บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

21/03/2023

ต้องลอง! 8 วิธีกระชับรูขุมขนที่ใครก็ทำตามได้ง่าย ๆ

แชร์บทความนี้

รูขุมขนกว้างปัญหาที่คนหน้ามันทุกคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยู่ในเขตเมืองร้อนอย่างประเทศไทย ทำให้การมีปัญหาหน้ามันและรูขุมขนกว้างดูเป็นเรื่องปกติไปเลย เท่านั้นยังไม่พอปัญหารูขุมขนกว้างยังส่งผลไปถึงเรื่องของการแต่งหน้า จะลงอะไรก็ติดยากหน้าดูไม่เนียน หรือเราจะต้องทำใจกับปัญหารูขุมขนกว้างแบบนี้ตลอดไป GoWabi ขอแชร์เคล็ดลับวิธีกระชับรูขุมขนที่ทุกคนทำตามได้ง่าย ๆ ตามมาดูกันเลย 

สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง

บนผิวหน้าของเรามีขนเส้นเล็ก ๆ ปกคลุมทั่วทั้งร่างกายยกเว้นบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ขนเหล่านี้จะมีต่อมไขมันอยู่ที่รูขุมขนเพื่อผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงให้ขนและผิวหนังมีความชุ่มชื้น หากจะกล่าวได้ว่าเรามีรูขุมขนเล็ก ๆ อยู่ทั่วทั้งร่างกายก็ดูจะไม่ผิดนักเพราะฉะนั้นจึงทำให้เรามีต่อมไขมันอยู่ทั่วทั้งร่างกายตามไปด้วย ส่วนสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนมีขนาดใหญ่ขึ้นมีสาเหตุดังนี้ 

รูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร
สาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง

มีการผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป เช่น ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้ร่างกายต้องปรับตัวโดยการผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นของผิวหน้า การผลิตน้ำมันออกมามาก ๆ ก็ทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้น 

สูญเสียความยืดหยุ่นรอบ ๆ รูขุมขน เช่น ในกรณีอายุมากขึ้นคอลลาเจนในชั้นผิวหนังจะถูกผลิตออกมาน้อยลงทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นลดลง ส่งผลให้รูขุมขนดูกว้างขึ้น 

เมื่อมีสิ่งอุดตันรูขุมขน เช่น เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว แบคทีเรียและน้ำมันส่วนเกินเมื่อสิ่งเหล่านี้อุดตันที่รูขุมขนจะทำให้รูขุมขนดูใหญ่ขึ้นและเกิดสิวตามมา 

อ่านเพิ่มเติม 6 สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร กำลังบอกปัญหาสุขภาพหรือเปล่า

8 เคล็ดลับวิธีกระชับรูขุมขน 

ต้องขอสารภาพตามตรงว่าไม่มีวิธีไหนที่สามารถทำให้รูขุมขนหายไปอย่างถาวร แต่วิธีที่จะพูดถึงในบทความนี้จะช่วยทำให้รูขุมขนดูมีขนาดเล็กลง ช่วยคงสภาพผิวให้มีความยืดหยุ่นและลดการอุดตันของรูขุมขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำได้อย่างไรตามมาดูกันเลย

1.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมหลักทำมาจากน้ำ (water-based products)

ผลิตภัณฑ์ที่เป็น Water-based  จะมีเนื้อที่เบาบาง ค่อนข้างใส ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วเหมาะสำหรับคนที่มีผิวมันเป็นที่สุด เพราะจะช่วยทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้นและไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน 

ในทางตรงกันข้ามเครื่องสำอางที่เป็น Oil-based หรือมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบหลัก จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่าแต่ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีผิวมันเลยเพราะจะก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนและทำให้รูขุมขนดูใหญ่ขึ้นได้ 

2.ล้างหน้าทุกวันเช้าเย็น

อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่ basic ธรรมดาทั่วไป เพราะใคร ๆ ก็ล้างหน้าเป็นประจำเช้าเย็นอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ มีสาว ๆ บางคนที่ขี้เกียจล้างหน้าเช้าเย็นอย่างเช่นวันที่ไม่ต้องตื่นไปทำงานแต่เช้า ก็ไม่ต้องล้างหน้าตอนเช้าซะเลย แต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่าการล้างหน้าให้ครบทั้งตอนเช้าและก่อนนอนเป็นประจำเป็นสิ่งที่องค์กร AAD (American Academy of Dermatology Association) แนะนำ ซึ่งจะช่วยล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินออกจากรูขุมขนช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง 

3.เลือกใช้โฟมล้างหน้าที่เป็นเจล 

ชนิดโฟมล้างหน้าที่เลือกส่งผลต่อรูขุมขน
เลือกชนิดของโฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวช่วยกระชับรูขุมขน

โฟมล้างหน้าที่เป็นเจลน้ำมีความเหมาะสมต่อสาว ๆ ที่มีสภาพผิวมันและต้องการให้รูขุมขนดูเล็กลง การใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนประกอบของน้ำมันและแอลกอฮอล์จะมีความระคายเคืองผิวหนัง โฟมล้างหน้าแบบเจลจะช่วยทำความสะอาดน้ำมันส่วนเกินในรูขุมขนได้อย่างล้ำลึกเหมาะกับสาวผิวมันมากกว่า

4.สครับผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ 

สาว ๆ ที่มีสภาพผิวมันควรสครับผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำอย่างน้อย 1 ถึง 2 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อทำความสะอาดสิ่งที่อุดตันอยู่ในรูขุมขน โดยสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกซึ่งมีฤทธิ์ในการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรผลัดเซลล์ผิวมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์เพราะจะทำให้ผิวแห้งจนเกินไป แทนที่จะช่วยกระชับรูขุมขนจะทำให้รูขุมขนดูใหญ่มากยิ่งขึ้น 

5.บำรุงผิวอย่าให้ขาด 

การบำรุงผิวสำหรับผู้ที่มีสภาพผิวมันอาจฟังดูขัดความรู้สึกอยู่เหมือนกัน ก็ในเมื่อผิวมันอยู่แล้ว หากบำรุงเข้าไปอีกจะไม่ทำให้ผิวดูมันมากยิ่งขึ้นหรอ? แต่แท้ที่จริงแล้วผิวมันคือผิวที่ขาดน้ำ เป็นเหตุผลให้ผิวหน้าของเราต้องผลิตน้ำมันออกมาเยอะ ๆ เพื่อปกป้องผิวให้มีความชุ่มชื้น คนผิวมันก็สามารถบำรุงผิวได้ทุกวันโดยเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันและปราศจากน้ำมันเป็นส่วนประกอบ 

6.ลดความมันด้วยโคลนมาส์กหน้า 

การมาส์กหน้าด้วยโคลนมาส์กหน้าเป็นประจำ 1 ถึง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกินที่อยู่ในรูขุมขนได้เพราะโคลนมาส์กหน้าสามารถดูดซับน้ำมันได้เป็นอย่างดี เมื่อเรากำจัดน้ำมันส่วนเกินออกไปจากรูขุมขนจะทำให้ผิวหน้ามีความกระชับและรูขุมขนมีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ไม่ควรมาส์กโคลนในวันเดียวกันกับที่เราสครับผิวหน้านะคะ ลองวางแผนในสัปดาห์ให้ทำทั้งสองทรีตเม้นต์คนละวันกัน ถ้าหากทำวันเดียวกันแล้วล่ะก็มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองและเกิดผิวแห้งจนทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้นได้

วิธีกระชับรูขุมขนด้วยการมาส์กโคลน
มาส์กโคลนช่วยกระชับรูขุมขนได้

มาอ่านเพิ่มเติมกันเลยว่าผิวหน้าแบบไหนควรเลือกใช้มาส์กหน้าชนิดไหนและควรใช้กี่ครั้งต่อสัปดาห์ได้ที่นี่เลย มาส์กหน้าทุกวันดีไหม? มาส์กชนิดไหนบ้างใช้ได้ทุกวัน? 

7.ล้างเครื่องสำอางก่อนเข้านอนทุกครั้ง!!

ล้างเครื่องสำอางเฉย ๆ ไม่พอต้องเช็ดออกให้ถูกวิธีโดยใช้ Make Up remover ด้วย การนอนทั้ง ๆ ที่หน้ายังมีเครื่องสำอางติดอยู่ทำให้รูขุมขนอุดตันจากสิ่งสกปรกในเครื่องสำอาง น้ำมันและแบคทีเรีย ส่งผลให้รูขุมขนดูใหญ่ขึ้นและอุดตันจนทำให้เกิดสิวในที่สุด

ไม่มี Makeup remover เหรอ จะใช้วาสลีนทดแทนก็พอจะถูไถได้อยู่นะ นี่เลยเคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากวาสลีน ใช้ให้คุ้ม!! 9 ประโยชน์ดี ๆ ที่ต้องบอกต่อเมื่อใช้วาสลีนทาหน้า

8.ทาครีมกันแดดเป็นประจำ 

แสงแดดส่งผลเสียต่อผิวหนังของเรามากกว่าที่คิด นอกจากจะทำให้ผิวหน้าดูมีอายุก่อนวัยอันควรแล้วการโดนแสงแดดเป็นประจำโดยไร้การปกป้องจากครีมกันแดดจะทำให้ผิวแห้งและรูขุมขนมีขนาดกว้างขึ้นได้อีกด้วย ในปัจจุบันมีครีมบำรุงมากมายที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแสงแดด  สำหรับแดดแรง ๆ ในเมืองไทยแบบนี้แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีค่า SPF มากกว่า 30 ขึ้นไป 

8 เคล็ดลับวิธีกระชับรูขุมขนบนใบหน้า จะเห็นได้ว่าวิธีการเหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเราต้องดูแลผิวหน้าเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าการใส่ใจในขั้นตอนเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ช่วยทำให้เห็นผลลัพธ์กระชับรูขุมขนได้อย่างดีทีเดียว สำหรับใครที่อยากมีรูขุมขนเล็ก ๆ และหน้าเนียนไว ๆ ขอแนะนำวิธีนี้เลยค่ะ เลเซอร์กระชับรูขุมขน GoWabi คัดสรรดีลเลเซอร์กระชับรูขุมขนเด็ด ๆ มาให้เลือกกันอย่างจุใจ คลิกที่รูปภาพได้เลย 

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดผิวขาววิตามินซี ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา Pico laser ไฮฟู่ รักษาสิว เมโสหน้าใส ทรีทเม้นท์หน้า บำรุงผิว เลเซอรักแร้ บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.medicalnewstoday.com/articles/320775

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ