บทความนี้มีหัวข้ออะไรบ้าง

06/03/2023

หน้ามันไม่รู้ตัว! 8 สาเหตุหน้ามันเกิดจากอะไร จะลดความมันลงได้ไหม

แชร์บทความนี้

หน้ามันเกิดจากอะไรใครรู้บ้าง หรือเป็นเพราะว่าเราเกิดมาเป็นคนไทยก็เลยมีหน้ามันเป็นเรื่องปกติ? แต่ว่าบางครั้งตอนฤดูหนาวหน้าที่เคยมันก็เปลี่ยนเป็นหน้าแห้งแตกได้เหมือนกันนะ หรือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้หน้ามันมีมากกว่าแค่การเป็นคนไทย GoWabi ชวนคนหน้ามันมาหาคำตอบกันว่าสาเหตุที่ทำให้หน้ามันมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

1.พันธุกรรม 

ปัญหาหน้ามันได้รับการสืบทอดมาจากคุณพ่อคุณแม่ ลองสังเกตดูนะคะถ้าหากว่าพ่อแม่ญาติพี่น้องของเรามีสภาพผิวหน้ารูขุมขนกว้างและหน้ามันระหว่างวันเป็นประจำ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เราเองจะมีสภาพหน้ามันเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในบริเวณ T Zone หน้าผาก จมูก และคาง บริเวณนี้จะมีจำนวนรูขุมขนอยู่มาก ส่งผลให้หน้ามันมากตามไปด้วย 

บทความแนะนำ 9 เคล็ดลับควบคุมความมันให้อยู่หมัด หน้ามัน ทําไงดี?

2.อายุ 

หน้ามันเกิดจากอายุที่มากขึ้น
อายุที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้สภาพผิวเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

สภาพผิวของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอตามอายุที่มากขึ้น ในขณะที่อยู่ในวัย 20 กว่า ๆ สภาพผิวของเราอาจจะมีความมันมาก ๆ แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ผิวหน้าของเรามักจะเปลี่ยนเป็นผิวแห้ง อันเนื่องมาจากการสูญเสียโปรตีนคอลลาเจนและมีปริมาณของต่อมไขมันลดลงไปด้วย ทำให้สภาพผิวมีความแห้งมากยิ่งขึ้น รอยพับรอยย่นบาง ๆ จะเริ่มสังเกตเห็นได้ชัดขึ้นก็ตอนนี้แหละ 

3.ฤดูกาล

ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สภาพผิวของเราเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ลองสังเกตดูนะคะ ในฤดูร้อนผิวของเรามักจะมีความมันมากขึ้น แต่ในฤดูหนาวจากสาว ๆ ผิวมันบางคนอาจกลายเป็นสาวหน้าแห้งเลย สภาพอากาศมีผลต่อความมันของใบหน้าอย่างมาก

4.รูขุมขนกว้างขึ้น

รูขุมขนสามารถกว้างขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น การเป็นสิวอักเสบและสิวหัวช้างทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นแบบชั่วคราวได้ หากมีรูขุมขนกว้างขึ้นการผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงบนในหน้าก็มีแนวโน้มมากขึ้นเช่นเดียวกัน 

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นก็คืออายุที่มากขึ้นส่งผลให้ผิวหน้าของเราหย่อนยานมากขึ้น ทำให้รูขุมขนมีขนาดใหญ่ขึ้นนั่นเอง

บทความแนะนำ 6 สาเหตุรูขุมขนกว้างเกิดจากอะไร กำลังบอกปัญหาสุขภาพหรือเปล่า

5.ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่เหมาะสม

ผิวมันกับผิวผสมไม่เหมือนกันนะ! บางครั้งอาจผิดที่เราแยกไม่ออกว่าผิวของเราเป็นเป็นมันหรือผิวผสม ซึ่งหากเป็นเพราะสาเหตุนี้สามารถแก้ไขได้โดยการไปตรวจสภาพผิวเป็นประจำที่เคาเตอร์แบรนด์เวชสำอางต่าง ๆ เขามีบริการตรวจผิวให้ฟรีหลากหลายแบรนด์เลย

การรู้จักสภาพผิวของเราจะส่งผลต่อการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ บนใบหน้าตั้งแต่โฟมล้างหน้าไปถึงเซรั่มบำรุงผิว ซึ่งสภาพผิวแต่ละแบบต้องการการบำรุงที่แตกต่างกัน ลองเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะสมกับผิวหน้า จะสร้างความแตกต่างให้เราเห็นอย่างแน่นอน!

6.ไม่บำรุงผิว

หน้ามันเกิดจากไม่ทาครีมบำรุง
การทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำช่วยลดความมันบนใบหน้าลงได้

เป็นความเชื่อผิด ๆ ที่เชื่อว่าการบำรุงผิวจะทำให้หน้ามันยิ่งขึ้น จริง ๆ แล้วการที่เราหน้ามันเกิด “หน้าของเรามีความแห้ง” ร่างกายของเราจึงปรับตัวด้วยการผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวให้มากขึ้นเพื่อที่จะได้ไม่ต้องสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวหน้าออกไป

คนหน้ามันส่วนใหญ่ก็มักจะมีปัญหาสิว ยารักษาสิวเช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) หรือ กรดซาลิไซลิค (salicylic acid) ยาเหล่านี้จะทำให้ผิวหน้ามีสภาพแห้งกว่าเดิม เพราะฉะนั้นการหาครีมบำรุงผิวดี ๆ สักตัวจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก ๆ

สำหรับคนหน้ามันให้ลองมองหาครีมบำรุงผิวชนิดไม่อุดตันรูขุมขน (non-comedogenic) ผลิตภัณฑ์สำหรับคนหน้ามันส่วนใหญ่จะมีความเบาบาง ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม ลองมองหาครีมบำรุงผิวคู่ใจและขยันบำรุงอย่างต่อเนื่อง เพียงเท่านี้ก็ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นดูสุขภาพดีมากขึ้นแล้วล่ะ

7.ความเครียด

ความเครียดอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า corticotropin-releasing hormone  ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้สามารถจับกับต่อมไขมันที่อยู่บริเวณรูมขุมขนบนใบหน้าให้เพิ่มการผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น การเพิ่มมากขึ้นของน้ำมันบนใบหน้ายิ่งทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่ายขึ้นและส่งผลให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นด้วย

8.ทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง

หน้ามันเกิดจากการทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง
การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไฟเบอร์ต่ำ เพิ่มความมันบนใบหน้าได้

หน้ามันเกี่ยวข้องกับการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงได้อย่างไร? ก็คือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น น้ำตาล ข้าวขาว  ขนมหวาน ซึ่งหากรับประทานเข้าไปมาก ๆ แล้วจะทำให้ร่างกายหลั่ง growth hormones ส่งผลให้ต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันมากขึ้นนั่นเอง เพื่อลดความมันของใบหน้าแนะนำให้หันมารับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนซึ่งมีใยอาหารอยู่ในปริมาณสูง เช่น ขนมปังธัญพืช ข้าวกล้อง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ กินอะไรสิวหาย? สิวหายแน่ แค่เริ่มใส่ใจอาหารการกิน

8 สาเหตุหน้ามันเกิดจากอะไร คงจะคลายข้อสงสัยของเพื่อน ๆ กันไปบ้างแล้วนะคะ คิดว่าสาเหตุที่ทำให้เราหน้ามันมาจากอะไรกันบ้างคะ สำหรับตัวผู้เขียนเองแล้วมาจากพันธุกรรมอย่างไม่ต้องสืบเลยแหละค่ะ😂 วิธีลดอาการหน้ามันที่พอจะทำได้บ้างก็พยายามตรวจสอบสภาพผิวของตัวเองอยู่เป็นประจำ ช่วงนี้หน้ามันหน่อยก็จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบนึง หากช่วงนี้หน้าแห้งหน่อยก็จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อีกแบบนึงค่ะ แล้วเพื่อน ๆ มีไอเดียในการดูแลผิวหน้ามันอย่างไรกันบ้างคะ อย่าลืมเอามาแชร์ให้ฟังบ้างน้า

หากสาวๆสนใจบริการจาก คลินิกเสริมความงาม ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น บริการ ฉีดวิตามินผิว ฉีดโบท็อก ฉีดฟิลเลอร์ เลเซอร์หลุมสิว ไฮฟู่ รักษาสิว ฉีดเมโส เลเซอร์กำจัดขน บราซิลเลี่ยนแว็กซ์ แว็กซ์ขน แว็กซ์ขนขา เลือกดูโปรโมชั่นที่ GoWabi ได้เลยค่า!

อ้างอิง

https://www.healthline.com/health/oily-skin-causes

https://www.verywellhealth.com/oily-skin-5095863

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

pico laser คือ

มือใหม่ต้องรู้! ทำ Pico laser ดีไหม รักษาอะไรได้บ้าง ทำที่ไหนดี?

กำลังเป็นที่สนใจจากสาว ๆ ที่ชอบเข้าคลินิก Pico laser เป็นเลเซอร์ที่ใคร ๆ ก็แนะนำและบอกว่าดี ช่วยแก้ปัญหาผิวได้รวดเร็วทันใจ ใช้เวลาน้อยกว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น ๆ และเนื่องจากมีตัวเลือกให้เลือกเยอะแยะมากมาย ทำให้ราคาน่าคบหาอีกด้วย แล้วที่ใคร ๆ ก็บอกว่าพิโคเลเซอร์ดี นั้นดียังไง วันนี้จะพามาทำความรู้จัก Pico laser แบบหมดเปลือก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำ pico laser ดีหรือเปล่า อ่านแล้วช่วยคลายความสงสัยได้แน่นอน ไปดูกันเลย!

Top rated 2024

ยิ่งใหญ่อลังการ! GoWabi ประกาศรางวัล Top Rated 2024 แจกลิสต์ร้านดี รีวิวปัง

จบกันไปแล้วนะคะกับงานประกาศรางวัล Top Rated 2024 ของแพลตฟอร์มจองดีลความสวยความงาม สปา ซาลอน อันดับหนึ่งของประเทศไทย “GoWabi” ทุก ๆ ปี แอปพลิเคชั่น GoWabi จะทำการคัดเลือกร้านเด็ด ๆ รีวิวดี ยอดขายปัง ในหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ซาลอน สปา นวด ทันตกรรม เลเซอร์ขน บรรยากาศในงาน Top Rated 2024 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

Gowabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering

เอาใจลูกค้าประจำ GoWabi สิทธิประโยชน์ Customer tiering ยิ่งซื้อ ยิ่งคุ้ม!

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชั่นจองดีลความสวยความงามอันดับหนึ่ง GoWabi ซึ่งในปัจจุบันมีร้านค้ามากกว่า 10,000 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น สปา ทำเล็บ ทำผม ต่อขนตา ทำฟัน และสุขภาพ นอกจากในกรุงเทพมหานครแล้ว เรายังให้บริการในเมืองใหญ่ ๆ เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต โกวาบิเอาใจลูกค้าด้วย GoWabi สิทธิประโยชน์พิเศษกับโปรแกรม GoWabi Customer tiering โปรแกรมนี้คืออะไร ลูกค้าประจำยิ่งซื้อยิ่งคุ้มยังไง ตามไปดูกันเลยค่ะ