บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

ดื่มน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงหรอ? ประโยชน์ดี ๆ จากธรรมชาติที่ต้องบอกต่อ

แชร์บทความนี้

ดื่มน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงหรอ? น้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเรา แต่ถ้าหากเราอยากบำรุงผิวโดยการทาน้ำมะพร้าวลงบนผิวโดยตรงล่ะ จะทำได้หรือเปล่า? GoWabi ชวนสาว ๆ มาหาคำตอบกันว่าเมื่อดื่มหรือทาน้ำมะพร้าวจะมีประโยชน์กับผิวของเรายังไงบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

เมื่อดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยเรื่องผิวได้อย่างไร 

ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า

น้ำมะพร้าวประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม และนอกจากนั้นน้ำมะพร้าวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่อรับประทานน้ำมะพร้าวจะทำให้ร่างกายได้รับสารต่าง ๆ เหล่านี้เข้าไป นอกจากจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวแล้ว การทานน้ำมะพร้าวส่งผลให้เกลือแร่ในร่างกายมีความสมดุลและทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้เป็นอย่างปกติ และทำให้ผิวดูสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก 

ช่วยลดเลือนริ้วรอย 

จากหัวข้อที่แล้ว น้ำมะพร้าวช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า ช่วยลดโอกาสเกิดผิวแห้ง การที่ผิวหน้ามีความชุ่มชื้นอิ่มน้ำอยู่เสมอจึงช่วยลดโอกาสเกิดริ้วรอยลงไปด้วย

นอกจากนั้นน้ำมะพร้าวยังประกอบไปด้วยฮอร์โมนตัวหนึ่งที่ชื่อว่า ไคนีทิน (Kinetin) ฮอร์โมนตัวนี้ช่วยในเรื่องของการชะลอผิวแก่ก่อนวัยและชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระและการตายของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายนั่นเอง 

ช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง 

เมื่อเรามีอายุมากขึ้น เราจะสูญเสียคอลลาเจนในชั้นผิวหนังไปเรื่อย ๆ ตามอายุ ส่งผลให้ผิวหน้ามีความเปราะบาง เหี่ยวย่น ไม่เต่งตึง การทานน้ำมะพร้าวจะช่วยได้อย่างไร? น้ำมะพร้าวมีวิตามินซีประกอบอยู่ในนั้นเป็นปริมาณมาก ซึ่งเจ้าวิตามินซีนี้แหละที่เป็นสารตัวสำคัญในการผลิตคอลลาเจน การผลิตคอลลาเจนที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจึงเป็นการช่วยชะลอความเสื่อมของผิวไม่ให้แห้งเหี่ยวก่อนวัยอันควร

ทำให้ผิวหน้าดูโกลว์

ข้อนี้เหมือนเป็นผลพลอยได้จากข้ออื่น ๆ รวมกัน เมื่อร่างกายมีสภาวะปกติไม่ขาดน้ำ มีความสมดุลของเกลือแร่ (จากเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ได้รับจากน้ำมะพร้าว) จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง เซลล์ทุกเซลล์ทำงานได้เป็นปกติ ผลพลอยได้ที่ได้รับก็คือการทำให้ผิวหน้าดูโกลว์  มีเลือดดีมาเลี้ยง ทำให้หน้าฉ่ำ ไม่เหี่ยว และดูสุขภาพดีนั่นเอง

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ 

น้ำมะพร้าว หน้าใส

เมื่อทาน้ำมะพร้าวลงบนผิวจะช่วยเรื่องอะไร 

นอกจากจะสามารถใช้ดื่มแล้ว น้ำมะพร้าวเมื่อนำมาทาผิวหน้ายังมีประโยชน์แก่ผิวหน้าอีกด้วย การนำน้ำมะพร้าวมาบำรุงหน้ามีความปลอดภัยค่อนข้างสูง นอกจากเสียว่าเพื่อน ๆ จะแพ้น้ำมะพร้าวมาก่อน แต่อย่างไรก็ตามอยากให้เพื่อน ๆ ลองทดสอบการแพ้โดยการใช้น้ำมะพร้าวแต้มบริเวณกรอบหน้าและสังเกตอาการแสบ คัน และแดงเป็นเวลาอย่างน้อย 15 นาที หากไม่มีอาการดังกล่าวก็สามารถนำน้ำมะพร้าวมาบำรุงหน้าได้ค่ะ แล้วน้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อผิวหน้าอย่างไรบ้างตามมาดูกันเลย

เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยเติมความชุ่มชื่นให้ผิวหน้า 

ทั้งการดื่มและการทาน้ำมะพร้าวลงบนผิวหน้าโดยตรงช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้าได้ เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีปริมาณน้ำตาลและโปรตีนประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก การทาน้ำมะพร้าวจะช่วยทำให้ผิวหน้าดูเต่งตึงและชุ่มชื้นอยู่เสมอ

ช่วยเรื่องสิว

น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์ในการต่อต้านแบคทีเรีย จะช่วยต่อสู้กับแบคทีเรีย P.acnes ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ถึงแม้ว่าฤทธิ์ของน้ำมะพร้าวเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถรักษาสิวที่รุนแรงได้ แต่น้ำมะพร้าวจะเหมาะกับการนำมาใช้เป็นประจำทุกวันควบคู่กับการรักษาสิวอื่น ๆ เพื่อให้หน้าใส สุขภาพดี ไร้สิว ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

บทความแนะนำ

ช่วยชะลอไม่ให้ผิวหน้าแก่ก่อนวัย 

การทาน้ำมะพร้าวลงบนใบหน้าอาจจะช่วยในเรื่องของการป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว โดยการเพิ่มการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดกระบวนการตายของเซลล์ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ยาวนานขึ้น

แล้วจะใช้น้ำมะพร้าวกับใบหน้าได้อย่างไรบ้าง 

ใช้น้ำมะพร้าวล้างทำความสะอาดใบหน้า 

อาจจะฟังดูขัดกับความเชื่อของคนไทยสักหน่อย ที่ว่ากันว่าใช้น้ำมะพร้าวในการล้างหน้าของคนที่เสียชีวิตไปแล้วเท่านั้น แต่จากประโยชน์ที่ได้กล่าวมา น้ำมะพร้าวก็สามารถนำมาใช้ล้างทำความสะอาดหน้าของคนเป็น ๆ ก็ได้ประโยชน์เช่นกันค่ะ มีวิธีการใช้ดังนี้

ล้างหน้าด้วยน้ำมะพร้าวช่วยให้หน้าใส
ใช้น้ำมะพร้าวเป็น Cleansing ก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน
  1. นำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าแทนน้ำเปล่า
  2. ใช้ Cleansing ทำความสะอาดผิวหน้าตามปกติ
  3. นำน้ำมะพร้าวล้าง Cleansing ออกจนใบหน้าสะอาด

ใช้น้ำมะพร้าวเป็นโทนเนอร์ 

ใช้โทนเนอร์น้ำมะพร้าว หน้าใส
ใช้น้ำมะพร้าวเป็นโทนเนอร์ได้ด้วยนะ!
  1. แช่สำลีลงในน้ำมะพร้าวจนเปียกชุ่ม
  2. บีบออกให้หมาดและนำมาทาลงบนใบหน้า
  3. ตามด้วยบำรุงผิวมอยเจอร์ไรเซอร์

ใช้น้ำมะพร้าวเพื่อมาส์กหน้า

  1. นำน้ำมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำผึ้งครึ่งช้อนโต๊ะ และผงขมิ้นครึ่งช้อนโต๊ะ ผสมส่วนผสมทั้ง 3 อย่างให้เข้ากันดี
  2. ทาลงบนใบหน้า
  3. ทิ้งเอาไว้ 10 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น 

ใช้เป็นสเปรย์เติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า 

ใช้น้ำมะพร้าวกับหน้าด้วยการฉีดสเปรย์
ใช้เป็นสเปรย์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวระหว่างวัน
  1. ใส่น้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ลงไปในขวดสเปรย์สะอาด
  2. ฉีดน้ำมะพร้าวลงบนใบหน้าระหว่างวันเพื่อเติมความชุ่มชื้นและช่วยให้ผิวหน้าดูใสโกลว์ 

ใช้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ 

วิธีการใช้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ก็ง่ายดาย เพียงแค่เพื่อน ๆ เติมน้ำมะพร้าว 2-3 หยดลงใน ครีมบำรุงผิวที่เพื่อน ๆ ใช้อยู่เป็นประจำ และนำมาใช้ทาหน้าเป็นประจำ 

เพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังลังเลอยู่ว่าทาน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงไหมหรือจะทาน้ำมะพร้าวลงบนหน้าตัวเองได้หรือเปล่า เพราะอาจจะขัดกับความเชื่อส่วนตัว อยากให้เพื่อน ๆ เริ่มต้นจากการดื่มน้ำมะพร้าวดูก่อนก็ได้ค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำจะส่งผลให้เพื่อน ๆ มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/benefits-of-coconut-water-for-skin#how-to-use

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ