บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

สิวขึ้นระหว่างคิ้วเกิดจากอะไร ต้องกังวลไหม จัดการอย่างไรดี

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นระหว่างคิ้วกำลังบอกโรคอะไรหรือเปล่านะ จริง ๆ แล้วสิวสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งใบหน้าและบนร่างกาย เนื่องจากบริเวณหน้าผากมีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่จะพบสิวขึ้นระหว่างคิ้ว สิวเห่อสร้างความรำคาญใจแก่ทุกคนก็จริง แต่ถ้าหากเรารู้ว่าสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วคืออะไร GoWabi เชื่อว่าทุกคนจะสามารถจัดการกับปัญหาสิวให้อยู่หมัดได้อย่างแน่นอนค่ะ มาจัดการปัญหาสิวขึ้นระหว่างคิ้วผ่านบทความนี้กันเลย

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้ว 

สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วมีมากมาย บางเหตุผลก็ค่อนข้างเฉพาะเจาะจงสำหรับตำแหน่งนี้ ส่วนบางเหตุผลก็เป็นเหตุผลทั่ว ๆ ไปที่ทำให้สิวเกิดขึ้นทั่วทั้งใบหน้า สาเหตุที่มักทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วก็คือ

การอุดตันของรูขุมขน 

รูขุมขนสามารถเกิดการอุดตันได้จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนใบหน้า เช่น น้ำมันส่วนเกินจากต่อมไขมันบนผิวหนัง จากเส้นผมหรือว่ามือ เกิดการอุดตันจากเหงื่อ หรือเกิดการอุดตันจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

มีสภาพผิวมัน 

หน้ามันเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ น้ำมันที่มากเกินไปบนผิวหนังจะเข้าไปอุดตันรูขุมขน ส่งผลให้แบคทีเรียที่อยู่ข้างในเกิดการอักเสบและติดเชื้อกลายเป็นสิวอักเสบตามมา บริเวณหน้าผากเป็นจุดที่มีต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องปกติของคนหน้ามันที่จะพบสิวขึ้นบริเวณระหว่างคิ้วได้

ขนคุด

คิ้วเป็นตำแหน่งที่มักจะเกิดขนคุดได้ง่ายมากจากการถอนด้วยแหนบเพื่อตกแต่งคิ้วให้สวยงาม การใช้แหนบถอนขนคิ้วออกไม่หมดจะทำให้ขนที่งอกขึ้นมาใหม่งอกกลับเข้าไปในผิวหนังและเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันได้

ขนคุดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้ว
ขนคุดมีสภาพภายนอกคล้ายกับสิวอุดตัน หากเรานำมือไปสัมผัสบ่อย ๆ ก็อาจทำให้เกิดสิวตามมาได้

เครื่องสำอาง 

เครื่องสำอางบางประเภทเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน เช่น เจลปัดคิ้ว รองพื้น รวมไปถึงการใช้แปรงแต่งหน้าที่ไม่สะอาดซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอาจก่อให้เกิดสิวอักเสบตามมาได้ อ่านเพิ่มเติม  วิธีใช้คอนซีลเลอร์กลบสิวให้เนียนเหมือนไม่เคยเป็นมาก่อน

การแวกซ์ขนคิ้ว 

เช่นเดียวกับการกำจัดขนด้วยวิธีอื่น ๆ การแวกซ์ขนคิ้วเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดขนคุดได้เนื่องมาจากการดึงขนออกไม่หมด แต่จะมีความแตกต่างจากการใช้แหนบดึงขนคิ้วออกก็คือ การแวกซ์ขนคิ้วจะเปิดรูขุมขนทำให้แบคทีเรียสามารถเข้าไปในรูขุมขนและเกิดสิวอักเสบตามมาได้อีกด้วย

สิวขึ้นระหว่างคิ้วจากการแวกซ์ขน
การแวกซ์ขนคิ้วเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วได้

อาหารการกิน 

ถึงแม้จะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้อย่างแน่นอนว่าอาหารเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิว แต่ก็มีหลักฐานบางอย่างที่บ่งบอกว่าการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงส่งผลให้สิวที่เป็นอยู่นั้นแย่ลงกว่าเดิม อ่านเพิ่มเติม กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

จับหน้าบ่อย ๆ 

การใช้มือเผลอจับหน้าบ่อย ๆ เพิ่มโอกาสการเกิดสิวบนใบหน้าด้วย 2 เหตุผลใหญ่ ๆ ก็คือ 1 เป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมันส่วนเกินบนใบหน้าจากนิ้วมือที่มาสัมผัสบนใบหน้า  2 เพิ่มโอกาสที่แบคทีเรียจากมือจะปนเปื้อนบนใบหน้าและก่อให้เกิดสิวอักเสบตามมา

ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง 

ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะในผู้หญิง เป็นสาเหตุหลัก ๆ ทำให้เกิดสิวในบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้าได้ เช่น การเป็นประจำเดือน ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงระหว่างตั้งครรภ์ ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเมื่อทำการฝังยาคุม  ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

สิวขึ้นระหว่างคิ้วบ่งบอกว่าตับมีปัญหาหรือเปล่า?

ในทางแพทย์แผนจีนมีความเชื่อว่าพื้นที่รอบ ๆ ดวงตามีความเกี่ยวข้องกับตับ เพราะฉะนั้นหากมีปัญหาเกิดขึ้นบริเวณนี้ อย่างเช่นสิวขึ้นระหว่างคิ้ว ก็จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตับกำลังมีปัญหา ตับทำหน้าที่ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย การที่มีสิวขึ้นระหว่างคิ้วอาจสื่อได้ว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปมีส่วนที่ทำให้เกิดสารพิษขึ้นในร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสิวที่คิ้วและตับ

รักษาสิวขึ้นระหว่างคิ้วอย่างไรดี

หากเป็นสิวที่ไม่รุนแรงมากนักสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีขายตามท้องตลาดเพื่อรักษาสิวก็อาจจะพอได้ผลอยู่บ้าง แต่หากสิวมีความรุนแรงอย่างมากเพื่อน ๆ อาจจะต้องพิจารณาการรักษาจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญรวมถึงเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่างเพื่อให้การรักษาสิวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีการรักษาสิวขึ้นระหว่างคิ้วที่แนะนำมีดังนี้ค่ะ

ยารักษาที่หาซื้อได้ทั่วไป

  • เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) เป็นยารักษาสิวของคนเป็นสิวบ่อยที่ต้องมีติดบ้านเอาไว้ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวและช่วยกำจัดน้ำมันส่วนเกินออกจากผิวหน้าได้อีกด้วย
  • กรดซาลิไซลิก (salicylic acid) ช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอก กำจัดน้ำมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกเพื่อลดโอกาสการอุดตัน

ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ 

  • งดใช้มือสัมผัส จับ แคะ แกะ เกา บริเวณสิวโดยเด็ดขาด 
  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด ถึงแม้ความเครียดจะไม่ได้เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวก็ตาม แต่ความเครียดสามารถทำให้สิวที่เป็นอยู่มีสภาพแย่ลงได้
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวมันขึ้น

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง 

ในขณะที่ลองมาทุกวิถีทางแล้วก็ไม่ช่วยทำให้สิวที่ขึ้นระหว่างคิ้วลดลงไปได้เลย หนำซ้ำยังมีสิวเกิดขึ้นมาใหม่อีกด้วย การไปปรึกษาหมอผิวหนังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้ลองทำดูค่ะ คุณหมออาจจะพิจารณาจ่ายยาฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว และยาอื่น ๆ ที่จำเป็น

การรักษาทางเลือก 

Dual Yellow Laser  เลเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในการรักษาสิวและกระตุ้นให้หน้ากระจ่างใส คลื่นแสงสีเหลืองจาก Dual Yellow Laser สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยทำให้สิวขนาดเล็กลงและยังสามารถทำให้ต่อมไขมันขนาดเล็กลงอีกด้วย เรียกได้ว่าช่วยทั้งแก้ไขปัญหาและช่วยรักษาสิวที่ต้นเหตุ  อ่านต่อ ทำความรู้จัก Dual Yellow Laser เหมาะกับใคร? ราคาเท่าไหร่? 

LED Light Therapy รักษาสิวด้วยพลังงานแสงบำบัด หากต้องการรักษาสิวเห่อการบำบัดด้วยแสงสีแดงและแสงสีน้ำเงินจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยลดขนาดของต่อมไขมัน ช่วยลดการอักเสบ อ่านต่อ แสงบำบัดสิว LED Light Therapy ดีจริงไหม คุ้มค่าหรือเปล่า

IPL (Intense pulsed light) คือนวัตกรรมที่ช่วยฟื้นฟูสีผิวและพื้นผิวใบหน้าที่ขรุขระให้มีความเรียบเนียนสม่ำเสมอโดยไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรม สามารถช่วยจัดการกับปัญหาเรื่องสิวและรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิว ควรรักษาด้วย IPL ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 ครั้ง จึงจะเห็นความแตกต่าง อ่านต่อ IPL หน้าใสคืออะไร เหมาะกับใคร ต้องทำกี่ครั้งจึงจะเห็นผล

จะป้องกันไม่ให้สิวขึ้นระหว่างคิ้วได้อย่างไร

  • ล้างหน้าให้สะอาดเป็นประจำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว
  • หลีกเลี่ยงการนำมือไปสัมผัสใบหน้า
  • ถ้าหากมีสภาพผมมัน ให้ล้างทำความสะอาดผมเป็นประจำ อาจจะต้องเปลี่ยนแชมพูหากลองรักษามาทุกทางแล้วสิวก็ยังขึ้นบริเวณระหว่างคิ้วอยู่ดี 
  • เลือกใช้เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน (non-comedogenic)
  • ผู้ที่ไว้ผมหน้าม้า อาจจะต้องลองเปลี่ยนทรงผมดูนะ
  • ก่อนทำการตกแต่งคิ้วด้วยแหนบหรือการแวกซ์ขนคิ้ว ให้ทำการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะทำให้ถอนขนได้ง่ายขึ้นและเกิดขนคุดได้ยากขึ้น 
  • หากเราเป็นคนที่ชอบใส่หมวกหรือมีอุปกรณ์สวมใส่ที่สัมผัสบริเวณระหว่างคิ้ว อย่าลืมทำความสะอาดด้วยนะ
  • สาว ๆ ที่ใส่เจลตกแต่งคิ้ว ให้ใส่ใจกระบวนการล้างออกให้สะอาดด้วย make up remover ทุกครั้งก่อนเข้านอนด้วยนะคะ
หน้าม้าเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นระหว่างคิ้ว
หากพยายามทุกทางแล้วสิวที่คิ้วไม่หายสักที อาจเป็นเพราะหน้าม้ามีความมันก็ได้นะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับวิธีการดูแลสิวขึ้นระหว่างคิ้ว เพื่อน ๆ คิดว่าสาเหตุที่ทำให้เพื่อน ๆ มีสิวขึ้นในจุดนี้มาจากอะไรกันบ้าง ส่วนใหญ่เป็นสาเหตุที่ค่อนข้างเบสิกและไม่ได้พิสดารอะไร ทำให้วิธีการดูแลรักษาสิวระหว่างคิ้วไม่ยุ่งยากตามไปด้วย GoWabi ชี้เป้าการรักษาทางเลือกที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลได้ในเวลาไม่นานอย่างเช่น กดสิว ฉีดสิว LED Light therapy / Dual Yellow Therapy / IPL ใครที่กำลังกังวลกับปัญหาสิวอยู่ ลองไปตำกันได้เลยน้าา

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/acne-between-eyebrows

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ