บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

07/02/2024

รู้หรือไม่ ! รีเทนเนอร์ (Retainer) มีกี่แบบ เเต่ละแบบผลลัพธ์ต่างกันยังไง

แชร์บทความนี้

รีเทนเนอร์ (Retainer)

ไหนใครเพิ่งจัดฟันเสร็จไม่รู้จะใส่รีเทนเนอร์แบบไหนดี เรามีข้อมูลมาแชร์กัน ไปดูกันเลยยย !!!

>> รีเทนเนอร์ คือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับคงสภาพฟันหลังจัดฟันเสร็จ เพราะฟันที่เรียงสวย หลังจัดฟันจะไม่ได้อยู่คงที่ถาวร และมีโอกาสที่ฟันจะเคลื่อนตัว หากไม่มีการยึดตำแหน่งให้เนื้อฟันและกระดูกของฟันอยู่กับที่ ฟันเราก็จะกลับมาล้มเหมือนเดิม

>> ทำไมต้องทำ

คนที่จัดฟันเสร็จแล้วจำเป็นต้องใส่รีเทนเนอร์ เพราะฟันมีโอกาสเคลื่อนตัวกลับไปสู่แบบเดิม ก่อนที่เราจะจัดฟันนั่นเอง หรือที่เรียกว่า “ฟันล้ม” หลังจากที่ทันตแพทย์ถอดเครื่องมือจัดฟันให้คุณแล้ว คุณจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งให้ฟันปรับตัวอยู่ในตำแหน่งใหม่ ซึ่งรีเทนเนอร์จะช่วยประครองฟันไม่ให้เคลื่อนไปจากเดิมนั่นเอง 

>> รีเทนเนอร์มีกี่ประเภท

ในปัจจุบัน รีเทนเนอร์มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่

  1. รีเทนเนอร์แบบติดแน่น
  2. รีเทนเนอร์แบบถอดได้ ซึ่งแบ่งออกเป็น

2.1 รีเทนเนอร์แบบลวด 

2.2 รีเทนเนอร์แบบใส 

2.3 รีเทนเนอร์แบบโลหะ

1. รีเทนเนอร์แบบติดแน่น

ข้อดี

  • ช่วยลดปัญหาการลืมใส่รีเทนเนอร์ เพราะรีเทนเนอร์ประเภทนี้จะติดกับฟันของเรา มีลักษณะเป็นลวดเส้นเดียวยึดอยู่บนฟันด้านใน ทำให้ไม่มีผู้มองเห็นรีเทนเนอร์ประเภทนี้ 

ลดโอกาสที่ฟันจะเคลื่อนออกจากตำแหน่งมากขึ้น

ข้อเสีย 

  • ทำความสะอาดได้ยาก เพราะรีเทนเนอร์จะติดอยู่กับฟัน ไม่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ทำให้ต้องใส่ใจในการดูแลช่องปาก และทำความสะอาดฟันมากขึ้น

2. รีเทนเนอร์แบบถอดได้ 

2.1 รีเทนเนอร์แบบลวด

ข้อดี 

– มีสีสันสวยงาม รีเทนเนอร์ประเภทลวดประกอบไปด้วยวัสดุอะคริลิค และลวดโลหะ โดยบริเวณวัสดุอะคริลิคนั้นสามารถเลือกสีสันตามสไตล์ของผู้ใช้งานได้ตามต้องการ ช่วยบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของผู้ใช้รีเทนเนอร์ได้ดี

– ทำความสะอาดได้ง่ายกว่าแบบติดแน่น เพราะสามารถถอดออกได้ ทำความสะอาดด้วยการใช้แปรงสีฟัน หรือแช่ในน้ำด้วยเม็ดฟู่ทำความสะอาด และทำให้แห้งก่อนเก็บ

– ช่วยคงสภาพการสบฟันได้ดีกว่าแบบใส โดยเฉพาะในเวลานอนหลับที่ฟันมักจะมีการสบกันบ่อย การใส่รีเทนเนอร์แบบลวดระหว่างนอนหลับจะช่วยลดปัญหารูปฟันที่เกิดจากการสบฟันได้

ข้อเสีย

  • เมื่อใช้งานรีเทนเนอร์แบบลวดไปสักระยะหนึ่ง ลวดอาจหลวมขึ้น และคงสภาพฟันได้ไม่ดี
  • การใส่รีเทนเนอร์อาจทำให้ผู้สวมใส่ยังไม่คุ้นเคย ส่งผลต่อการพูดและการสื่อสารที่ออกเสียงไม่ชัดเจน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ มักเกิดขึ้นในช่วงแรกของการสวมใส่เท่านั้น เมื่อผู้สวมใส่รู้สึกคุ้นชิ้นแล้ว ก็จะสามารถพูดได้ตามปกติ

2.2 รีเทนเนอร์แบบใส

ข้อดี

  • มองไม่เห็นเครื่องมือ เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการให้เห็นเครื่องมือคงสภาพฟัน เพราะเวลาสวมใส่จะกลืนไปกับฟันจริงของผู้ใช้งาน รวมทั้งมีความสวยงามด้วยค่ะ

ข้อเสีย

  • อายุการใช้งานสั้นกว่าแบบลวด หากเทียบความทนทานระหว่างรีเทนเนอร์ถอดได้แล้ว แบบลวดจะมีความทนทานกว่า แบบใสจะสามารถแตกหักได้มากกว่าตามการใช้งาน 

2.3 รีเทนเนอร์แบบโลหะ

ข้อดี

  • บาง เบา ชิ้นเล็ก ใส่สบาย 
  • ไม่แตก ทับไม่หัก ค่อนข้างแข็งแรง
  • สามารถปรึกษาทันตแพทย์เพื่อดีไซน์ใส่ยางเชนได้
  • ใส่กินข้าวได้ด้วยนะ แต่ก็ไม่แนะนำให้ทำบ่อย ๆ เพราะอาจจะส่งผลระยะยาวต่อฟัน
  • ทำความสะอาดง่าย

ข้อเสีย

  • ไม่ควรทำเป็นรีเทนเนอร์ชิ้นแรก หลังจากการถอดเหล็กจัดฟันน้า เพราะใช้เวลาทำนานพอสมควรประมาณ 2 อาทิตย์ 
  • ราคาค่อนข้างสูงนิดนึง ตกชิ้นละประมาณ  4,000 – 5,000 บาทเลยยย

รีเทนเนอร์เจ้าปัญหาเนี่ยต้องใช้เวลาใส่ไว้นานแค่ไหนกันนะ?
>> จริง ๆ แล้วรีเทนเนอร์ควรจะใส่ไปตลอด เพราะถ้าไม่ใส่ ฟันก็จะเคลื่อนตำแหน่งไปจากเดิม ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ ทันตแพทย์อาจแนะนำให้จัดฟันใหม่อีกรอบ ค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้น เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ใส่ไว้ตลอจะดีกว่าน้าา ถอดเฉพาะตอนกินข้าว แต่ก็พอมีผ่อนปรนได้บ้างหลังจากที่ทันตแพทย์อนุญาต อาจใส่แค่ตอนนอน

สุดท้ายแล้ว ! มาถึงวิธีการดูแลรีเทนเนอร์ของเรา

>> การที่เพื่อน ๆใส่รีเทนเนอร์ไว้ทั้งวันอาจจะมีสิ่งสกปรกติดอยู่ในรีเทนเนอร์ เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ต้องทำความสะอาดบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแช่เม็ดฟู่ ที่เอาไว้ทำความสะอาดรีเทนเนอร์โดยเฉพาะหรือใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆ เพื่อขจัดคราบที่ติดอยู่ในรีเทนเนอร์ ไม่งั้นรีเทนเนอร์ของเพื่อน ๆ ก็จะมีกลิ่นเเละเปลี่ยนสี อาจส่งผลไปถึงสุขภาพช่องปากอื่น ๆ อีกด้วยน้าาาา

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ  สำหรับข้อมูลรีเทนเนอร์ที่เราเอามาแชร์ พอจะทำให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นมั้ยย ชอบแบบไหนสามรถดูเปรียบเทียบราคาในแอพ Gowabi ได้เลยย

 รีเทนเนอร์ ในแอฟ Gowabi เริ่มต้นเพียง !! 990 บาท 
สามารถกดลิงค์ดูดิลดี ๆ กันได้เลย


ดูโปรโมชันและร้านสปาอื่นๆ ได้ โดย คลิกที่นี่

อ่าน Blog ความสวยความงามเพิ่มเติม คลิก >>>>

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ