวกเรานั้นเครียดอย่างไม่รู้ตัว และความเครียดนี่แหละก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากขึ้นและทำให้เกิดวงจรสิวเห่อขึ้นมานั่นเอง

โปรแกรมรักษาสิวที่น่าสนใจ

ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาสิวเห่อที่น่าสนใจมากมาย GoWabi ขอแนะนำโปรแกรมรักษาสิวเห่อด้วยเทคโนโลยี LED light therapy และ Dual Yellow Laser ค่ะ ทั้งสองทรีทเม้นต์ช่วยเรื่องสิวอย่างไรได้บ้าง มามุงทางนี้เลยค่า

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุได้อีกด้วย  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

การรักษาสิวเห่อด้วย LED Light Therapy
ตัวอย่างการรักษาสิวเห่อด้วย LED Light Therapy

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เพื่อน ๆ พอจะได้ไอเดียกันไปบ้างไหมว่าสาเหตุไหนกันแน่ที่ทำให้กดสิวเห่อ หากเพื่อน ๆ ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ลองหาทางไปแก้ที่ต้นเหตุดูก่อนนะคะ แผนการรักษาสิวโดยวิธีธรรมชาติอาจใช้เวลานานและได้ผลที่ไม่แน่นอนนะ เพราะฉะนั้น GoWabi ขอแนะนำโปรแกรมรักษาสิวให้เพื่อน ๆ นำไปพิจารณาด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสิวด้วย Dual Yellow Laser หรือ LED Light Therapy ซึ่งจะช่วยทำให้เพื่อนกลับมาหน้าใสได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/why-am-i-breaking-out

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ฟิลเลอร์ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ปากครั้งแรกต้องรู้ เลือกทรงปากแบบไหน ฉีดยี่ห้อไหนดี

ปากน่าจุ๊บ ปากอวบอิ่ม คุณหมอเสกได้ ฟิลเลอร์ปากเป็นอีกหัตถการหนึ่งที่สาว ๆ ให้ความสนใจ การมีริมฝีปากเรียบเนียน อวบอิ่ม ได้รูปทรง ช่วยทำให้ใบหน้าโดยรวมของเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้เลย ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็เอาอยู่ จะสายเซ็กซี่ สายน่ารัก หรือเพียงอยากแก้ปัญหาเดิมของริมฝีปากเรา ฟิลเลอร์ปากก็ช่วยได้ วันนี้พี่สาวพามาทำความรู้จักฟิลเลอร์ปาก ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากต้องรู้อะไรบ้าง อ่านจบจะได้ตัดสินใจถูกว่าเราควรไปฉีดฟิลเลอร์ปากดีไหม ตามไปดูกันเลย

สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสี

7 สีผมหน้าสว่าง สาวผิวสองสีย้อมสีไหนแล้วปังจนเพื่อนทัก

ทำผมสีไหนหน้าสว่าง ออร่าจับจนเพื่อนทัก เอาจริง คำถามนี้นะ ไม่สามารถตอบเป็นแพทเทิร์นเดียวกันได้หมด นั่นก็เป็นเพราะว่าผิวของเรานั้นแตกต่างกัน คนที่มีสีผิว สีดวงตาแตกต่างกัน แม้จะย้อมผมสีเดียวกัน ผลลัพธ์ที่ออกมาของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปด้วย มาค่ะ! สีผมหน้าสว่าง ผิวสองสีสวย ๆ แบบสาวเอเชียอย่างเราต้องย้อมผมสีอะไรดี สีไหนย้อมแล้วปัง ตามไปเลือกกันเลยยยย

ร้านขายอุปกรณ์ทำเล็บ Sirimongkol nail

ชี้เป้า Sirimongkol Nail อาณาจักรขายอุปกรณ์ทำเล็บ ครบ จบในที่เดียว!

ใครชอบทำเล็บยกมือขึ้นนนน GoWabi ชี้เป้าร้านขายผลิตภัณฑ์ทำเล็บครบวงจร คุณภาพอัดแน่น รวมถึงเป็นแบรนด์สีเล็บเจลพรีเมี่ยมที่ผลิตโดยคนไทย ได้รับการรับรองจาก อย. อย่างถูกต้อง จะเป็นแบรนด์ไหนไปไม่ได้นอกจาก “Sirimongkol Nail” สิริมงคลเนล ที่กำลังได้รับการพูดถึงอยู่ ณ ขณะนี้ แบรนด์นี้มีจุดเด่นยังไง มีผลิตภัณฑ์ไหนน่าสนใจบ้าง ทำไมใคร ๆ ถึงไว้วางใจสิริมงคลเนลกันขนาดนี้ ตามไปดูกันเลยค่ะ