บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

10  อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติกินอะไรหน้าใส ไม่โทรม

แชร์บทความนี้

กินอะไรหน้าใส ไม่โทรม? หากเพื่อน ๆ เคยลองมาทุกวิถีทางที่จะทำให้หน้าดูใสทั้งการบำรุงด้วยครีมบำรุงผิวจากเคาน์เตอร์แบรนด์ไฮเอนด์ การทำเลเซอร์ด้วยคอร์สราคาแพง ๆ แต่หน้าก็ยังดูโทรมอยู่ดี GoWabi อยากชวนให้เพื่อน ๆ ทุกคนให้หันมาดูแลตัวเองเพื่อให้มีผิวหน้าสวย ๆ จากภายในสู่ภายนอกโดยเริ่มต้นจากสิ่งที่เบสิคสุด ๆ ก็คือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ จากงานวิจัยหลาย ๆ งานพบว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ส่งผลต่อสุขภาพ ความอ่อนเยาว์ และความสดใสของผิวหน้า อย่ารอช้า ตามมาดูกันเลยค่ะว่าอาหารอะไรบ้างที่ทำให้หน้าใสไม่โทรม

1. ไขมันดีจากปลา 

ไขมันดีจากปลาอย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาแฮร์ริ่ง นอกจากรสชาติจะอร่อย นำมาทำเมนูได้หลากหลายยังเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดที่ช่วยทำให้หน้าใส เนื่องจากมีส่วนประกอบของ กรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งจำเป็นต่อการทำให้ผิวหน้าดูหนานุ่ม เต่งตึง และดูชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา การขาดโอเมก้า 3 ทำให้ผิวหน้าแห้งและเหี่ยวย่น ไขมันดีจากปลายังช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากสิวได้อีกด้วยนะ

อ่านต่อ บีบสิวหัวช้างได้ไหม? ทำยังไงให้สิวหัวช้างยุบโดยไม่ทิ้งรอยหลุมสิว 

นอกจากนั้นไขมันดีจากปลามีส่วนประกอบของวิตามินอีในปริมาณมากซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องผิวจากการเสื่อมสภาพและช่วยลดการอักเสบที่เกิดจากสิวอีกแรงนึง

กินปลาแซลมอนช่วยให้หน้าใส
ปลาแซลมอนมีกรดไขมันที่ช่วยให้ผิวสุขภาพดี

2. อะโวคาโด

อะโวคาโดผลไม้เนื้อสีเขียวรสชาติมัน ๆ จืด ๆ อุดมไปด้วยไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและผิวพรรณ การรับประทานกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอช่วยทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น นอกจากนั้นอะโวคาโดยังประกอบไปด้วยวิตามินอี และวิตามินซีซึ่งเป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องฟื้นฟูไม่ให้ผิวเสื่อมสภาพ วิตามินซีเป็นส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนังทำให้ผิวแข็งแรงสุขภาพดี และการได้รับวิตามินซีจะช่วยทำให้ผิวสวยบริ๊ง ดูใสไม่โทรม

กินอะโวคาโดช่วยให้หน้าใส ไม่โทรม
อะโวคาโด ใครยังไม่เคยลองทาน แนะนำเลยค่ะสาว ๆ

3. ถั่ววอลนัท 

ถั่ววอลนัทคือถั่วที่มีรูปร่างคล้ายสมอง มีรสชาติมันติดขมนิด ๆ เหมาะกับการนำไปโรยบนสลัด การรับประทานเล่น ถั่ววอลนัทประกอบไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายอย่าง เช่น โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ในปริมาณที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่น ๆ ซึ่งมีความสามารถในการลดอักเสบที่เกิดบนผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวหน้าดูสุขภาพดีผ่องใส แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรรับประทานถั่ววอลนัทไม่เกินวันละ 1 ส่วน 4 ถ้วย เพราะอาจจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ตัวนะสาว ๆ 

กินวอลนัทช่วยให้หน้าใส
ถั่ววอลนัทที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด

4. เมล็ดทานตะวัน

เมล็ดทานตะวันอาหารรับประทานเล่นของใครหลาย ๆ คน รสชาติอร่อยกลมกล่อม เคี้ยวเพลิน เมล็ดทานตะวันมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น ช่วยบำรุงหัวใจ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ส่วนประโยชน์ต่อผิวหน้า เนื่องจากเมล็ดทานตะวันมีส่วนประกอบของวิตามินอีซึ่งช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ปกป้องการเสื่อมของผิวหนัง ช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ชุ่มชื้น ดูใสไม่และโทรม

กินเมล็ดทานตะวันช่วยให้หน้าใส
เมล็ดทานตะวันราคาไม่แพง เป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงผิวที่อยากแนะนำให้ลอง

5. มันหวาน 

มันหวานเผาหอมอร่อย ๆ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอเพื่อใช้ในร่างกาย มันหวานเผา 100 กรัม ให้วิตามินเอมากกว่า 6 เท่าของปริมาณที่ต้องการต่อวันเลยทีเดียว เบต้าแคโรทีนเปรียบเสมือนสารกันแดดจากธรรมชาติ ป้องกันการถูกทำร้ายจากแสงแดดต่าง ๆ เช่น ผิวหนังอักเสบจากการถูกแดดเผา ผิวหนังแห้ง และรอยเหี่ยวย่นที่เกิดจากแสงแดด มากไปกว่านั้นเบต้าแคโรทีนยังช่วยเพิ่มสีส้มเข้าไปบนผิวหน้า ส่งผลให้ผิวหน้าดูสุขภาพดีอีกด้วย

กินมันหวานช่วยให้หน้าใส
มันหวานเผา อร่อยดี แถมยังมีประโยชน์ต่อผิวอีกด้วย

6. พริกหยวกแดงและพริกหยวกเหลือง 

พริกหยวกสามารถนำไปประกอบอาหารได้มากมายอย่าง เช่น เมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผัดพริกหยวก อกไก่ผัดพริกหยวก เป็นต้น และเช่นเดียวกันกับมันหวาน พริกหยวกเป็นแหล่งของสารเบต้าแคโรทีนซึ่งสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอภายในร่างกายของเราได้ ซึ่งจะส่งผลต่อผิวพรรณของเราคือทำให้ผิวดูสุขภาพดี และยังมีส่วนประกอบของวิตามินซีซึ่งช่วยในเรื่องของริ้วรอยและช่วยเสริมสร้างการผลิตคอลลาเจนของผิวทำให้ผิวดูเต่งตึง ไม่โทรม ดูแข็งแรง

กินพริกหยวกช่วยให้หน้าใส
พริกหยวกกรอบ ๆ อร่อย แล้วช่วยบำรุงผิวได้อีก

7. บล็อกโคลี่ 

บล็อกโคลี่อาหารจานโปรดสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ใส่ในผักสลัดก็อร่อย หรือจะกินคู่กับเนื้อต่าง ๆ ก็เข้าได้ดี บล็อกโคลี่อุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมายรวมทั้งซัลโฟราเฟน (Sulforaphane) ซิงค์ วิตามินเอและวิตามินซี ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายของแสงแดด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องผิวจากการเสื่อมสภาพ ช่วยบำรุงรักษาคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง การรับประทานบล็อกโคลี่จะทำให้ได้ผิวที่ดูสุขภาพดี และอ่อนเยาว์

กินบล็อคโคลี่ช่วยให้หน้าใส
เตรียมบล็อกโคลี่ง่าย ๆ ด้วยการนำไปนึ่ง 5-7 นาที ก็พร้อมรับประทานแล้ว

8. มะเขือเทศ

มะเขือเทศผลไม้สีแดงที่กินคู่กับสลัดก็อร่อย หรือนำไปปรุงใส่ในอาหารก็ได้ มะเขือเทศมีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีนอยู่เป็นปริมาณมาก ผลก็คือเมื่อเรารับประทานมะเขือเทศเข้าไปจะช่วยปกป้องผิวของเราจากความเสียหายของแสงแดด เช่น การโดนแดดเผา รอยเหี่ยวย่นจากการโดนรังสี UVA แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์จากการทานมะเขือเทศไม่รวมการรับประทานซอสมะเขือเทศนะคะ เพราะในซอสมะเขือเทศมีน้ำตาลและเกลืออยู่ในปริมาณสูง อาจส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่า หากอยากให้ผิวของเราสวยใสจากธรรมชาติเลือกทานมะเขือเทศสดกันดีกว่าค่ะ

กินมะเขือเทศช่วยให้หน้าใส
มะเขือเทศจะนำมาทานสด ๆ หรือจะนำไปคั้นเป็นน้ำดื่มก็ได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน

9. ถั่วเหลือง

นมถั่วเหลืองที่สามารถหาทานได้จากร้านขายน้ำเต้าหู้หรือจากน้ำเต้าหู้ขวดที่ซื้อได้จากร้านสะดวกซื้อก็ให้ประโยชน์ต่อผิวหน้าของเราไม่แตกต่างกัน  น้ำเต้าหู้ประกอบด้วยสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่าไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ซึ่งช่วยลดเลือนริ้วรอย เพิ่มการผลิตของคอลลาเจนในชั้นผิวหนังทำให้ใบหน้าดูเต่งตึงและสุขภาพดี เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ช่วยแก้ปัญหาผิวแห้งแตก และช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายของแสงแดด

กินน้ำเต้าหู้ช่วยให้หน้าใส
ดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำช่วยให้ผิวสวย

10. ดาร์กช็อกโกแลต 

ในที่สุดก็มีหมวดหมู่ขนมหวานเพื่อการบำรุงผิวเข้ามาแล้ว หากจะหาเหตุผลหนึ่งในการกินดาร์กช็อกโกแลตนี่แหละคะคือเหตุผล ดาร์กช็อคโกแลตประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ช่วยลดเลือนริ้วรอย บำรุงผิวหนังให้แข็งแรง เติมความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้ผิวหน้าดูอ่อนเยาว์ ดูใส มีสุขภาพดีและไม่โทรม

กินช็อกโกแลตช่วยให้หน้าใส
เลือกดาร์กช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป จะมีรสชาติขมปนเปรี้ยวนิด ๆ กินวันละนิดก็ช่วยให้ผิวสวยสดใส

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติกินอะไรช่วยให้หน้าใสไม่โทรม มีอาหารชนิดไหนที่เพื่อน ๆ คาดไม่ถึงบ้างหรือเปล่าคะที่ช่วยบำรุงใบหน้าให้ดูสวยอ่อนเยาว์ได้ สำหรับเราแล้วมีหลายอย่างที่เป็นของโปรดเลยล่ะค่ะทั้ง ไขมันดีจากปลา พริกหยวก บล็อกโครี่ ถั่วเหลือง และดาร์กช็อคโกแลต รู้อย่างนี้แล้วต้องซื้อมาตุนเยอะ ๆ แล้วล่ะค่ะ ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากได้ตัวช่วยเพื่อทำให้ผิวหน้าดูสดใสควบคู่ไปกับการดูแลจากธรรมชาติในบทความนี้ แนะนำนี่เลยค่ะ >>ดีลเลเซอร์หน้าใสจาก GoWabi<< 

หากสาว ๆ กำลังหาโปรโมชั่นร้านนวดร้านดัง รีวิวแน่น พร้อมบริการ ขัดตัว ฝังเข็ม ครอบแก้ว นวด นวดแผนไทย นวดน้ำมัน นวดอโรม่า นวดเท้า ออนเซ็น เลือกหาโปรโมชั่นดีๆจาก GoWabi ได้เลยค่ะ!!!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/nutrition/12-foods-for-healthy-skin

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ