บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/03/2023

9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

แชร์บทความนี้

หน้ามัน ทําไงดี!? ตกบ่ายมาหน้าเริ่มมันวาวอีกละ เทรนด์หน้าฉ่ำแบบสาวเกาหลีก็ไม่ใช่ เพราะเลยขั้นนั้นมาไกลแล้ว ปัญหาหน้ามันไม่ได้ทำให้แค่พวกเราสูญเสียความมั่นใจเท่านั้น แต่การอุดตันของน้ำมันในรูขุมขนยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย แล้วเราจะจัดการกับปัญหาหน้ามันได้อย่างไรบ้าง หน้ามันเกิดจากอะไร โกวาบิชวนเพื่อน ๆ ทุกคนมาหาคำตอบผ่านบทความหน้ามันทําไงดี ตามมาดูกันเลยค่ะ

หน้ามันเกิดจากอะไร 

บนผิวหน้าของทุกคนมีน้ำมันหล่อเลี้ยงอยู่บนผิวหนัง ไม่ว่าจะมีสภาพผิวแบบไหนก็ตามก็จะมีต่อมไขมัน (sebaceous gland) ทำหน้าที่ผลิตไขมันเพื่อปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นและทำให้ผิวดูสุขภาพดี แต่ในบางคนต่อมไขมันก็ทำหน้าที่ผลิตไขมันออกมามากเกินไป จนก่อให้เกิดปัญหาหน้ามันและหากมีการอุดตันรวมกับเซลล์ผิวหนังด้วยก็จะทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้อีก สาเหตุที่ทำให้หน้ามันมีดังนี้

  1. พันธุกรรม หากคุณพ่อคุณแม่ของเรามีปัญหาหน้ามันมาก่อน มีความเป็นไปได้สูงว่าเราเองก็จะมีปัญหาหน้ามันเช่นกัน 
  2. อายุ อายุที่มากขึ้นส่งผลให้การผลิตน้ำมันบนผิวหน้าลดลง สูญเสียคอลลาเจนบนผิวหนัง เพื่อน ๆ จะสังเกตได้ว่า ผิวหน้าที่แก่ลงมักจะมาพร้อมกับปัญหาหน้าแห้ง
  3. ที่อยู่อาศัยและฤดูกาล ผู้ที่อยู่อาศัยในเขตอากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเรามักจะมีปัญหาผิวมัน ในขณะเดียวกันผู้คนก็มักจะมีปัญหาผิวมันในฤดูร้อนมากกว่าฤดูหนาว 
  4. รูขุมขนกว้างขึ้น เมื่อรูขุมขนกว้างขึ้นจะทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากขึ้น รูขุมขนกว้างขึ้นได้จากหลายสาเหตุเช่น อายุมากขึ้น  การเปลี่ยนแปลงของน้ําหนัก การระบาดของสิวในครั้งก่อนทำให้หน้ามีรูขุมขนกว้างขึ้น
  5. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว บางคนสับสนระหว่างผิวผสมและผิวมันทำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม และจากปัจจัยข้อ 3 เรื่องฤดูกาลที่แตกต่างส่งผลต่อการผลิตไขมันมากน้อยต่างกัน บางครั้งจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลด้วยเช่นกัน 
  6. ใช้ผลิตภัณฑ์เยอะเกินไป หากเราสครับผิวหรือลอกผิวหน้าบ่อยเกินไป อาจทำให้เกิดสภาวะหน้าแห้งอย่างรุนแรง ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากขึ้น 
  7. ไม่เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว มอยเจอร์ไรเซอร์สำคัญมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมัน การทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้นอยู่เสมอจะช่วยลดการทำงานของต่อมไขมันลงนั่นเอง ตามหามอยเจอร์ไรเซอร์รูปแบบน้ำ (water-based) จะเวิร์คกับผิวหน้ามันมาก ๆ เลยแหละ
หน้ามัน ทำไงดี

หน้ามันไม่ไหวแล้วค่ะคุณพรี่ มามุงทางนี้เลยค่ะ ดีลเด็ด ๆ จาก GoWabi >>เลเซอร์รักษาหน้ามัน<< เลเซอร์ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดการทำงานของต่อมไขมัน ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียน และช่วยลดต้นเหตุของการเกิดสิว

หน้ามันทําไงดี สูตรควบคุมความมันที่ทำตามได้ง่าย ๆ 

1.ทำความสะอาดหน้า

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องทำความสะอาดใบหน้าเป็นประจำ สำหรับคนหน้ามันต้องล้างทำความสะอาดหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน อย่าล้างหน้าบ่อยจนเกินไปเพราะเห็นว่าหน้ามันเร็ว ไม่อย่างนั้นแล้วจะทำให้หน้ายิ่งแห้ง และใบหน้าจะผลิตน้ำมันออกมาเยอะขึ้นเพื่อแก้ปัญหาหน้าแห้ง ยิ่งตอกย้ำปัญหาหน้ามันให้หนักขึ้นกว่าเดิม

2.ใช้กระดาษซับหน้ามัน 

กระดาษซับหน้ามันคือไอเทมลับที่คนหน้ามันต้องมี การใช้กระดาษซับหน้ามันไม่ได้ช่วยลดการผลิตไขมันที่ต่อมไขมันโดยตรง แต่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ ลดความมันวาวบนใบหน้า และการซับหน้ามันจะช่วยลดโอกาสในการสะสมสิ่งสกปรกบนใบหน้า ส่งผลให้ลดโอกาสในการเกิดสิวอุดตันในอนาคต

กระดาศซับมัน
กระดาษซับมันตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ของคนผิวมัน

3.ใช้สูตรมาส์กหน้าด้วยน้ำผึ้ง 

เป็นสารต้านแบคทีเรียตามธรรมชาติ นอกจากเอาไว้ใช้กินแล้ว การเอามาใช้ทายังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า โดยช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมันและปัญหาผิวเป็นสิวง่าย

สูตรมาส์กน้ำผึ้งลดหน้ามัน
น้ำผึ้ง ไอเท็มลับที่ช่วยควบคุมความมัน

วิธีการใช้มาส์กน้ำผึ้งก็แสนง่ายดาย เพียงทาน้ำผึ้งเป็นชั้นบาง ๆ ลงบนใบหน้า ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง 10 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าได้ทันทีเลยค่ะ

4.มาส์กโคลน 

การมาส์กหน้าด้วยโคลนมาส์กหน้าเป็นประจำช่วยลดปัญหาความมันบนใบหน้า ช่วยกำจัดสารพิษ (detoxifying) กำจัดสิ่งสกปรกและช่วยลดปัญหาสิวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เนื้อมาส์กจะมีลักษณะเหนียวข้น มักมีสีเขียว สีน้ำตาล และสีเทา แต่อย่างไรก็ตามมาส์กชนิดนี้ไม่ควรใช้ทุกวัน เพราะอาจทำให้ผิวหน้าแห้งจนเกินไป ควรใช้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อ่านเพิ่มเติม มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน?

มาส์กโคลนลดความมัน
โคลนมาส์กหน้ามีหลากยี่ห้อให้เลือกซื้อ

5.ใช้สูตรมาส์กหน้าด้วยข้าวโอ๊ต 

สูตรมาส์กหน้าข้าวโอ๊ตลดหน้ามัน
ข้าวโอ๊ตนอกจากนำมาทานแล้วยังนำมาใช้มาส์กหน้าได้อีกด้วยนะ

ธัญพืชไฟเบอร์สูง หากนำมาทานก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย มาส์กข้าวโอ๊ตมีคุณสมบัติในการดูดซับความมัน ช่วยขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว สูตรมาส์กหน้าด้วยข้าวโอ๊ตใช้วัตถุดิบง่าย ๆ สามารถผสมสูตรมาส์กข้าวโอ๊ตกับโยเกิร์ต น้ำผึ้ง หรือผลไม้ต่าง ๆ เช่น กล้วย แอปเปิ้ล ไม่แตกต่างจากตอนที่เราจะทานข้าวโอ๊ตในมื้อเช้าเลยใช่ไหมคะ วิธีการทํามาส์กหน้าด้วยข้าวโอ๊ตทําได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

  1. ผสมข้าวโอ๊ตครึ่งถ้วยกับน้ำร้อน ผสมจนได้เนื้อเหมือนครีม
  2. เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  3. ทาส่วนผสมที่ได้ลงบนใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น

6.ใช้สูตรมาส์กหน้าด้วยไข่ขาวและมะนาว

ไข่ขาวและมะนาวคือเพื่อนรู้ใจของชาวผิวมัน วัตถุดิบทั้ง 2 อย่างเชื่อว่าสามารถลดความมันและกระชับรูขุมขนได้ กรดในมะนาวจะช่วยดูดซับความมันและไข่ขาวช่วยลดริ้วรอย กระชับรูขุมขน เมื่อนำ 2 อย่างนี้มารวมกันจะได้มาส์กหน้าสูตรเด็ดที่ช่วยควบคุมความมันได้อย่างดีเลยล่ะ วิธีการทำมาส์กสูตรนี้ก็ง่าย ๆ คือ

  1. ผสมไข่ขาว 1 ฟองและน้ำมะนาว 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน
  2. ทาส่วนผสมที่ได้ลงบนใบหน้า ทิ้งไว้จนกว่ามาส์กจะแห้งหรือเมื่อรู้สึกว่าผิวหน้าเริ่มตึง ๆ
  3. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

7.สครับหน้าสูตรอัลมอนด์

อัลมอนด์ถั่วโปรตีนสูงเพื่อนคู่ใจสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก อัลมอนด์สามารถนำมามาส์กหน้าได้อีกด้วยนะ ซึ่งความสามารถของอัลมอนด์เนี่ยจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบนใบหน้า และดูดซับความมันส่วนเกิน ขจัดสิ่งสกปรก วิธีการทำสครับหน้าด้วยอัลมอนด์สามารถทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

  1. เลือกอัลมอนด์มาหนึ่งกำมือ สับอัลมอนด์ให้ละเอียดจนได้อัลมอนด์ปริมาณ 3 ช้อนชา
  2. เติมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ
  3. สครับส่วนผสมที่ได้ลงบนใบหน้าอย่างเบามือในลักษณะหมุนเป็นวงกลม
  4. ล้างออกด้วยน้ำอุ่น 
สูตรมาส์กอัลมอนด์ลดความมัน
อัลมอนด์นำมากินก็อร่อย นำมาทำเป็นมาส์กคุมความมันก็ได้

หรือเพื่อน ๆ จะทำเป็นมาส์กอัลมอนด์ก็ได้ โดยการสับอัลมอนด์ให้ละเอียดผสมน้ำเล็กน้อยจนได้เนื้อคล้ายครีม หลังจากนั้นผสมน้ำผึ้ง นำมาทาทิ้งไว้บนใบหน้า 10-15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่นเช่นกัน

8.เติมความชุ่มชื่นให้ผิวด้วยว่านหางจระเข้ 

วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนใช้ว่านหางจระเข้
เจลว่านหางจระเข้ช่วยเติมความชุ่มชื้น

รู้หรือไม่ผิวหน้ามันส่วนใหญ่คือผิวที่ขาดความชุ่มชื้น ว่านหางจระเข้สมุนไพรไทยพื้นบ้านโดดเด่นมากในเรื่องของการช่วยเรื่องแผลพุพอง ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าได้เป็นอย่างดี ส่วนวิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแค่ทาเจลว่านหางจระเข้ลงบนใบหน้าก่อนนอน ทิ้งเอาไว้จนเช้า จะสังเกตเห็นได้ว่าเมื่อตื่นมาผิวหน้าจะดูเด้งและอิ่มน้ำ ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นบนใบหน้าได้อย่างยาวนาน จึงทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง

9.มาส์กมะเขือเทศลดหน้ามัน

มะเขือเทศมีส่วนประกอบของกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) ซึ่งจะสามารถพบสารตัวนี้ได้ในยารักษาสิวทั่วไป กรดซาลิไซลิกช่วยดูดซับความมันส่วนเกินและขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขน เพราะฉะนั้นมาส์กหน้าจากมะเขือเทศจึงเหมาะมาก ๆ กับผู้ที่มีปัญหาผิวมันและผิวที่เป็นสิวง่าย เพื่อน ๆ สามารถทำมาส์กมะเขือเทศได้ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ

  1. ใช้เฉพาะส่วนเนื้อข้างในที่นิ่มของมะเขือเทศปริมาณ 1 ลูกผสมกับน้ำตาล 1 ช้อนชา
  2. นำส่วนผสมที่ได้มาทาลงบนหน้า
  3. ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น
สูตรมาส์กหน้ามะเขือเทศลดหน้ามัน
มะเขือเทศผลไม้สารพัดประโยชน์

หรือเพื่อน ๆ จะใช้ส่วนเนื้อมะเขือเทศ สไลด์ให้เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำมามาส์กหน้าก็ผลลัพธ์เช่นเดียวกันค่ะ

หวังว่าเพื่อน ๆ คงพอจะได้ไอเดียกันไปบ้างแล้วนะคะว่าหน้ามันเกิดจากอะไร และเมื่อเรามีปัญหาหน้ามันจะทำไงดี ปัญหาหน้ามันไม่ใช่ปัญหาที่สามารถแก้ได้ภายในระยะเวลาสั้น ๆ หรือบางครั้งก็ไม่สามารถทำให้ความมันหายไปได้เลยเนื่องมาจากสาเหตุต่าง ๆ ที่กล่าวไปเช่น หน้ามันเพราะพันธุกรรมหรือหน้ามันเพราะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง สูตรที่โกวาบินำมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ทุกคนในบทความนี้เป็น เทคนิคดูแลควบคุมความมันบนใบหน้าแต่ไม่สามารถแก้ไขให้ความมันของใบหน้าหายไปได้อย่างถาวร แนะนำว่าเพื่อน ๆ อาจจะต้องสังเกตตัวเองว่าใช้วิธีไหนแล้วเวิร์ค และดูแลผิวในระยะยาวควบคู่กันไปค่ะ ชอบวิธีไหน  เลิฟสูตรไหน มาแชร์​ให้พวกเราฟังกันบ้างนะคะ

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/oily-skin-causes#location-and-season

https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-oily-skin#jojoba-oil

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ