บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

12/08/2022

รอยหลุมสิวเกิดจากอะไร ป้องกันได้อย่างไร

แชร์บทความนี้

กรี๊ดดดดด ทำไมทุกครั้งที่เป็นสิวอักเสบจะต้องเกิดรอยหลุมสิวตามมาทุกครั้งเลย แล้วไม่ใช่อะไรด้วยนะ การรักษารอยหลุมสิวเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ๆ ครีมเคาเตอร์แบรนด์ธรรมดาอาจจะเอาไม่อยู่ต้องอาศัยการเลเซอร์ซึ่งราคาค่ารักษาแต่ละครั้งก็ไม่ใช่ถูก ๆ เลย GoWabi ชวนทุกคนมาทำความเข้าใจว่ารอยหลุมสิวเกิดจากอะไร และเราจะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดรอยหลุมสิวได้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

รอยหลุมสิวคืออะไร

รอยหลุมสิวจากการบีบสิวหัวช้าง
รอยหลุมสิว

รอยหลุมสิวก็คือร่องรอยแผลเป็นชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นตามกระบวนการธรรมชาติของการรักษาแผล กระบวนการรักษาแผลของมนุษย์เราจะมีอยู่ 2 กระบวนการก็คือ การฟื้นฟู (regeneration)  และ การซ่อมแซม (repair) ซึ่งอวัยวะในร่างกายของเราส่วนใหญ่รวมถึงชั้นหนังแท้ของผิวหนังจะใช้กระบวนการซ่อมแซมเพื่อรักษาแผล ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้เกิดรอยแผลเป็น รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวมักจะมีลักษณะยุบลงไปเนื่องจากการมีการสูญเสียของเนื้อเยื่อ

รอยหลุมสิวเกิดจากอะไร

รอยหลุมสิวเกิดจากกระบวนการอักเสบจากสิวที่ลึกลงไปจนถึงชั้นหนังแท้ เพราะฉะนั้นสิวที่ทำให้เกิดรอยหลุมสิวส่วนใหญ่จึงเป็นสิวอักเสบและสิวหัวช้าง เมื่อสิวมีการอักเสบรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย P.acne ร่างกายจะพยายามลดอาการอักเสบและรักษาเซลล์ผิวหนังที่เสียหายทำให้เกิดรอยหลุมสิวตามมา ยิ่งการอักเสบมีความรุนแรงและเกิดในผิวหนังชั้นที่ลึกลงไปและไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จะส่งผลให้มีโอกาสเกิดรอยหลุมสิวได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

จะป้องกันไม่ให้เกิดรอยหลุมสิวได้อย่างไรบ้าง

การเป็นสิวอยู่กับเราแค่ชั่วคราวแต่รอยหลุมสิวจะอยู่กับเราตลอดไป รอยหลุมสิวจะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันกับเมื่อสิวอักเสบเริ่มก่อตัวขึ้น การเริ่มรักษาสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกดูวิธีการที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญมากต่อการป้องกันการเกิดรอยหลุมสิว

1.รักษาสิวทันทีที่พบสิวอักเสบ

วิธีที่มีประสิทธิภาพและได้ผลดีที่สุดเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดรอยหลุมสิว การรักษาควรเริ่มต้นทันทีเมื่อเริ่มเห็นสิวอุดตันหรือตุ่มหนองเล็ก ๆ ก่อนที่สิวจะลุกลามใหญ่โต โดยสามารถเริ่มใช้ยารักษาสิวที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปอย่างเช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) หรือ  เรตินอล (ควรระมัดระวังในการใช้สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายและบอบบาง) สำหรับวันนี้เราก็มีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกใช้ retinol มาฝากกันค่ะ

  • เริ่มจากเลือกใช้เรตินอลที่ความเข้มข้นต่ำก่อนเสมอ
  • สำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางและแพ้ง่ายให้เลือกใช้เรตินอลรูปแบบครีม
  • สำหรับผู้ที่มีผิวมันให้เลือกใช้เรตินอลรูปแบบเจล
  • เริ่มต้นใช้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ก่อน หรือประมาณ 15 นาที  เพราะบางคนที่มีผิวหนังบอบบางอาจเกิดอาการระคายเคืองได้ และค่อย ๆ เพิ่มระยะเวลาขึ้นเรื่อย ๆ 
  • หลีกเลี่ยงการใช้เรตินอลในช่วงกลางวัน 
  • ไม่ใช้เรตินอลโดยเด็ดขาดหลังจากการทำเลเซอร์หรือหลังจากการลอกหน้าผลัดเซลล์ผิว
  • หากมีอาการผิวแห้ง ผิวลอก ผิวแดง ควรหยุดใช้เรตินอลและปรึกษาคุณหมอที่ดูแลเราก่อนที่จะเริ่มใช้ต่อไป

ทั้งเรตินอลและเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ต่างก็เป็นตัวช่วยรักษาสิวยอดนิยมสำหรับผู้ที่เป็นสิวในขั้นเริ่มต้นหรือใครที่มีโอกาสสิวเห่อเป็นประจำแนะนำว่าควรมี 2 ตัวนี้ติดบ้านเอาไว้อยู่เสมอ เพื่อที่เวลาเราเป็นสิวจะได้รักษาอย่างทันท่วงที ยิ่งรักษาให้หายเร็วก็จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดรอยหลุมสิวตามมาได้อีกด้วย 

 2.สิวหัวช้างควรทำการรักษาแบบจัดเต็ม

สิวหัวช้างหรือ cystic acne  คือสิวที่มีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายต่อใบหน้าของเราได้อย่างมากมาย โดยลักษณะของสิวหัวช้างเพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้ดังนี้

สิวหัวช้าง
สิวหัวช้าง
  • มีขนาดใหญ่ อยู่ชั้นใต้ผิวหนังลึกลงไป
  • เมื่อจับบางครั้งก็เจ็บปวด บางครั้งก็รู้สึกถึงความนิ่มภายใน
  • ภายในประกอบไปด้วยหนอง
  • ผิวหนังด้านบนมักมีสีแดง คล้ายกับรอยโดนน้ำร้อนลวก
  • ช่วงแรกหัวสิวจะยังไม่โผล่ออกมาด้านบน ใช้เวลาหลายสัปดาห์จึงจะเห็นหัวสิว 

หากเพื่อน ๆ พบสิวหัวช้างแล้วล่ะก็ ให้รีบทำการรักษาโดยทันทีเพราะสิวหัวช้างมักจะทิ้งรอยหลุมสิวที่ใหญ่เอาไว้เสมอหากเราปล่อยไว้นาน สำหรับใครที่เป็นกังวลว่าตัวเองกำลังต่อสู้กับสิวหัวช้างอยู่หรือไม่นั้น การเข้าไปปรึกษาหมอผิวหนังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อยากให้ลองดูค่ะ นี่เลย GoWabi แนะนำดีลรักษาสิวดี ๆ จากคลินิกชั้นนำในประเทศไทย มาเลือกกันได้เลยค่ะ 

3.ไม่บีบ จับ แคะ แกะ เกา บริเวณสิวเด็ดขาด 

เรียกได้ว่าเป็นกฎสำคัญของคนที่เป็นสิวทุกคนต้องรู้ การสัมผัสสิวเป็นสิ่งต้องห้าม ไม่ว่าจะเป็นการบีบ จับ หรือการสัมผัสเบา ๆ ก็ไม่ควรทำ การบีบสิวด้วยความรุนแรงทำให้การอักเสบเพิ่มมากขึ้นและลงลึกขึ้นลงไปในชั้นหนังแท้ ส่งผลให้เกิดรอยหลุมสิว นอกจากนี้ยังเป็นการกระจายเชื้อแบคทีเรียไปยังบริเวณอื่น ๆ อีกด้วย

เรื่องสิวมันก็แค่ชั่วคราวแต่รอยหลุมสิวจะอยู่กับเราตลอดไป การรักษารอยหลุมสิวที่มีประสิทธิภาพที่สุดก็คือการป้องกันไม่ให้เกิดรอยหลุมสิวตั้งแต่ต้น หากรู้ตัวว่าสิวที่เรากำลังจะเป็นอยู่กำลังจะกลายเป็นสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างแล้วล่ะก็ ให้รีบจัดการโดยเร็วที่สุด เพราะถ้าหากปล่อยไว้นาน ๆ สิวพวกนี้สามารถทำให้เกิดรอยหลุมสิวได้อย่างแน่นอน สำหรับใครที่กำลังเจอปัญหากับรอยหลุมสิวอยู่ ขอแนะนำการรักษาทางเลือก นี่เลยยย 5 เลเซอร์หน้าใส เลือกยังไงให้เหมาะ ข้อดี-ข้อเสีย และราคา มีทั้งเลเซอร์รักษาสิว เลเซอร์รักษารอยดำรอยแดงจากสิว และข้อมูลเกี่ยวกับเลเซอร์รักษาหลุมสิว เข้าไปทำความรู้จักกับเลเซอร์ชนิดต่าง ๆ ก่อนกดจองดีลจาก GoWabi ได้เลยค่ะ 

อ้างอิง 

Khunger, N. (2014). Step by step treatment of acne scars. Jaypee Brothers Medical Publishers. 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทรงผมสาวหน้ากลม

หน้าเรียวไม่ต้องพึ่งมีดหมอ! ทรงผมผู้หญิงหน้ากลมตัดตามแล้วหน้าเป๊ะ

ถึงเวลามาอัพเดทเทรนด์ความสวยความงามกับ GoWabi กันอีกแล้วนะคะ เป็นผู้หญิงหน้ากลมอะค่ะ ต้องตัดผมทรงไหนถึงจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้นบ้างคะ? นี่เลยค่ะ พี่สาวขอแนะนำทรงผมผู้หญิงหน้ากลม ตัดตามแล้วสวยจึ้ง ออกจากบ้านด้วยความมั่นใจกว่าเดิม มีทรงไหนน่าตัดตามบ้าง มาเลือกทรงผมผู้หญิงหน้ากลมที่ถูกใจกันเลยค่ะ

เลเซอร์รอยสิว

สิวบุกหนักไม่กลัว! 5 เลเซอร์รอยสิว หน้าใส เรียบเนียนกว่าใคร

เรื่องสิวเป็นอะไรที่เรื้อรังสุด ๆ กว่าจะรักษาสิวให้หายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทั้งสิวอักเสบ สิวอุดตัน ยังต้องมาดูแลรักษารอยสิวต่ออีก ซึ่งใครเป็นสิวอยู่บ่อย ๆ จะรู้ดีว่าสิวที่ว่ารักษายากแล้ว รอยสิวก็รักษายากไม่แพ้กัน ยิ่งอายุมากขึ้นรอยสิวที่เกิดขึ้นมาก็ดูเหมือนจะจางลงยากขึ้นไปด้วย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีเลเซอร์รอยสิวที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ หน้าเนียนใสเหมือนผิวเด็ก จะมีเลเซอร์รอยสิวตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยยย

ทรงผมผู้ชาย

9 เทรนด์ทรงผมชาย 2024 ดูแลง่าย เหมาะกับคนเอเชีย

มาแล้วค่าาา! เทรนด์ทรงผมชาย 2024 อัพเดทเทรนด์กันมาอย่างต่อเนื่องกับทรงผมผู้ชาย และปีนี้บอกเลยว่าคัดมาแบบเน้น ๆ เข้ากับเบ้าหน้าชาวเอเชียอย่างเราแน่นอน จะเลือกตัดทรงไหนก็หล่อ แถมดูแลไม่ยาก เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ของเมืองไทยเป็นที่สุด จะมีทรงผมชายทรงไหนแนะนำบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ