บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/02/2023

10 วิธีทำให้หน้าใส แบบธรรมชาติ ไม่ต้องง้อครีมราคาแพง

แชร์บทความนี้

ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายและเป็นสิ่งแรกที่คนภายนอกจะสังเกตเห็นบนตัวเรา การมีผิวใสโกลว์จะบ่งบอกถึงสุขภาพภายในได้เป็นอย่างดี 10 วิธีทําให้หน้าใส แบบธรรมชาติ โดยไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์เคาน์เตอร์แบรนด์ราคาแพง ก็สามารถทำให้ทุกคนมีผิวใสโกลว์ดูสุขภาพดีได้ไม่แพ้กันเลย จะมีเคล็ดลับเด็ดอะไรบ้างตามมาดูกันเลยค่ะ

1. ปลอบประโลมผิวด้วยน้ำมันมะพร้าว 

น้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณช่วยในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ประโยชน์ที่ดีจากน้ำมันมะพร้าวที่สามารถใช้บนผิวหน้าได้ก็คือ

  • ใช้เป็นเมคอัพรีมูฟเวอร์
  • ใช้บำรุงผิวให้แข็งแรง
  • ใช้บำรุงผิวให้ดูโกลว์มีสุขภาพดีอย่างล้ำลึก

  ส่วนวิธีการใช้ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เพียงนำน้ำมันมะพร้าวแบบธรรมดาก็ได้หรือแบบสกัดเย็นก็ดีจำนวน 1-2 ปั้ม นวดเบา ๆ บนใบหน้า ทิ้งเอาไว้ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่เป็นประจำ สามารถบำรุงผิวหน้าโดยใช้น้ำมันมะพร้าวได้ทุกวันเลยค่ะ 

บทความแนะนำ ดื่มน้ำมะพร้าว หน้าใสจริงหรอ? ประโยชน์ดี ๆ จากธรรมชาติที่ต้องบอกต่อ

2. บำรุงผิวหน้าให้แข็งแรงด้วยว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ในการฟื้นฟูรักษาผิวและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์เกิดใหม่ นอกจากนั้นยังช่วยบำรุงผิวและปลอบประโลมผิวโดยไม่ก่อให้เกิดการอุดตันอีกด้วย การใช้ว่านหางจระเข้บำรุงผิวหลังจากการล้างหน้าเป็นประจำทุกวันจะช่วยทำให้ผิวโกลว์ดูสุขภาพดี

3. บำรุงผิวทุกครั้งหลังจากล้างหน้า 

เคล็ดลับเด็ดเพื่อล็อคความชุ่มชื้นบนใบหน้าให้อยู่อย่างยาวนานก็คือการบำรุงผิวทันทีหลังจากอาบน้ำเสร็จหรือหลังจากล้างหน้า ใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว ถ้าหากผิวแห้งมาก ๆ ควรหลีกเลี่ยงการขัดสครับผิวไปก่อน ถึงแม้ว่าผิวมันมากก็ต้องทาครีมเป็นประจำ เพราะการที่ผิวมันมากอาจเป็นตัวบ่งบอกได้ว่าผิวของเราขาดน้ำและต้องการบำรุง อ่านต่อ 9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

4. ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ออกนอกบ้าน แต่แสงอาทิตย์ก็สามารถหลุดรอดเข้ามาทำร้ายผิวของเราได้ถึงในบ้านเหมือนกัน เพียงทาครีมกันแดดที่มี SPF 15 หรือมากกว่าก็ช่วยสามารถป้องกันมะเร็งผิวหนังได้แล้ว เลือกครีมกันแดดที่ป้องกันทั้ง UVA และ UVB จะช่วยปกป้องผิวไม่ให้มีริ้วรอยก่อนวัยอันควร เพราะฉะนั้นอย่าขี้เกียจทาครีมกันแดดเลยค่ะ ทาครีมกันแดดทุกวันตอนเช้าหรือถ้าให้ดีแดดร้อน ๆ อย่างเมืองไทยเพื่อน ๆ สามารถเติมครีมกันแดดระหว่างวันก็จะช่วยเพิ่มการปกป้องผิวจากแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5. ตามหารูทีนการล้างหน้าที่เหมาะกับเรา

การล้างหน้าบ่อยเกินไปก็จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป ส่วนการละเลยการล้างหน้าก็จะทำให้ผิวสะสมน้ำมันส่วนเกินและแบคทีเรีย ซึ่งอาจก่อให้เกิดสิวเห่อตามมาได้ การล้างหน้า 2 ครั้งต่อวันตอนเช้าและก่อนนอนก็เพียงพอที่จะทำให้ผิวโกลว์ดูใสสุขภาพดีแล้ว แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบออกกำลังกายอยู่เป็นประจำควรเพิ่มการล้างหน้าหลังจากการออกกำลังกายด้วย

เคล็ดลับหน้าใส ใส่ใจในขั้นตอนการล้างหน้า
รูทีนการล้างหน้าที่ GoWabi แนะนำ

6. หลีกเลี่ยงควันบุหรี่และควันบุหรี่มือสอง 

รู้หรือไม่ทุกครั้งที่เราเจอเข้ากับควันบุหรี่ สารพิษที่อยู่ในควันบุหรี่จะเข้ามาเคลือบบนผิวหน้าของเราได้ ซึ่งสารพิษเหล่านี้จะเร่งปฏิกิริยาการเสื่อมสภาพของผิว ทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัย โดยเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นทั้งการที่เราเป็นคนสูบบุหรี่และการที่เราได้รับควันบุหรี่มือสองเข้ามา หากใครสูบบุหรี่อยู่อยากใช้เหตุผลนี้ในการช่วยเลิกบุหรี่เพื่อให้มีผิวโกลว์ดูสุขภาพดีก็เป็นเหตุผลดี ๆ อีกเหตุผลหนึ่งเลยนะคะ

7. ดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ 

เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายของเราต้องการน้ำเพื่อทำให้เซลล์สามารถทำงานได้เป็นเป็นปกติ โดยปริมาณน้ำที่ควรได้รับในแต่ละวันดูตามนี้ได้เลย

  • วัยรุ่นทุกเพศ ควรดื่มน้ำ 8-11 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 1,900-2,600 มิลลิลิตร
  • ผู้หญิงในวัยผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำประมาณ 9 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 2,100 มิลลิลิตร
  • ผู้ชายในวัยผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำประมาณ 13 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 3,000 มิลลิลิตร

8. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ

อาหารเป็นมากกว่าแหล่งพลังงาน การเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ไขมันดีจากปลา ถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ หรืออาหารในหมวดหมู่ Healthy Food จะช่วยทำให้ผิวโกลว์มีสุขภาพดีได้ 

ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงแนะนำว่าจะต้องเป็นอาหารในหมวดหมู่ Fast food  อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปและใส่สารกันเสีย เช่น ไส้กรอก อาหารแช่แข็ง อาหารทอด เป็นต้น

บทความแนะนำ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน และ 10 อาหารมหัศจรรย์จากธรรมชาติกินอะไรหน้าใส ไม่โทรม

9. เสริมโพรไบโอติกส์ (Probiotics)

โพรไบโอติกคือจุลินทรีย์ขนาดเล็กชนิดดีที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารและระบบอื่น ๆ ในร่างกาย หากมีจำนวนที่เหมาะสมจะช่วยในเรื่องการทำงานของระบบทางเดินอาหารและระบบอื่น ๆ ในร่างกายรวมถึงทำให้สุขภาพผิวและสุขภาพผมดูสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย ข้อดีของโปรไบโอติกคือ

  • กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ปรับปรุงการทำงานของระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้น
  • ลดอาการท้องอืดและช่วยลดการอักเสบในระบบทางเดินอาหาร 

โดยอาหารที่มีโปรไบโอติกสูงที่เพื่อสามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ เช่น นมเปรี้ยว ยาคูลท์ โยเกิร์ต อาหารหมักดองต่าง ๆ (กิมจิ มิโซะ เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น) น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล  คอทเทจชีส พาร์เมซานชีส ดาร์กช็อกโกแลต

10. ลดระยะเวลาในการอาบน้ำร้อน

การอาบน้ำร้อนหลังจากกลับมาจากที่ทำงานช่วยให้เราหายเหนื่อยได้เป็นอย่างดี ประโยชน์ของการอาบน้ำร้อนยังมีมากกว่านั้นก็คือการช่วยเปิดรูขุมขนและช่วยกำจัดสารพิษต่าง ๆ ที่อยู่บนผิวหนัง แต่การอาบน้ำร้อนเป็นระยะเวลานานเกินไปจะทำให้น้ำมันตามธรรมชาติที่อยู่บนผิวหน้าหายไปด้วย ส่งผลให้ผิวมีความแห้งดูเหนื่อยและไม่เปล่งปลั่ง 

ทางแก้ง่าย ๆ ก็คือก่อนที่เราจะอาบน้ำเสร็จให้ลดอุณหภูมิของน้ำลงในระดับที่ค่อนข้างเย็นจะเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและทำให้ผิวหน้าดูมีความสดใสอ่อนเยาว์ดูโกลว์ขึ้น และยังเป็นการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันอีกด้วยนะ

วิธีทำให้หน้าใส แบบธรรมชาติ

อันที่จริงแล้ว 10 วิธีทำให้หน้าใส แบบธรรมชาติเป็นวิธีการดูแลผิวขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่บางครั้งก็อาจจะหลงลืมกันไป อย่างตัวผู้เขียนเองบางครั้งก็ขี้เกียจทาครีมกันแดดเพราะเห็นว่าเราอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน แต่พอเวลาผ่านไปฝ้าก็ขึ้นมาเต็มหน้าเลยค่ะ 😂 สงสัยต้องกลับมาใส่ใจเรื่องการบำรุงผิวให้มากขึ้นซะแล้ว ส่วนใครที่อยากหน้าใสเร็ว ๆ นี่เลย ขอชี้เป้า ดีลความสวยความงามจาก GoWabi ไวกเรามีโปรโมชั่นความสวยความงามจากคลินิกเสริมความงามในราคาสบายกระเป๋ารออยู่ค่ะ ไม่ว่าเป็นบริการ มาส์กหน้า ทรีทเม้นท์หน้า ดีท็อกซ์ผิวหน้า ไปตำกันเลย 

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/home-remedies-for-glowing-skin

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ