บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

03/03/2023

6 สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นหน้าผากและวิธีป้องกันที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ

แชร์บทความนี้

สิวขึ้นหน้าผากตลอดไม่หายสักที เกิดจากอะไรกันแน่ จริง ๆ แล้วเราสามารถพบสิวได้ทุกส่วนของร่างกายเลยแหละ ที่หน้าผากก็เช่นเดียวกันสามารถพบสิวได้ทุกชนิดทั้งสิวอุดตันหัวดำหัวขาวและสิวอักเสบ แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากมีความแตกต่างจากบริเวณอื่นยังไงบ้าง แล้วเราจะสามารถป้องกันไม่ให้สิวขึ้นหน้าผากได้ยังไง ตามมาดูกันเลยค่ะ

สิวขึ้นหน้าผากเกิดจากอะไร?

1.หน้ามัน 

ใครที่เป็นสาวหน้ามันต้องทำใจ ก็เพราะว่าบริเวณหน้าผากคือตำแหน่งทีโซนที่มีปริมาณรูขุมขนและต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมากทำให้มีการผลิตน้ำมันออกมามากเช่นกัน เพื่อน ๆ จะสามารถสังเกตเห็นได้ว่าตกบ่ายทีไรหน้าจะมันบริเวณหน้าผาก  จมูก และคางมากกว่าบริเวณอื่น และสิวที่เกิดขึ้นในบริเวณเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นได้บ่อย นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อมีน้ำมันออกมามากกว่าปกติทำให้เกิดโอกาสอุดตันในรูขุมขนมากกว่าเดิมซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม 6 สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร กำลังบอกปัญหาสุขภาพหรือเปล่า

2.ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง 

โดยเฉพาะวัยรุ่นที่กำลังเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เมื่อฮอร์โมนเพศอยู่ในระดับสูงขึ้นจะกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำมันจากรูขุมขนมากขึ้นตามมาด้วย ซึ่งส่งผลทำให้เกิดสิวอุตตันและสิวอักเสบตามมาโดยเฉพาะบริเวณหน้าผากซึ่งเป็นตำแหน่งที่มักจะเกิดสิวหากฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง 

นอกจากนี้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงในผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือนก็ทำให้เกิดสิวขึ้นหน้าผากในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

3.ผมไม่สะอาด

ใครมีผมหน้าม้าอาจจะต้องลองหันมาสังเกตดู ที่สิวไม่หายสักทีอาจเป็นเพราะผมมัน ผมสกปรก หรือการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมต่าง ๆ ที่สามารถก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนบริเวณหน้าผากได้ เช่น การใส่น้ำมันบำรุงผม เจลตกแต่งผม ผลิตภัณฑ์จำพวกนี้ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยเนยโกโก้ (cocoa butter) และน้ำมันมะพร้าวที่สามารถเพิ่มความมันบริเวณใบหน้าให้เราได้อย่างไม่รู้ตัวและนำไปสู่การอุดตันจนกระทั่งมีสิวเกิดขึ้น

บทความแนะนำ สิวขึ้นคิ้วเกิดจากอะไร บอกโรคอะไรหรือเปล่านะ

4.เครื่องสำอาง

การแต่งหน้าโดยใช้เครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการอุดตันก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากโดยเฉพาะถ้าหากเรามีผิวที่ค่อนข้างบอบบาง การแต่งหน้าด้วยเมคอัพเพียงไม่กี่อย่างก็ทำให้สิวเห่อได้แล้ว

เคล็ดลับ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องสำอางชนิดไหนมีส่วนประกอบที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือไม่? เนื่องจากน้ำมันเป็นส่วนผสมหลักของเครื่องสำอางเกือบทุกชนิด น้ำมันแต่ละชนิดก็มีความสามารถในการก่อให้เกิดการอุดตันแตกต่างกันซึ่งสามารถแบ่งระดับการอุดตันออกมาได้ทั้งหมด 5 ระดับ โดยระดับ 0 จะอุดตันน้อยที่สุด และระดับ 5 จะก่อให้เกิดการอุดตันมากที่สุด 

cocoa butter วัตถุดิบในเครื่องสำอางที่ทำให้สิวอุดตัน
cocoa butter วัตถุดิบที่ผสมในเครื่องสำอางทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ง่าย

ยกตัวอย่างน้ำมันที่ก่อให้เกิดการอุดตันในระดับ 4 และระดับ 5 ขึ้นไป เช่น Cocoa Butter / Coconut oil / flax seed oil / Marula oil / Moringa oil และ Soybean oil เป็นต้น โดยหากพลิกดูฉลากส่วนประกอบของเครื่องสำอาง หากพบส่วนประกอบเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงค่ะ เพราะเมื่อใช้ไปแล้วทำให้เกิดสิวตามมาได้แน่ ๆ 

5.เกิดการระคายเคือง 

หากเราใส่หมวกหรืออุปกรณ์ใด ๆ ก็ตามที่สัมผัสบริเวณหน้าผากเป็นประจำ สิ่งของเหล่านั้นอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและทำให้เกิดสิวตามมาได้ อีกสาเหตุหนึ่งก็คือเมื่อมีการระคายเคืองบริเวณหน้าผากอาจทำให้เรานำมือเข้าไปจับบริเวณที่เกิดอาการคันหรือแพ้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งการนำมือไปสัมผัสบนใบหน้าคือการนำสิ่งสกปรกที่อยู่บนมือไปสู่ใบหน้าและทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน 

6.การรับประทานยาบางชนิด 

การรับประทานยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดสิวบริเวณหน้าผากได้ เช่น ยาในกลุ่มสเตียรอยด์บางชนิด ยาต้านชัก ยากลุ่มบาร์บิทูเรต และลิเธียม 

ทริคป้องกันสิวขึ้นหน้าผากที่ทำตามได้ง่าย ๆ

ป้องกันสิวขึ้นหน้าผาก
  • หลีกเลี่ยงการสวมอุปกรณ์บริเวณหัวที่แน่นจนเกินไป เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณหน้าผากได้ 
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการอุดตันหรือการระคายเคือง
  • ห้ามนำมือไปสัมผัส แคะ แกะ เกา บริเวณหน้าผาก
  • ทำความสะอาดใบหน้าด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์และล้างเครื่องสำอางออกให้หมดทุกครั้งก่อนนอน อ่านต่อใช้วาสลีนล้างเครื่องสำอาง ใช้ให้คุ้ม!! 9 ประโยชน์ดี ๆ ที่ต้องบอกต่อเมื่อใช้วาสลีนทาหน้า
  • ล้างทำความสะอาดใบหน้าและผมทุกครั้งหลังจากออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่เสียเหงื่อ
  • ล้างมือเป็นประจำระหว่างวัน เพราะเราอาจจะนำมือไปสัมผัสใบหน้าโดยที่ไม่รู้ตัวได้ตลอดเวลา
  • หลีกเลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้สภาพผิวโดยรวมแย่ลงและการรักษาสิวเป็นไปได้ยากขึ้น 
  • งดการใช้สเปรย์ฉีดผมหรือเจลตกแต่งผมไปก่อน
  • ทางเลือกสุดท้ายถ้าหากสิวที่หน้าผากไม่ยอมหายสักที อาจจะจำเป็นจะต้องเปลี่ยนทรงผมเอาหน้าม้าออกไปก่อน 

พอจะได้ไอเดียกันไหมว่าทำไมสิวขึ้นหน้าผากของเพื่อน ๆ โดยส่วนตัวแล้วสำหรับเราเกิดมาจากความมันของผิวหน้าล้วน ๆ เลยค่ะ เป็นคนหน้ามันโดยเฉพาะบริเวณ T Zone ในวันนึงต้องใช้กระดาษซับมันหมดไปหลายแผ่น สิวก็ไม่มีทีท่าว่าจะหาย ยิ่งสิวเห่อมากขึ้นเท่าไหร่ก็อดใจไม่ได้ที่จะต้องนำมือไปแกะสิวทุกครั้ง ทำให้วงจรสิวไม่หายไปไหนสักที เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนก็คงจะประสบปัญหาแบบเดียวกันเลยใช่ไหมคะ นี่เลยยยย GoWabi ชี้เป้า แนะนำดีลรักษาสิวด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น Dual Yellow Therapy / IPL / ทรีตเม้นต์รักษาสิวโดยผู้เชี่ยวชาญ ไปตำกันเลย

อ้างอิง

  1. https://www.healthline.com/health/forehead-acne
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/322130

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ