บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

สิวอุดตันไม่มีหัว มีสาเหตุเกิดจากอะไรและจะจัดการอย่างไรดี

แชร์บทความนี้

สิวอุดตันไม่มีหัวหรือสิวหัวขาวและสิวหัวดำ เป็นสิวที่พบได้บ่อยมากที่สุดในผู้ที่มีปัญหาสิว และเป็นสิวที่สร้างความรำคาญใจได้อย่างไม่รู้จบ เพราะชอบเกิดขึ้นมาบ่อย ๆ ในที่เดิม ๆ บนใบหน้า ไหนใครยอมรับว่าเคยแอบบีบสิวอุดตันไม่มีหัวบ้าง GoWabi ชวนเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสิวอุดตันไม่มีหัวคืออะไร สาเหตุที่ทำให้เกิดมีอะไรบ้าง และเราจะป้องกันไม่ให้สิวอุดตันเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันไม่มีหัว 

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าสิวอุดตันไม่มีหัวมี 2 แบบก็คือสิวหัวดำและสิวหัวขาว ถึงแม้จะเป็นสิวอุดตันเหมือนกันแต่สิวทั้งสองชนิดนี้ก็มีกระบวนการเกิดและสาเหตุที่แตกต่างกันดังนี้

สิวหัวดํา

สิวอุดตันหัวดําเกิดจากการอุดตันภายในรูขุมขนจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและน้ำมันส่วนเกินที่ต่อมไขมันผลิตออกมาเพื่อช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น แต่ดูเหมือนจะผลิตออกมามากจนเกินไปจนทำให้เกิดการอุดตัน และการที่สิวมีสีดำเกิดมาจากการทำปฏิกิริยาของเมลานิน (เม็ดสีที่สร้างจากเซลล์ผิวหนัง) กับออกซิเจนในอากาศ ทำให้สิ่งที่อุดตันอยู่ภายในกลายเป็นสีดำ สิวหัวดำมักพบบริเวณใบหน้า หลัง และไหล่ 

สิวหัวดำ
สิวหัวดำ

สาเหตุโน้มนำที่ทำให้เกิดสิวหัวดำก็คือ

  1. หน้ามัน มีการผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป
  2. การผลัดเซลล์ผิวที่ผิดปกติ
  3. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสาว ๆ ที่กำลังเป็นประจําเดือน หรือผู้ที่ทานยาคุม
  4. การทานยาบางชนิดเช่น ยาสเตียรอยด์ ลิเธียม และแอนโดรเจน

สิวหัวขาว 

สิวหัวขาวจะมีความแตกต่างจากสิวหัวดำก็คือ สิวหัวขาวจะไม่มีรูเปิดหรือมีรูเปิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้สิ่งที่อยู่ภายในไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ สิวด้านในจึงมีสีขาว

สิวหัวขาว
สิวหัวขาว

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวขาว 

  1. การเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์
  2. ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงเป็นประจำเดือน
  3. การตั้งท้อง
  4. พันธุกรรม หากคนในครอบครัวมีปัญหาสิวหัวขาว เป็นไปได้ว่าเราเองก็อาจจะมีปัญหานั้นเช่นเดียวกัน 
  5. บริเวณที่มีการเสียดสีอยู่บ่อย ๆ เช่น จากสายรัดคางของหมวกกันน็อค

วิธีการรักษาสิวอุดตันไม่มีหัว

สิวอุดตันหัวขาวและหัวดำทั้งสองชนิดนี้เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนเช่นเดียวกันแตกต่างเพียงแค่มีรูเปิดหรือไม่มีรูเปิดด้านบนเท่านั้น เพราะฉะนั้นจึงสามารถใช้วิธีการรักษาในรูปแบบเดียวกันได้เลย ซึ่งวิธีการรักษามีดังนี้ค่ะ 

1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl peroxide)

ช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินและเซลล์ผิวหนังที่อุดตันในรูขุมขน ผลิตภัณฑ์เคาน์เตอร์แบรนด์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาชื่อดังทั่วไป

2. ใช้วิธีลดสิวจากธรรมชาติ 

มีวิธีมากมายที่ช่วยรักษาสิวโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีต่างๆ และมีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ว่าได้ผลจริง ๆ เช่น การลดสิวด้วยทีทรีออยล์ อ่านเพิ่มเติม 9 วิธีรักษาสิวแบบธรรมชาติ เร่งด่วนสุด ๆ พร้อมออกงานทุกอีเว้นท์

3. เลือกรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลต่ำ 

อาหารที่สามารถทำให้ปริมาณน้ำตาลในร่างกายขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว (GI Index สูง) จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอินซูลิน และส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันนั่นเอง อ่านเพิ่มเติม กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

4. การรักษาทางเลือก

ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาสิวที่น่าสนใจมากมาย GoWabi ขอแนะนำโปรแกรมรักษาสิวเห่อด้วยเทคโนโลยี LED light therapy และ Dual Yellow Laser ค่ะ ทั้งสองทรีตเม้นต์ช่วยเรื่องสิวอย่างไรได้บ้าง มามุงทางนี้เลยค่า

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยทั้งแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุ  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวอุดตันไม่มีหัว

สิ่งที่ยากกว่าการรักษาก็คือการดูแลหลังจากที่เรารักษาสิวจนหายแล้วไม่ให้กลับมาเกิดวงจรปัญหาสิวซ้ำ ๆ ขึ้นอีก GoWabi ขอแนะนำทริคดี ๆ ในการช่วยป้องกันไม่ให้สิวอุดตันกลับมาอีกดังนี้ค่ะ 

  1. ล้างหน้าให้สะอาดโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ จำนวน 2 ครั้งต่อวัน 
  2. เลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ หรือมองหาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (noncomedogenic)
  3. ทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจดก่อนเข้านอนเสมอ
  4. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า
  5. ไม่แคะ แกะ เกา และบีบสิว อ่านเพิ่ม กดสิวดีไหม? กดเองได้เลยหรือเปล่า? จะทำอย่างถูกต้องได้อย่างไร 
  6. ระมัดระวังไม่ให้ผมออกมาปรกใบหน้า เมื่อผมมีความมันและสกปรกก็สามารถทำให้เกิดสิวอุดตันบนใบหน้าตามมาได้เช่นกัน อ่านเพิ่ม 10 วิธีแก้ผมมัน ธรรมชาติสุด ๆ สาวผมมันห้ามพลาด! 

สิวอุดตันไม่มีหัวจัดการได้ง่าย ๆ หากพวกเราใส่ใจและเข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว อย่างเช่นในสาว ๆ หากเราสังเกตว่าเรามักจะเป็นสิวในระหว่างการมีประจำเดือน ขอให้อดทนอีกสักนิดอย่าเพิ่งแกะหรือสัมผัสสิว เพราะการจัดการสิวด้วยการบีบอาจไม่ใช่คำตอบ และอาจยิ่งเป็นการทำให้เกิดวงจรสิวซ้ำ ๆ รักษาไม่หายสักที หากเพื่อน ๆ หนักใจกับปัญหาเรื่องสิว แนะนำว่าลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิวอย่างเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ และวิธีการจากธรรมชาติ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ ถ้าหากเพื่อน ๆ ลองทำมาหลายวิธีแล้วไม่หายสักทีแนะนำว่าการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกทางออกหนึ่งค่ะ 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/blackheads-vs-whiteheads
  2. https://www.healthline.com/health/whitehead
  3. https://www.healthline.com/health/blackheads

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ