บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

14/02/2023

วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

แชร์บทความนี้

สิว สิว สิว ทำไมสิวเกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ไม่หายสักที? ทั้งรอยดำรอยแดงจากสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง มากันครบเลย เป็นสิวเยอะขนาดนี้จะไปเอาความมั่นใจมาจากไหน จำเป็นจะต้องออกงานเร็ว ๆ นี้ซะด้วย ไม่เป็นไรค่ะ GoWabi ขอแชร์ step by step  วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน มาเลือกผลิตภัณฑ์ลบรอยสิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวจะต้องเลือกยังไง ใช้งานยังไง จนไปถึงขั้นตอนการล้างออก ตามมาดูกันเลยค่ะ

ผลิตภัณฑ์ช่วยกลบสิว ของที่ทุกคนต้องมี

ขั้นตอนนี้สำคัญมากเลยค่ะ การที่เราเลือกเมคอัพเพื่อปกปิดรอยสิวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จะสามารถช่วยทำให้การรักษาสิวเป็นไปได้อย่างราบรื่น ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากเราเลือกเมคอัพแบบพัง ๆ ก็จะส่งผลทำให้ปัญหาสิวรุนแรงมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นอยากให้สาว ๆ ใส่ใจในขั้นตอนนี้มาก ๆ ค่ะ เมคอัพที่แนะนำให้เลือกใช้กลบสิวมีตามนี้เลยค่า

  • ไพรเมอร์ (primer)
  • คอนซีลเลอร์ (concealer)
  • รองพื้น (foundation)
  • แป้ง (powder)

หากเพื่อน ๆ มีครบทั้ง 4 อย่างนี้ การนำมาใช้ร่วมกันอย่างถูกวิธีจะทำให้การกลบสิวของเพื่อน ๆ ดูเนียนจนเหมือนไม่เคยเป็นสิวมาก่อนเลยค่ะ แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่จะไปซื้อเมคอัพอยากให้หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังต่อไปนี้ค่ะ 

ซิลิโคน (Silicone) ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและไพรเมอร์ส่วนใหญ่มักจะใช้ซิลิโคนเป็นส่วนประกอบเพื่อทำให้ผิวดูเรียบเนียนไร้รูขุมขน  ซิลิโคนทำให้ผิวดูเนียนขึ้นโดยการเข้าไปเติมเต็มในรูขุมขน ทำให้การลงรองพื้นดูเนียนตามากกว่าเดิม ส่วนข้อเสียนะเหรอ ถึงแม้ว่าจะล้างหน้าให้สะอาดอย่างไรก็มักจะมีซิลิโคนหลงเหลือและอุดตันอยู่ในรูขุมขน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั่นเอง

น้ำมัน มีเครื่องสำอางมากมายที่ใช้น้ำมันจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ เช่น น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันมะพร้าว ซึ่งน้ำมันทั้งหลายเหล่านี้ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน และก่อให้เกิดสิวตามมาได้

ลาโนลิน (Lanolin) หรือสารสกัดที่ได้จากขนแกะ สารตัวนี้สามารถอุดตันในรูขุมขนได้ หากสาว ๆ คนไหนต้องการรักษาสิวไปด้วย แนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของลาโนลิน ทัลคัมหรือทัลค์ (Talc) มักใช้เป็นส่วนผสมของแป้งฝุ่น นอกจากจะอุดตันรูขุมขนได้ดีแล้ว ทัลคัมยังทำให้ผิวหน้ามีความแห้งและระคายเคืองได้ง่าย ผู้ที่มีผิวบอบบางและผู้ที่เป็นสิวควรหลีกเลี่ยงสารชนิดนี้

ทัลคัมหรือทัลค์ (Talc) มักใช้เป็นส่วนผสมของแป้งฝุ่น นอกจากจะอุดตันรูขุมขนได้ดีแล้ว ทัลคัมยังทำให้ผิวหน้ามีความแห้งและระคายเคืองได้ง่าย ผู้ที่มีผิวบอบบางและผู้ที่เป็นสิวควรหลีกเลี่ยงสารชนิดนี้

แป้งที่มีทัลคัมผสมอยู่ก่อให้เกิดการอุดตัน
ลองพลิกส่วนผสมของเครื่องสำอางดูว่ามีส่วนผสมของทัลคัมอยู่หรือเปล่า นอกจากทำให้เกิดการอุดตันบนผิวหน้าแล้วยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพอาจก่อให้เกิดมะเร็งด้วยนะสาว ๆ

เราเข้าใจดีว่าบางครั้งอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะต้องมานั่งอ่านส่วนประกอบของเครื่องสำอางว่ามีส่วนประกอบที่เราควรหลีกเลี่ยงข้างต้นที่กล่าวไปหรือไม่ เพราะผู้ผลิตอาจใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ที่มีความยากและมีหลากหลายชื่อ ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลองหาผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ หรือ Mineral Makeup ส่วนใหญ่แล้วผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ลดโอกาสในการเกิดสิวเห่อหลังจากใช้เมคอัพได้

วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียน 

ก่อนที่จะเริ่มแต่งหน้า ให้ล้างทำความสะอาดใบหน้าให้เรียบร้อยเสียก่อน หลังจากนั้นลงยารักษาสิวที่มีอยู่ตามด้วยครีมกันแดดและเมคอัพ 

อ่านเพิ่มเติมขั้นตอนการล้างหน้าที่ถูกต้องได้ที่ 9 เคล็ดลับหน้าใสจากภายในสู่ภายนอก ที่ต้องบอกต่อ

หลังจากเตรียมผิวเรียบร้อยแล้ว มากลบสิวให้ผิวดูเนียนกันได้โดยเริ่มจาก 

1. ลงไพรเมอร์

การลงไพรเมอร์ ช่วยทำให้จากผิวขรุขระมีรูขุมขนดูเรียบเนียนขึ้น ส่งผลให้เราใช้รองพื้นในปริมาณที่น้อยลง และทำให้รองพื้นติดคงทนยาวนานไม่หลุดออกก่อนถึงเวลาอันควร ส่วนวิธีการใช้ไพรเมอร์ สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้เลยค่ะ 

  1. บีบไพรเมอร์ลงบนนิ้วที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้า ใช้ปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (ใช้เพียงครึ่งปั๊มหรือเท่าเม็ดถั่วเขียว)
  2. ใช้นิ้วที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้าค่อย ๆ เกลี่ยให้ไพรเมอร์กระจายทั่วทั้งใบหน้า หลีกเลี่ยงบริเวณรอบดวงตา
  3. ปล่อยทิ้งไว้ 1-2 นาทีก่อนที่จะลงเมคอัพในขั้นตอนต่อไป 

2. ใช้คอนซีลเลอร์ปรับสีผิว แก้ปัญหาให้ตรงจุด

คอนซีลเลอร์แบบสี เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่อยากให้สาว ๆ มีเอาไว้ติดกระเป๋า การลงคอนซีลเลอร์แบบสีอย่างถูกต้อง จะช่วยลดปริมาณที่เราจะต้องใช้รองพื้นได้ หน้าจะดูไม่หนักจนเกินไป 

วิธีใช้คอนซีลเลอร์หลากสีกลบสิว

ใครที่มีปัญหาสิวอยากให้ลองใช้ คอนซีลเลอร์สีเขียว ซึ่งจะช่วยปกปิดรอยแดงและรอยแผลเป็นจากสิวได้เป็นอย่างดี

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีผิวสีน้ำผึ้งออกไปทางคล้ำหน่อย ๆ และต้องการที่จะปกปิดจุดด่างดำจากสิวและรอยแผลเป็น อาจจะต้องลองเลือกใช้คอนซีลเลอร์สีส้มหรือสีแดงดูค่ะ 

สีของคอนซีลเลอร์มีให้เลือกมากกว่านี้เยอะมากค่ะ แต่หลักการที่ใช้ไม่แตกต่างกัน เพื่อน ๆ สามารถใช้ทฤษฎีสีเข้ามาช่วยในการเลือกสีคอนซีลเลอร์เพื่อปกปิดอย่างเหมาะสมได้เลยโดยใช้สีคู่ตรงข้าม ยกตัวอย่างเช่น ปัญหารอยแดงจากสิว สีแดงมีสีคู่ตรงข้ามคือสีเขียว เพราะฉะนั้นการใช้สีเขียวจึงช่วยปกปิดรอยแดงให้เนียนขึ้น ส่วนปัญหารอยคล้ำใต้ตา อาจจะต้องดูก่อนว่ารอยคล้ำนั้นมีสีออกไปทางโทนไหน ถ้ารอยคล้ำมีสีโทนม่วงการใช้คอนซีลเลอร์สีเหลือง สีส้ม สีพีช จะช่วยปกปิดได้ดี หากรอยคล้ำมีสีโทนเขียว การใช้คอนซีลเลอร์สีแดงปกปิดจะได้ผิวที่เนียนกว่า 

วงล้อคู่สี
วงล้อสี เพื่อน ๆ สามารถนำไปใช้อ้างอิงเวลาเลือกใช้คอลซีลเลอร์ได้เลยค่ะ

วิธีการใช้คอนซีลเลอร์แบบสีเพื่อปกปิด 

  1. หยดหรือป้ายคอนซีลเลอร์ลงบนตำแหน่งที่มีปัญหา
  2. เกลี่ยคอนซีลเลอร์ด้วยนิ้วมือที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้าอย่างเบามือ จนกระทั่งคอนซีลเลอร์เนียนไปกับสีผิว

3. ลงคอนซีลเลอร์ที่มีสีตรงกับสีผิว

หลังจากปกปิดด้วยคอนซีลเลอร์แบบสีแล้ว ถ้าหากเพื่อน ๆ ยังเห็นว่ามีร่องรอยสิวหรือรอยแดงที่ยังไม่เนียนเท่าไหร่นัก ให้ใช้คอนซีลเลอร์ที่มีสีใกล้เคียงกับสีผิวของเราในการปกปิดเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยได้เลยค่ะ

วิธีใช้คอนซีลเลอร์สีเดียวกับผิวกลบสิว
ลงคอนซีลเลอร์สีใกล้เคียงกับสีผิวเฉพาะจุดที่ยังกลบไม่เนียน

ทริค การเกลี่ยคอนซีลเลอร์อย่างพิถีพิถัน คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ได้ลุคหน้าเนียนไร้ที่ติ และการเลือกใช้คอนซีลเลอร์แบบครีมจะเกลี่ยง่ายกว่าคอนซีลเลอร์แบบแท่ง 

วิธีการใช้คอนซีลเลอร์ 

  1. หยดหรือแตะคอนซีลเลอร์ลงบนบริเวณที่ต้องการการปกปิดเป็นพิเศษ 
  2. ใช้นิ้วมือสะอาดหรือฟองหน้าแต่งน้ำเกลี่ยคอนซีลเลอร์อย่างเบามือจนกระทั่งสีของคอนซีลเลอร์เนียนไปกับสีผิว 

4. ลงรองพื้น

หลังจากลงผลิตภัณฑ์ไปอย่างมากมายลงบนใบหน้าก็มาถึงขั้นตอนการลงรองพื้นสักที การลงรองพื้นจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เราลงไปก่อนหน้านี้มีสีที่เท่ากันและช่วยให้ผิวหน้าดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

วิธีใช้รองพื้นกลบสิว
ลงรองพื้นทีละน้อยแล้วค่อย ๆ เกลี่ย จะทำให้ได้ลุคที่ดูหน้าไม่หนักจนเกินไป

การเลือกรองพื้นขึ้นอยู่กับความชื่นชอบส่วนบุคคล รองพื้นมีหลายรูปแบบให้เลือกซื้อทั้งแบบน้ำ แบบครีม สาว ๆ จะเลือกแบบไหนก็ได้ไม่มีผิดไม่มีถูกค่ะ แต่ก่อนจะเลือกซื้อรองพื้นสักตัวหนึ่งอยากให้ลองพิจารณาดังนี้

  • สาวผิวแห้ง รองพื้นแบบน้ำจะช่วยให้ได้สภาพผิวที่ดูมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น
  • รองพื้นเนื้อแป้ง จะทำให้มองเห็นริ้วรอยบนใบหน้าได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • สาวผิวมัน เลือกใช้รองพื้นเนื้อแป้งหรือแป้งผสมรองพื้นจะช่วยทำให้รองพื้นอยู่ได้นานกว่ารองพื้นชนิดอื่น ๆ 

วิธีลงรองพื้น 

  1. เริ่มต้นจากการใช้รองพื้นปริมาณเล็กน้อยก่อน
  2. ค่อย ๆ เกลี่ยรองพื้นโดยใช้นิ้วที่สะอาดหรือฟองน้ำแต่งหน้าหรือแปรงแต่งหน้า จนกว่าจะได้ลุคที่ดูเบาและผิวเรียบเนียนเท่ากันทั่วทั้งใบหน้า
  3. สามารถเพิ่มชั้นของรองพื้นได้ตามความเหมาะสม

5. ตบท้ายด้วยแป้ง 

การลงแป้งเป็นขั้นตอนการเซ็ตเครื่องสำอางทั้งหมดบนใบหน้าให้เข้าที่และอยู่ติดทนนาน แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ใช้รองพื้นผสมแป้งหรือรองพื้นแบบแป้งอยู่แล้วให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ 

หากเพื่อน ๆ ใช้รองพื้นแบบน้ำ ขั้นตอนการลงแป้งช่วยป้องกันไม่ให้หน้ามันวาวระหว่างวันและช่วยยืดระยะเวลาของรองพื้นให้อยู่ติดทนนานตลอดทั้งวันได้

วิธีใช้แป้งกลบสิว

สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาสิว แนะนำว่าให้เลือกใช้ Mineral Powder ซึ่งจะมีความเป็นมิตรกับผู้ที่มีปัญหาสิวและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน

ส่วนวิธีการลงแป้งสามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้เลยค่ะ 

  1. หมุนวนแปรงแต่งหน้าในกระปุกแป้ง จนกระทั่งขนแปรงถูกปกคลุมไปด้วยแป้งโดยทั่วกัน
  2. เคาะแปรงเพื่อกำจัดแป้งส่วนเกิน 2-3 ครั้ง 
  3. ลงแป้งด้วยการนำแปรงมาหมุนวนบนใบหน้า

ทำความสะอาดหน้าอย่างไร ให้สวยใสไร้สิว 

ขั้นตอนนี้มีความสำคัญมากจริง ๆ ค่ะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวก็คงไม่อยากสวยแค่ตอนแต่งหน้า แต่มานั่งทุกข์ใจเพราะสภาพผิวที่มีปัญหาสิวเรื้อรังหรอกใช่ไหมคะ การแต่งหน้าช่วยทำให้ผิวของเราดูเนียนก็จริงแต่หากล้างออกไม่ดีก็สามารถทำให้ปัญหาสิวเยอะมากขึ้นอีกด้วย มาทำความสะอาดผิวหน้าจากเมคอัพให้ถูกต้องกันดีกว่าค่ะ 

1. ใช้ make up remover 

หลาย ๆ คนข้ามขั้นตอนนี้ไปอย่างน่าเสียดาย  Make Up remover ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึกและชะล้างเมคอัพได้อย่างหมดจด เพราะฉะนั้นอย่าข้ามขั้นตอนนี้เด็ดขาดเลยนะคะ ส่วนวิธีการเลือกเมคอัพรีมูฟเวอร์สามารถเลือกได้ตามความชื่นชอบส่วนตัวเลยค่ะ

วิธีล้างเครื่องสำอางออกอย่างหมดจด
ใช้เมคอัพรีมูฟเวอร์ทำความสะอาดก่อนใช้โฟมล้างหน้า ช่วยทำความใบหน้าให้สะอาดหมดจด

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว

สภาพผิวเป็นสิวได้ง่ายและผิวมันควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ทำความสะอาดรูขุมขนอย่างหมดจด หรือผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ เช่น กรดซาลิไซลิกที่สามารถผลัดเซลล์ผิวและช่วยทำความสะอาดในรูขุมขนอย่างล้ำลึก 

3. เปลี่ยนผ้าขนหนูซับหน้าทุกวัน

เป็นสิ่งที่สาว ๆ หลายคนละเลย การที่เราใช้ผ้าขนหนูซับหน้าผืนเดียวกันซ้ำไปซ้ำมาทุกวัน ผ้าขนหนูผืนนั้นจะเป็นแหล่งจะสะสมของแบคทีเรีย ไม่ว่าเราจะล้างหน้าสะอาด แต่หากใช้ผ้าขนหนูผืนเก่าก็จะทำให้ใบหน้ากลับมาสกปรกหลังจากใช้ผ้าขนหนูผืนนั้นได้

วิธีใช้คอนซีลเลอร์เพื่อกลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ หากเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่เคยใช้เมคอัพเหล่านี้มาก่อนอาจจะรู้สึกว่ามีอะไรยุ่งยากมากมายเหลือเกิน โดยส่วนตัวแล้วในช่วงแรกผู้เขียนเองก็ค่อนข้างงงกับวิธีการใช้คอนซีลเลอร์แบบสีเพื่อนำมาแก้ปัญหาเฉพาะจุดเหมือนกันค่ะ แต่เมื่อลองทำไปสัก 2-3 ทีก็พบว่าจริง ๆ แล้วไม่ได้ยากขนาดนั้น GoWabi ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาสิวอยู่นะคะ ใครที่อยากรักษาสิวที่ต้นเหตุแนะนำที่นี่เลยค่ะโปรโมชั่นดี ๆ จากโกวาบิ  หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกซื้อบริการได้เลยค่า

อ้างอิง 

https://www.healthline.com/health/acne/how-to-hide-acne-with-makeup

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ